Baramizi Lab logo

ทำไม HYBRID DATA จึงสำคัญในการสร้างพลังของแบรนด์ การมี DATA ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

ทำไม HYBRID DATA จึงสำคัญในการสร้างพลังของแบรนด์ การมี DATA ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

การมี Data ในมือเปรียบเหมือนการมีอาวุธสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ!!!

โจทย์ใหญ่ๆ ทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น เราสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ

โจทย์ธุรกิจ_Baramizi Lab

Exploration Program เพื่อการขุดค้น ค้นหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อให้เกิด Wow หรือการสร้างของใหม่ที่ลูกค้าไม่เคยเจอ ผ่านการค้นหาให้เจอ Unmet Needs ที่แม้ตัวลูกค้าเองก็ไม่สามารถบอกได้เอง  และโจทย์อีกแนวทางคือ

Evaluation Program หรือการตรวจสอบสิ่งที่มีอยู่ เช่น ความชอบไม่ชอบ การวัดผล ประเมินในสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว

(สามารถฟังเนื้อหา 2 โปรแกรมนี้เพิ่มเติมได้ที่ Podcast ในรายการ Future Research Podcast ผ่านช่องทาง Spotify)

และเพื่อให้การเก็บ Data นั้นเป็นประโยชน์ (Meaningful Data) เพื่อเพิ่มพลังแบรนด์ การวางโครงสร้างของการจัดทำข้อมูล จึงเป็นสิ่งสำคัญ จากภาพด้านล่างนี้

ขั้นตอนการเก็บข้อมูล_BaramiziLab

จะเห็นได้ว่าการจะได้มาซึ่งข้อมูลที่ต้องการ (ในขั้นตอนที่ 4) ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจ ในขั้นตอนที่สำคัญที่สุด คือ กระบวนการ Data Analysis&Traslation ที่เราต้องมีกรอบการวิจัยที่ชัดเจน และทฤษฎีที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้การเก็บข้อมูลจากแหล่งที่มาต่างๆ (ในขั้นตอนที่ 1) มีทิศทางในการเก็บและสอดรับกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเก็บ และด้วยโลกยุคแห่ง Digital  ที่ผู้คนสามารถรับสื่อต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น จึงทำให้การเก็บข้อมูลต่างๆ ได้มีการผสมผสานเครื่องมือการเก็บข้อมูลแบบ #HybridData ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ ทั้งรูปแบบเดิม และรูปแบบใหม่ ซึ่งเราสามารถจำแนกแหล่งที่มาของ Data ได้ดังนี้

แหล่งที่มาของ Data  

รูปแบบที่ 1 คือ การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคด้วยคําถามที่มีโครงสร้าง หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเก็บเพราะมีโจทย์ทางธุรกิจ ซึ่งเราสามารถแบ่งย่อยรูปแบบการเก็บได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ  การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ และการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ

รูปแบบที่ 2 คือการเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่วิ่งอยู่อย่างต่อเนื่องและเป็นอิสระจากบนโลกสังคมออนไลน์ เช่น ข้อมูลจาก Social Listening ที่สามารถเก็บข้อมูลได้บนโลกออนไลน์ที่มี data จำนวนมาก โดยมีข้อดีคือ การเห็นภาพรวมเชิงทิศทางที่เกิดขึ้นทันที ค้นพบความสนใจแบบธรรมชาติ และยังสามารถทำการเปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รูปแบบที่ 3 แหล่งข้อมูลการติดตาม Movement ด้าน Future Trend และ Future Insight โดยเก็บจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิต่างๆ ที่ให้มุมมองด้านเทรนด์และแนวโน้มความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภค 

รูปแบบที่ 4  ข้อมูลติดตามพฤติกรรมจาก paltform ของแบรนด์เอง เช่น การวางแผนเก็บข้อมูลพฤติกรรมของ User ในหนึ่ง Platform โดยมีการวางแผนอย่างรอบคอบว่าจะเก็บผ่านอะไร และนำอะไรไปใช้  เช่น Customer Service การซื้อขายใน Application หรือ เว็ปไซต์  การใช้งาน Device ตลอดจนการใช้จ่ายต่างๆ

(อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บ Data และตัวอย่างผลลัพทธ์ Data)

(เนื้อหาจากการสัมมนาออนไลน์ Branding Tech รับชม VDO สัมมนาออนไลน์)

RECOMMEND

Superfansindex.com
read more
13.09.2024 33

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์เราสุขภาพดีแค่ไหน?

ในหลายๆ ธุรกิจมักจะนึกถึงยอดขายที่จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรายังมีลูกค้าซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแบรนด์คุณอาจจะสุขภาพไม่ดีก็ได้ เหมือนร่างกายคนถ้าไม่ไปตรวจสุขภาพเราก็จะไม่รู้ว่าข้างในร่างกายเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่ภายนอกเรายังรู้สึกปกติอยู่  เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหา และอาจส่งผลให้ปัญหานั้นลามใหญ่โตซึ่งต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข การวิจัยตรวจสอบสุขภาพแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการเอ๊กซเรย์แบรนด์…เพราะหากรู้ก่อนย่อมสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่า จากภาพข้างต้นหากทุกแท่งมีฐานที่กว้าง การันตีได้เลยว่าแบรนด์คุณสุขภาพดี เพราะการลงงบไปกับสื่อหรือการสร้างประสบการณ์นั้นสามารถได้ใจลูกค้าจนเกิดความเป็น Superfans ได้ (ความเป็น Superfans ของแบรนด์ คือ ขั้นสุดที่แบรนด์ควรไปให้ถึงและเก็บให้ได้มากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า สาวกของแบรนด์)  รูปแบบการตรวสอบสุขภาพแบรนด์  โดยทั่วไปสามารถพบได้ 3 รูปแบบ 1.การวิจัยเพื่อตรวจสอบรายปี  เหมาะสำหรับแบรนด์/ องค์กรที่มีการลงงบการตลาด การทำแคมเปญต่างๆ ในช่วงระหว่างปี เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่ารู […]

read more
11.09.2024 39

ตลาด Sustainable Fashion กับการเติบโต 22.9% ต่อปี

Sustainable Fashion หรือ แฟชั่นแบบยั่งยืนที่เคยเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวม กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมมากขึ้น ในปี 2024 ตลาดแฟชั่นยั่งยืนระดับโลกมีมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และคาดว่าจะเติบโตถึง 33.1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2033 ด้วยอัตรา CAGR 22.9% ในช่วงคาดการณ์ปี 2024 – 2033 แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ผลกระทบของแฟชั่นยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างนำแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืนเข้ามาใช้ในธุรกิจของตน การเพิ่มขึ้นของแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน ร่วมกับการนำโครงการริเริ่มสีเขียวมาใช้โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นแล้ว กำลังผลักดันตลาดให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อุตสาหกรรมแฟชั่นยั่งยืนมีโอกาสอีกมากมาย เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความโปร่งใสในกระบวนการผลิตและการจัดหาวั […]

read more
11.09.2024 61

ทิศทาง Food delivery ทั้งไทยและต่างประเทศ

ตลาด Food Delivery ในไทยปี 2567 ยังมีเทรนด์ที่ลดลงต่อเนื่อง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้มีการประเมินว่าในปี 2567 มูลค่าตลาด Food Delivery จะอยู่ที่ประมาณ 8.6 หมื่นล้านบาท  หรือหดตัว 1.0% จากปี 2566 แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการสั่งอาหารเฉลี่ยต่อครั้งน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น (Price per Order) ประมาณ 2.8% จากค่าเฉลี่ยในปี 2566 หรือ มีราคาเฉลี่ยประมาณ 185 บาทต่อครั้งของการสั่ง ซึ่งจะมีผลตามมาต่อทั้งจำนวนครั้งและปริมาณการสั่งให้ลดลง ปัจจุบัน ตลาด Food Delivery ในหลายประเทศกำลังเผชิญกับแนวโน้มขาลงไม่ต่างจากประเทศไทย แม้ว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่น สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรเห็นการเติบโตชะลอตัวเนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงและต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริการต้องปรับราคาให้สูงขึ้นเพื่อรักษากำไร ขณะที่ในญี่ปุ่น การเพิ่มขึ้นของต้นทุนการจัดส่งและการแข่งขันจากผู้เล่นหลายราย ทำให้บริษัทฟู้ดเดลิเวอรี่ต้องปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและกำไร  การเติบโตของตลาด Food Delivery ทั่วโลก รายได้ในตลาดบริการจัดส่งอาหารออนไลน์คาดว่าจะสูงถึง 1.22 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2567 แล […]

read more
06.09.2024 121

ตลาด Sustainable Dining กับการเติบโต 6.9% ต่อปี

Sustainable Dining หรือ การรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนหมายถึงการเลือกอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม แนวทางการรับประทานอาหารนี้เน้นที่การบริโภคอาหารที่ผลิตและเตรียมในลักษณะที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเศรษฐกิจในท้องถิ่น การรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนอาจเกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ เช่น การเลือกส่วนผสมจากแหล่งท้องถิ่นและออร์แกนิก การลดขยะอาหาร การเลือกอาหารจากพืชและการสนับสนุนร้านอาหารและธุรกิจที่ยึดมั่นในแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เป้าหมายหลักคือการสร้างระบบอาหารที่สามารถรักษาคนรุ่นต่อไปได้โดยไม่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติหมดสิ้นหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศ โดยมูลค่าตลาดอาหารที่ยั่งยืนมีมูลค่า 1,066.2 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023 และคาดว่าจะถึง 1,945.38 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2032 โดยเติบโตที่อัตรา CAGR 6.91% ตั้งแต่ปี 2024-2032 แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนถึงการเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้นสู่ความยั่งยืนในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งขับเคลื่อนโดยความต้องการของผู้บริโภคและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เมื่อการรับประทานอาหารที่ยั่งยืนกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น จึงมีศัก […]

read more
06.09.2024 125

Urban Farming การทำเกษตรในเมือง

ในขณะที่เมืองทั่วโลกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ความจำเป็นในการหาแหล่งอาหารที่ยั่งยืนก็มีความสำคัญมากขึ้นกว่าเดิม การทำเกษตรในเมือง ซึ่งเคยเป็นเพียงแค่แนวคิดเล็กๆ กำลังกลายเป็นขบวนการที่ทรงพลังซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เราคิดเกี่ยวกับการผลิตอาหารและการใช้ชีวิตในเมือง โดยการเปลี่ยนหลังคาอาคาร ที่ดินว่างเปล่า หรือแม้แต่ระเบียงเล็กๆ ให้กลายเป็นพื้นที่การเกษตรที่เจริญรุ่งเรือง การทำเกษตรในเมืองเสนอโซลูชั่นใหม่สำหรับการแก้ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่เมืองสมัยใหม่กำลังเผชิญ การทำเกษตรในเมืองคืออะไร การทำเกษตรในเมือง หรือ Urban Farming คือ การปลูกอาหารภายในสภาพแวดล้อมของเมือง โดยมักใช้พื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ แตกต่างจากการเกษตรแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้พื้นดินในชนบทอย่างกว้างขวาง การทำเกษตรในเมืองสามารถผสมผสานเข้ากับพื้นที่ของเมืองได้ ซึ่งอาจหมายถึงทุกอย่างตั้งแต่สวนชุมชนในที่ดินว่าง ไปจนถึงฟาร์มแนวตั้งบนด้านข้างของอาคารหรือระบบไฮโดรโปนิกส์ในห้องใต้ดิน ประโยชน์ของการทำเกษตรในเมือง ความยั่งยืนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การทำเกษตรในเมืองมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความยั่งยืน การผลิตอาหารในท้องถิ่ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง