Baramizi Lab logo

Prompt Beauty: มาตรฐานความงามใหม่ในยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ 

Prompt Beauty: มาตรฐานความงามใหม่ในยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ 

เมื่อไม่นานมานี้เกิดการประกวดความงาม AI ครั้งแรก หรือ Miss AI จัดขึ้นโดย World AI Creator Awards (WAICA) โดยความร่วมมือกับ Fanvue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเนื้อหาด้าน AI  เงินรางวัลของงานนี้มีมูลค่ารวม 20,000 ดอลลาร์ (ประมาณเจ็ดแสนบาท)   ทำให้เกิดเป็นที่ตั้งคำถามว่า ความงามจาก AI Generative เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมีตัวอย่างในปี 2559 การประกวดความงามที่ตัดสินโดย AI  รายการ Beauty.AI ที่สนับสนุนโดย Microsoft สร้างกระแสลบที่เกิดขึ้นจากการขาดความหลากหลายในข้อมูล ซึ่งนำไปสู่อัลกอริทึมที่สนับสนุนคนผิวขาวมากกว่าคนผิวสี

แนวคิดหลักเกณฑ์การตัดสินการประกวด

กลับมาสู่ Miss AI โดย WAICA  แนวคิดหลักการประกวด ประกอบด้วย 3 สิ่ง คือ

📍 Beauty: ผู้เข้าประกวดจะถูกตัดสินแบบการประกวดดั้งเดิม เช่น ความงาม, บุคลิก และการตอบคำถาม

📍Tech: คะแนนสำหรับทักษะและการใช้เครื่องมือ AI เช่น การ Prompt, Output หรือรายละเอียดในตัวภาพ

📍Social Clout: ประเมินตามจำนวนการมีส่วนร่วม, อัตราการเติบโตของผู้ชม และวิธีการใช้งานร่วมแพลตฟอร์ม

อาจพูดได้ว่าสาวงาม AI แทบจะสมบูรณ์แบบ เพราะทุกอย่างถูกวางแผน และสร้างขึ้น โดยครอบคลุมทั้งรูปร่างหน้าตา ความคิดความอ่านและประเด็นที่สำคัญ คือ ช่องทางการสื่อสาร และสร้างรายได้ ที่เห็นได้จากการใส่ข้อมูลเพื่อส่งผู้เข้าประกวด ชุดคำถามส่วนนี้มีจำนวนมากกว่าส่วนอื่น สิ่งเหล่านี้ทำให้สาวงาม AI มีทุกอย่างที่ตอบโจทย์สิ่งที่จะทำ เช่น เราสามารถสร้างสาวงามผิวสี ลูกครึ่งยุโรป-เอเชีย ที่มีเชื้อสายกลุ่มชาติพันธุ์ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้าง Personality ที่เป็นกระบอกเสียงของ Social Issue ได้อย่างมากมายมหาศาลแล้ว

Virtual เหมือนกัน ต่างกันที่จุดประสงค์ในการสื่อสาร?

แม้ผลลัพธ์จะเป็นการได้ สาวงามที่สร้างขึ้นมา 100% เรื่องความบุคลิกภาพและการสื่อสารคงไม่เป็นปัญหา แต่การทำงาน และช่องทางหารายได้นั้น แตกต่างอะไรจาก Virtual Influencer ที่ได้รับความนิยมให้เป็นตัวแทนของแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น  เมื่อหน้าตาก็สร้างได้เหมือนกัน น้ำเสียงก็กำหนดได้ จุดตัดสินเล็กๆ อาจเอกลักษณ์ของกองประกวดที่ผลิตตัวแทนสาวงาม (AI) เพื่อภารกิจในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งอย่างจริงจัง ซึ่งต้องยอมรับว่า แม้ผลลัพธ์จะเป็นการสร้างบุคลิกภาพขึ้นมาแต่ ภาพจำของกองประกวด และ สตูดิโอ ก็มีความต่างกันทั้งเป้าหมาย และวิธีการที่เห็นได้ชัด ซึ่งหากมองตัวอย่าง Virtual Influencer ที่สื่อสารประเด็นที่มากกว่าข้อความจากแบรนด์ อย่าง “Shudu”  Digital Supermodel ผิวสี การปรากฎตัวของเธอสร้างภาพจำใหม่ของ Beauty Standard ได้เป็นอย่างดี หรือนอกวงการความงาม ตัวอย่าง “อิงมา” Virtual Human ของไทยที่เป็นกระบอกเสียงเรื่องโรคไข้เลือดออก ตัวอย่างเหล่านี้หากนำไปพัฒนากองประกวด หรือตัวผู้ประกวด AI อาจเพิ่มคุณค่าของเนื้อหาและเป็นตัวเลือกในการใช้ Virtual Influencer ได้หลากหลายยิ่งขึ้น  ตอบโจทย์ “On demand Presenter” ที่สดใหม่ ปรับใช้ได้ตามวัตถุประสงค์

การเข้ามาของ Miss AI อาจสร้างผลกระทบกับอุตสาหกรรมนางงาม และอินฟลูเอนเซอร์แบบดั้งเดิม ถึงแม้ความนิยมของการประกวดนางงามจะมีแนวโน้มลดลง จากคุณค่า และมุมมองที่เปลี่ยนไปในบริบทปัจจุบัน ซ้ำยังต้องมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แม้มองในรายละเอียดที่ตัวกิจกรรม, รูปแบบการสื่อสาร หรือ ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากการประกวดแบบดั้งเดิมจะทำได้ดีกว่า AI แต่สิ่งที่สำคัญอย่าง ความเร็ว และ บุคลิกภาพที่สดใหม่ ปรับเปลี่ยนได้  ก็เป็นส่วนที่สำคัญที่สร้างอำนาจตัดสินใจระหว่าง มนุษย์ หรือ AI ผู้เข้าประกวดจากฝั่งไหนจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ากัน

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ที่มา:

https://in.mashable.com/tech/73421/miss-artificial-intelligence-ai-beauty-pageant-announced-with-a-prize-pool-of-rs-16-lakh-report

https://miss-ai.webflow.io/

https://www.theguardian.com/technology/2016/sep/08/artificial-intelligence-beauty-contest-doesnt-like-black-people

https://wwd.com/eye/people/shudu-digital-fashion-model-avatar-1202683320/

https://www.tnnthailand.com/news/tech/117304/

 https://www.nytimes.com/2023/01/23/learning/are-beauty-pageants-still-relevant.html

RECOMMEND

CTM Cafe
read more
15.09.2025 114

ชาตรามือออกแบรนด์ชา CTM
เดินตลาดตาม Trend Specialty Tea

ชาตรามือ แบรนด์ใหม่ CTM CTM หรือ Captivating Tea Muse เป็นแบรนด์ชาใหม่ล่าสุดจากชาตรามือ ที่เน้นชาพรีเมียมคัดสรรคุณภาพดีเยี่ยม ผสมผสานกับวัตถุดิบคุณภาพสูงเพื่อมอบประสบการณ์รสชาติที่แปลกใหม่และสนุกขึ้น แบรนด์นี้มีใบชาหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 10 ชนิด พร้อมเมนูเด่น เช่น ชาอู่หลงนางงาม ที่ถือเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์ CTM ได้ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านชาอย่างลึกซึ้งของชาตรามือเพื่อสร้างชาในมิติใหม่ที่เหนือชั้นกว่าเดิม อะไรทำให้ชาไทย Specialty เป็นเทรนด์ฮิตตอนนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมชาไทยที่มีการพัฒนาเชิงโครงสร้างในด้านคุณภาพของใบชา ความหลากหลายของแหล่งปลูก และกำลังการผลิต ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดค้าชารายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ผู้บริโภคไทยเริ่มรับรู้และสนใจเครื่องดื่ม Specialty มากขึ้น หลังจากที่กาแฟ Specialty ได้รับความนิยมก่อนหน้านี้ ทำให้มีการพัฒนาชาไทยแบบพรีเมียม ที่มีการคัดใบชาจากแหล่งปลูกหลากหลายทั่วไทย รวมถึงการใช้เทคนิคการชงที่ทันสมัย ชาไทย Specialty เน้นความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกใบชาคุณภาพสูงที่มีโน้ตรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวแตกต่างกันตามแหล่งปลูก เช่น ชาเชียงราย ชาแม่ฮ่องสอน […]

read more
12.09.2025 223

แนวโน้ม Trend สำคัญของโรงงาน ในปี 2025

โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลและความเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทาน ผลักดันให้โรงงานต้องพัฒนาไปสู่ระบบอัตโนมัติที่มีความสามารถในการคาดการณ์ ใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ และสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดผู้บริโภค มากไปกว่านั้น ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม กลายเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดกลยุทธ์ของผู้ประกอบการโรงงานทั้งหลาย เทรนด์โรงงานแห่งอนาคต 1. Foresight Factories: โรงงานมองการณ์ไกล ระบบ Predictive Maintenance ช่วยระบุปัญหาก่อนเกิดเหตุจริง และใช้ Digital Twin ในการจำลองสถานการณ์ผลิตเพื่อปรับปรุงกระบวนการอย่างแม่นยำ ภายในปี 2025 อัตราการใช้ระบบอัตโนมัติจะเพิ่มจาก 69% เป็น 79% ขณะที่การเชื่อมต่อทุกกระบวนการช่วยให้ตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น 2. Decentralized Manufacturing: ผลิตแบบกระจายศูนย์ โรงงานขนาดเล็กเคลื่อนย้ายได้ พร้อมตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตรายใหญ่เริ่มพัฒนาชุดโรงงานย่อยที่ […]

Day One Tactics
read more
10.09.2025 274

Day One Tactics ธุรกิจจับคู่จะชนะอย่างไร เมื่อ ‘ความเร็ว’ และ ‘ตัวเลือกเยอะ’ ไม่ใช่คุณค่าหลักของพฤติกรรมผู้ใช้งาน

ในโลกที่ความสัมพันธ์ไม่ใช่เส้นตรงอีกต่อไป ตั้งแต่หาเพื่อน, หากลุ่มเฉพาะทางที่สนใจ, หางานที่ตรงสาย ไปจนหาเดตที่ใช่ ในทุกวันนี้ทุกอย่างกำลังกระจายตัวสู่ “แพลตฟอร์มตัวกลาง” ที่ทำให้คนอยากเจอกันได้เจอกันง่ายขึ้น แต่ความต้องที่ซับซ้อนอยู่ในตัวทุกคน เรามีความเหงาแต่ก็ขี้เกียจในเวลาเดียวกัน แอปต่างๆ อาจทำให้การเริ่มบทสนทนาง่ายขึ้น แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตรงใจ กลับกัน มันยิ่งตอกคำถามว่าเราจะรักษาความตั้งใจ ความปลอดภัย และความคุ้มค่าของเวลาที่จ่ายลงไปอย่างไร ความซับซ้อนของพฤติกรรมทำให้รูปแบบการมองหาความสัมพันธ์เกิดความยากขึ้น ผู้ใช้งานพร้อมที่จะ ‘ยกเลิก’ ความสัมพันธ์ตลอดเวลา แทนที่การ ‘รักษา’ ให้คงไว้ ตัวอย่างเช่น การเตรียมตัวเพื่อถอนตัวล่วงหน้า (Banksying), การค่อยๆ เว้นระยะห่างก่อนจากลา (Slow Fade), หรือ การหายไปเฉย ๆ ตัดการสื่อสารทันที (Ghosting) ซึ่งทั้งหมด มี “รากพฤติกรรมร่วม” คือการ หลีกเลี่ยงความอึดอัด (Avoidance), ปกป้องตนเองทางอารมณ์ (Self-Preservation) และ “ภาวะล้นทางเลือก” (Choice Overload) ซึ่งจะเกิดเป็น “ความเหนื่อยล้า” (Dating-App Fatigue) ภาวะทั้งหมดนี้ล้วนกระทบธุรกิจที่ซึ่งขาย ‘ควา […]

read more
08.09.2025 159

UPF: อาหารแปรรูปสูง ที่คุณคิดว่า “ดีต่อสุขภาพ” อาจไม่ใช่อย่างที่คิด

เฮลตี้? หรือแค่ภาพลวงตาของอุตสาหกรรมอาหาร เช้า: ซีเรียลแท่งไฟเบอร์สูงในมือคุณ กลางวัน: ข้าวกล่องคลีนแช่แข็ง เย็น: โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ คุณอาจคิดว่ากำลังกินเพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว… สิ่งเหล่านี้จำนวนมากคือ Ultra-Processed Foods (UPF) อาหารแปรรูปสูงที่ผ่านการแต่ง เติม ปรุง ปลอม จนแทบไม่เหลือร่องรอยธรรมชาติ UPF คืออะไร ทำไมถึงอันตรายกว่าที่คิด?  อาหารแปรรูประดับสูงคืออาหารที่ถูกผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน จนแทบไม่เหลือร่องรอยของวัตถุดิบธรรมชาติดั้งเดิม จุดเด่นคือมีการเติมสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย สารแต่งกลิ่น สี สารเพิ่มความหวาน และสารปรุงแต่งรส เพื่อให้อาหารเก็บได้นาน ดูน่ากิน และถูกปากยิ่งขึ้น ที่น่าตกใจคือ… หลายครั้งอาหารที่ถูกโฆษณาให้ดู “เฮลตี้” ก็ยังเข้าข่ายเป็น UPF เช่น ซีเรียลไฟเบอร์สูงที่จริงแล้วใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทน ขนมปังโฮลวีตในถุง ที่มักใส่สารปรับสภาพแป้งและวัตถุเจือปนหลายชนิด โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและกลิ่นสังเคราะห์ นมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลืองแต่งรส ที่ผ่านการแต่งเติมจนแทบไม่เหลือคุณค่าจากถั่วจริง ๆ อาหารเหล่านี้อาจมีฉล […]

Vibe coding Trend
read more
05.09.2025 110

Vibe coding Trend คืออะไร? เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนาในอนาคตอย่างไร

Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง อนาคตของอาชีพนักพัฒนาจะเปลี่ยนไปอย่างไร Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง Vibe Coding คือแนวทางการพัฒนาโปรแกรมที่เน้นการทำงานร่วมกับ AI ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้ AI ช่วยสร้าง ปรับแต่ง และแนะนำโค้ดแบบไหลลื่นและมีความสร้างสรรค์สูง ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดทีละบรรทัด ส่วน GitHub Copilot คือหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ช่วยแนะนำโค้ดระหว่างการเขียนจริง ๆ โดยมันจะเติมโค้ดหรือฟังก์ชันที่คาดว่าจะใช้ในบริบทนั้น ๆ แต่ยังต้องให้ผู้พัฒนาเป็นผู้เขียนและควบคุมหลัก ความแตกต่างหลักระหว่าง Vibe Coding กับ Copilot คือ Vibe Coding เป็นแนวคิดที่กว้างกว่า เน้นการใช้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยในการพัฒนาโค้ดทั้งโปรเจกต์ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติแบบโต้ตอบ ที่ช่วยให้การสร้างโค้ดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ขึ้น Copilot เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Ecosystem ของ Vibe Coding ที่ให้การช่วยเติมโค้ดและแนะนำฟังก์ชัน แต่ยังคงเป็นเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดแบบเดิมที่มีรูปแบบที่จำกัดและใช้คำสั่งโดยตรงน้อยกว่า เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนา […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง