Baramizi Lab logo

A.I. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่ควรมีการกำกับดูแลที่เหมาะสม

A.I. ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่ควรมีการกำกับดูแลที่เหมาะสม

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) กลายเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยได้ปฏิวัติการดูแลสุขภาพ การเงิน การขนส่ง และอื่นๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับกฎระเบียบที่ครอบคลุมเพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านจริยธรรม รับประกันความรับผิดชอบและจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ประชาคมโลกอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ โดยต้องเผชิญกับความซับซ้อนของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ผลกระทบทางสังคมและกรอบการกำกับดูแลที่มุ่งควบคุมศักยภาพของ AI ในขณะเดียวกันก็ป้องกันข้อผิดพลาด วิวัฒนาการของแนวทางการกำกับดูแลเหล่านี้จะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดผลกระทบในอนาคตต่ออุตสาหกรรมและชุมชนทั่วโลก

ความจำเป็นสำหรับกฏหมายควบคุม AI

กฏหมายควบคุมดูแล AI เกิดขึ้นจากผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ในมิติทางสังคม เศรษฐกิจ และจริยธรรม ในขณะที่เทคโนโลยี AI ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัว อคติของอัลกอริทึมและผลกระทบทางจริยธรรมก็มีความกดดันมากขึ้น หากไม่มีกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพก็มีความเสี่ยงที่ระบบ AI อาจทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกัน ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และทำลายความไว้วางใจของสาธารณะ ด้วยการกำหนดแนวทางและมาตรฐานที่ชัดเจน หน่วยงานกำกับดูแลตั้งเป้าที่จะส่งเสริมนวัตกรรมในขณะเดียวกันก็ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าการพัฒนา AI สอดคล้องกับหลักการทางจริยธรรมและตอบสนองผลประโยชน์ในวงกว้างของสังคม ดังนั้นกฎระเบียบ AI ที่แข็งแกร่งจึงเป็นสิ่งสำคัญในการนำทางความซับซ้อนของเทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบและยั่งยืนไปสู่อนาคต

AI Act กฏหมายปัญญาประดิษฐ์ฉบับแรกของโลก

AI Act เกิดขึ้นโดยสหภาพยุโรปที่เป็นผู้นำด้านกฎระเบียบด้าน AI ในเดือนเมษายน ปี 2021 และมีผลบังคับใช้ปลายปี 2025 การควบคุมการใช้ AI ในยุโรปให้อยู่ภายใต้กรอบความปลอดภัย เคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้คน สนับสนุนประชาธิปไตย ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถพัฒนา เติบโตและขยายตัวภายใต้การควบคุมได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น AI Act จึงไม่ใช่แค่กฎหมายที่ร่างขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลการใช้งานอย่างถูกต้องและมีจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และทำให้ยุโรปเป็นผู้นำทางด้านนี้อีกด้วย

ทว่าสหภาพยุโรปได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับ AI บางประเภทที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสิทธิของพลเมืองและประชาธิปไตย สมาชิกของสหภาพจึงได้ตกลงที่จะห้ามการปฏิบัติเฉพาะ 6 ประการ ดังนี้

  1. Biometric Categorisation Systems หรือระบบที่จัดหมวดหมู่บุคคลตามคุณลักษณะทางชีวมิติ (ทางกายภาพหรือพฤติกรรม) เช่น ลายนิ้วมือหรือลักษณะใบหน้า และการใช้ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน เช่น มุมมองทางการเมือง ความเชื่อทางศาสนา ความเชื่อทางปรัชญา รสนิยมทางเพศ หรือเชื้อชาติ
  2. Untargeted Scraping of Facial Images หรือการคัดลอกภาพใบหน้าจากอินเทอร์เน็ตหรือภาพวงจรปิดโดยเฉพาะเจาะจงที่ใคร และนำภาพเหล่านั้นมาสร้างฐานข้อมูลสำหรับเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition)
  3. Emotion recognition หรือระบบการจดจำอารมณ์ความรู้สึก เช่น การใช้กล้องหรือเซ็นเซอร์อื่นๆ เพื่อตรวจจับการแสดงออกทางสีหน้า ภาษากาย หรือสัญญาณอื่นๆ ที่บ่งบอกว่าใครบางคนรู้สึกอย่างไร
  4. Social Scoring หรือการใช้ AI ในการให้คะแนนบุคคลจากพฤติกรรมทางสังคมหรือลักษณะส่วนบุคคล
  5. ระบบ AI ที่บิดเบือนพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อหลีกเลี่ยงเจตจำนงเสรี คือระบบ AI ที่ถูกนำมาใช้ชี้นำหรือควบคุมพฤติกรรมของมนุษย์เพื่อจำกัดเสรีภาพในการตัดสินใจ
  6. AI ที่ใช้เพื่อแสวงหาประโยชน์จากความเปราะบางของผู้คน เช่น อายุ ความพิการ สถานการณ์ทางสังคม หรือเศรษฐกิจ (ข้อกังวลด้านจริยธรรมในการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบและยุติธรรม)

นอกเหนือจากสหภาพยุโรปที่มีกฏหมายควบคุมปัญญาประดิษฐ์แล้ว ยังมีประเทศอื่นๆ ที่เริ่มพิจารณาการร่างกฏหมายหรือบังคับใช้กฏหมายที่เกี่ยวกับ AI มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

สหรัฐอเมริกา

ตั้งแต่ต้นปี 2022 สหรัฐอเมริกาไม่มีกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ครอบคลุมซึ่งกำหนดเป้าหมายไปที่กฎระเบียบ AI โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม การอภิปรายยังดำเนินอยู่เกี่ยวกับกรอบการกำกับดูแลที่เป็นไปได้เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านจริยธรรม ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และความปลอดภัย

ขณะที่บางรัฐ เช่น แคลิฟอร์เนีย ได้มีการบังคับใช้กฎหมายที่เน้นเรื่อง AI โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวและการปกป้องข้อมูลแล้วเรียบร้อย

จีน

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาเทคโนโลยี AI จีนได้ปรับใช้กรอบการกำกับดูแลที่เน้นความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และจริยธรรมของ AI รัฐบาลจีนได้ออกแนวปฏิบัติและมาตรฐานสำหรับการพัฒนา AI โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสมดุลระหว่างนวัตกรรมกับความมั่นคงทางสังคมและการพิจารณาด้านจริยธรรม

สิงคโปร์

ได้จัดทำกรอบการกำกับดูแล Model AI เพื่อเป็นแนวทางแก่องค์กรต่างๆ ในการนำ AI ไปใช้อย่างมีความรับผิดชอบ กรอบการทำงานดังกล่าวเน้นความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และความเป็นธรรมในระบบ AI เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

ประเทศในอาเซียน

ภายในภูมิภาคอาเซียน ประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย กำลังสำรวจความพยายามร่วมกันเพื่อทำให้กฎระเบียบและมาตรฐาน AI สอดคล้องกัน โครงการริเริ่มประกอบด้วยโปรแกรมเสริมสร้างขีดความสามารถ การเจรจาเชิงนโยบาย และการพัฒนาแนวปฏิบัติระดับภูมิภาคเพื่อส่งเสริมแนวทางที่สอดคล้องกันในการกำกับดูแล AI

แม้จะมีความพยายามที่จะควบคุม AI แต่ความท้าทายยังคงมีอยู่ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วมักจะแซงหน้ากรอบการกำกับดูแล ซึ่งนำไปสู่ช่องว่างในการกำกับดูแลและการบังคับใช้ นอกจากนี้ การถกเถียงยังคงดำเนินต่อไปเกี่ยวกับความสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมและการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ทิศทางในอนาคตของกฏหมายควบคุม AI

เส้นทางข้างหน้าในกฎระเบียบด้าน AI ต้องได้รับความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ผู้นำในอุตสาหกรรม นักวิชาการ และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนานโยบายที่ครอบคลุมซึ่งส่งเสริมนวัตกรรมในขณะเดียวกันก็ปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ เช่น

  • มาตรฐานอุตสาหกรรมและแนวทางปฏิบัติ : โครงการริเริ่มที่นำโดยอุตสาหกรรมมีบทบาทสำคัญในการกำหนดแนวทางด้านจริยธรรมและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการพัฒนาและการปรับใช้ AI
  • การตระหนักรู้และการมีส่วนร่วมของสาธารณะ : การให้ความรู้แก่สาธารณะเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI ประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น ความเสี่ยงและกำหนดลำดับความสำคัญของนโยบายสาธารณะ
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ : โครงการและความคิดริเริ่มต่างๆ เช่น ที่นำโดย OECD (The Organisation for Economic Co-operation and Development) และ G20 อำนวยความสะดวกในการแบ่งปันความรู้และการประสานกันของกฎระเบียบด้าน AI ในระดับโลก

แนวปฏิบัติด้านจริยธรรมมีบทบาทสำคัญในการควบคู่ไปกับกรอบทางกฎหมาย โดยเป็นแนวทางให้กับนักพัฒนาและผู้ใช้ในการปรับใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ หลักการของความเป็นธรรม ความโปร่งใส ความรับผิดชอบ และการไม่แบ่งแยกได้รับความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อลดอคติและรับประกันว่า AI จะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ทางสังคมในวงกว้าง

เมื่อมองไปข้างหน้า วิวัฒนาการของกฎระเบียบด้าน AI จะเป็นหัวใจสำคัญ ความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ผู้นำในอุตสาหกรรม และกลุ่มผู้สนับสนุนจะมีความสำคัญในการประสานมาตรฐานระดับโลกและจัดการกับความท้าทายใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ในขณะที่ AI ยังคงกำหนดนิยามใหม่ของความเป็นไปได้ การแสวงหากฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพยังคงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดอนาคตที่นวัตกรรมอยู่ร่วมกันอย่างมีความรับผิดชอบกับความเป็นอยู่ที่ดีของสังคม

ผู้เขียน: 

จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

ที่มา

https://www.spiceworks.com/tech/artificial-intelligence/articles/ai-regulations-around-the-world/ 

https://www.mindfoundry.ai/blog/ai-regulations-around-the-world 

https://techsauce.co/news/world-first-laws-to-regulate-ai-in-eu-called-ai-act 

RECOMMEND

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 97

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

ปี 2025 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายที่มาจากหลายปัจจัย แม้ว่าจะมีภาคธุรกิจบางส่วนที่สามารถฟื้นตัวได้ แต่ในภาพรวมแล้วการฟื้นตัวของตลาดถือว่ายังไม่เท่ากันในทุกภาคส่วน โดยบางกลุ่มพบว่ามีความต้องการลดลง ควบคู่กับการที่ซัพพลายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โครงการริเริ่มของภาครัฐได้สร้างผลดีในบางพื้นที่ โดยช่วยดึงดูดการลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ชั้นนำอยู่ที่ 59,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น +1% YoY และ +7% QoQ) หรือคิดเป็นร้อยละ 21 ของเป้าหมายทั้งปี โดยมีแรงหนุนหลักจากพรีเซลของโครงการคอนโดมิเนียมที่มีมูลค่าประมาณ 28,000 ล้านบาท 10 เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนควรรู้ 1. Digital Transformation & PropTech การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี PropTech ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกขั้นตอนของการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงกระบวนการก่อสร้าง เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ วิเคราะห์สถานการณ์ และตัดสินใจได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบว […]

Future Lab Research
read more
19.06.2025 183

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้ …แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทค […]

Netflix ผสาน Big Data กับ Thick Data เพื่อเข้าใจว่าทำไมผู้ชมจึงชื่นชอบการดูซีรีส์แบบมาราธอน และเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ให้กลายเป็นกลยุทธ์ธุรกิจ
read more
19.06.2025 101

ความลับพฤติกรรม ‘ดูซีรีส์รวดเดียวจบ’ ที่ Netflix ไขได้จากการทำวิจัยกับคนดู

Big Data ผสาน Thick Data ปลดล็อกนวัตกรรมด้วยข้อมูลสองมิติ ครั้งหนึ่ง Netflix กำลังทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกสตรีมมิ่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Big Data อันมหาศาล อัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถแนะนำซีรีส์ และภาพยนตร์ที่ตรงใจผู้ชมได้อย่างน่าทึ่ง วิเคราะห์ทุกการคลิก ทุกการหยุดพัก และทุกยอดวิว พวกเขารู้ว่าผู้คนดูอะไร และ เมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางข้อมูลเหล่านั้น มีพฤติกรรมหนึ่งผุดขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ยังคงเป็นปริศนานั้นคือ “Binge-Watching” หรือการดูซีรีส์รวดเดียวจบแบบมาราธอน เเต่เพียงเเค่ข้อมูลที่บอก ‘อะไร’ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนั้น จึงเป็นที่มาของ Thick Data มันคือข้อมูลเชิงคุณภาพที่ให้ความเข้าใจถึงแรงจูงใจ ความเชื่อ และประสบการณ์ส่วนบุคคล ในกรณีของ Netflix อะไรคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังการที่ผู้คนเลือกที่จะใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปกับการดูซีรีส์อย่างไม่หยุดหย่อน? อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจเบื้องลึก? Netflix ได้เชิญทีมวิจัยเข้าไปทำ Ethnographic Research โดยเข้าไปในบ้านของผู้ชมจริง เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูซีรีส์ในบริบทธรรมชาติ พวกเขาเฝ้าดูคู […]

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 211

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

read more
06.06.2025 217

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร?

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร? ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา Baramizi Group (ซึ่งประกอบด้วยนักสร้างแบรนด์ และนักวิจัยและพัฒนาแบรนด์) ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ในการค้นหาคำตอบของคำถามนี้ บนความเชื่อที่ว่า “การสร้างแบรนด์ต้องวัดผลได้” ซึ่งความ ambitious ของเราคือ ไม่ใช่แค่วัดผลเป็น Index หรือเปอร์เซ็นต์ ที่เป็นเพียงตัวเลขอ้างอิงเท่านั้น แต่ต้อง วัดได้เป็น “มูลค่า” ที่จับต้องได้ในเชิงตัวเงินเพราะเมื่อใดก็ตามที่แบรนด์สามารถแปลงค่าเป็นตัวเงินได้ ก็จะทำให้ความเชื่อที่ว่า “แบรนด์คือสินทรัพย์ทางธุรกิจ” พิสูจน์ได้และแพร่หลายได้จริง ระหว่างการศึกษาวิจัย ก่อนที่จะไปถึงตัวเงินเหล่านั้น คำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้ ทั้งในเชิงวิชาการและคนทำงานจริง คือ:“เราจะบอกได้อย่างไรว่าแบรนด์นี้สร้างได้ดี และให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ” คำตอบที่เรียบง่าย หลังจากการค้นคว้าทฤษฎีและงานวิจัยจำนวนมาก มีอยู่ 3 ประการด้วยกันค่ะ: 1. แบรนด์ที่ดีจะช่วยขายของได้มากขึ้น แบรนด์ที่มียอดขายสูงในปัจจุบัน เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นว่าแบรนด์นั้นมีความแข็งแรง โดยเฉพาะในกรณีที่แบรนด์ขายตรงถึงผู้บร […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง