Baramizi Lab logo

จากเทรนด์สัตว์เลี้ยงหรูสู่เทรนด์การรับเลี้ยงหมาจรจัด

จากเทรนด์สัตว์เลี้ยงหรูสู่เทรนด์การรับเลี้ยงหมาจรจัด

Pet Humanization คือตลาดขนาดใหญ่

กระแส Pet Humanization หรือการที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเหมือนลูก ช่วยลดความเหงา และสร้างเม็ดเงินให้ระบบเศรฐกิจจำนวนมาก เป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 126.66 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 เป็น 193.65 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2575 โดยมี CAGR อยู่ที่ 5.45% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์  ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) คาดมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยในปี 67 จะมีมูลค่าราว 7.5 หมื่นล้านบาท เทรนด์นี้เป็นแนวโน้มที่น่าจับตาในอนาคต ข้อมูลจาก CRC VoiceShare พบว่าคนไทย เลี้ยงสุนัข 63%, แมว 49% และสัตว์ Exotic 12%

การเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงหรู ส่งผลต่อสุขภาพของน้อง

แต่มีแนวโน้มที่น่าจับตาจากต่างประเทศในเรื่องการพูดถึงการรับเลี้ยงสัตว์บางสายพันธุ์ที่มีโครงสร้างร่างกายที่อาจเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของน้องๆ เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นจากสายพันธุ์แท้ อย่างเช่น ในประเทศเยอรมนีร่างกฎหมายห้ามเพาะพันธุ์สุนัขที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งมีการพูดถึงสุนัขพันธุ์ ดัชชุน ที่รูปร่างยาวเหมือนใส้กรอก สร้างความน่ารัก แต่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องหมาเอง หรือในเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ อย่างเช่น British Veterinary Association และ PETA ได้เตือนเรื่องการรับเลี้ยงสุนัขพันธุ์ French Bulldogs ด้วยหน้าตาแบนเล็กที่น่ารัก แต่สิ่งนี้อาจส่งผลแย่ต่อระบบหายใจ เป็นอีกหนึ่งความท้าทายเมื่อความต้องการสมาชิกใหม่ในครอบครัวถูกตั้งคำถามด้วยสวัสดิภาพของสายพันธุ์

เทรนด์ใหม่สุนัขรับเลี้ยง

แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีพฤติกรรมใหม่เกิดขึ้นคือการรับสัตว์ไร้บ้านมาเลี้ยงมากขึ้น ข้อมูลจาก DOGS TRUST (UK) จำนวนสุนัขที่ถูกรับเลี้ยงเพิ่มขึ้น 5% ในขณะที่จำนวนแมวที่ถูกรับเลี้ยงเพิ่มขึ้น 2% และข้อมูลจาก Shelter Animals Count (USA) มีสุนัขมากกว่า 1.5 ล้านตัวถูกรับเลี้ยงในปี 2566 ในการสำรวจของ Forbes Advisor กับเจ้าของสุนัข 10,000 ราย ส่วนใหญ่รายงานว่าพวกเขารับสุนัขของตนมาจากผู้เพาะพันธุ์ (36%) ตามมาด้วยการรับสุนัขจากสถานสงเคราะห์ (23%) ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เห็นถึงการการรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทยอยเพิ่มความนิยมขึ้น อาจทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่เล็งเห็นช่องว่างของประสบการณ์ และพฤติกรรม จากสถานรับเลี้ยงถึงบ้านหลังใหม่ได้

การจัดการเรื่องปัญหาหมาจรในประเทศไทย

ฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมปศุสัตว์ พบข้อมูลล่าสุดเมื่อปี 2562 ประเทศไทยมีสุนัขที่ไม่มีเจ้าของอยู่ 109,123 ตัว ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ เคยคาดการณ์ไว้ว่า ในปี พ.ศ.2570 ประเทศไทยจะมีสุนัขและแมวจรจัด ประมาณ 1,920,000 ตัว และในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมากถึง 5 ล้านตัว จากรายงานประจำปี 2022 ของ Soi Dog Foundation มีสัตว์จำนวน 196,106 ตัวที่ได้รับการทำหมันหรือทำหมันจากการดำเนินการของมูลนิธิ ซึ่งสุนัขกว่า 100,000 ตัวมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล

กรณีศึกษาของ Gluta Story ผู้นำเทรนด์การเลี้ยงหมาจรจัด

กรณีศึกษาของ Gluta Story เป็นการเล่าเรื่องราวของ “กลูต้า” สุนัขตัวแรกที่คุณยอร์ชและคุณส้มเก็บมาเลี้ยง และตามมาด้วยน้องหมาแมวอีกหลายชีวิตที่เข้ามาในครอบครัวสัตว์เลี้ยงที่อบอุ่นนี้ พวกเขาได้เผยแพร่เรื่องราวเหล่านี้ลงในโลกออนไลน์ ตั้งแต่เว็บไซต์พันทิป, เพจเฟซบุ๊ก จนถึงช่องยูทูปที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามถึง 1.3 ล้านคน  Gluta Story มีผู้ติดตามหลายคนเปิดเผยว่า Gluta Story เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขารับเลี้ยงสุนัขจรจัดที่ซึ่งมีความน่ารักไม่แพ้กัน จึงเรียกได้ว่า Gluta Story จึงเป็นผู้ Set เทรนด์ การรับเลี้ยงหมาจรในประเทศไทย

แม้ในต้นปี 2024 ที่ผ่านมา น้อง กลูต้า จะจากไปด้วยวัย 18 ปี และล่าสุด กอลลั่ม สนุขคู่ใจที่ถูกรับเลี้ยงมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ก็บ๊ายบายไปเจอเพื่อนที่ดาวหมาแล้ว

แต่สิ่งที่ทิ้งไว้คือการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ด้านการรับเลี้ยงหมาแมวจรในประเทศไทยให้เปิดกว้างมากขึ้น และยังคงสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ส่งต่อความน่ารักของสมาชิกหมาแมวอีกมากมายในบ้าน  Gluta Story แห่งนี้ ให้บรรดาทาสหมา ทาสแมวได้มีความสุขไปตามๆ กัน

 

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ผู้เขียน: พลวัฒน์ จูเจริญ

 

รูปภาพจาก

https://www.facebook.com/GlutaStory

ที่มา:

https://www.infoquest.co.th/2024/383330

https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1117864

https://www.forbes.com/advisor/pet-insurance/pet-adoption-statistics/

https://www.dogster.com/lifestyle/pet-adoption-statistics-uk

https://www.thaipbs.or.th/news/content/314447

https://www.fortunebusinessinsights.com/industry-reports/pet-food-market-100554

https://pub.soidog.org/end-of-year-reports/2022

RECOMMEND

read more
03.11.2025 98

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 320

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 271

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 602

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 480

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง