Baramizi Lab logo

เทคโนโลยีการจับจ่ายแห่งอนาคต

เทคโนโลยีการจับจ่ายแห่งอนาคต

ในยุคสมัยที่การจับจ่ายใช้สอยไม่ได้มีเพียงการใช้เงินสด แต่เราสามารถซื้อสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งครอบคลุมวิธีการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวกสบาย โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล  ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือถือในการชำระเงิน การชำระเงินแบบไร้สัมผัส การใช้คริปโตเคอร์เรนซี การชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันที่รวมบริการหลายอย่างในที่เดียว หรือการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ในการยืนยันตัวตน เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้การใช้จ่ายเงินของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแบ่งออกได้หลายประเภท

 

  • Buy now Pay later 

Buy now Pay later (BNPL) หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เป็นการซื้อสินค้าที่มีการแบ่งชำระเงินออกเป็นงวด ๆ เท่า ๆ กัน โดยงวดแรกเกิดขึ้น ณ วันทำการซื้อขาย และการชำระครั้งต่อไปจะถูกเรียกเก็บจากบัญชีธนาคารบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของผู้ใช้บริการ จนกว่าจะชำระเต็มจำนวน ได้รับความนิยมเนื่องจากสะดวกเข้าถึงง่าย ไม่มีดอกเบี้ยหากชำระตามเงื่อนไขและมีโปรโมชั่นส่วนลดราคามากมาย

ตลาด BNPL ของทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 37.19 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 เป็น 167.58 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2575 โดยมี CAGR ที่ 20.7% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ นอกจากนี้ BNPL กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและวัยทำงานช่วงแรก เช่น ในสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และออสเตรเลีย

  • Credit Card

คือเครื่องมือทางการเงินที่ออกโดยธนาคารหรือสถาบันการเงินที่อนุญาตให้ผู้ถือบัตรยืมเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือถอนเงินสดได้จนถึงวงเงินเครดิตที่กำหนด ผู้ถือบัตรจะต้องชำระเงินที่ยืมมาทั้งจำนวนหรือผ่อนชำระเป็นรายเดือน โดยจะมีการคิดดอกเบี้ยจากยอดคงค้างหากไม่ชำระเต็มจำนวน

ขนาดตลาดบัตรเครดิตทั่วโลกมีมูลค่า 489.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตจาก 521.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 961.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 โดยเติบโตที่ CAGR ที่ 7.78% ในการคาดการณ์

  • Cryptocurrency 

Cryptocurrency เป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือเงินเสมือนประเภทหนึ่งที่ใช้การเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย ต่างจากสกุลเงินแบบดั้งเดิมที่ออกโดยรัฐบาล สกุลเงินดิจิทัลทำงานบนเทคโนโลยีที่เรียกว่าบล็อกเชน ซึ่งเป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจที่ดูแลโดยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สามารถใช้จ่ายสินค้าที่รับสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่น Bitcoin เป็นต้น

ตลาดของ Cryptocurrency คาดว่าจะเติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปี CAGR ที่มากกว่า 20% ตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2028 โดยได้แรงหนุนจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่มากขึ้น

  • QR Code Payment

การชำระเงินด้วยรหัส QR เป็นวิธีการชำระเงินแบบไร้สัมผัสประเภทหนึ่งที่ใช้รหัส Quick Response (QR) เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม ผู้ใช้สามารถชำระเงินโดยการสแกนรหัส QR ด้วยกล้องของสมาร์ทโฟนโดยใช้แอปชำระเงินบนมือถือหรือกระเป๋าเงินดิจิทัล รหัส QR มีข้อมูลที่ทำให้เกิดธุรกรรม เช่น จำนวนเงินที่ชำระและรายละเอียดบัญชีของผู้ขาย

ตลาดของการชำระเงินด้วยรหัส QR คาดว่าจะเติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปี CAGR มากกว่า 20% ตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2028 เนื่องจากธุรกรรมหลายพันล้านรายการได้รับการประมวลผลทุกปีว่าผ่านการชำระเงินด้วยรหัส QR คาดว่าจะทำให้เติบโตอย่างมากในปีต่อๆ ไป

 

Penetration Rate ของรูปแบบการชำระเงินผ่านเทคโนโลยี

Penetration Rate หรือ อัตราการเข้าถึง หมายถึง ขอบเขตที่ผู้บริโภคและร้านค้าในตลาดต่างๆ ใช้วิธีการชำระเงินเหล่านี้ 

  • Buy Now Pay Later

ตลาด BNPL ทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย และคาดว่าประชากรที่ใช้ Buy Now Pay Later จะคิดเป็นประมาณ 2-5% ของธุรกรรมอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

  • อเมริกาเหนือ : มีการใช้งานสูง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่บริษัทอย่าง Afterpay, Klarna และ Affirm เป็นที่ได้รับความนิยมมากสุด
  • ยุโรป : มีการใช้งานที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสวีเดน มี Klarna เป็นผู้นำในตลาด
  • เอเชียแปซิฟิก : มีการนำไปใช้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในออสเตรเลีย อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี LazPayLater ของLazada และ SpayLater ของ Shopee
  • Credit Card

บัตรเครดิตเป็นวิธีการชำระเงินที่มีชื่อเสียงและแพร่หลายไปทั่วโลก ในตลาดที่พัฒนาแล้ว อัตราการเข้าถึงบัตรเครดิตของผู้ใหญ่มีตั้งแต่ 50% ถึงมากกว่า 90%

  • อเมริกาเหนือ : ผู้คนใช้งานเกือบ 70-80% ของผู้ใหญ่เป็นเจ้าของบัตรเครดิตอย่างน้อยหนึ่งใบในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
  • ยุโรป : มีการแพร่หลายสูง โดยประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส ที่มีการใช้งานบัตรเครดิตอย่างกว้างขวาง
  • เอเชียแปซิฟิก : มีความแตกต่างกันในบางพื้นที่โดยมีการใช้งานแพร่หลายสูงในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย แต่จะต่ำกว่าในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ
  • Cryptocurrency

เป็นการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลที่ยังค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แต่มีการเติบโต โดยมีอัตราการเป็นเจ้าของทั่วโลกโดยประมาณ 3-4% ของประชากร

  • อเมริกาเหนือ : มีการใช้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรอายุน้อยและผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี
  • ยุโรป : เริ่มมีการนำไปใช้งานในประเทศต่างๆ เช่น เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร
  • เอเชียแปซิฟิก : มีการนำไปใช้อย่างสูงในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยมีการเติบโตอย่างมากในจีนแม้จะมีความท้าทายด้านกฎระเบียบก็ตาม
  • QR Code

การชำระเงินด้วยรหัส QR เป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินผ่านมือถือที่แข็งแกร่ง คาดว่าการชำระเงินด้วยรหัส QR คิดเป็นประมาณ 10-20% ของธุรกรรมการชำระเงินดิจิทัลทั่วโลก

  • อเมริกาเหนือ : มีการนำไปใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งปฏิกริยาการใช้งาน
  • ยุโรป : มีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักรและเยอรมนีได้บูรณาการการชำระเงินด้วยรหัส QR เข้ากับภาคการค้าปลีกและการบริการ
  • เอเชียแปซิฟิก : เป็นผู้นำตลาดโลกด้วยอัตราการเจาะที่สูงมากในจีน ซึ่งมีมากกว่า 80% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Alipay และ WeChat Pay

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วิธีการชำระเงินของผู้คนในยุคสมัยใหม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเงินสดที่สามารถจับต้องได้ไปยังรูปแบบการชำระแบบไร้เงินสดซึ่ง เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการจับจ่ายของผู้บริโภคทั่วโลก แต่ละวิธีมีการเข้าถึงและการยอมรับในแต่ละประเทศแตกต่างกัน การพัฒนาตัวเองในทางการเงินและเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เราสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

 

ที่มา

https://www.nortonrosefulbright.com/en-th/knowledge/publications/397bf640/buy-now-pay-later-regulation-around-the-world 

https://moneyandbanking.co.th/2023/61856/ 

https://www.bangkokpost.com/business/general/2788502/buy-now-pay-later-abuse-under-scrutiny 

https://www.skyquestt.com/report/credit-card-market 

https://www.fortunebusinessinsights.com/buy-now-pay-later-market-106408#:~:text=KEY%20MARKET%20INSIGHTS&text=The%20global%20buy%20now%20pay,20.7%25%20during%20the%20forecast%20period

https://www.linkedin.com/pulse/credit-card-market-trends-in-depth-analysis-key-pvzxe#:~:text=Card%20Market%20Report-,According%20to%20the%20latest%20research%2C%20the%20global%20Credit%20Card%20market,USD%20125772.91%20million%20by%202028

RECOMMEND

ชาไทยไม่ใส่สี
read more
25.06.2025 80

เทรนด์ชาไทยไม่ใส่สี: การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

แบรนด์ชั้นนำหลายแห่งประกาศผลิตชาไทยที่ไม่ใส่สี Sunset Yellow FCF ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยดั้งเดิมมีสีส้มสดใส เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนำ คาเฟ่ อเมซอน นำหน้าเปิดขาย คาเฟ่ อเมซอน ได้ประกาศตัวเป็น “เจ้าแรก” ที่ขายชาไทยไม่ใส่สี โดยเริ่มขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2025 ภายใต้ชื่อ “Premium Thai Tea” ซึ่งคัดสรรใบชาอัสสัมคุณภาพดีจากจังหวัดน่าน ผ่านการเบลนด์สูตรพิเศษโดย Tea Master ให้รสชาติโทนวานิลลาหอมละมุน และหวานนุ่มแบบคาราเมลไลซ์ จำหน่ายในราคา 60 บาท ชาตรามือ เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ชาตรามือ แบรนด์ชาไทยเก่าแก่กว่า 80 ปี เตรียมวางจำหน่าย “ชาไทยไม่ใส่สี” ภายในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยใช้สูตรดั้งเดิมที่ตัดสีสังเคราะห์ Sunset Yellow ออกทั้งหมด พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ “ชาไทยสีธรรมชาติ” ในไตรมาส 3 ซึ่งใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติ เช่น แครอท ในการแต่งเติมสี เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง ปัญหาของสี Sunset Yellow FCF สี Sunset Yellow FCF เป็นสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยมีสีส้มสดใส อย่างไรก็ตาม สารนี้ถูกห้ามใช้หรือควบคุมการใช้ในหลายประเท […]

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 155

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2025 จะมีสัญญาณการฟื้นตัวบางส่วน แต่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายด้าน ทั้งความผันผวนของดีมานด์–ซัพพลายในแต่ละเซกเมนต์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว อย่างไรก็ตาม โครงการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวจากภาครัฐได้ช่วยประคองตลาดในบางพื้นที่ให้ค่อย ๆ ฟื้นตัว ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทอสังหาฯ ชั้นนำในช่วงต้นปี 2025 อยู่ที่ 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับปีก่อนหน้า (YoY) และ 7% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) โดย โครงการคอนโดมิเนียม เป็นกลุ่มที่ผลักดันยอดขายได้มากที่สุด มูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ต้องรู้ในปี 2025 1. Digital Transformation & PropTech จากการวิเคราะห์และบริหารจัดการด้วยข้อมูลเรียลไทม์ ไปจนถึงการใช้ AI และ Big Data เพื่อคาดการณ์ความต้องการ — PropTech กลายเป็นเครื่องมือหลักในการแข่งขันและลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น 2. Smart Home Living ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็น มาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบน โดยบริษัทไทยชั้นนำอย่าง แสนสิริ อนันดา และเอพี ต่างนำระบบอัจฉริยะเข้ามาในโครงการ 3. Green Bu […]

Future Lab Research
read more
19.06.2025 253

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้ …แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทค […]

Netflix ผสาน Big Data กับ Thick Data เพื่อเข้าใจว่าทำไมผู้ชมจึงชื่นชอบการดูซีรีส์แบบมาราธอน และเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ให้กลายเป็นกลยุทธ์ธุรกิจ
read more
19.06.2025 116

ความลับพฤติกรรม ‘ดูซีรีส์รวดเดียวจบ’ ที่ Netflix ไขได้จากการทำวิจัยกับคนดู

Big Data ผสาน Thick Data ปลดล็อกนวัตกรรมด้วยข้อมูลสองมิติ ครั้งหนึ่ง Netflix กำลังทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกสตรีมมิ่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Big Data อันมหาศาล อัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถแนะนำซีรีส์ และภาพยนตร์ที่ตรงใจผู้ชมได้อย่างน่าทึ่ง วิเคราะห์ทุกการคลิก ทุกการหยุดพัก และทุกยอดวิว พวกเขารู้ว่าผู้คนดูอะไร และ เมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางข้อมูลเหล่านั้น มีพฤติกรรมหนึ่งผุดขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ยังคงเป็นปริศนานั้นคือ “Binge-Watching” หรือการดูซีรีส์รวดเดียวจบแบบมาราธอน เเต่เพียงเเค่ข้อมูลที่บอก ‘อะไร’ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนั้น จึงเป็นที่มาของ Thick Data มันคือข้อมูลเชิงคุณภาพที่ให้ความเข้าใจถึงแรงจูงใจ ความเชื่อ และประสบการณ์ส่วนบุคคล ในกรณีของ Netflix อะไรคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังการที่ผู้คนเลือกที่จะใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปกับการดูซีรีส์อย่างไม่หยุดหย่อน? อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจเบื้องลึก? Netflix ได้เชิญทีมวิจัยเข้าไปทำ Ethnographic Research โดยเข้าไปในบ้านของผู้ชมจริง เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูซีรีส์ในบริบทธรรมชาติ พวกเขาเฝ้าดูคู […]

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 229

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง