Baramizi Lab logo

จากเทรนด์สัตว์เลี้ยงหรูสู่เทรนด์การรับเลี้ยงหมาจรจัด

จากเทรนด์สัตว์เลี้ยงหรูสู่เทรนด์การรับเลี้ยงหมาจรจัด

Pet Humanization คือตลาดขนาดใหญ่

กระแส Pet Humanization หรือการที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงเหมือนลูก ช่วยลดความเหงา และสร้างเม็ดเงินให้ระบบเศรฐกิจจำนวนมาก เป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 126.66 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 เป็น 193.65 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2575 โดยมี CAGR อยู่ที่ 5.45% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์  ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) คาดมูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยในปี 67 จะมีมูลค่าราว 7.5 หมื่นล้านบาท เทรนด์นี้เป็นแนวโน้มที่น่าจับตาในอนาคต ข้อมูลจาก CRC VoiceShare พบว่าคนไทย เลี้ยงสุนัข 63%, แมว 49% และสัตว์ Exotic 12%

การเพาะพันธุ์สัตว์เลี้ยงหรู ส่งผลต่อสุขภาพของน้อง

แต่มีแนวโน้มที่น่าจับตาจากต่างประเทศในเรื่องการพูดถึงการรับเลี้ยงสัตว์บางสายพันธุ์ที่มีโครงสร้างร่างกายที่อาจเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตของน้องๆ เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นจากสายพันธุ์แท้ อย่างเช่น ในประเทศเยอรมนีร่างกฎหมายห้ามเพาะพันธุ์สุนัขที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งมีการพูดถึงสุนัขพันธุ์ ดัชชุน ที่รูปร่างยาวเหมือนใส้กรอก สร้างความน่ารัก แต่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องหมาเอง หรือในเรื่องการพัฒนาสายพันธุ์ อย่างเช่น British Veterinary Association และ PETA ได้เตือนเรื่องการรับเลี้ยงสุนัขพันธุ์ French Bulldogs ด้วยหน้าตาแบนเล็กที่น่ารัก แต่สิ่งนี้อาจส่งผลแย่ต่อระบบหายใจ เป็นอีกหนึ่งความท้าทายเมื่อความต้องการสมาชิกใหม่ในครอบครัวถูกตั้งคำถามด้วยสวัสดิภาพของสายพันธุ์

เทรนด์ใหม่สุนัขรับเลี้ยง

แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีพฤติกรรมใหม่เกิดขึ้นคือการรับสัตว์ไร้บ้านมาเลี้ยงมากขึ้น ข้อมูลจาก DOGS TRUST (UK) จำนวนสุนัขที่ถูกรับเลี้ยงเพิ่มขึ้น 5% ในขณะที่จำนวนแมวที่ถูกรับเลี้ยงเพิ่มขึ้น 2% และข้อมูลจาก Shelter Animals Count (USA) มีสุนัขมากกว่า 1.5 ล้านตัวถูกรับเลี้ยงในปี 2566 ในการสำรวจของ Forbes Advisor กับเจ้าของสุนัข 10,000 ราย ส่วนใหญ่รายงานว่าพวกเขารับสุนัขของตนมาจากผู้เพาะพันธุ์ (36%) ตามมาด้วยการรับสุนัขจากสถานสงเคราะห์ (23%) ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เห็นถึงการการรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงทยอยเพิ่มความนิยมขึ้น อาจทำให้เกิดธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่เล็งเห็นช่องว่างของประสบการณ์ และพฤติกรรม จากสถานรับเลี้ยงถึงบ้านหลังใหม่ได้

การจัดการเรื่องปัญหาหมาจรในประเทศไทย

ฐานข้อมูลเพื่อการขึ้นทะเบียนสุนัข-แมว ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกรมปศุสัตว์ พบข้อมูลล่าสุดเมื่อปี 2562 ประเทศไทยมีสุนัขที่ไม่มีเจ้าของอยู่ 109,123 ตัว ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ เคยคาดการณ์ไว้ว่า ในปี พ.ศ.2570 ประเทศไทยจะมีสุนัขและแมวจรจัด ประมาณ 1,920,000 ตัว และในอีก 20 ปีข้างหน้าจะมากถึง 5 ล้านตัว จากรายงานประจำปี 2022 ของ Soi Dog Foundation มีสัตว์จำนวน 196,106 ตัวที่ได้รับการทำหมันหรือทำหมันจากการดำเนินการของมูลนิธิ ซึ่งสุนัขกว่า 100,000 ตัวมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล

กรณีศึกษาของ Gluta Story ผู้นำเทรนด์การเลี้ยงหมาจรจัด

กรณีศึกษาของ Gluta Story เป็นการเล่าเรื่องราวของ “กลูต้า” สุนัขตัวแรกที่คุณยอร์ชและคุณส้มเก็บมาเลี้ยง และตามมาด้วยน้องหมาแมวอีกหลายชีวิตที่เข้ามาในครอบครัวสัตว์เลี้ยงที่อบอุ่นนี้ พวกเขาได้เผยแพร่เรื่องราวเหล่านี้ลงในโลกออนไลน์ ตั้งแต่เว็บไซต์พันทิป, เพจเฟซบุ๊ก จนถึงช่องยูทูปที่ปัจจุบันมีผู้ติดตามถึง 1.3 ล้านคน  Gluta Story มีผู้ติดตามหลายคนเปิดเผยว่า Gluta Story เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขารับเลี้ยงสุนัขจรจัดที่ซึ่งมีความน่ารักไม่แพ้กัน จึงเรียกได้ว่า Gluta Story จึงเป็นผู้ Set เทรนด์ การรับเลี้ยงหมาจรในประเทศไทย

แม้ในต้นปี 2024 ที่ผ่านมา น้อง กลูต้า จะจากไปด้วยวัย 18 ปี และล่าสุด กอลลั่ม สนุขคู่ใจที่ถูกรับเลี้ยงมาในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ก็บ๊ายบายไปเจอเพื่อนที่ดาวหมาแล้ว

แต่สิ่งที่ทิ้งไว้คือการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ด้านการรับเลี้ยงหมาแมวจรในประเทศไทยให้เปิดกว้างมากขึ้น และยังคงสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ส่งต่อความน่ารักของสมาชิกหมาแมวอีกมากมายในบ้าน  Gluta Story แห่งนี้ ให้บรรดาทาสหมา ทาสแมวได้มีความสุขไปตามๆ กัน

 

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ผู้เขียน: พลวัฒน์ จูเจริญ

 

รูปภาพจาก

https://www.facebook.com/GlutaStory

ที่มา:

https://www.infoquest.co.th/2024/383330

https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1117864

https://www.forbes.com/advisor/pet-insurance/pet-adoption-statistics/

https://www.dogster.com/lifestyle/pet-adoption-statistics-uk

https://www.thaipbs.or.th/news/content/314447

https://www.fortunebusinessinsights.com/industry-reports/pet-food-market-100554

https://pub.soidog.org/end-of-year-reports/2022

RECOMMEND

read more
19.11.2025 604

ความมืดเริ่มเป็นความงามใหม่

สำรวจ ‘ความมืด’ ในฐานะเฉดใหม่ของการออกแบบโลกประสบการณ์ ในอดีต “ความมืด” มักถูกผูกกับภาพของความกลัว, ภัยอันตราย หรือสิ่งที่เรามองไม่เห็น แต่ในยุคที่ผู้คนเริ่มโหยหาความสงบ พื้นที่ปลอดภัยทางใจ และประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากชีวิตประจำวัน “ความมืด” กำลังถูกตีความใหม่ให้กลายเป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมและทางธุรกิจที่ทรงพลัง กรอบคิดว่าด้วยการใช้ความมืดเป็นแกนกลางในการออกแบบประสบการณ์และรูปแบบธุรกิจ (Dark Experience) Dark Experience คือแนวคิดของธุรกิจที่ใช้ “ความมืด” เป็นหัวใจของการออกแบบประสบการณ์ ไม่ใช่เพื่อทำให้ผู้คนหวาดกลัว แต่เพื่อ “มองเห็น” สิ่งที่สำคัญกว่าเดิม ทั้งตัวเอง ธรรมชาติ และเรื่องราวที่เคยถูกกลบอยู่ในเงามืดของสังคม สาระสำคัญของ Dark Experience Business คือการใช้ความมืดเป็น “เครื่องมือในการออกแบบประสบการณ์” แทนที่จะใช้แสงและสิ่งเร้าเข้มข้นแบบที่ธุรกิจยุคก่อนมักใช้ดึงความสนใจผู้บริโภค สังคมปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหา Overstimulation อย่างหนัก ทั้งจากแสงไฟ เมือง 24 ชั่วโมง และหน้าจอที่อยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา ทำให้สมองแทบไม่เคยได้พักจากการประมวลผล สิ่งต่างๆ เหล่านี้สะสมเป็นความล้าโดยไม่รู้ตัว […]

read more
21.11.2025 86

7 Key Economic Trends จาก The Standard Economic Forum 2025

งาน The Standard Economic Forum 2025 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5–7 พฤศจิกายน 2568 ในธีม “Thailand’s Next Frontier” รวบรวมผู้นำระดับโลก นักเศรษฐศาสตร์ และผู้กำหนดนโยบายกว่า 100 คน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจไทย ภายในงานมีการเน้น 3 ความท้าทายหลัก (3D Challenges) ก่อนเข้าสู่เทรนด์เฉพาะทาง ได้แก่ 3D Challenges ก่อนที่จะเจาะลึกในเทรนด์เฉพาะ มาทำความเข้าใจภาพรวมที่กว้างขึ้นก่อน ผู้นำธุรกิจไทยได้ระบุถึง “3 ความท้าทาย Digitalization (การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล) เทคโนโลยีไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นรากฐานของการแข่งขัน เศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนคิดเป็น 15.5% ของ GDP โลกแล้ว โดย 70% ของมูลค่าใหม่ทั่วโลกคาดว่าจะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในทศวรรษหน้า Deglobalization (การทวนกระแสโลกาภิวัตน์)  โลกกำลังแตกออกเป็นส่วนๆ จากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ จีน และพันธมิตร ไทยต้องวางตำแหน่งตัวเองใน “จุดยืนที่เป็นกลางทางภูมิรัฐศาสตร์” (Geopolitical Neutral Position) และ “ผู้สร้างสมดุลอย่างสร้างสรรค์” (Creative Balancer) เพื่อใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ […]

read more
03.11.2025 508

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

read more
10.11.2025 491

5 Health Mindsets: The Next Big Opportunity: เข้าใจ 5 กลุ่มสุขภาพ = เจอโอกาสใหม่ก่อนใคร

สำรวจทิศทาง 5 พฤติกรรมสุขภาพคนไทย: สัญญาณบ่งชี้โอกาสธุรกิจบริการสุขภาพยุคใหม่ เคยไหม? รู้ว่าควรตรวจสุขภาพประจำปี แต่ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือรอให้ป่วยก่อนจึงเริ่มใส่ใจสุขภาพ — พฤติกรรมนี้สะท้อนภาพ “ความเฉยเมย” ของคนไทยที่ยังฝังแน่นในวัฒนธรรมการดูแลตัวเอง ปัจจุบัน คนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่พฤติกรรมการดูแลตัวเองยังค่อนข้างหลากหลาย บางคนใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บางส่วนยังละเลยเนื่องจากเวลาจำกัด งานยุ่ง หรือค่าใช้จ่ายสูง บริษัท บารามีซี่ แล็บ และ IQQEW POLL ได้สำรวจผู้บริโภคจำนวน 1200 คนทั่วประเทศ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า  58.83% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก แม้ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่รับรู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่กว่า 37.75% ยังคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากนัก รู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องตรวจหรือดูแลสุขภาพ พฤติกรรมนี้สะท้อนถึงความ “เฉยเมย” ที่ฝังรากลึก ซึ่งมักเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ค่า […]

read more
21.11.2025 56

สุขภาพแบรนด์ (Brand Health) ดีเท่ากับยอดขายที่แข็งแรง

เพราะ “แบรนด์” ก็ต้องตรวจสุขภาพประจำปีเช่นเดียวกับคน เราตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อที่จะรู้ผลประเมินความปกติหรือผิดปกติของร่างกายในฟังก์ชันต่างๆ วิธีการก็คือคุณพยาบาลและนักเทคนิคการแพทย์จะทำการเก็บเลือด เก็บของเสียจากการขับถ่าย ไปจนถึงเอ็กซเรย์สแกนร่างกาย และสิ่งที่เราได้รับก็คือผลตัวเลขทั้งหมดที่บ่งชี้ความปกติ-ไม่ปกติ เปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน และการให้คำปรึกษาจากนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงแนวทางการปฏิบัติตัวเพื่อยกระดับค่าตัวเลขต่างๆ ให้ดีขึ้นใช่มั้ยคะ การตรวจสุขภาพแบรนด์ก็เช่นเดียวกันค่ะ มันคือกระบวนการสแกนร่างกายของแบรนด์ธุรกิจโดยผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์จากมุมมองของลูกค้า โดยเครื่องเอ็กซ์เรย์ที่ดีจะทำหน้าที่ในการประเมินแต่ละฟังก์ชันที่สำคัญของแบรนด์ให้ได้รู้ว่าเราทำได้ดีในส่วนไหนและมีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกบ้างเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐาน และก็มีทีมที่ปรึกษาด้านการวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์ให้คำแนะนำการฟิตร่างกายธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้แบรนด์ ทีนี้สุขภาพแบรนด์ที่ดีมีประโยชน์อย่างไร? Share of Mind: ส่วนแบ่งของการรับรู้ในใจลูกค้า ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “Share of Mind” มั้ยคะ “Share of Mind” (SOM […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง