Baramizi Lab logo

Nature as a Person: กฎหมายที่ยกระดับธรรมชาติเทียบเท่าบุคคล

Nature as a Person: กฎหมายที่ยกระดับธรรมชาติเทียบเท่าบุคคล

ปัญหาเรื่อง ‘คน’ และ ‘ป่า’ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ซับซ้อน และมีการโต้เถียงกันมาอย่างยาวนาน ตัวอย่างให้เห็นในช่วงที่ผ่านมาอย่างกระแส #saveทับลาน ที่ประชาชนออกมาคัดค้านอุทยานแห่งชาติทับลาน ในการปรับแนวเขตใหม่ ที่อาจส่งผลกระทบทางลบ และข้อกังขาในวัตถุประสงค์ พื้นที่ป่าเหล่านั้นไม่ได้เป็นเพียงที่มั่นให้กับความสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียว แต่ในอีกแง่มุมของการดำรงชีวิต และวัฒนธรรม มนุษย์เป็นอีกองค์ประกอบที่มีปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติทั้งด้านการใช้ประโยชน์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิต จึงเกิดเป็นกฎระเบียบที่เข้ามาจัดการความเรียบร้อย 

เรื่อง ‘การใช้ประโยชน์’ ของพื้นที่ป่า เป็นเรื่องที่ต้องรักษาสมดุลระหว่าง ‘ประโยชน์ส่วนรวมของมนุษย์’ และ ‘ความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อม’ ไม่สิ่งใดสิ่งหนึ่งได้รับผลดีหรือผลเสียมากจนเกินไป 

แต่ในสภาวการณ์ปัจจุบัน โลกเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง จนปลายทางอาจไม่สามารถกู้คืนได้ดังเดิม มีหลายประเทศที่จัดการปัญหาทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง เกิดเป็นแนวคิดกฎหมายที่นิยามธรรมชาติเป็นเหมือน ‘บุคคล (Personhood)’ เพื่อเป็นการป้องกันเชิงรุกที่ให้อำนาจในการปกป้อง และวิวัฒนาการตัวเอง  ไม่ได้อิงตามกรอบพื้นที่ และการกระทำผิดถูกตั้งว่าเป็นเสมือนการกระทำต่อมนุษย์ด้วยกัน ตัวอย่างประเทศที่มีการออกกฎหมายนี้ได้แก่ 

เอกวาดอร์: เอกวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับสิทธิของธรรมชาติ (Rights of Nature) ในรัฐธรรมนูญ เช่น สิทธิในการดำรงอยู่, รักษา และกระบวนการวิวัฒนาการในตัวพื้นที่

โบลิเวีย: โบลิเวียผ่านกฎหมาย Rights of Mother Earth กฎหมายตระหนักถึงสิทธิของธรรมชาติต่อชีวิต การฟื้นฟู ความหลากหลายทางชีวภาพ น้ำ อากาศบริสุทธิ์ ความสมดุล และการฟื้นฟู

นิวซีแลนด์: แม่น้ำวางกานุย (Whanganui) ได้รับสถานะบุคคลตามกฎหมาย ซึ่งหมายความว่าแม่น้ำจะได้รับการยอมรับว่าเป็นนิติบุคคลที่มีสิทธิ และผลประโยชน์ของตนเอง แม่น้ำแห่งนี้ถือเป็นบรรพบุรุษอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมารีในท้องถิ่น

โคลอมเบีย: ศาลรัฐธรรมนูญแห่งโคลอมเบียรับรองสิทธิของแม่น้ำอาตราโต (Atrato) ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ศาลสั่งให้รัฐบาลดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องแม่น้ำ รวมถึงการทำความสะอาดและป้องกันการปนเปื้อน

อินเดีย: ศาลสูงรัฐอุตตราขัณฑ์ในอินเดียยอมรับให้แม่น้ำคงคาและยมุนาเป็นนิติบุคคลที่มีสถานะเป็น ‘สิ่งมีชีวิต’ ที่ควรได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง และให้สิทธิและการคุ้มครองตามกฎหมาย

หรัฐอเมริกา: เมืองโทลีโด รัฐโอไฮโอผ่านกฎหมาย Lake Erie Bill of Rights ซึ่งให้สิทธิบุคคลตามกฎหมายแก่ทะเลสาบ Erie 

ความแตกต่างหากมองธรรมชาติเป็น ‘บุคคล’ คือการยอมรับธรรมชาติในฐานะนิติบุคคลที่มีสิทธิที่แท้จริง ผ่านทางผู้ปกครองที่ได้รับการแต่งตั้ง ภาครัฐบาลและอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่ากิจกรรมของตนจะไม่เป็นอันตรายต่อธรรมชาติก่อนที่จะได้รับอนุญาต เป็นแนวทางเชิงรุกเพื่อป้องกันอันตรายต่อระบบนิเวศ  โดยให้ความสำคัญกับสิทธิ และผลประโยชน์ของธรรมชาติมากกว่าผลประโยชน์ของมนุษย์หรือทางเศรษฐกิจ 

 ‘ความต้องการของมนุษย์ไม่สิ้นสุด แต่อยู่บนฐานทรัพยากรที่มีจำกัด’ ท้ายที่สุดแนวคิดนี้มีความท้าทายเรื่องการรักษาสมดุล มุมมองที่หลากหลายของผู้คน และเป้าหมายของความต้องการจะเป็นตัวชีวัดความสำเร็จของกฎหมายนี้ว่าจะเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ที่มา:

https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1134941

https://www.unsw.edu.au/newsroom/news/2023/02/what-would-happen-if-the-environment-was-recognised-as-a-legal-p

RECOMMEND

read more
03.11.2025 67

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 276

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 252

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 542

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 451

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง