Baramizi Lab logo

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี

ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49%

อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือรัฐบาลจีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่เข้มงวดมาเกือบ 2 ปี จนทำให้บริษัทเทคโนโลยี

นี่ถือเป็นสัญญาณความเปลี่ยนแปลงที่น่าสังเกตว่าอุตสาหกรรมเกมกำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากลองวิเคราะห์สัญญาณนี้ น่าสังเกตว่าปัจจัยสนับสนุนมีอะไรบ้าง วิเคราะห์แล้วได้แก่

  1. เทคโนโลนีที่ล้ำสมัย ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่ช่วยพัฒนาประสบการณ์ในการเล่นเกม และสามารถสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลได้ด้วย เทคโนโลยี AR และ BR, การเล่นเกมผ่าน Cloud
  2. มีเครื่องเล่นเกมส์ (Consoles) ที่ปล่อยออกมามากขึ้น ซึ่งผู้พัฒนาเกมเองก็ใช้ศักยภาพที่สอดรับกับเครื่องเล่นเกมส์อย่างเต็มที่
  3. ปริมาณผู้เล่นที่มากขึ้น และกำลังจะเป็นกระแสหลัก ขยายปริมาณไปยังคนรุ่นเก่า และผู้หญิงเองก็เล่นเกมมากขึ้น และด้วยเทรนด์ของเกมส์ผ่านมือถือก็ยิ่งนำให้หลายๆ เกมได้รับความนิยมขึ้นมา เช่น Genshin Impact และ Call of Duty Mobile
  4. E-Sport โตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยทัวร์นาเม้น สปอนเซอร์ที่มากขึ้น นักเล่นเกมส์มืออาชีพขยายตัวมากขึ้นนำมาซึ่งการดึงดูดนักลงทุนและผู้เข้าชมรอบโลก
  5. Live Streaming และการสร้างคอนเทนต์ แพลตฟอร์มอย่าง Twitch และ YouTube ช่วยให้เกมส์เข้าถึงได้มากขึ้น ช่วยสร้าง Community ที่แข็งแรงขึ้นที่ ผู้เล่นเกมสามารถให้ Feedback ระหว่าง
  6. NFT และ Blockchain การนำเทคโนโลยีเหล่านี้เปิดโอกาสในการสร้างรายได้
  7. พฤติกรรมการเล่นเกมส์ที่มากขึ้นหลัง Covid-19 ที่ช่วยสร้างนักเล่นเกมส์หน้าใหม่ การทำงานทำงานแบบ Remote Work ช่วยให้นักเล่นเกมไดัมากขึ้น

ลองมาดูที่บ้านเรา อุตสาหกรรมเกมไทย มีมูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท/ปี คนไทยเติมเงินในเกมส์มากติดอันดับต้น ๆ ของโลก และมากที่สุดในตะวันออกเฉียงใต้เมื่อเทียบกับสัดส่วนค่าครองชีพ แต่รายได้กลับไปไม่ถึงนักพัฒนาไทย เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าเกมส่วนใหญ่มาจากต่างชาติทั้งหมด

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกม มี 4 แผนได้แก่

  1. พยายามผลักดันให้เกมไทยมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีรายได้จากคนไทยที่มากขึ้น
  2. คณะอนุกรรมการฯ จึงติดต่อกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่จะส่งกระทบต่ออุตสหกรรมเกม
  3. สร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตของภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  4. ผลักดันให้เกมสามารถสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ในสาขาอื่นได้ ให้เกมส์เป็นเหมือนยานพาหนะลำใหญ่ที่ขนเอาทรัพยากรทางวัฒนธรรมของบ้านเราไปสู่สายตาชาวโลก เพื่อส่งแรงให้การผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไปสู่สายตาชาวต่างชาติ

หนึ่งในเงื่อนไขสำคัญสำหรับวงการนี้คือต้องยอมรับว่าเงินทุนเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเกม ซึ่งการทำเรื่องนี้ต้องใช้งบประมาณ และอาจยังไม่มีคนกล้าลงทุนให้เงินสนับสนุนจำนวนมากขนาดนั้น  เพราะยังไม่เคยมี Success ออกมา อีกเรื่องคือขาดคนมีประสบการณ์ หมายถึงคนที่มีประสบการณ์ในการผลิตเกมขนาดใหญ่ที่เคยขายได้ระดับร้อยล้านถึงพันล้านบาท ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่าไทยยังไม่มีคนเหล่านี้มากนัก ทำให้ต้องเริ่มจากศูนย์ ทำให้ต้องใช้เวลานาน หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือ ดึงคนมีประสบการณ์จากต่างประเทศให้มาผลิตเกมในไทย

สุดท้ายนี้เรามุ่งหวังในการดึงศักยภาพด้านเกมส์ของประเทศไทยโดยใช้การสร้างระบบนิเวศที่แข็งแรง ทั้งผู้เล่น ผู้พัฒนา เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นอีกหนึ่งพลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของบ้านเรา.

ผู้เขียน: พลวัฒน์ จูเจริญ

ที่มา:

https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=932107112288209&id=100064667864722&rdid=znKiMy6HLOzxzpZq

https://newzoo.com/resources/blog/global-games-market-revenue-estimates-and-forecasts-in-2024#:~:text=As%20mentioned%20prior%2C%20the%20global,roles%20reverse%20from%202025%20onward.

https://policywatch.thaipbs.or.th/article/economy-63

RECOMMEND

read more
03.11.2025 434

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

read more
10.11.2025 256

5 Health Mindsets: The Next Big Opportunity: เข้าใจ 5 กลุ่มสุขภาพ = เจอโอกาสใหม่ก่อนใคร

สำรวจทิศทาง 5 พฤติกรรมสุขภาพคนไทย: สัญญาณบ่งชี้โอกาสธุรกิจบริการสุขภาพยุคใหม่ เคยไหม? รู้ว่าควรตรวจสุขภาพประจำปี แต่ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือรอให้ป่วยก่อนจึงเริ่มใส่ใจสุขภาพ — พฤติกรรมนี้สะท้อนภาพ “ความเฉยเมย” ของคนไทยที่ยังฝังแน่นในวัฒนธรรมการดูแลตัวเอง ปัจจุบัน คนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่พฤติกรรมการดูแลตัวเองยังค่อนข้างหลากหลาย บางคนใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บางส่วนยังละเลยเนื่องจากเวลาจำกัด งานยุ่ง หรือค่าใช้จ่ายสูง บริษัท บารามีซี่ แล็บ และ IQQEW POLL ได้สำรวจผู้บริโภคจำนวน 1200 คนทั่วประเทศ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า  58.83% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก แม้ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่รับรู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่กว่า 37.75% ยังคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากนัก รู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องตรวจหรือดูแลสุขภาพ พฤติกรรมนี้สะท้อนถึงความ “เฉยเมย” ที่ฝังรากลึก ซึ่งมักเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ค่า […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 348

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 298

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 647

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง