Baramizi Lab logo

ทำไม HYBRID DATA จึงสำคัญในการสร้างพลังของแบรนด์ การมี DATA ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

ทำไม HYBRID DATA จึงสำคัญในการสร้างพลังของแบรนด์ การมี DATA ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

การมี Data ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

โจทย์ใหญ่ๆ ทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ

โจทย์ธุรกิจ_Baramizi Lab

Exploration Program เพื่อการขุดค้น ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้เกิด Wow หรือการสร้างของใหม่ที่ลูกค้าไม่เคยเจอ ผ่านการค้นหาให้เจอ Unmet Needs ที่แม้ตัวลูกค้าเองก็ไม่สามารถบอกได้เอง  และโจทย์อีกแนวทางคือ

Evaluation Program หรือการตรวจสอบสิ่งที่มีอยู่ เช่น ความชอบไม่ชอบ การวัดผล ประเมินในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

(สามารถฟังเนื้อหา 2 โปรแกรมนี้เพิ่มเติมได้ที่ Podcast ในรายการ Future Research Podcast ผ่านช่องทาง Spotify)

และเพื่อให้การเก็บ Data นั้นเป็นประโยชน์ (Meaningful Data) เพื่อเพิ่มพลังแบรนด์ การวางโครงสร้างของการจัดทำข้อมูล จึงเป็นสิ่งสำคัญ จากภาพด้านล่างนี้

ขั้นตอนการเก็บข้อมูล_BaramiziLab

จะเห็นได้ว่าการจะได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการ (ในขั้นตอนที่ 4) ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจ ในขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ กระบวนการ Data Analysis&Traslation ที่เราต้องมีกรอบการวิจัยที่ชัดเจน และทฤษฎีที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้การเก็บข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ (ในขั้นตอนที่ 1) มีทิศทางในการเก็บและสอดรับกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเก็บ และด้วยโลกยุคแห่ง Digital  ที่ผู้คนสามารถรับสื่อต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น จึงทำให้การเก็บข้อมูลต่างๆ ได้มีการผสมผสานเครื่องมือการเก็บข้อมูลแบบ #HybridData ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งรูปแบบเดิม และรูปแบบใหม่ ซึ่งเราสามารถจำแนกแหล่งที่มาของ Data ได้ดังนี้

แหล่งที่มาของ Data  

รูปแบบที่ 1 คือ การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคด้วยคําถามที่มีโครงสร้าง หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเก็บเพราะมีโจทย์ทางธุรกิจ ซึ่งเราสามารถแบ่งย่อยรูปแบบการเก็บได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ  การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ และการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ

รูปแบบที่ 2 คือการเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่วิ่งอยู่อย่างต่อเนื่องและเป็นอิสระจากบนโลกสังคมออนไลน์ เช่น ข้อมูลจาก Social Listening ที่สามารถเก็บข้อมูลได้บนโลกออนไลน์ที่มี data จำนวนมาก โดยมีข้อดีคือ การเห็นภาพรวมเชิงทิศทางที่เกิดขึ้นทันที ค้นพบความสนใจแบบธรรมชาติ และยังสามารถทำการเปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รูปแบบที่ 3 แหล่งข้อมูลการติดตาม Movement ด้าน Future Trend และ Future Insight โดยเก็บจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ ที่ให้มุมมองด้านเทรนด์และแนวโน้มความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภค 

รูปแบบที่ 4  ข้อมูลติดตามพฤติกรรมจาก paltform ของแบรนด์เอง เช่น การวางแผนเก็บข้อมูลพฤติกรรมของ User ในหนึ่ง Platform โดยมีการวางแผนอย่างรอบคอบว่าจะเก็บผ่านอะไร และนำอะไรไปใช้  เช่น Customer Service การซื้อขายใน Application หรือ เว็ปไซต์  การใช้งาน Device ตลอดจนการใช้จ่ายต่างๆ

(อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บ Data และตัวอย่างผลลัพทธ์ Data)

(เนื้อหาจากการสัมมนาออนไลน์ Branding Tech รับชม VDO สัมมนาออนไลน์)

RECOMMEND

read more
19.05.2025 54

Rising Global South : ชายขอบวิวัฒน์ในประเทศกำลังพัฒนา

ประเทศกำลังพัฒนา (Global South) กำลังนิยามการเติบโตทางเศรษฐกิจ, ความเป็นอยู่ที่ดี และการต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศในแบบของตนเอง ประเทศเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถในการปรับตัวสูง, การนำเทคโนโลยีมาใช้ และพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง คำว่า “Global South” คือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา มีลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่คล้ายคลึงกัน โดยมักมีรายได้ต่ำและความเหลื่อมล้ำสูง การชี้วัดด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียงอย่างเดียวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดีเสมอไป ประเทศเหล่านี้กำลังสร้างโอกาสอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับการเติบโตผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม, หลีกเลี่ยงกระบวนการที่ล้าสมัย และสร้างวิธีการใหม่ในการก้าวหน้าเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), และเทคโนโลยีดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาจึงอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะนำทางในการสร้างศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและส่งเสริมผู้ประกอบการในเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น บล็อกเชนและแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้สามารถสร้างระบบที่ครอบคลุมได้ เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนหรือโครงสร้างพื้นฐานที่ผลิตโดยชุมชนได้ […]

SuperfansIndex
read more
09.04.2025 117

ลูกค้าหายไปไหน? เข้าใจ Insight เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น

คุณเคยเจอลูกค้าประเภทที่ซื้อครั้งเดียวแล้ว “หายเงียบ” ไปเลยไหม? หลายครั้งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ แต่ไม่เคยบอกตรง ๆ พวกเขาอาจเลือกที่จะไม่กลับมาใช้บริการอีก และเปลี่ยนไปหาแบรนด์อื่นแทน โดยที่คุณไม่มีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็น หรือรู้ว่าควรปรับปรุงตรงไหน การเข้าใจเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริงจึงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงและยั่งยืน ทำไมการรักษาลูกค้าเก่าถึงสำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่? งานวิจัยจาก Harvard Business Review เผยว่า: ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ สูงกว่าการรักษาลูกค้าเดิมถึง 5 เท่า ลูกค้าเก่า มีแนวโน้มกลับมาใช้บริการซ้ำ มากกว่าลูกค้าใหม่ถึง 3 เท่า กว่า 50% ของลูกค้าเก่า พร้อมที่จะแนะนำแบรนด์ให้กับคนรอบข้าง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า “ลูกค้าเก่า” ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่ยอดขายในปัจจุบัน แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตในระยะยาว ทำไมแค่ Engagement ถึงไม่เพียงพอ? หลายธุรกิจเชื่อว่าแค่การสร้าง Engagement กับลูกค้า เช่น การมีคอนเทนต์ดีๆ การตอบแชทเร็ว หรือการมีโปรโมชั่น ก็น่าจะเพียงพอแล้วในการสร้างความสัมพันธ์ แต่ในความเป็นจริง Engagement ไม่ได้สะท้อนระดับความพึงพอใจของลูกค้าเส […]

Plant Extinction Freeze or Force_BaramiziLab
read more
16.12.2024 309

อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว

INNOVATION UPDATE: Plant Extinction Freeze or Force: อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว The Svalbard Global Seed Vault ตั้งอยู่ในหมู่เกาะ Svalbard ของนอร์เวย์ ทำหน้าที่เก็บรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณทั่วโลก คลังรักษาเมล็ดพันธุ์แห่งนี้เริ่มเปิดทำการเมื่อปี 2008 และมีการรับฝากเมล็ดพันธุ์จากทั่วโลก โดยเฉพาะในปี2024 มีการฝากเมล็ดพันธุ์จำนวนมากที่สุดในรอบ 16 ปี เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดจะถูกเก็บรักษาในถุงพิเศษที่ทนต่อความชื้นและเก็บในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิต่ำถึง -18 องศาเซลเซียส เพื่อให้พืชอยู่ในสภาวะหลับใหลเป็นเวลานาน ด้วยเป้าหมายที่จะป้องกันการสูญพันธุ์ของพืชสำคัญจากภัยพิบัติ ภาวะโลกร้อน และโรคจากพืช แต่ภารกิจของคลังนี้ก็ก่อให้เกิดคำถามสำคัญว่าเราควรจะเน้นการรักษาพืชพันธุ์ที่มีอยู่ หรือปล่อยให้พืชปรับตัวและวิวัฒนาการตามธรรมชาติเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลก การวิวัฒนาการเป็นกระบวนการที่พืชและสิ่งมีชีวิตใช้ในการปรับตัวและพัฒนาคุณลักษณะที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การปล่อยให้พืชวิวัฒนาการสามารถช่วยให้ได้พืชชนิดใหม่ที่ทนทานยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยการแทรกแซง […]

BaramiziLab_ResearchForBusiness
read more
09.12.2024 298

แนวคิดอนาคตของการเรียนรู้ภูมิปัญญา

INNOVATION UPDATE : School of Wisdom: ภูมิปัญญาที่ซับซ้อน สอนกันได้หรือไม่? อนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น คาดว่างานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานด้านการบริหาร จะหายไปภายในปี 2027 ภาระงานที่ใช้การทำซ้ำหรือใช้ข้อมูล จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ แล้วสิ่งใดคืออาวุธของมนุษย์ในการต่อสู้กับตลาดเเรงงานที่มีคู่แข่งหน้าใหม่เหล่านี้ สิ่งนั่นคือ ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งแตกต่างจากความรู้ (Knowledge) หรือสติปัญญา (Intelligence) ภูมิปัญญาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางจริยธรรม ความเห็นอกเห็นใจ และการตัดสินใจที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นทักษะที่ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบได้ยาก (หรืออาจได้ในอนาคตอันใกล้) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการนี้ แนวคิดของ “โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา” จึงเกิดขึ้น การศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาจะปลูกฝังการใช้เหตุผลทางจริยธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม และสติปัญญาทางอารมณ์ เพื่อเตรียมนักเรียนให้เผชิญกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยความเข้าใจ และความยืดหยุ่น การนำเครื่องมือดิจิทัล เช่น การจำลองด้วย AI, VR มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เสมือนจริงในสถานการณ […]

read more
25.11.2024 451

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง