Baramizi Lab logo

RETAIL TREND: FUTURE RETAIL

RETAIL TREND: FUTURE RETAIL

เมื่อเทคโนโลยีจะเข้ามาปฎิวัติอนาคตของธุรกิจ RETAIL

ผลกระทบที่สำคัญกับธุรกิจ Retail จะหนีไม่พ้นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้ธุรกิจ Retail ต้องมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะเทคโนโลยีเข้ามาทำให้การพัฒนาเครื่องมือทางการตลาดใหม่ๆ ของ Retail สามารถเข้ามาตอบโจทย์และช่วยให้ธุรกิจ Retail มีความท้าทายสร้างทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในยุคสมัย 4.0 สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านเจาะลงไปในวงการธุรกิจ Retail ที่มีการเติมแนวคิดใหม่ให้ทันสมัยที่น่าสนใจของธุรกิจ Retail

ซึ่งในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจมากมายได้แก่ Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอันโนมัติ Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน และ Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวโน้มที่เราเห็นได้จากทั่วทุกมุมโลก ลองมาดูกันว่าในแต่ละประเทศจะมีการดึงเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบไหนบ้างมาลองดูกันครับ

 

Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอัตโนมัติ

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าระบบ Automation พัฒนาขึ้นไปอย่างรวดเร็วและแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจ Retail ด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบ Automation จะมีความฉลาดมากขึ้นและเข้ามาช่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ให้ผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น  แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงจะมาแย่งงานของคนไป ยกตัวอย่างเช่น


[ USA ] Walmart
ใช้รถไร้คนขับทำการส่งของในต้นปี 2020 เริ่มต้นที่ฮูสตันเป็นเมืองแรก

Walmart เพิ่มการลงทุนในสงคราม Retailปี 2020 โดยการนำเอาเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาทำการส่งสินค้าตามคำสั่งของลูกค้า ในปี 2020 รถส่งของแบบไร้คนขับของ Walmart จะเริ่มทำการส่งของตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยจะเริ่มต้นที่ฮูสตันก่อนเป็นเมืองแรก งานนี้เพื่อการชิงการเป็นผู้นำในตลาด Retailโดยเป็นการร่วมมือกับบริษัท Nuro Mountain View ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อทดสอบยานพาหนะไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตนเองที่ใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของ Nuro ในช่วงที่ผ่านมา Walmart ได้ให้ความสำคัญกับการขยายความสามารถในการจัดส่งสินค้าสำหรับร้าน Retail ซึ่งแน่นอนว่าครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งที่สร้างความท้าทายให้กับ Amazon เป็นอย่างมาก การเลือกใช้เทคโนโลยีครั้งนี้จะทำให้ขอบเขตของความสามารถในการส่งของทำได้ดีขึ้นในทุกมิติ “เราสามารถควบคุมการส่งมอบของถึงประตูหน้าบ้านของครอบครัวหลายล้านครอบครัว เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นตัวตัดสินความสามารถในการจัดส่งของ เราเชื่อว่าจะทำการขยายบริการการจัดส่งของได้ดียิ่งขึ้น เพราะเป้าหมายของเราคือการทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ง่ายขึ้น” SVP of digital operations ของ Walmart กล่าว นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตของลูกค้าของ Walmart ง่ายขึ้น ส่วนสงครามการลดราคาค่าสมาชิกและค่าขนส่งยังคงดำเนินต่อไป


credit : https://www.engadget.com/2019/12/10/walmart-driverless-grocery-deliveries-houston/

 

[ South Korean ] หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่พนักงานในร้าน BBQ Genesis ที่เกาหลีใต้

เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต โดยเฉพาะบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัยในศตวรรษที่ 21 ที่วางขายอยู่ในท้องตลาด ล่าสุดเชนร้านอาหารชื่อดังเกาหลีใต้ Genesis BBQ ร้านไก่ทอดและบาร์บีคิว ได้ทำการเปิดตัว ร้านอาหารแห่งใหม่ในรูปแบบ “smart store” ในเขต Songpa ของกรุงโซล โดยร้านอาหารแห่งนี้จะไม่มีพนักงานเสิร์ฟ จะใช้หุ่นยนต์มาให้บริการลูกค้าภายในร้านแทนพนักงาน ทั้งการรับออร์เดอร์จากลูกค้า เสิร์ฟอาหาร โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม้เหมือนกับคน ที่มีแขนขา แต่จะเป็นลักษณะชั้นวางถ้วยชาม หรือวางหนังสือพิมพ์ที่เราคุ้นตา แต่จะมีถาดสำหรับวางอาหารเมื่อมาเสิร์ฟให้ลูกค้าที่โต๊ะด้วย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวจะขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ตามแผนที่ของร้านค้า ที่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ในตัวหุ่นยนต์ ซึ่งจะส่งอาหารไปยังแต่ละโต๊ะตามจุดหมายปลายทางตามแผนที่ ที่ได้ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งที่ร้านไม่มีพนักงานที่จะรับคำสั่งซื้อที่ร้าน แต่มีแท็บเล็ตพีซีในแต่ละตารางที่ใช้สั่งอาหารแทน อาหารที่ทำในห้องครัวจะถูกเสิร์ฟโดยหุ่นยนต์อาหารหุ่นยนต์ขับเคลื่อนตัวเองที่ส่งมอบอาหารให้กับลูกค้า


credit :  https://insideretail.asia/2019/12/20/robots-replace-staff-in-south-korean-restaurant/

 

Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน

ในอนาคต Digital cash ที่กำลังใช้งานกันอยู่กำลังจะจางหายไป เมื่อระบบการจ่ายเงินสามารถใช้ร่างการของเราในการจ่ายเงินได้แล้ว ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ อ่านคุณสมบัติทางกายภาพของเรา เช่นเดียวกับบาร์โค้ดที่เป็นลักษณะเฉพาะ สร้างรูปแบบการจ่ายเงินที่เป็นของเราเองโดยใช้ร่างกายที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็เริ่มมี “Face Payment” หรือการชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้ามาใช้ หรือแม้แต่ “Fingopay” ที่ใช้การสแกนอินฟราเรดในการตรวจสอบโครงสร้างเส้นเลือด เพื่อยืนยันตัวตน ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องพกเงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่Smartphoneให้ยุ่งยาก ซึ่งในตอนนี้เราจะเห็นหลายๆ ประเทศเริ่มตื่นตัวในการใช้ Body Payments มากขึ้นเช่น

 

[Denmark] Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments

Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments โดยเริ่มทดลองใช้กับ Office Community จำนวน 25 บริษัทใน Copenhagen พนักงานจะทำการเชื่อมต่อไปหน้าเข้ากับ Employee ID Card และสามารถจ่ายเงินด้วยการโชว์หน้าของเค้าเท่านั้น ซึ่งมันดีกว่าการจ่ายเงินแบบปกติในปัจจุบันที่ต้องพกกระเป๋าตังค์หรือมือถือ อย่างไรก็ตามผู้คนยังคงตั้งคำถามมากมายกับระบบนี้ ซึ่งช่วงทดลองนี้จะทำให้เราเข้าใจและศึกษาทัศนคติของคนได้ด้วย โดย Nets เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะกับร้านที่เป็น Self-service อยู่แล้ว และระบบก็ติดตั้งง่ายเพียงแค่คุณมี Tablet ที่มีกล้อง ก็สามารถดาวน์โหลดระบบไปติดตั้งได้แล้ว


credit : https://www.insidescandinavianbusiness.com/article.php?id=543

 

Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน

เมื่อการลงทุนอะไรสักอย่างมันล้วนอยู่บนความเสี่ยง ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการบริหาร รวมทั้งการคิดค้น  หาวิธีการนำทรัพยากรมาใช้ในด้านใหม่ๆ เพื่อให้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งทิศทางที่คิดวิเคราะห์และการวางแผนการจัดการให้ไม่เสียต้นทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง Case study ที่น่าสนใจ

 

[ USA ] Warner Bros. ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์กำไร – ขาดทุน ก่อนตัดสินใจสร้างหนังเลือกวันฉาย

 

วอร์เนอร์บราเธอร์ (Warner Bros.) กลายเป็นอีกหนึ่งสตูดิโอที่เข้าสู่ยุคของ AI ไปแล้วเรียบร้อย โดยเป็นการจับมือกับค่าย “Cinelytic” สตาร์ทอัพด้าน AI ที่สามารถช่วยค่ายหนังบริหารต้นทุนในการผลิตภาพยนตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสิ่งที่ AI จาก Cinelytic ทำได้คือการประเมินข้อมูลต่าง  ของการผลิตภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นตัวเลขว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรจะทำเงินได้เท่าไรจากการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือช่องทางสตรีมมิ่งต่าง  แต่ AI ดังกล่าวไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องใดจะเป็น The Next 1 billion dollars Movie เรื่องต่อไปได้แน่นอน เพียงแต่มันจะช่วยให้ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ควบคุมต้นทุนในเรื่องที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ทำเงินได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอาจช่วยบริหารจัดการต้นทุนในการทำการตลาด หรือแม้กระทั่งการเลือกวันฉายให้กับภาพยนตร์เรื่องนั้น  เพื่อให้มีโอกาสทำเงินได้มากที่สุด อย่างไรก็ดี การใช้งาน AI ในวงการฮอลลีวูดยังไม่สามารถทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้แน่นอน สิ่งที่ AI ทำได้ดีในตอนนี้ก็คือการวิเคราะห์ตัวเลข และย่อยข้อมูลมหาศาลที่มนุษย์อาจมองไม่เห็น หรือไม่สามารถรวบรวมได้ให้ออกมาเป็นข้อมูลชุดเล็กที่มีประสิทธิภาพ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วขึ้นได้อีกต่างหาก


credit : https://www.hollywoodreporter.com/news/warner-bros-signs-deal-ai-driven-film-management-system-1268036

 

[ South African ] ลูกค้าของแม็คโครติดต่อกับผู้ Retailโดยตรงบน WhatsApp

Feature ใหม่ใน Chat ของ Makro ช่วยให้ลูกค้าสามารถ Track Order, ดู Stock คงค้างในปัจจุบันเข้าถึงการ์ดดิจิทัลดูสาขาใกล้สุด และมีชุดคำถามที่สามารถตอบคำถาม Auto ได้ใน Chat Bot- สำหรับ South Africa ลูกค้าสามารถเชื่อมต่อกับ Retail ได้โดยใช้ Whatsapp นอกจากนี้ยังมี Makro’s Intelligent Assistant (iA) ยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า การสื่อสารของ Makro จึงเป็นช่องทางที่ Accessible and Seamless โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย


credit : https://www.africanretail.com/makros-customers-connect-with-the-retailer-directly-on-whatsapp/

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2019

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

read more
03.11.2025 51

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 261

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 241

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 309

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 436

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง