Baramizi Lab logo

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

เมื่อประสบการณ์ดีๆ ไม่ได้อยู่แค่จุดหมายปลายทาง

ใครว่าประสบการณ์ดีๆ และความสุขมักอยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียวเท่านั้น

หากพูดถึงประสบการณ์และความสุขในการท่องเที่ยว เชื่อว่าหลายๆ คนมักนึกถึงจุดหมายปลายทางรวมถึงสถานที่ที่คุณไฝ่ฝันอยากจะไป มีเพียงน้อยคนนักที่จะนึกถึงเรื่องราวระหว่างการเดินทาง ด้วยเหตุนี้แบรนด์จึงเห็นโอกาสที่จะเติมเต็มความสุชและประสบการณ์ดีๆ ในระหว่างการเดินทางให้กับผู้บริโภคได้จดจำมากขึ้น

Trend Fast track ประจำสัปดาห์นี้จึงขอนำเสนอการออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่แบรนด์พยายามนำเสนอเพื่อการเดินทางที่พิเศษยิ่งขึ้น

(USA) The ‘Wayfinder’ App Guides Users on Multi-Day Adventures
Application ‘Wayfinder’
เป็นแผนที่และคู่มือการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวoutdoor ที่จะช่วยให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับการเลือกการเดินป่าโดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงทางและเสียเวลาในการเตรียมการ แอพนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเส้นทางเฉพาะที่พวกเขาต้องการ นอกจากนั้นจะให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อสำรวจเส้นทางของพวกเขาอย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี วิธีการเดินทางใบอนุญาตที่จำเป็นต้องใช้ รายละเอียดการเตรียมอุปกรณ์เพื่อการแคมป์ปิ้ง และอื่น ๆ ซึ่ง ‘Wayfinder’ จะช่วยให้นักเดินทางได้รับแผนที่เส้นทางภูมิประเทศที่พิมพ์ได้เพื่อเก็บไว้ในแพ็คของพวกเขาเพื่อหาทางในแบบที่ล้าสมัยหรือดาวน์โหลดรายละเอียดเพื่อดูบนสมาร์ทโฟนเมื่อต้องเดินทางเข้าป่าแล้วไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต


Credit: Betalist.com

 

(Iceland) สนามบินที่ไอซ์แลนด์นำระบบ Facial Recognition มาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง
Keflavik International Airport
สนามบินแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ มีการนำตู้ตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติในระบบจดจำใบหน้าสำหรับ Schengen Member States ดำเนินการโดยBorderXpress มาใช้ที่สนามบินเพื่อการบริการที่รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น รองรับจำนวนคนเข้าออกพื้นที่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


Credit: Standbynordic.com

 

(New Zealand) Air New Zealand จับมือกับแบรนด์ฟิตเนส Les Mills ในการออกแบบกิจกรรมออกกำลังกายขณะที่ผู้โดยสารเดินทางบนเครื่อง
กิจกรรมดังกล่าวออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Cutting-eadge (หัวก้าวหน้า) โดยมีการออกแบบท่าทางการออกกำลังกายแบบ Low Impact เหมาะกับการออกกำลังกายขณะนั่งอยู่กับที่ เพื่อทำให้ผู้เดินทางรู้สึกสดชื่นและพร้อมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ปลายทาง โดยกิจกรรมนี้ฟรีสำหรับผู้โดยสารทุกคนบนไฟล์ท Economy และ Business Premier  ของ Air New Zealand


Credit: Trendhunter.com

 

(UK) Celebrity APEX เรือสำราญลำใหม่จาก Celebrity Cruises ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางบนเรือให้พิเศษกว่าที่ไหนๆ
เรือสำราญ Celebrity Apex ของสายเรือ Celebrity Cruises จะได้ฤกษ์เปิดตัวในปี 2020 โดยเปิดตัวเส้นทางแรก เดือนเมษายนจะล่องในทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียน ออกจากท่าเรือ Southampton และ เดือนพฤศจิกายน ล่องในแถบแคริบเบียน ออกจากท่าเรือ Ft. Lauderdale เป็นต้นไป เรือสำราญ Celebrity Apex  รองรับผู้โดยสารได้ถึง 2,918-3,373 ท่าน ถือเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุด ภายในเรือมีห้องพักหรูหรา สามารถควบคุมระบบทุกอย่าง ทั้งปรับแสง ม่านกันแดด และอุณหภูมิห้อง ด้วยฝีมือการออกแบบของ เคลลี่ ฮอบเพน เปิดตัวด้วยห้องแบบมีระเบียงอินฟินิต เวรันดาเพียงกดปุ่มผนังด้านในและด้านนอกจะเปิดออก โซนพักผ่อนทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระเบียงได้ทุกเมื่ออย่างไร้ขอบเขต  มีการเพิ่มห้องสวีทมากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า และมีห้องดีไซด์พิเศษอีก 2 แบบ นั่นก็คือ ห้องไอโคนิค สวีทที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนจุดสูงสุดของโลก  มาพร้อมวิวแบบพาโนรามิก มากไปกว่านั้นบนเรือ Celebrity Apex ยังมีไฮไลท์เด็ดอีกหลายโซน อาทิเช่น  Resort Deck มีทั้งสระว่ายน้ำ ลานอาบแดด และสวนลอยฟ้า สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึง จุดชมวิว “Magic Carpet”  เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวเรือ สามารถเลื่นขึ้นและลงจากชั้น 2 ขึ้นไปสูงสุดถึงชั้น 16 ทุกท่านจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงาม และบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ได้สูดกลิ่นอายของท้องทะเล


Credit: Travelweekly.com

 

ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบประสบการณ์ระหว่างการเดินทางในด้านต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย ความสุข
รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โดนเด่นไม่แพ้จุดหมายปลายทางเลยทีเดียว ดังคำกล่าวของคุณ Roy M. Goodman ได้กล่าวไว้ว่า

บางครั้งความสุขของการเดินทาง อยู่ในระหว่างที่ไป ไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

read more
30.09.2024 48

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 84

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Baramizi Lab
read more
17.09.2024 162

อนาคตของอุตสาหกรรมเนื้อหมู: แนวโน้มและโอกาสที่น่าตื่นเต้น

ในปี 2025 อุตสาหกรรมปศุสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะในวงการเนื้อหมู ซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยร่วมกันระหว่าง Baramizi Lab และ Zoetis บริษัทเวชภัณฑ์สัตว์ระดับโลก การวิจัยนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารเติบโต แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูปจากเนื้อหมูอีกด้วย 1. ผู้บริโภคทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อุตสาหกรรมเนื้อหมูจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น เนื้อหมูที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีสารอาหารอย่างโอเมกา 3 ตัวอย่างเช่น ไส้กรอกโอเมกา 3 จาก Wampler’s farm ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ของ DHA และ EPA ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาของหัวใจและสมอง หรือแพลตฟอร์ม Hakko Hub ที่สนับสนุนการหมักเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์ย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี และธาตุเหล็ก 2. ผู้บริโภคทานเพื่อรับประสบการณ์แปลกใหม่ รสชาติและรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค วงการอาหารจึงพัฒนาสินค้าและประสบการณ์ให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ก […]

Superfansindex.com
read more
13.09.2024 222

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์เราสุขภาพดีแค่ไหน?

ในหลายๆ ธุรกิจมักจะนึกถึงยอดขายที่จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรายังมีลูกค้าซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแบรนด์คุณอาจจะสุขภาพไม่ดีก็ได้ เหมือนร่างกายคนถ้าไม่ไปตรวจสุขภาพเราก็จะไม่รู้ว่าข้างในร่างกายเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่ภายนอกเรายังรู้สึกปกติอยู่  เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหา และอาจส่งผลให้ปัญหานั้นลามใหญ่โตซึ่งต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข การวิจัยตรวจสอบสุขภาพแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการเอ๊กซเรย์แบรนด์…เพราะหากรู้ก่อนย่อมสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่า จากภาพข้างต้นหากทุกแท่งมีฐานที่กว้าง การันตีได้เลยว่าแบรนด์คุณสุขภาพดี เพราะการลงงบไปกับสื่อหรือการสร้างประสบการณ์นั้นสามารถได้ใจลูกค้าจนเกิดความเป็น Superfans ได้ (ความเป็น Superfans ของแบรนด์ คือ ขั้นสุดที่แบรนด์ควรไปให้ถึงและเก็บให้ได้มากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า สาวกของแบรนด์)  รูปแบบการตรวสอบสุขภาพแบรนด์  โดยทั่วไปสามารถพบได้ 3 รูปแบบ 1.การวิจัยเพื่อตรวจสอบรายปี  เหมาะสำหรับแบรนด์/ องค์กรที่มีการลงงบการตลาด การทำแคมเปญต่างๆ ในช่วงระหว่างปี เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่ารู […]

read more
11.09.2024 193

ตลาด Sustainable Fashion กับการเติบโต 22.9% ต่อปี

Sustainable Fashion หรือ แฟชั่นแบบยั่งยืนที่เคยเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวม กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมมากขึ้น ในปี 2024 ตลาดแฟชั่นยั่งยืนระดับโลกมีมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และคาดว่าจะเติบโตถึง 33.1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2033 ด้วยอัตรา CAGR 22.9% ในช่วงคาดการณ์ปี 2024 – 2033 แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ผลกระทบของแฟชั่นยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างนำแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืนเข้ามาใช้ในธุรกิจของตน การเพิ่มขึ้นของแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน ร่วมกับการนำโครงการริเริ่มสีเขียวมาใช้โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นแล้ว กำลังผลักดันตลาดให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อุตสาหกรรมแฟชั่นยั่งยืนมีโอกาสอีกมากมาย เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความโปร่งใสในกระบวนการผลิตและการจัดหาวั […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง