Baramizi Lab logo

ตลาดสัตว์เลี้ยงกับอัตราการเติบโต 7.4% ต่อปี

ตลาดสัตว์เลี้ยงกับอัตราการเติบโต 7.4% ต่อปี

อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มมากขึ้น การเติบโตนี้คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไป โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ 7.4% ตั้งแต่ปี 2023 ถึงปี 2030 ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโดยรวมในปี 2023 ที่ 303 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ The Bolen Group ยอดขายผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงเติบโตเร็วกว่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายเร็วประเภทอื่นๆ ถึง 3 เท่า และกลุ่มการค้าอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดคาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมจะเติบโตเกือบ 3% ในปี 2024

 

ตามข้อมูลของ Human-Animal Bond Research Institute เจ้าของสัตว์เลี้ยง 98% บอกว่าสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนสำคัญของครอบครัว 87% บอกว่าพวกเขาประสบกับการปรับปรุงสุขภาพจิตจากการมีสัตว์เลี้ยง และ 76% บอกว่าสุขภาพส่วนบุคคลของพวกเขาดีขึ้นเพราะสัตว์เลี้ยง กระแสของการให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงทำให้การเติบโตของอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ นอกจากนี้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงขับเคลื่อนโดยปัจจัยสำคัญหลายประการ ประการแรก การให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นทำให้มีการใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากสัตว์เลี้ยงถือเป็นสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น แนวโน้มนี้กระตุ้นให้มีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียม อาหารเสริม และบริการดูแลเฉพาะทาง ประการที่สอง การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่อายุน้อยที่ไม่อยากมีลูก ทำให้ตลาดขยายตัว และความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพและความสมบูรณ์แข็งแรงของสัตว์เลี้ยง ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะและอุปกรณ์เสริม ล้วนเป็นแรงผลักดันให้การเติบโตนี้เกิดขึ้น 

 

อาหารสัตว์ระดับพรีเมียมเป็นหนึ่งในสินค้าที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสัตว์เลี้ยงถูกมองว่าเป็นสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น จึงมีความต้องการอาหารที่มีคุณภาพสูงและมีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น วิตามิน โพรไบโอติก และผลิตภัณฑ์ CBD กำลังกลายมาเป็นส่วนประกอบสำคัญของกิจวัตรการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง

 

บริการดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น การดูแลสัตว์เลี้ยง การดูแลระหว่างวัน การฝากเลี้ยง และการฝึกสัตว์เลี้ยงกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของตนมีสุขภาพดีและได้รับการดูแลในช่วงที่ตนเองไม่อยู่ การที่วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่ยุ่งวุ่นวายทำให้ต้องพึ่งพาบริการเหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่อาจไม่มีเวลาหรือพื้นที่ในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนอย่างเหมาะสม

 

เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง โดยผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เชื่อมต่อได้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ซึ่งรวมถึงปลอกคออัจฉริยะ เครื่องติดตาม GPS เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ และกล้องสำหรับสัตว์เลี้ยง มอบความสะดวกสบายและความอุ่นใจให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยตรวจสอบสุขภาพและพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับแต่งการดูแลและปรับปรุงความเป็นอยู่ของสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

 

และเนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านสัตวแพทย์เพิ่มขึ้น ประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องพิจารณามากขึ้นตาม มีเจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากตระหนักถึงคุณค่าของประกันในการจัดการกับค่าใช้จ่ายด้านสัตวแพทย์ที่ไม่คาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภาวะเรื้อรังและภาวะฉุกเฉิน

 

อนาคตของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงนั้น เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องในหลายส่วน เมื่อสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรามากขึ้น ความต้องการอาหาร บริการ และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ธุรกิจที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มเหล่านี้และให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความสะดวกสบาย และนวัตกรรมของสัตว์เลี้ยง จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะประสบความสำเร็จในตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้และมอบโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตและพัฒนาในปีต่อๆ ไป

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี

 

ที่มา

https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/pet-parent/

RECOMMEND

อินโฟกราฟิกแสดงการใช้ Big Data และ Thick Data ของ Netflix เพื่อเข้าใจพฤติกรรมการดูซีรีส์แบบรวดเดียวจบ
read more
19.06.2025 4

ความลับพฤติกรรม ‘ดูซีรีย์รวดเดียวจบ’ ที่ Netflix ไขได้จากการทำวิจัยกับคนดู

Big Data ผสาน Thick Data ปลดล็อกนวัตกรรมด้วยข้อมูลสองมิติ ครั้งหนึ่ง Netflix กำลังทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกสตรีมมิ่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Big Data อันมหาศาล อัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถแนะนำซีรีส์ และภาพยนตร์ที่ตรงใจผู้ชมได้อย่างน่าทึ่ง วิเคราะห์ทุกการคลิก ทุกการหยุดพัก และทุกยอดวิว พวกเขารู้ว่าผู้คนดูอะไร และ เมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางข้อมูลเหล่านั้น มีพฤติกรรมหนึ่งผุดขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ยังคงเป็นปริศนานั้นคือ “Binge-Watching” หรือการดูซีรีส์รวดเดียวจบแบบมาราธอน เเต่เพียงเเค่ข้อมูลที่บอก ‘อะไร’ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนั้น จึงเป็นที่มาของ Thick Data มันคือข้อมูลเชิงคุณภาพที่ให้ความเข้าใจถึงแรงจูงใจ ความเชื่อ และประสบการณ์ส่วนบุคคล ในกรณีของ Netflix อะไรคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังการที่ผู้คนเลือกที่จะใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปกับการดูซีรีส์อย่างไม่หยุดหย่อน? อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจเบื้องลึก? Netflix ได้เชิญทีมวิจัยเข้าไปทำ Ethnographic Research โดยเข้าไปในบ้านของผู้ชมจริง เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูซีรีส์ในบริบทธรรมชาติ พวกเขาเฝ้าดูคู […]

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 184

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

read more
06.06.2025 195

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร?

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร? ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา Baramizi Group (ซึ่งประกอบด้วยนักสร้างแบรนด์ และนักวิจัยและพัฒนาแบรนด์) ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ในการค้นหาคำตอบของคำถามนี้ บนความเชื่อที่ว่า “การสร้างแบรนด์ต้องวัดผลได้” ซึ่งความ ambitious ของเราคือ ไม่ใช่แค่วัดผลเป็น Index หรือเปอร์เซ็นต์ ที่เป็นเพียงตัวเลขอ้างอิงเท่านั้น แต่ต้อง วัดได้เป็น “มูลค่า” ที่จับต้องได้ในเชิงตัวเงินเพราะเมื่อใดก็ตามที่แบรนด์สามารถแปลงค่าเป็นตัวเงินได้ ก็จะทำให้ความเชื่อที่ว่า “แบรนด์คือสินทรัพย์ทางธุรกิจ” พิสูจน์ได้และแพร่หลายได้จริง ระหว่างการศึกษาวิจัย ก่อนที่จะไปถึงตัวเงินเหล่านั้น คำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้ ทั้งในเชิงวิชาการและคนทำงานจริง คือ:“เราจะบอกได้อย่างไรว่าแบรนด์นี้สร้างได้ดี และให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ” คำตอบที่เรียบง่าย หลังจากการค้นคว้าทฤษฎีและงานวิจัยจำนวนมาก มีอยู่ 3 ประการด้วยกันค่ะ: 1. แบรนด์ที่ดีจะช่วยขายของได้มากขึ้น แบรนด์ที่มียอดขายสูงในปัจจุบัน เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นว่าแบรนด์นั้นมีความแข็งแรง โดยเฉพาะในกรณีที่แบรนด์ขายตรงถึงผู้บร […]

read more
19.05.2025 169

Rising Global South : ชายขอบวิวัฒน์ในประเทศกำลังพัฒนา

ประเทศกำลังพัฒนา (Global South) กำลังนิยามการเติบโตทางเศรษฐกิจ, ความเป็นอยู่ที่ดี และการต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศในแบบของตนเอง ประเทศเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถในการปรับตัวสูง, การนำเทคโนโลยีมาใช้ และพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง คำว่า “Global South” คือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา มีลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่คล้ายคลึงกัน โดยมักมีรายได้ต่ำและความเหลื่อมล้ำสูง การชี้วัดด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียงอย่างเดียวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดีเสมอไป ประเทศเหล่านี้กำลังสร้างโอกาสอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับการเติบโตผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม, หลีกเลี่ยงกระบวนการที่ล้าสมัย และสร้างวิธีการใหม่ในการก้าวหน้าเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), และเทคโนโลยีดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาจึงอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะนำทางในการสร้างศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและส่งเสริมผู้ประกอบการในเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น บล็อกเชนและแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้สามารถสร้างระบบที่ครอบคลุมได้ เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนหรือโครงสร้างพื้นฐานที่ผลิตโดยชุมชนได้ […]

SuperfansIndex
read more
09.04.2025 205

ลูกค้าหายไปไหน? เข้าใจ Insight เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น

คุณเคยเจอลูกค้าประเภทที่ซื้อครั้งเดียวแล้ว “หายเงียบ” ไปเลยไหม? หลายครั้งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ แต่ไม่เคยบอกตรง ๆ พวกเขาอาจเลือกที่จะไม่กลับมาใช้บริการอีก และเปลี่ยนไปหาแบรนด์อื่นแทน โดยที่คุณไม่มีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็น หรือรู้ว่าควรปรับปรุงตรงไหน การเข้าใจเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริงจึงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงและยั่งยืน ทำไมการรักษาลูกค้าเก่าถึงสำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่? งานวิจัยจาก Harvard Business Review เผยว่า: ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ สูงกว่าการรักษาลูกค้าเดิมถึง 5 เท่า ลูกค้าเก่า มีแนวโน้มกลับมาใช้บริการซ้ำ มากกว่าลูกค้าใหม่ถึง 3 เท่า กว่า 50% ของลูกค้าเก่า พร้อมที่จะแนะนำแบรนด์ให้กับคนรอบข้าง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า “ลูกค้าเก่า” ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่ยอดขายในปัจจุบัน แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตในระยะยาว ทำไมแค่ Engagement ถึงไม่เพียงพอ? หลายธุรกิจเชื่อว่าแค่การสร้าง Engagement กับลูกค้า เช่น การมีคอนเทนต์ดีๆ การตอบแชทเร็ว หรือการมีโปรโมชั่น ก็น่าจะเพียงพอแล้วในการสร้างความสัมพันธ์ แต่ในความเป็นจริง Engagement ไม่ได้สะท้อนระดับความพึงพอใจของลูกค้าเส […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง