Baramizi Lab logo

Prompt Beauty: มาตรฐานความงามใหม่ในยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ 

Prompt Beauty: มาตรฐานความงามใหม่ในยุคแห่งปัญญาประดิษฐ์ 

เมื่อไม่นานมานี้เกิดการประกวดความงาม AI ครั้งแรก หรือ Miss AI จัดขึ้นโดย World AI Creator Awards (WAICA) โดยความร่วมมือกับ Fanvue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเนื้อหาด้าน AI  เงินรางวัลของงานนี้มีมูลค่ารวม 20,000 ดอลลาร์ (ประมาณเจ็ดแสนบาท)   ทำให้เกิดเป็นที่ตั้งคำถามว่า ความงามจาก AI Generative เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมีตัวอย่างในปี 2559 การประกวดความงามที่ตัดสินโดย AI  รายการ Beauty.AI ที่สนับสนุนโดย Microsoft สร้างกระแสลบที่เกิดขึ้นจากการขาดความหลากหลายในข้อมูล ซึ่งนำไปสู่อัลกอริทึมที่สนับสนุนคนผิวขาวมากกว่าคนผิวสี

แนวคิดหลักเกณฑ์การตัดสินการประกวด

กลับมาสู่ Miss AI โดย WAICA  แนวคิดหลักการประกวด ประกอบด้วย 3 สิ่ง คือ

📍 Beauty: ผู้เข้าประกวดจะถูกตัดสินแบบการประกวดดั้งเดิม เช่น ความงาม, บุคลิก และการตอบคำถาม

📍Tech: คะแนนสำหรับทักษะและการใช้เครื่องมือ AI เช่น การ Prompt, Output หรือรายละเอียดในตัวภาพ

📍Social Clout: ประเมินตามจำนวนการมีส่วนร่วม, อัตราการเติบโตของผู้ชม และวิธีการใช้งานร่วมแพลตฟอร์ม

อาจพูดได้ว่าสาวงาม AI แทบจะสมบูรณ์แบบ เพราะทุกอย่างถูกวางแผน และสร้างขึ้น โดยครอบคลุมทั้งรูปร่างหน้าตา ความคิดความอ่านและประเด็นที่สำคัญ คือ ช่องทางการสื่อสาร และสร้างรายได้ ที่เห็นได้จากการใส่ข้อมูลเพื่อส่งผู้เข้าประกวด ชุดคำถามส่วนนี้มีจำนวนมากกว่าส่วนอื่น สิ่งเหล่านี้ทำให้สาวงาม AI มีทุกอย่างที่ตอบโจทย์สิ่งที่จะทำ เช่น เราสามารถสร้างสาวงามผิวสี ลูกครึ่งยุโรป-เอเชีย ที่มีเชื้อสายกลุ่มชาติพันธุ์ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้าง Personality ที่เป็นกระบอกเสียงของ Social Issue ได้อย่างมากมายมหาศาลแล้ว

Virtual เหมือนกัน ต่างกันที่จุดประสงค์ในการสื่อสาร?

แม้ผลลัพธ์จะเป็นการได้ สาวงามที่สร้างขึ้นมา 100% เรื่องความบุคลิกภาพและการสื่อสารคงไม่เป็นปัญหา แต่การทำงาน และช่องทางหารายได้นั้น แตกต่างอะไรจาก Virtual Influencer ที่ได้รับความนิยมให้เป็นตัวแทนของแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น  เมื่อหน้าตาก็สร้างได้เหมือนกัน น้ำเสียงก็กำหนดได้ จุดตัดสินเล็กๆ อาจเอกลักษณ์ของกองประกวดที่ผลิตตัวแทนสาวงาม (AI) เพื่อภารกิจในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งอย่างจริงจัง ซึ่งต้องยอมรับว่า แม้ผลลัพธ์จะเป็นการสร้างบุคลิกภาพขึ้นมาแต่ ภาพจำของกองประกวด และ สตูดิโอ ก็มีความต่างกันทั้งเป้าหมาย และวิธีการที่เห็นได้ชัด ซึ่งหากมองตัวอย่าง Virtual Influencer ที่สื่อสารประเด็นที่มากกว่าข้อความจากแบรนด์ อย่าง “Shudu”  Digital Supermodel ผิวสี การปรากฎตัวของเธอสร้างภาพจำใหม่ของ Beauty Standard ได้เป็นอย่างดี หรือนอกวงการความงาม ตัวอย่าง “อิงมา” Virtual Human ของไทยที่เป็นกระบอกเสียงเรื่องโรคไข้เลือดออก ตัวอย่างเหล่านี้หากนำไปพัฒนากองประกวด หรือตัวผู้ประกวด AI อาจเพิ่มคุณค่าของเนื้อหาและเป็นตัวเลือกในการใช้ Virtual Influencer ได้หลากหลายยิ่งขึ้น  ตอบโจทย์ “On demand Presenter” ที่สดใหม่ ปรับใช้ได้ตามวัตถุประสงค์

การเข้ามาของ Miss AI อาจสร้างผลกระทบกับอุตสาหกรรมนางงาม และอินฟลูเอนเซอร์แบบดั้งเดิม ถึงแม้ความนิยมของการประกวดนางงามจะมีแนวโน้มลดลง จากคุณค่า และมุมมองที่เปลี่ยนไปในบริบทปัจจุบัน ซ้ำยังต้องมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น แม้มองในรายละเอียดที่ตัวกิจกรรม, รูปแบบการสื่อสาร หรือ ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากการประกวดแบบดั้งเดิมจะทำได้ดีกว่า AI แต่สิ่งที่สำคัญอย่าง ความเร็ว และ บุคลิกภาพที่สดใหม่ ปรับเปลี่ยนได้  ก็เป็นส่วนที่สำคัญที่สร้างอำนาจตัดสินใจระหว่าง มนุษย์ หรือ AI ผู้เข้าประกวดจากฝั่งไหนจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ากัน

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ที่มา:

https://in.mashable.com/tech/73421/miss-artificial-intelligence-ai-beauty-pageant-announced-with-a-prize-pool-of-rs-16-lakh-report

https://miss-ai.webflow.io/

https://www.theguardian.com/technology/2016/sep/08/artificial-intelligence-beauty-contest-doesnt-like-black-people

https://wwd.com/eye/people/shudu-digital-fashion-model-avatar-1202683320/

https://www.tnnthailand.com/news/tech/117304/

 https://www.nytimes.com/2023/01/23/learning/are-beauty-pageants-still-relevant.html

RECOMMEND

read more
03.11.2025 460

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

read more
10.11.2025 438

5 Health Mindsets: The Next Big Opportunity: เข้าใจ 5 กลุ่มสุขภาพ = เจอโอกาสใหม่ก่อนใคร

สำรวจทิศทาง 5 พฤติกรรมสุขภาพคนไทย: สัญญาณบ่งชี้โอกาสธุรกิจบริการสุขภาพยุคใหม่ เคยไหม? รู้ว่าควรตรวจสุขภาพประจำปี แต่ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือรอให้ป่วยก่อนจึงเริ่มใส่ใจสุขภาพ — พฤติกรรมนี้สะท้อนภาพ “ความเฉยเมย” ของคนไทยที่ยังฝังแน่นในวัฒนธรรมการดูแลตัวเอง ปัจจุบัน คนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่พฤติกรรมการดูแลตัวเองยังค่อนข้างหลากหลาย บางคนใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บางส่วนยังละเลยเนื่องจากเวลาจำกัด งานยุ่ง หรือค่าใช้จ่ายสูง บริษัท บารามีซี่ แล็บ และ IQQEW POLL ได้สำรวจผู้บริโภคจำนวน 1200 คนทั่วประเทศ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า  58.83% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก แม้ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่รับรู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่กว่า 37.75% ยังคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากนัก รู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องตรวจหรือดูแลสุขภาพ พฤติกรรมนี้สะท้อนถึงความ “เฉยเมย” ที่ฝังรากลึก ซึ่งมักเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ค่า […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 369

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 308

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 672

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง