Baramizi Lab logo

FOOD TREND: Drinks Society

FOOD TREND: Drinks Society

เครื่องดื่มที่มีวิถีการดื่มมาช้านาน

คุณคิดว่าเป็นเครื่องดื่มอะไรกันบ้างคะ?

หลายคนกล่าวว่า “แอลกอฮอล์” เป็นสิ่งไม่ดี แต่ในทางกลับกันเราจะเห็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมาอย่างช้านาน อย่างในซีรี่ย์เกาหลีย้อนยุคเราจะเห็นว่า ในฉากที่มีพระราชาก็ยังดื่มแอลกอฮอล์หรือที่เรียกว่า “สาเก” และในยุคปัจจุบันคนเกาหลีก็นิยมดื่มโซจูกับอาหารหลากหลายประเภทและดื่มในงานสังสรรค์ต่างๆ อีกด้วย

ไม่แม้แต่ชาวเกาหลี ไม่ว่าจะประเทศไหนๆ ก็นิยมดื่มแอลกอฮอล์กันทั่วหน้า แม้แต่คนไทยเราในสังคมปัจจุบันที่นิยมดื่มกันมาก โดยเฉพาะหลังเลิกงานและในวันหยุดพักผ่อนที่จะเห็นตามร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ มีผู้คนมานั่งชิลทานอาหาร ฟังเพลง พร้อมสั่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

เนื่องด้วยคนไทยส่วนมากที่นับถือศาสนาพุทธได้รับความเชื่อในเรื่องของการถือศีล 5 นั้น ซึ่งมีข้อที่ 5 คือ การละจากอบายมุขที่รวมถึงสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย  เหตุนี้คนไทยจึงนิยมพูดต่อๆ กันว่า “แอลกอฮอล์เป็นสิ่งไม่ดี เป็นอบายมุข ให้โทษมากกว่าให้คุณ” เห็นได้จากโฆษณาเชิญชวน “เลิกเหล้าเข้าพรรษา” และโฆษณา “เมาไม่ขับ” ซึ่งแสดงให้เห็นแต่โทษหลังจากดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป

 

อยากให้คุณลองคิดว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น มันให้โทษกับเราเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า? (ถ้ามองแค่ในมุมของคำว่า “เครื่องดื่ม”)

แอลกอฮอล์ที่นิยมดื่มกัน คือ “เอทิลแอลกอฮอล์ (Ethyl alcohol) หรือ เอทานอล (Ethanol)” ประกอบด้วยกลุ่มธาตุอะตอมของไฮโดรคาร์บอนและกลุ่มไฮดรอกซิล ซึ่งก็เป็นเหมือนสารๆ หนึ่งที่มีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการมึนเมาได้ แต่ก็ไม่ได้ใช้สำหรับแค่การมึนเมาเพียงอย่างเดียว

 

แอลกอฮอล์ถูกนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทในปัจจุบัน เช่น ใช้ในผลิตภัณฑ์ยา เครื่องสำอาง อาหาร และใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมต่างๆ 

ด้วยวิถีโลกที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันผู้บริโภคมีวิธีการดื่มแอลกอฮอล์ที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยเช่นกัน แลดูขัดแย้งกันใช่ไหม ระหว่าง “สุขภาพ” กับ “แอลกอฮอล์” แต่ว่าเป็นแบบนั้นจริงๆ  นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการดื่มเพื่อโลกเราด้วย  ดังนั้นผู้ประกอบการจึงต้องหันมาใส่ใจในขั้นตอนการผลิตผลิตภัณฑ์มากขึ้นไปอีก ยกตัวอย่างเช่น 

  1. ผู้บริโภคมีแนวโน้มการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่ลดลง แต่เพิ่มประสบการณ์การดื่มมากขึ้น ผู้ประกอบการจึงหันมาผลิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์น้อยลง แต่เพิ่มสัดส่วนของสารอื่นมากขึ้น คุณรู้จัก “ตันซันซูโซดา (Tan San Su)” ในเซเว่นหรือไม่? นี่เป็นตัวอย่างของการนำภาพลักษณ์ของโซจู หรือแอลกอฮอล์มาสร้างเครื่องดื่มที่ไร้แอลกอฮอล์เพื่อเอาใจวัยรุ่นและคนที่ไม่อยากดื่มแอลกอฮอล์อีกแบบหนึ่ง
  1. ผู้บริโภคสนับสนุนการดื่มผลิตภัณฑ์ที่มาจากท้องถิ่น ด้วยการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากมาย ทำให้ส่งผลต่อภาษีและราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น คนจึงหันมาสนับสนุนวัตถุดิบหรือสินค้าในประเทศมากกว่านอกประเทศ  แต่อย่างไรก็ตาม สินค้านั้นๆ ก็ต้องมีคุณภาพที่ดีด้วยเช่นกัน
  1. ผู้บริโภคสนับสนุนการดื่มที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหรือให้คุณค่าทางสุขภาพ โดยผู้ประกอบการก็ได้สร้างผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ใส่ความแปลกใหม่เข้าไปมากขึ้น เช่น เพิ่มส่วนผสมของกัญชา เพิ่มรสชาติชานม เช่น สาเกชานมไข่มุก การเติมกลิ่นผลไม้และใส่น้ำตาลลดลง หรือในต่างประเทศ เช่น Ouzo แอลกอฮอล์องุ่นจากกรีซที่มีส่วนผสมยี่หร่าช่วยย่อยอาหารและเจริญอาหารได้ดีขึ้น

 

เห็นแล้วใช่ไหมว่า การดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้มีแค่โทษ แต่คนรุ่นใหม่ได้นำมาช่วยเพิ่มประสบการณ์ด้านรสชาติ การผ่อนคลาย และสุขภาพมากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการเองก็พยายามปรับผลิตภัณฑ์ของตนให้ผู้บริโภคซื้อด้วยเช่นกัน

ด้วยคู่แข่งที่มากขึ้น แต่จะมีสักกี่เจ้าที่สามารถอยู่รอดในอุตสาหกรรมได้บ้าง  ดังนั้น “ความแตกต่าง” ยังคงใช้ได้ผล

 

ติดตามและร่วมรับคลังความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารแห่งอนาคตไปกับทีม Baramizi Lab

____________________________________________________________________________

RECOMMEND

read more
22.08.2025 32

เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025

คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร Run Club คืออะไร Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้ […]

read more
20.08.2025 64

OATSIDE TREND แบรนด์ที่ทำให้คาเฟ่ ทั้งประเทศปรับราคานมโอ๊ต

กระแสของ OATSIDE ซึ่งเป็นแบรนด์นมโอ๊ตชื่อดังจากสิงคโปร์ กำลังมาแรงมากในปี 2025 ทำไม OATSIDE จึงลดราคานมลงถึง 50% อย่างถาวร ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม Niche สู่ Mass กระแสนมโอ๊ต OATSIDE ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดกระแสใหม่ในไทยที่ร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารเปิดบริการตอนกลางวัน แต่มีสไตล์แบบร้านเหล้าผับในเวลากลางคืน เช่น มี DJ มาเปิดเพลงสร้างบรรยากาศ ปกติเราจะเห็นดีเจในร้านบาร์ช่วงค่ำ แต่ตอนนี้ดีเจถูกนำเข้ามาอยู่ในร้านคาเฟ่ขณะยังไม่มืด ด้วยคอนเซ็ปต์ผสมผสานความเป็น “คาเฟ่ & บาร์” หรือ “Cafe and Bar” โดยลูกค้าสามารถจิบกาแฟหรือรับประทานอาหาร พร้อมฟังเพลงจากดีเจและชิลล์ในบรรยากาศเหมือนปาร์ตี้เบา ๆ ได้ในเวลากลางวัน OATSIDE ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม niche สู่ mass ตั้งราคานมโอ๊ตในช่วงแรกสูงกว่าเพื่อนำเสนอในกลุ่มลูกค้าพรีเมียมหรือกลุ่ม Early Adopters ที่พร้อมจ่ายเพื่อสินค้าทางเลือกคุณภาพสูงและรสชาติที่เหมาะกับคนเอเชีย (Price Skimming) พัฒนาสูตรนมโอ๊ตที่รสชาติลงตัวสำหรับคนเอเชีย โดยผ่านการทดลองสูตรมากกว่า 50 สูตร จนได้รสชาติที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายแรกเ […]

read more
30.07.2025 138

I Buy, Therefore I am การตลาดบนมูลค่าแห่งความรู้สึก

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของวิถีชีวิตที่ซับซ้อน การเข้าใจแค่ “ใครซื้อ” หรือ “ซื้ออะไร” ไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้บริโภคเริ่มตัดสินใจจาก “ผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น” (Desired Outcome) มากกว่าประเภทของสินค้า หรือแบรนด์โดยตรง แนวคิด “Consumer Need States” หรือ “ภาวะความต้องการของผู้บริโภค” จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการเลือกบริโภค โดยเป็นการมองผู้บริโภคจากสิ่งที่พวกเขาต้องการรู้สึกหรือบรรลุในช่วงเวลานั้น เช่น ความสงบ ความมั่นใจ ความกระปรี้กระเปร่า หรือการฟื้นฟูร่างกาย เมื่อการตัดสินใจไม่ได้เริ่มต้นจากคำถามว่า “จะซื้ออะไร” แต่เป็นคำถามว่า “ทำไมถึงต้องซื้อ” หรือ “อยากได้ผลลัพธ์อะไรจากการบริโภค” แนวทางการทำความเข้าใจผู้บริโภคที่อิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ อายุ หรือพฤติกรรมซื้อตามหมวดหมู่ จึงไม่เพียงพออีกต่อไป ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งคาดว่ามีมูลค่ากว่า 2.26 แสนล้านบาทในปี 2025 โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ในตลาดนี้ ผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเพียงเพราะรสชาติหรือราคาอีกต่อไ […]

เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025
read more
21.07.2025 215

โสดก็กินข้าวอร่อยได้ 3 เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025

คนโสดให้ความสำคัญกับความสะดวก (Convenience) การควบคุมมื้อ (Portion Control) และการลงทุนเพื่อประสบการณ์ส่วนตัว ทำให้เกิด “Self Splurge” และ “Solo Dining” 3 เทรนด์อาหารสำหรับคนโสด 1.Functional & High-Protein Snacks
 คนโสดกลุ่มสายเฮลท์ตี้มองหาของว่างที่มีประโยชน์มากขึ้น โปรตีนบาร์ ขนมอบกรอบจากไข่ขาว ถั่ว และเครื่องดื่มโปรตีนสปาร์กลิง (protein-infused sparkling) ตอบโจทย์สุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก. Superfood จากทะเล (สาหร่าย สาหร่ายสไปรูลิน่า) และ Sea Moss Gel ถูกนำมาสร้างสรรค์ในรูปแบบขนมและเครื่องดื่มมากขึ้น 2.Self-Splurge Dining & Premium Experiences
 “Self Splurge” คือการใช้จ่ายเพื่อรางวัลตัวเอง ส่งผลให้คนโสดทานอาหารนอกบ้านและลงทุนกับกิจกรรมเกี่ยวกับอาหาร การใช้จ่ายหมวด Dining สูงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนมีครอบครัว และพร้อมจ่ายค่ากิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหาร. เทรนด์ Sake Pairing ของ GrabFood ชูประสบการณ์จับคู่สาเกกับเมนูต่าง ๆ ใน Casual Dining. 3.Personalization & Experiential Food
 คนโสดต้องการอาหารที่สะท้อนตัวตนและสร้างประสบการณ์ใหม่ เมนูผสมรสหวาน-คาว “Swavory” วาร์ไรตี้อาหารสต […]

บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง
read more
16.07.2025 373

“บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง” สนามรบแห่งใหม่ของร้านอาหารแบรนด์ และสมรภูมิในใจผู้บริโภคยุคใหม่

แม้ค่าครองชีพจะสูงขึ้น แต่อารมณ์อยากกิน “บุฟเฟ่ต์แบบจุก ๆ” ของคนไทยกลับไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย ร้านบุฟเฟ่ต์จึงยังคงเป็นจุดหมายสำคัญของหลายคน — ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังในห้าง หรือร้านปิ้งย่างหน้าปากซอยที่มีควันลอยกรุ่น  เพราะ “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่มื้ออาหาร แต่มันคือพิธีกรรมของการปลดปล่อย    ผู้บริโภคโหยหา “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่เพราะหิว แต่มันคือ พิธีกรรมของการปลดปล่อย — ทั้งความเหนื่อยล้า ความเครียด และความอยากในใจ คือจุดนัดพบของมิตรภาพ และเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่เรารู้สึกว่า… “วันนี้ ฉันให้รางวัลตัวเองแล้ว” เหตุผลทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ร้านบุฟเฟ่ต์คือพื้นที่แห่งการชั่งน้ำหนักระหว่าง“ความคุ้มค่า” กับ “ความสุขในทันที” และในอีกด้านหนึ่ง — มันคือ สนามประลองของแบรนด์อาหารที่ต้องแข่งกันทั้ง คุณภาพ ราคา และประสบการณ์ เพราะการชนะใจผู้บริโภค…ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่มันคือการตอบโจทย์ “ความคาดหวัง” ที่ผู้คนมีต่อร้านบุฟเฟ่ต์ “ร้านอาหารแบรนด์แนวปิ้งย่างและสุกี้ชาบู” กลายเป็นสนามแข่งขันสำคัญของธุรกิจร้านอาหารในไทยไม่ใช่แค่เพราะจำนวนร้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะแต่ละแบรนด […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง