Baramizi Lab logo

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

เมื่อประสบการณ์ดีๆ ไม่ได้อยู่แค่จุดหมายปลายทาง

ใครว่าประสบการณ์ดีๆ และความสุขมักอยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียวเท่านั้น

หากพูดถึงประสบการณ์และความสุขในการท่องเที่ยว เชื่อว่าหลายๆ คนมักนึกถึงจุดหมายปลายทางรวมถึงสถานที่ที่คุณไฝ่ฝันอยากจะไป มีเพียงน้อยคนนักที่จะนึกถึงเรื่องราวระหว่างการเดินทาง ด้วยเหตุนี้แบรนด์จึงเห็นโอกาสที่จะเติมเต็มความสุชและประสบการณ์ดีๆ ในระหว่างการเดินทางให้กับผู้บริโภคได้จดจำมากขึ้น

Trend Fast track ประจำสัปดาห์นี้จึงขอนำเสนอการออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่แบรนด์พยายามนำเสนอเพื่อการเดินทางที่พิเศษยิ่งขึ้น

(USA) The ‘Wayfinder’ App Guides Users on Multi-Day Adventures
Application ‘Wayfinder’
เป็นแผนที่และคู่มือการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวoutdoor ที่จะช่วยให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับการเลือกการเดินป่าโดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงทางและเสียเวลาในการเตรียมการ แอพนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเส้นทางเฉพาะที่พวกเขาต้องการ นอกจากนั้นจะให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อสำรวจเส้นทางของพวกเขาอย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี วิธีการเดินทางใบอนุญาตที่จำเป็นต้องใช้ รายละเอียดการเตรียมอุปกรณ์เพื่อการแคมป์ปิ้ง และอื่น ๆ ซึ่ง ‘Wayfinder’ จะช่วยให้นักเดินทางได้รับแผนที่เส้นทางภูมิประเทศที่พิมพ์ได้เพื่อเก็บไว้ในแพ็คของพวกเขาเพื่อหาทางในแบบที่ล้าสมัยหรือดาวน์โหลดรายละเอียดเพื่อดูบนสมาร์ทโฟนเมื่อต้องเดินทางเข้าป่าแล้วไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต


Credit: Betalist.com

 

(Iceland) สนามบินที่ไอซ์แลนด์นำระบบ Facial Recognition มาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง
Keflavik International Airport
สนามบินแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ มีการนำตู้ตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติในระบบจดจำใบหน้าสำหรับ Schengen Member States ดำเนินการโดยBorderXpress มาใช้ที่สนามบินเพื่อการบริการที่รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น รองรับจำนวนคนเข้าออกพื้นที่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


Credit: Standbynordic.com

 

(New Zealand) Air New Zealand จับมือกับแบรนด์ฟิตเนส Les Mills ในการออกแบบกิจกรรมออกกำลังกายขณะที่ผู้โดยสารเดินทางบนเครื่อง
กิจกรรมดังกล่าวออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Cutting-eadge (หัวก้าวหน้า) โดยมีการออกแบบท่าทางการออกกำลังกายแบบ Low Impact เหมาะกับการออกกำลังกายขณะนั่งอยู่กับที่ เพื่อทำให้ผู้เดินทางรู้สึกสดชื่นและพร้อมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ปลายทาง โดยกิจกรรมนี้ฟรีสำหรับผู้โดยสารทุกคนบนไฟล์ท Economy และ Business Premier  ของ Air New Zealand


Credit: Trendhunter.com

 

(UK) Celebrity APEX เรือสำราญลำใหม่จาก Celebrity Cruises ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางบนเรือให้พิเศษกว่าที่ไหนๆ
เรือสำราญ Celebrity Apex ของสายเรือ Celebrity Cruises จะได้ฤกษ์เปิดตัวในปี 2020 โดยเปิดตัวเส้นทางแรก เดือนเมษายนจะล่องในทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียน ออกจากท่าเรือ Southampton และ เดือนพฤศจิกายน ล่องในแถบแคริบเบียน ออกจากท่าเรือ Ft. Lauderdale เป็นต้นไป เรือสำราญ Celebrity Apex  รองรับผู้โดยสารได้ถึง 2,918-3,373 ท่าน ถือเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุด ภายในเรือมีห้องพักหรูหรา สามารถควบคุมระบบทุกอย่าง ทั้งปรับแสง ม่านกันแดด และอุณหภูมิห้อง ด้วยฝีมือการออกแบบของ เคลลี่ ฮอบเพน เปิดตัวด้วยห้องแบบมีระเบียงอินฟินิต เวรันดาเพียงกดปุ่มผนังด้านในและด้านนอกจะเปิดออก โซนพักผ่อนทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระเบียงได้ทุกเมื่ออย่างไร้ขอบเขต  มีการเพิ่มห้องสวีทมากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า และมีห้องดีไซด์พิเศษอีก 2 แบบ นั่นก็คือ ห้องไอโคนิค สวีทที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนจุดสูงสุดของโลก  มาพร้อมวิวแบบพาโนรามิก มากไปกว่านั้นบนเรือ Celebrity Apex ยังมีไฮไลท์เด็ดอีกหลายโซน อาทิเช่น  Resort Deck มีทั้งสระว่ายน้ำ ลานอาบแดด และสวนลอยฟ้า สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึง จุดชมวิว “Magic Carpet”  เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวเรือ สามารถเลื่นขึ้นและลงจากชั้น 2 ขึ้นไปสูงสุดถึงชั้น 16 ทุกท่านจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงาม และบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ได้สูดกลิ่นอายของท้องทะเล


Credit: Travelweekly.com

 

ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบประสบการณ์ระหว่างการเดินทางในด้านต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย ความสุข
รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โดนเด่นไม่แพ้จุดหมายปลายทางเลยทีเดียว ดังคำกล่าวของคุณ Roy M. Goodman ได้กล่าวไว้ว่า

บางครั้งความสุขของการเดินทาง อยู่ในระหว่างที่ไป ไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง
read more
16.07.2025 82

“บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง” สนามรบแห่งใหม่ของร้านอาหารแบรนด์ และสมรภูมิในใจผู้บริโภคยุคใหม่

แม้ค่าครองชีพจะสูงขึ้น แต่อารมณ์อยากกิน “บุฟเฟ่ต์แบบจุก ๆ” ของคนไทยกลับไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย ร้านบุฟเฟ่ต์จึงยังคงเป็นจุดหมายสำคัญของหลายคน — ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังในห้าง หรือร้านปิ้งย่างหน้าปากซอยที่มีควันลอยกรุ่น  เพราะ “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่มื้ออาหาร แต่มันคือพิธีกรรมของการปลดปล่อย    ผู้บริโภคโหยหา “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่เพราะหิว แต่มันคือ พิธีกรรมของการปลดปล่อย — ทั้งความเหนื่อยล้า ความเครียด และความอยากในใจ คือจุดนัดพบของมิตรภาพ และเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่เรารู้สึกว่า… “วันนี้ ฉันให้รางวัลตัวเองแล้ว” เหตุผลทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ร้านบุฟเฟ่ต์คือพื้นที่แห่งการชั่งน้ำหนักระหว่าง“ความคุ้มค่า” กับ “ความสุขในทันที” และในอีกด้านหนึ่ง — มันคือ สนามประลองของแบรนด์อาหารที่ต้องแข่งกันทั้ง คุณภาพ ราคา และประสบการณ์ เพราะการชนะใจผู้บริโภค…ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่มันคือการตอบโจทย์ “ความคาดหวัง” ที่ผู้คนมีต่อร้านบุฟเฟ่ต์ “ร้านอาหารแบรนด์แนวปิ้งย่างและสุกี้ชาบู” กลายเป็นสนามแข่งขันสำคัญของธุรกิจร้านอาหารในไทยไม่ใช่แค่เพราะจำนวนร้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะแต่ละแบรนด […]

Street Food 2025
read more
15.07.2025 148

เทรนด์อาหารแนวไหนที่น่าจับตามองในกลุ่ม Street Food ปี 2025

6 เทรนด์หลักที่กำลังมาแรงในวงการ Street Food ไทย 1. “Specialty Street Food” และการยกระดับ ปี 2025 เป็นปีทองของ Specialty Street Food ที่ไม่ใช่อาหารข้างทางแบบธรรมดา แต่เป็นการนำเสนออาหารข้างทางที่มีคุณภาพและความพิเศษ1 ตัวอย่างเช่น การพัฒนาข้าวมันไก่ ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว จากเมนูธรรมดาให้กลายเป็นเมนูที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพเยี่ยม โดยมีราคาขายที่เพิ่มขึ้นจาก 50-70 บาท เป็น 80-120 บาท เทรนด์ “Street Food Couture” จาก Future Menus 2025 ยกระดับรสชาติจากอาหารข้างทางให้เป็นอาหารระดับพรีเมียม เช่น ยำปลาแซลมอนหมักในเปลือกปาณิปูรี่ หรือข้าวเหนียวปูก้อนเล็ก 2. “Snackification” และอาหารแบบ Grab & Go การเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบทำให้เกิดเทรนด์ “Snackification” ซึ่งผู้บริโภคหันมาทานของว่างแทนมื้อหลัก เมนูยอดนิยมในกลุ่มนี้ได้แก่: บาร์ธัญพืช ที่ให้พลังงานสูง โอนิกิริ (ข้าวปั้นญี่ปุ่น) สไตล์ไทย สลัดแร็ป พร้อมทาน เส้นหมี่ไก่ฉีก แบบพกพา เมนูเหล่านี้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการ “กินไว กินง่าย ได้ประโยชน์” และสามารถซื้อทานระหว่างทาง 3. “โปร […]

Brand Future Scenario
read more
11.07.2025 99

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

ฉากทัศน์อนาคต หรือ Brand Future Scenario คือเครื่องมือ Magic ของกระบวนการวิจัยที่จะช่วยไขความลับความในใจของลูกค้าเป้าหมาย ในระหว่างการบริหารธุรกิจ บริหารกลยุทธ์การตลาด ใครเคยรู้สึกติดๆ รู้สึกอยากได้เครื่องมือที่ล้วงเข้าไปในหัวใจของลูกค้าเป้าหมาย อยากสอบถามพวกเขาจังเลยว่าทำไมถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ทำอีกแบบนึง แล้วถ้าเราจะเสนออะไรใหม่ๆ จะให้เสนออะไรดีถึงจะหันกลับมาสนใจ ยิ่งคิดก็ยิ่งคันหัวใจ ใครจะมาหาคำตอบให้ได้กันนะ แล้วจะหายังไงถึงจะล้วงเข้าไปถึงความในใจลึกๆ ของพวกเขาได้ วันนี้เราจะมาเฉลยหนึ่งในเครื่องมือพิฆาตสำหรับล้วงลึกความในใจของลูกค้าที่ชื่อว่า Brand Future Scenario กันค่ะ ต่อเนื่องจากบทความฉบับที่แล้ว ที่ได้เล่าสู่กันฟังถึงกระบวนการวิจัยที่เรียกว่า Future Lab Research Methodology ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยที่เน้นการค้นหา “Unmet Needs” หรือความต้องการที่ซ่อนเร้น ความในใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจและมีสมมติฐานของปัญหา และมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทาง เจ้าเนื้องานของการมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทางนี่แหละ เราเรีย […]

การคาดการณ์อนาคตธุรกิจด้วย Strategic Foresight: กรณีศึกษา IKEA และ Shell
read more
09.07.2025 195

‘ปักหมุด’ อนาคตของธุรกิจ ผ่านแว่น IKEA และ Shell

มองอนาคต 3 รูปแบบ: อนาคตที่น่าจะเป็น อนาคตเป็นไปได้ และ อนาคตที่อยากให้เป็น ผ่าน 2 กรณีศึกษา บริษัทชั้นนำต่างๆ ในโลกธุรกิจไม่ได้เพียงสร้างผลกำไรในปัจจุบัน แต่กำลัง “ลงทุน” ในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง การลงทุนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเลขทางการเงิน แต่คือการทุ่มเททรัพยากร ทั้งเวลา, บุคลากร, และการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างธุรกิจให้พร้อมในวันข้างหน้า เครื่องมือสำคัญที่บริษัทเหล่านี้ใช้คือ “การคาดการณ์อนาคตเชิงกลยุทธ์” (Strategic Foresight) และเครื่องมือในการใช้งานก็คือ “The Futures Cone” (กรวยแห่งอนาคต) ซึ่งช่วยให้มองเห็นภาพอนาคตที่หลากหลาย ตั้งแต่ อนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Probable), อนาคตที่เป็นไปได้ (Plausible), ไปจนถึงการเลือกสร้างอนาคตที่อยากให้เป็น (Preferable) แม้จะดูคล้ายการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ที่ทำหน้าที่ ป้องกัน (Defensive) มูลค่าของธุรกิจในปัจจุบันจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หรือการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งเป็นการ ต่อยอด (Incremental) สร้างมูลค่าใหม่โดยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิม หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงกับธุรกิจหลั […]

index วัดผลการสร้างแบรนด์
read more
04.07.2025 447

วัดผลการสร้างแบรนด์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ทุกคนยอมรับ?

ก่อนจะพูดถึงกลยุทธ์หรือเครื่องมือไหนๆ อยากชวนคุณติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนนะคะ  สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มองว่า “แบรนด์” เป็น “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” และนั่นคือมุมมองที่ทำให้หลายคนยัง “ลังเล” ว่าจะลงทุนสร้างแบรนด์ดีไหม แค่ลังเล อาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว ✅ การลงทุนกับการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ถูกต้อง ✅ การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้งบเสมอไป เพราะการสร้างแบรนด์คือการควบคุมทุกจุดสัมผัสของลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแค่มีเข็มทิศที่แม่นยำ และควบคุมทุกประสบการณ์ให้ไปในทิศทางนั้น หากมีงบ ก็สามารถเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ให้แตกต่างจนลูกค้าจดจำได้ไม่รู้ลืม 🅾️ แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่มั่นใจคือ “จะวัดผลแบรนด์อย่างไร?” ยอดขายขึ้นหมายถึงแบรนด์ดีหรือไม่? ถ้ายอดขายไม่ขึ้น แปลว่าแบรนด์แย่หรือเปล่า? เราเข้าใจความสับสนตรงนี้ดีค่ะ เพราะแม้แต่คนที่อยู่ในวงการแบรนด์มานาน ยังต้องกลับมาตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อย ๆ Baramizi Lab กับการพัฒนาเครื่องมือวัดแบรนด์ Baramizi Lab (ซึ่งหมวกหนึ่งคือนักวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์) เข้าใจหัวอกหัวใจนักสร้างแบรนด์ทุกคนใน […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง