Baramizi Lab logo

ตอนนี้ FUTURE LAB อย่าง BARAMIZI LAB ทำงานอะไรอยู่บ้าง? WHAT WE’RE DOING? และมีผลงานอะไรบ้างตอนนี้?

ตอนนี้ FUTURE LAB อย่าง BARAMIZI LAB ทำงานอะไรอยู่บ้าง? WHAT WE’RE DOING? และมีผลงานอะไรบ้างตอนนี้?

รู้สึกแปลกใจมั้ยคะว่า เอ…ศูนย์วิจัย เทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตหรือเราเรียกอย่างย่อๆ ว่า Future Lab ทำงานอะไรบ้าง ใครกันนะที่ต้องใช้บริการ ศูนย์วิจัยฯ ประเภทนี้ 😆😆ตอนนี้งานที่ Baramizi Lab กำลังดูแลมีทั้งงานภาครัฐ ภาคเอกชนค่ะ หน้าที่ของเราคือการวิจัยเจาะลึกเพื่อค้นหาโอกาสใหม่ๆ ให้ธุรกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นงานที่เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้กับโอกาสจากลูกค้าให้ได้ดูแลงานลักษณะนี้ เพราะมันล้วนมีความสำคัญต่ออนาคตของแบรนด์และบางโปรเจกต์ก็สัมพันธ์กับอนาคตของประเทศ โดยงานวิจัยที่ Baramizi Lab ทำจะแบ่งออกเป็น

1.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์สินค้า
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

โครงการนี้น่าตื่นเต้นมากค่ะเพราะ Future Lab ต้องทำหน้าที่ดึงศักยภาพ องค์ความรู้ และประสบการณ์ของทั้งททท.และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ออกมาเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาแนวทางการทำงานด้านสินค้า และ ธุรกิจท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และต้องนำมาซึ่งการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนให้กับสินค้าการท่องเที่ยวที่พวกเราชาวไทยควรพัฒนาให้รับกับเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของนักท่องเที่ยวในอนาคต โครงการนี้เริ่มสะเด็ดน้ำได้ผลลัพธ์แล้ว อยากชวนพวกเรารอติดตามผลงานของททท.ต่อไปนะคะ ททท.ทำงานเกี่ยวกับ การพัฒนาและส่งเสริมด้าน Supply และดูแลธุรกิจท่องเที่ยวอย่างจริงจังจริงๆ แนวทางการพัฒนาจากนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

 

2.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม
Future Lab Research for Innovation

โครงการนี้ก็สนุกมากค่ะ Future Lab ได้ทำหน้าที่ศึกษาเทรนด์ (โดยเฉพาะด้าน Metaverse) และชวนผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับธุรกิจเอกชนมาช่วยกันออกไอเดียสร้างสรรค์จินตนาการถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ในการสร้างสรรค์ดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประสบการณ์การท่องเที่ยวตลอด Customer Journey ของการท่องเที่ยวในประเทศไทย แล้วนำมาเข้ากระบวนการสำรวจกับประชาชนทั่วประเทศเพื่อหาสัญญาณความสนใจและโอกาสได้ใช้งาน เพื่อนำสู่การสร้างบทสรุปและข้อเสนอแนะสำหรับวงการการท่องเที่ยวของประเทศไทยว่าควรออกแบบแผนงาน และเลือกลำดับการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ อย่างไร และแต่ละเทคโนโลยีมีโอกาสการสร้างคุณประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวอย่างไร ต่อเนื่องกันมาอีกโครงการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและเทคโนโลยีสมัยใหม่ Future Lab ได้รับโอกาสท้าทายค่ะ ทำให้นักวิจัยของเราต้องเรียนรู้โอกาสเชิงกว้างของการประยุกต์ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในวงการการท่องเที่ยว และเข้าใจเชิงลึกในเชิง Mechanic และการกำกับดูแลของ Regulator ที่เกี่ยวข้อง (รวมถึงทีมงานเราต้องได้ลองสัมผัสประสบการณ์ลงทุนจริง เจ็บจริง 😅😅😆 กับเหรียญดิจิทัลที่น่าสนใจด้วย) เพื่อทำให้เราสามารถสรุปผลและให้ข้อเสนอแนะจากการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการเลือกพัฒนาได้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนการลงทุนของททท.ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างรัดกุม และแม่นยำรับกับความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม

 

3.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบทิศทางและแผนนโยบายเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

งานศึกษาวิจัยเพื่อเจาะลึกค้นหาว่ากีฬาเพื่อการท่องเที่ยวจะมียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอย่างไรให้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยและเมืองต่างๆ ได้ งานนี้ Future Lab มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมากมายเพื่อพัฒนาโมเดลทางการขับเคลื่อนกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวที่รับกับศักยภาพของประเทศไทยจริงๆ และที่สำคัญเมื่อผลงานชิ้นนี้ออกมาแล้ว จะได้เห็นกิจกรรมนั้นๆ เกิดขึ้นจริงๆ ที่พื้นที่จังหวัดที่เราดำเนินการด้วยนะคะ ใครสนใจข้อมูลเทรนด์ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของท้องถิ่น ก็รอติดตามผลงานในโครงการนี้ได้เลยค่ะ แล้วเราจะรายงานความคืบหน้าเรื่อยๆ นะคะ

 

4.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบทิศทางและแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาสู่อนาคต
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

เป็นอีกโครงการที่ท้าทายและยิ่งใหญ่มากค่ะ กับการใช้ Future Lab เพื่อการพัฒนาเมืองเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คน การขับเคลื่อนเมืองไม่เหมือนการขับเคลื่อนแบรนด์และธุรกิจหนึ่งๆ ที่มี CEO เป็นหัวเรือใหญ่แล้วมีอำนาจสั่งการทุกอย่างได้ทั้งหมด แต่เมืองเป็นเรื่องของทุกคน มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและขับเคลื่อนมากมายที่ใช้วิธีการสั่งการไม่ได้ การทำงานเรื่องกลยุทธ์เมืองจึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมีส่วนร่วมมากๆ ค่ะ และแน่นอนว่า ทำงานร่วมกับ Future Lab ก็จะไม่เพียงแต่ศึกษาเรื่องที่เป็นปัจจุบันเท่านั้น เราจำเป็นต้องศึกษาเทรนด์และแนวโน้มแห่งอนาคตที่น่าสนใจด้วยเพื่อนำพาให้ผลลัพธ์ในการร่วมออกไอเดียของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนผสมของนวัตกรรมแห่งอนาคตเข้าไปด้วย

 

5.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบกลยุทธ์การทำ
Brand Transformation

ในกลุ่มองค์กรที่กำลังวางแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ การพัฒนา Service Blueprint ของแบรนด์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการศึกษาความเป็นไปได้ของ New Business Model กับวงการเครื่องดื่มที่ท้าทายอย่างมาก และเรายังกำลังเตรียมการหลักสูตรด้าน Megatrend for Business ซึ่งเป็นหลักสูตร Workshop เพื่อสอนให้องค์กรมีวิธี ในการสังเกต ขมวด และประเมินเทรนด์และนำเทรนด์สู่การใช้งานสร้างกลยุทธ์ที่ทำให้องค์กรเกิด Competitive Advantage ที่เหนือกว่าติดอาวุธในการก้าวคว้าโอกาสแห่งอนาคตอย่างแม่นยำ

 

การศึกษาเรื่องราวใหม่ๆ คอนเซปต์ทางธุรกิจใหม่ๆ และการค้นหากลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ และนโยบายเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคณะทำงานวิจัยและทีมที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจ เทรนด์ ธุรกิจแห่งอนาคต และมีทักษะในการล้วงลึก เจาะหัวใจของผู้บริโภค เพื่อเข้าใจโอกาสในวันข้างหน้าของแบรนด์ได้อย่างแม่นยำจริงๆ ถ้าคุณมีโจทย์แนวๆ นี้ก็มาคุยกับทีมงาน Client Partner ของเราได้เลยนะคะ การช่วยตกผลึกโจทย์ทางธุรกิจสู่การใช้เทรนด์และวิจัยแบบ Future Lab Research มาเป็นตัวช่วยในการหาคำตอบก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่ทำร่วมกับลูกค้าที่ร่วมงานกับเราเป็นประจำค่ะ : )

 

บทความโดย ปรมา ทิพย์ธนทรัพย์

Baramizi Lab’s Director

 

RECOMMEND

read more
19.05.2025 54

Rising Global South : ชายขอบวิวัฒน์ในประเทศกำลังพัฒนา

ประเทศกำลังพัฒนา (Global South) กำลังนิยามการเติบโตทางเศรษฐกิจ, ความเป็นอยู่ที่ดี และการต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศในแบบของตนเอง ประเทศเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถในการปรับตัวสูง, การนำเทคโนโลยีมาใช้ และพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง คำว่า “Global South” คือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา มีลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่คล้ายคลึงกัน โดยมักมีรายได้ต่ำและความเหลื่อมล้ำสูง การชี้วัดด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียงอย่างเดียวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดีเสมอไป ประเทศเหล่านี้กำลังสร้างโอกาสอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับการเติบโตผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม, หลีกเลี่ยงกระบวนการที่ล้าสมัย และสร้างวิธีการใหม่ในการก้าวหน้าเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), และเทคโนโลยีดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาจึงอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะนำทางในการสร้างศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและส่งเสริมผู้ประกอบการในเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น บล็อกเชนและแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้สามารถสร้างระบบที่ครอบคลุมได้ เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนหรือโครงสร้างพื้นฐานที่ผลิตโดยชุมชนได้ […]

SuperfansIndex
read more
09.04.2025 117

ลูกค้าหายไปไหน? เข้าใจ Insight เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น

คุณเคยเจอลูกค้าประเภทที่ซื้อครั้งเดียวแล้ว “หายเงียบ” ไปเลยไหม? หลายครั้งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ แต่ไม่เคยบอกตรง ๆ พวกเขาอาจเลือกที่จะไม่กลับมาใช้บริการอีก และเปลี่ยนไปหาแบรนด์อื่นแทน โดยที่คุณไม่มีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็น หรือรู้ว่าควรปรับปรุงตรงไหน การเข้าใจเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริงจึงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงและยั่งยืน ทำไมการรักษาลูกค้าเก่าถึงสำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่? งานวิจัยจาก Harvard Business Review เผยว่า: ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ สูงกว่าการรักษาลูกค้าเดิมถึง 5 เท่า ลูกค้าเก่า มีแนวโน้มกลับมาใช้บริการซ้ำ มากกว่าลูกค้าใหม่ถึง 3 เท่า กว่า 50% ของลูกค้าเก่า พร้อมที่จะแนะนำแบรนด์ให้กับคนรอบข้าง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า “ลูกค้าเก่า” ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่ยอดขายในปัจจุบัน แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตในระยะยาว ทำไมแค่ Engagement ถึงไม่เพียงพอ? หลายธุรกิจเชื่อว่าแค่การสร้าง Engagement กับลูกค้า เช่น การมีคอนเทนต์ดีๆ การตอบแชทเร็ว หรือการมีโปรโมชั่น ก็น่าจะเพียงพอแล้วในการสร้างความสัมพันธ์ แต่ในความเป็นจริง Engagement ไม่ได้สะท้อนระดับความพึงพอใจของลูกค้าเส […]

Plant Extinction Freeze or Force_BaramiziLab
read more
16.12.2024 309

อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว

INNOVATION UPDATE: Plant Extinction Freeze or Force: อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว The Svalbard Global Seed Vault ตั้งอยู่ในหมู่เกาะ Svalbard ของนอร์เวย์ ทำหน้าที่เก็บรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณทั่วโลก คลังรักษาเมล็ดพันธุ์แห่งนี้เริ่มเปิดทำการเมื่อปี 2008 และมีการรับฝากเมล็ดพันธุ์จากทั่วโลก โดยเฉพาะในปี2024 มีการฝากเมล็ดพันธุ์จำนวนมากที่สุดในรอบ 16 ปี เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดจะถูกเก็บรักษาในถุงพิเศษที่ทนต่อความชื้นและเก็บในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิต่ำถึง -18 องศาเซลเซียส เพื่อให้พืชอยู่ในสภาวะหลับใหลเป็นเวลานาน ด้วยเป้าหมายที่จะป้องกันการสูญพันธุ์ของพืชสำคัญจากภัยพิบัติ ภาวะโลกร้อน และโรคจากพืช แต่ภารกิจของคลังนี้ก็ก่อให้เกิดคำถามสำคัญว่าเราควรจะเน้นการรักษาพืชพันธุ์ที่มีอยู่ หรือปล่อยให้พืชปรับตัวและวิวัฒนาการตามธรรมชาติเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลก การวิวัฒนาการเป็นกระบวนการที่พืชและสิ่งมีชีวิตใช้ในการปรับตัวและพัฒนาคุณลักษณะที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การปล่อยให้พืชวิวัฒนาการสามารถช่วยให้ได้พืชชนิดใหม่ที่ทนทานยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยการแทรกแซง […]

BaramiziLab_ResearchForBusiness
read more
09.12.2024 298

แนวคิดอนาคตของการเรียนรู้ภูมิปัญญา

INNOVATION UPDATE : School of Wisdom: ภูมิปัญญาที่ซับซ้อน สอนกันได้หรือไม่? อนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น คาดว่างานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานด้านการบริหาร จะหายไปภายในปี 2027 ภาระงานที่ใช้การทำซ้ำหรือใช้ข้อมูล จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ แล้วสิ่งใดคืออาวุธของมนุษย์ในการต่อสู้กับตลาดเเรงงานที่มีคู่แข่งหน้าใหม่เหล่านี้ สิ่งนั่นคือ ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งแตกต่างจากความรู้ (Knowledge) หรือสติปัญญา (Intelligence) ภูมิปัญญาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางจริยธรรม ความเห็นอกเห็นใจ และการตัดสินใจที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นทักษะที่ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบได้ยาก (หรืออาจได้ในอนาคตอันใกล้) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการนี้ แนวคิดของ “โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา” จึงเกิดขึ้น การศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาจะปลูกฝังการใช้เหตุผลทางจริยธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม และสติปัญญาทางอารมณ์ เพื่อเตรียมนักเรียนให้เผชิญกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยความเข้าใจ และความยืดหยุ่น การนำเครื่องมือดิจิทัล เช่น การจำลองด้วย AI, VR มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เสมือนจริงในสถานการณ […]

read more
25.11.2024 451

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง