Baramizi Lab logo

กรณีศึกษาการนำเข้า Soft Power ที่ทรงพลังเพื่อดึงดูดมหาชนทั้งในและต่างประเทศ

กรณีศึกษาการนำเข้า Soft Power ที่ทรงพลังเพื่อดึงดูดมหาชนทั้งในและต่างประเทศ

ในปัจจุบันประเทศซาอุดิอาระเบียมีโครงการใหญ่ระดับประเทศที่น่าติดตามอย่าง “Saudi Vision 2030” การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากความท้าทายเมื่อคืนวันแห่งอนาคตที่ทุกคนพูดถึงพลังงานสะอาด และปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จากการเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันอันดับต้นๆของโลก ต้องได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้แน่นอน  ซึ่งโครงการระดับชาตินี้ มีเมืองนิอุม (NEOM) เป็นจุดศูนย์กลางการพัฒนา ประกอบกับพื้นที่ต่างๆ ที่ดึงเอาจุดเด่นของภูมิประเทศขึ้นมา ควบคู่การพัฒนาอุตสาหกรรม อย่าง Trojena ที่โดดเด่นเรื่องการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และผจญภัย หรือ Oxagon ที่เป็นเมืองท่าเรือและอุตสาหกรรม 4.0 ต้องยอมรับว่าประเทศซาอุดีอาระเบีย แม้ภูมิประเทศส่วนใหญ่จะเป็นทะเลทราย แต่ด้วยกำลังของเงินทุนที่เพียบพร้อม ทำให้เกิดการพัฒนาเมืองที่เหมือนสร้างสิ่งอัศจรรย์บนผืนทรายได้ ไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคตอย่าง The Line, โครงการเปลี่ยนผืนทรายให้เป็นพื้นที่สีเขียว (Saudi Green Initiative (SGI)) หรือ การสร้างหิมะเทียมทำให้กีฬาสกีเล่นได้ตลอดทั้งปีที่ Trojena มนต์เสน่ห์ทะเลทราย และสิ่งมหัศจรรย์อีกหลายอย่างถูกเสกขึ้นมาได้

สวนสนุกธีม Dragon Ball ของซาอุดิอาราเบีย

แต่เมื่อไม่นานนี้ ซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศสร้างสวนสนุกธีม Dragon Ball แห่งแรก และมีเพียงแห่งเดียวในโลก ครอบคลุมพื้นที่กว่า 500,000 ตารางเมตร ภายในโครงการประกอบด้วยพื้นที่ที่แตกต่างกัน 7 พื้นที่ซึ่งจำลองสถานที่อันเป็นเอกลักษณ์ต่างๆ จากซีรีส์ดั้งเดิม เช่น Kame House, Capsule Corporation และ Beerus’s Planet สวนสาธารณะ ผู้เยี่ยมชมจะสามารถร่วมผจญภัยกับโกคูและเพื่อนๆ และเพลิดเพลินไปกับโลกของดราก้อนบอล ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นของอนิเมะไปจนถึงดราก้อนบอลซูเปอร์ สวนสนุกแห่งนี้จะมีเครื่องเล่นสุดล้ำ 5 ชนิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเล่นมากกว่า 30 รายการ และหากยังไม่น่าตื่นเต้นพอ ก็มีการวางแผนสร้าง Shenron ที่มีความสูงถึง 70 เมตรด้วย โครงการมีรถไฟเหาะอยู่ด้านใน นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมและร้านอาหารที่จัดเตรียมไว้ครบครันในสวนเพื่อให้แฟนๆ ได้ดื่มด่ำไปกับโลกของดราก้อนบอลเพื่อความสนุกสนานตลอดทั้งวัน

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Giga Project “Qiddiya” โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์กิดดิยา อินเวสเมนท์ (Qiddiya Investment Company : QIC) ซึ่งเมือง “Qiddiya” นี้มีที่ตั้งห่างจาก King Khalid International Airport 70 กิโลเมตร และห่างจาก Riyadh Downtown 45 กิโลเมตร โครงการนี้มี 400 แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งประกอบไปด้วยสนามกอล์ฟ ตีมปาร์ก และโรงแรม เกิดการจ้างงาน 325,000 คน ภายในพื้นที่ 360 ตารางกิโลเมตร ที่ใช้เวลา 25 นาทีในการข้ามเมือง

กลยุทธ์การนำเข้า Soft Power และการวัดผลด้วย Soft Power Index

ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าการดึงเอาอนิเมะชื่อดังจากญี่ปุ่นอย่าง Dragon Ball เข้ามา เป็นการใช้ประโยชน์จากการนำเข้าซอฟต์พาวเวอร์ต่างชาติเพื่อดึงดูดทั้งคนในประเทศ

อ้างอิงข้อมูลจาก C Asean ระบุว่าในปี 2023 Global Soft Power Index ดัชนี Global Soft Power Index คือการศึกษาวิจัยที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลกเกี่ยวกับ Soft Power โดยสำรวจความคิดเห็นจากการสัมภาษณ์มากกว่า 100,000 ครั้งในกว่า 100 ประเทศ สำรวจและจัดทำโดย Brand Finance ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และประเมินแบรนด์ชั้นนำของโลก Global Soft Power Index ขยายวิธีการดังกล่าวเพื่อให้มีมุมมองที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการรับรู้แบรนด์ระดับชาติ ยิ่ง Soft Power ของประเทศแข็งแกร่งเพียงใดจะมีความสามารถในการดึงดูดการลงทุน ทำการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการส่งเสริมการท่องเที่ยว

การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย 8 เสาหลัก คือ 1.ด้านธุรกิจและการค้า 2.การเมืองการปกครอง 3.ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 4.วัฒนธรรมและมรดก 5.สื่อและการสื่อสาร 6.การศึกษาและวิทยาศาสตร์ 7.ผู้คนและค่านิยม 8.อนาคตที่ยั่งยืน

ซึ่ง Brand Finance ได้ให้คำจำกัดความของ Soft Power ว่าเป็นความสามารถของประเทศในการมีอิทธิพลต่อการตั้งค่าและพฤติกรรมของนักแสดงต่างๆ ในเวทีระหว่างประเทศ (รัฐ บริษัท ชุมชน สาธารณะ ฯลฯ) ผ่านการดึงดูดหรือการโน้มน้าวใจ (Soft Power: Pull) มากกว่าการบีบบังคับ (Hard Power: Push)

ซึ่งเมื่อมองในระดับโลก ประเทศอันดับหนึ่งคือสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, เยอรมนี และอันดับ 4 คือญี่ปุ่น

และเมื่อมองในระดับอาเซียนในด้าน Soft Power คือ หนึ่ง สิงคโปร์ ด้วยคะแนน 51.0 ตามมาด้วยอันดับที่ 2 มาเลเซีย ด้วยคะแนน 42.6 อันดับที่ 3 ไทย ด้วยคะแนน 42.4 อันดับที่ 4 อินโดนีเซีย ด้วยคะแนน 40.9 และ อันดับที่ 5 ฟิลิปปินส์ ด้วยคะแนน 38.7

การจัดอันดับนี้เป็นภาพสะท้อนที่ชี้ให้เห็นถึงภาพลักษณ์และศักยภาพของแต่ละประเทศในด้านต่างๆ การประเมินครั้งนี้เพื่อให้ข้อมูลแก่ประเทศต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินนโยบาย เสริมจุดอ่อน สร้างจุดแข็ง และปรับเปลี่ยน “แบรนด์” ของประเทศเพื่อพัฒนาไปตามเส้นทางที่ต้องการ

ไม่น่าแปลกที่ซอฟต์พาวเวอร์จาก Character การ์ตูนเรื่องโปรดจะถูกนำไปปรับใช้ได้หลายบริบทและไร้พรมแดน อย่างเช่น ดิสนีย์แลนด์ในประเทศจีน แม้ชาติทั้งสองจะห้ำหั่นกันเพียงใด แต่ก็ขวางกันจินตนาการวัยเด็กได้ จนถูกเรียกว่าเป็น Disney Diplomacy ได้เลยทีเดียว

อนาคตของประเทศไทยกับการใช้ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์

จากข้อมูลข้างต้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าแนวคิดการใช้ซอฟต์พาวเวอร์นั้นน่าจะเป็นนโยบายที่มา “ถูกทาง” และมีศักยภาพในการพัฒนาสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมเพื่อต่อยอด เพิ่มมูลค่า และสร้างแบรนด์ ซึ่งหากอ้างอิงตามทฤษฎีการสร้างแบรนด์การวิจัยการประเมินมูลค่าแบรนด์ด้วย BFV™ Model (Brand Future Valuation Model) นั้นมีดัชนีชี้วัดอยู่ข้อหนึ่งที่เรียกว่า Customer Value Index ซึ่งเป็นตัวชี้วัดแบรนด์ในระดับคุณค่าของแบรนด์ที่ประกอบไปด้วย Functional Value, Emotional Value, Symbolic Value และ Spiritual Value ซึ่ง Spiritual Value นี้เองคือเคล็ดลับความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ด้วยการสร้างจิตวิญญาณแบรนด์ (Spiritual Value) ที่สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าและผู้คนในสังคมได้ ผลลัพท์ก็คือแบรนด์นี้ก็จะสร้างเหล่าสาวกแบรนด์ได้และมีผู้สนับสนุนตามความเชื่อความคิดเดียวกัน

เมื่อเรามองนโยบายภาครัฐที่ทำแผนผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของไทย เร่งขับเคลื่อน 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ หรือ One Family One Soft Power (OFOS) และ Thailand Creative Content Agency (THACCA) ผ่านกระบวนการ 3 ขั้นตอน

ขั้นที่ 1 การพัฒนาคนผ่านกระบวนการส่งเสริมบ่มเพาะศักยภาพ

ขั้นที่ 2 การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์สาขาต่าง ๆ ภายในประเทศ 11 สาขา ได้แก่ อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ เกม ศิลปะ การออกแบบและแฟชั่น กำหนดให้เป็น

ขั้นที่ 3 การนำอุตสาหกรรมชอฟต์พาวเวอร์รุกสู่เวทีโลก ด้วยการทูตเชิงวัฒนธรรม

น่าสนใจว่าทั้ง 3 ขั้นตอน ก็น่าจะต้องอาศัยการสร้างแบรนด์ เพื่อสร้างคุณค่า สร้างจิตวิญญาณแบรนด์ เพื่อสร้างสาวกและผู้สนับสนุน ทั้งกลุ่มเป้าหมายชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่งได้ให้ความเห็นไว้อย่างน่าสนใจว่า Soft Power ต้องเริ่มจากคนใน “ชาติ” ไม่ใช่ใน “ประเทศ” ซึ่งถ้าคนในประเทศไม่ภาคภูมิใจในคุณค่า จะทำให้คนนนอกเชื่อก็เพียงผิวเผินและไม่ยั่งยืน

นโยบาย Quick Win ในการนำเข้า Soft Power ที่ประสบความสำเร็จแล้ว

สิงคโปร์ทุ่มร้อยล้านซื้อตัว “เทย์เลอร์ สวิฟต์” เพื่อแสดงโชว์คอนเสิร์ตที่เดียวในอาเซียน นับเป็นการ”ออกแรงน้อย” แต่ได้ ”ผลมาก” และสอดคล้องกับการที่ “สิงคโปร์มีศักยภาพสูงในการเป็นสถานที่จัดงานระดับนานาชาติ ด้วยความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม” (จากแถลงการณ์ของคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) และกระทรวงวัฒนธรรม ชุมชน และเยาวชน (MCCY))

.

เปิดประวัติ Summer Sonic เทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่จากญี่ปุ่น สู่การกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

เมื่อมองมาที่บ้านเราการนำเข้างานเทศกาลดนตรีระดับโลก SUMMER SONIC BANGKOK 2024 ของไทยก็นับเป็นการ”ออกแรงน้อย” แต่ได้ ”ผลมาก” ที่น่าจะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ทั้ง “คนใน” และ “คนนอก” แต่ก็ไม่วายยังมีแฟนคลับผู้ชมคอนเสิร์ตจากศิลปินต่างประเทศแอบน้อยใจว่าทำไม “Maho Rasop Festival” ซึ่งเป็นงานจากผู้จัดชาวไทย เป็นเทศกาลดนตรีที่เป็นกระบอกเสียงให้กับศิลปินทางเลือก เป็นที่ให้ศิลปินไทยปล่อยของเพื่อ ยกระดับสู่มาตรฐานสากลด้วยกองทัพศิลปินที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดี เป็นโครงการที่เอกชนตั้งใจปลุกปั้นกันขึ้นมาเอง กลับไม่ได้รับการผลักดันจากภาครัฐ

ข้อเสนอแนะจากผู้เขียนก็คือ คงจะดีถ้าเราจะบริหารนโยบายที่มุ่งเน้นความสำเร็จที่รวดเร็ว (Quick Win) ควบคู่กันไปกับลงทุนลงแรงกับการสร้าง “มูลค่าเพิ่ม” เพิ่มพลังให้กับแบรนด์ไทย/ผลงานไทยสู่การบรรลุเป้าหมายข้อที่ 3 คือการ “นำอุตสาหกรรมชอฟต์พาวเวอร์รุกสู่เวทีโลก ด้วยการทูตเชิงวัฒนธรรม”

 

เพื่อสร้าง “ประเทศไทยที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน…”

 

พลวัฒน์ จูเจริญ

ผู้เขียนและบรรณาธิการบริหาร

กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ผู้วิจัย

เครดิตรูป

ไทยรัฐ

Dragon Ball Theme Park

Qiddiya

Mahorasop

C Asean

อ้างอิง

https://www.nia.or.th/2022/NEOM

https://fastcompanyme.com/green-goals/saudi-arabia-is-getting-a-green-makeover-but-whats-its-impact-on-the-ecosystem/

https://www.tnnthailand.com/news/tech/163630/

https://www.reuters.com/world/disney-diplomacy-us-commerce-secretary-visits-china-theme-park-2023-08-30/

https://en.dragon-ball-official.com/news/01_2533.html

https://qiddiya.com/press-room/qiddiya-unveils-world-s-first-gaming-and-esports-districts/

https://qiddiya.com/qiddiya-city/

https://www.c-asean.org/post/global-soft-power-index-2023-how-are-asean-nations-doing
https://www.matichonweekly.com/column/article_657338

https://moe360.blog/2023/10/26/soft-power-thailand/

https://www.baramizi-consultant.com

https://www.thaipbs.or.th/news/content/337661

https://thestandard.co/taylor-swift-singapore-tourism/

https://plus.thairath.co.th/topic/subculture/104006

RECOMMEND

read more
30.09.2024 45

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 82

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Baramizi Lab
read more
17.09.2024 158

อนาคตของอุตสาหกรรมเนื้อหมู: แนวโน้มและโอกาสที่น่าตื่นเต้น

ในปี 2025 อุตสาหกรรมปศุสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะในวงการเนื้อหมู ซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยร่วมกันระหว่าง Baramizi Lab และ Zoetis บริษัทเวชภัณฑ์สัตว์ระดับโลก การวิจัยนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารเติบโต แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูปจากเนื้อหมูอีกด้วย 1. ผู้บริโภคทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อุตสาหกรรมเนื้อหมูจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น เนื้อหมูที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีสารอาหารอย่างโอเมกา 3 ตัวอย่างเช่น ไส้กรอกโอเมกา 3 จาก Wampler’s farm ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ของ DHA และ EPA ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาของหัวใจและสมอง หรือแพลตฟอร์ม Hakko Hub ที่สนับสนุนการหมักเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์ย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี และธาตุเหล็ก 2. ผู้บริโภคทานเพื่อรับประสบการณ์แปลกใหม่ รสชาติและรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค วงการอาหารจึงพัฒนาสินค้าและประสบการณ์ให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ก […]

Superfansindex.com
read more
13.09.2024 218

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์เราสุขภาพดีแค่ไหน?

ในหลายๆ ธุรกิจมักจะนึกถึงยอดขายที่จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรายังมีลูกค้าซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแบรนด์คุณอาจจะสุขภาพไม่ดีก็ได้ เหมือนร่างกายคนถ้าไม่ไปตรวจสุขภาพเราก็จะไม่รู้ว่าข้างในร่างกายเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่ภายนอกเรายังรู้สึกปกติอยู่  เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหา และอาจส่งผลให้ปัญหานั้นลามใหญ่โตซึ่งต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข การวิจัยตรวจสอบสุขภาพแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการเอ๊กซเรย์แบรนด์…เพราะหากรู้ก่อนย่อมสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่า จากภาพข้างต้นหากทุกแท่งมีฐานที่กว้าง การันตีได้เลยว่าแบรนด์คุณสุขภาพดี เพราะการลงงบไปกับสื่อหรือการสร้างประสบการณ์นั้นสามารถได้ใจลูกค้าจนเกิดความเป็น Superfans ได้ (ความเป็น Superfans ของแบรนด์ คือ ขั้นสุดที่แบรนด์ควรไปให้ถึงและเก็บให้ได้มากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า สาวกของแบรนด์)  รูปแบบการตรวสอบสุขภาพแบรนด์  โดยทั่วไปสามารถพบได้ 3 รูปแบบ 1.การวิจัยเพื่อตรวจสอบรายปี  เหมาะสำหรับแบรนด์/ องค์กรที่มีการลงงบการตลาด การทำแคมเปญต่างๆ ในช่วงระหว่างปี เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่ารู […]

read more
11.09.2024 190

ตลาด Sustainable Fashion กับการเติบโต 22.9% ต่อปี

Sustainable Fashion หรือ แฟชั่นแบบยั่งยืนที่เคยเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวม กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมมากขึ้น ในปี 2024 ตลาดแฟชั่นยั่งยืนระดับโลกมีมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และคาดว่าจะเติบโตถึง 33.1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2033 ด้วยอัตรา CAGR 22.9% ในช่วงคาดการณ์ปี 2024 – 2033 แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ผลกระทบของแฟชั่นยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างนำแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืนเข้ามาใช้ในธุรกิจของตน การเพิ่มขึ้นของแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน ร่วมกับการนำโครงการริเริ่มสีเขียวมาใช้โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นแล้ว กำลังผลักดันตลาดให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อุตสาหกรรมแฟชั่นยั่งยืนมีโอกาสอีกมากมาย เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความโปร่งใสในกระบวนการผลิตและการจัดหาวั […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง