ตลาด Sustainable Dining กับการเติบโต 6.9% ต่อปี
Sustainable Dining หรือ การรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนหมายถึงการเลือกอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม แนวทางการรับประทานอาหารนี้เน้นที่การบริโภคอาหารที่ผลิตและเตรียมในลักษณะที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเศรษฐกิจในท้องถิ่น การรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนอาจเกี่ยวข้องกับแนวทางปฏิบัติต่างๆ เช่น การเลือกส่วนผสมจากแหล่งท้องถิ่นและออร์แกนิก การลดขยะอาหาร การเลือกอาหารจากพืชและการสนับสนุนร้านอาหารและธุรกิจที่ยึดมั่นในแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน เป้าหมายหลักคือการสร้างระบบอาหารที่สามารถรักษาคนรุ่นต่อไปได้โดยไม่ทำให้ทรัพยากรธรรมชาติหมดสิ้นหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศ โดยมูลค่าตลาดอาหารที่ยั่งยืนมีมูลค่า 1,066.2 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2023 และคาดว่าจะถึง 1,945.38 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2032 โดยเติบโตที่อัตรา CAGR 6.91% ตั้งแต่ปี 2024-2032
แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนถึงการเคลื่อนไหวที่กว้างขึ้นสู่ความยั่งยืนในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งขับเคลื่อนโดยความต้องการของผู้บริโภคและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เมื่อการรับประทานอาหารที่ยั่งยืนกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้น จึงมีศักยภาพที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของระบบอาหารได้อย่างมาก ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมพฤติกรรมการกินที่ดีต่อสุขภาพและมีจริยธรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตามเทรนด์การรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนยังคงมีความท้าทาย เช่น การรักษาสมดุลของต้นทุนของแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและการรักษาราคาอาหารให้เอื้อมถึงได้ แต่ก็ยังเป็นแนวโน้มที่มีทิศทางไปในด้านบวกและน่าจับตามองสำหรับ Future Foods
ผู้เขียน
นางสาว จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร
ที่มา
https://introspectivemarketresearch.com/reports/sustainable-food-market/