Baramizi Lab logo

RETAIL TREND: FUTURE RETAIL

RETAIL TREND: FUTURE RETAIL

เมื่อเทคโนโลยีจะเข้ามาปฎิวัติอนาคตของธุรกิจ RETAIL

ผลกระทบที่สำคัญกับธุรกิจ Retail จะหนีไม่พ้นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้ธุรกิจ Retail ต้องมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะเทคโนโลยีเข้ามาทำให้การพัฒนาเครื่องมือทางการตลาดใหม่ๆ ของ Retail สามารถเข้ามาตอบโจทย์และช่วยให้ธุรกิจ Retail มีความท้าทายสร้างทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในยุคสมัย 4.0 สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านเจาะลงไปในวงการธุรกิจ Retail ที่มีการเติมแนวคิดใหม่ให้ทันสมัยที่น่าสนใจของธุรกิจ Retail

ซึ่งในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจมากมายได้แก่ Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอันโนมัติ Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน และ Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวโน้มที่เราเห็นได้จากทั่วทุกมุมโลก ลองมาดูกันว่าในแต่ละประเทศจะมีการดึงเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบไหนบ้างมาลองดูกันครับ

 

Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอัตโนมัติ

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าระบบ Automation พัฒนาขึ้นไปอย่างรวดเร็วและแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจ Retail ด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบ Automation จะมีความฉลาดมากขึ้นและเข้ามาช่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ให้ผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น  แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงจะมาแย่งงานของคนไป ยกตัวอย่างเช่น


[ USA ] Walmart
ใช้รถไร้คนขับทำการส่งของในต้นปี 2020 เริ่มต้นที่ฮูสตันเป็นเมืองแรก

Walmart เพิ่มการลงทุนในสงคราม Retailปี 2020 โดยการนำเอาเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาทำการส่งสินค้าตามคำสั่งของลูกค้า ในปี 2020 รถส่งของแบบไร้คนขับของ Walmart จะเริ่มทำการส่งของตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยจะเริ่มต้นที่ฮูสตันก่อนเป็นเมืองแรก งานนี้เพื่อการชิงการเป็นผู้นำในตลาด Retailโดยเป็นการร่วมมือกับบริษัท Nuro Mountain View ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อทดสอบยานพาหนะไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตนเองที่ใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของ Nuro ในช่วงที่ผ่านมา Walmart ได้ให้ความสำคัญกับการขยายความสามารถในการจัดส่งสินค้าสำหรับร้าน Retail ซึ่งแน่นอนว่าครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งที่สร้างความท้าทายให้กับ Amazon เป็นอย่างมาก การเลือกใช้เทคโนโลยีครั้งนี้จะทำให้ขอบเขตของความสามารถในการส่งของทำได้ดีขึ้นในทุกมิติ “เราสามารถควบคุมการส่งมอบของถึงประตูหน้าบ้านของครอบครัวหลายล้านครอบครัว เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นตัวตัดสินความสามารถในการจัดส่งของ เราเชื่อว่าจะทำการขยายบริการการจัดส่งของได้ดียิ่งขึ้น เพราะเป้าหมายของเราคือการทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ง่ายขึ้น” SVP of digital operations ของ Walmart กล่าว นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตของลูกค้าของ Walmart ง่ายขึ้น ส่วนสงครามการลดราคาค่าสมาชิกและค่าขนส่งยังคงดำเนินต่อไป


credit : https://www.engadget.com/2019/12/10/walmart-driverless-grocery-deliveries-houston/

 

[ South Korean ] หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่พนักงานในร้าน BBQ Genesis ที่เกาหลีใต้

เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต โดยเฉพาะบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัยในศตวรรษที่ 21 ที่วางขายอยู่ในท้องตลาด ล่าสุดเชนร้านอาหารชื่อดังเกาหลีใต้ Genesis BBQ ร้านไก่ทอดและบาร์บีคิว ได้ทำการเปิดตัว ร้านอาหารแห่งใหม่ในรูปแบบ “smart store” ในเขต Songpa ของกรุงโซล โดยร้านอาหารแห่งนี้จะไม่มีพนักงานเสิร์ฟ จะใช้หุ่นยนต์มาให้บริการลูกค้าภายในร้านแทนพนักงาน ทั้งการรับออร์เดอร์จากลูกค้า เสิร์ฟอาหาร โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม้เหมือนกับคน ที่มีแขนขา แต่จะเป็นลักษณะชั้นวางถ้วยชาม หรือวางหนังสือพิมพ์ที่เราคุ้นตา แต่จะมีถาดสำหรับวางอาหารเมื่อมาเสิร์ฟให้ลูกค้าที่โต๊ะด้วย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวจะขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ตามแผนที่ของร้านค้า ที่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ในตัวหุ่นยนต์ ซึ่งจะส่งอาหารไปยังแต่ละโต๊ะตามจุดหมายปลายทางตามแผนที่ ที่ได้ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งที่ร้านไม่มีพนักงานที่จะรับคำสั่งซื้อที่ร้าน แต่มีแท็บเล็ตพีซีในแต่ละตารางที่ใช้สั่งอาหารแทน อาหารที่ทำในห้องครัวจะถูกเสิร์ฟโดยหุ่นยนต์อาหารหุ่นยนต์ขับเคลื่อนตัวเองที่ส่งมอบอาหารให้กับลูกค้า


credit :  https://insideretail.asia/2019/12/20/robots-replace-staff-in-south-korean-restaurant/

 

Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน

ในอนาคต Digital cash ที่กำลังใช้งานกันอยู่กำลังจะจางหายไป เมื่อระบบการจ่ายเงินสามารถใช้ร่างการของเราในการจ่ายเงินได้แล้ว ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ อ่านคุณสมบัติทางกายภาพของเรา เช่นเดียวกับบาร์โค้ดที่เป็นลักษณะเฉพาะ สร้างรูปแบบการจ่ายเงินที่เป็นของเราเองโดยใช้ร่างกายที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็เริ่มมี “Face Payment” หรือการชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้ามาใช้ หรือแม้แต่ “Fingopay” ที่ใช้การสแกนอินฟราเรดในการตรวจสอบโครงสร้างเส้นเลือด เพื่อยืนยันตัวตน ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องพกเงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่Smartphoneให้ยุ่งยาก ซึ่งในตอนนี้เราจะเห็นหลายๆ ประเทศเริ่มตื่นตัวในการใช้ Body Payments มากขึ้นเช่น

 

[Denmark] Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments

Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments โดยเริ่มทดลองใช้กับ Office Community จำนวน 25 บริษัทใน Copenhagen พนักงานจะทำการเชื่อมต่อไปหน้าเข้ากับ Employee ID Card และสามารถจ่ายเงินด้วยการโชว์หน้าของเค้าเท่านั้น ซึ่งมันดีกว่าการจ่ายเงินแบบปกติในปัจจุบันที่ต้องพกกระเป๋าตังค์หรือมือถือ อย่างไรก็ตามผู้คนยังคงตั้งคำถามมากมายกับระบบนี้ ซึ่งช่วงทดลองนี้จะทำให้เราเข้าใจและศึกษาทัศนคติของคนได้ด้วย โดย Nets เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะกับร้านที่เป็น Self-service อยู่แล้ว และระบบก็ติดตั้งง่ายเพียงแค่คุณมี Tablet ที่มีกล้อง ก็สามารถดาวน์โหลดระบบไปติดตั้งได้แล้ว


credit : https://www.insidescandinavianbusiness.com/article.php?id=543

 

Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน

เมื่อการลงทุนอะไรสักอย่างมันล้วนอยู่บนความเสี่ยง ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการบริหาร รวมทั้งการคิดค้น  หาวิธีการนำทรัพยากรมาใช้ในด้านใหม่ๆ เพื่อให้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งทิศทางที่คิดวิเคราะห์และการวางแผนการจัดการให้ไม่เสียต้นทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง Case study ที่น่าสนใจ

 

[ USA ] Warner Bros. ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์กำไร – ขาดทุน ก่อนตัดสินใจสร้างหนังเลือกวันฉาย

 

วอร์เนอร์บราเธอร์ (Warner Bros.) กลายเป็นอีกหนึ่งสตูดิโอที่เข้าสู่ยุคของ AI ไปแล้วเรียบร้อย โดยเป็นการจับมือกับค่าย “Cinelytic” สตาร์ทอัพด้าน AI ที่สามารถช่วยค่ายหนังบริหารต้นทุนในการผลิตภาพยนตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสิ่งที่ AI จาก Cinelytic ทำได้คือการประเมินข้อมูลต่าง  ของการผลิตภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นตัวเลขว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรจะทำเงินได้เท่าไรจากการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือช่องทางสตรีมมิ่งต่าง  แต่ AI ดังกล่าวไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องใดจะเป็น The Next 1 billion dollars Movie เรื่องต่อไปได้แน่นอน เพียงแต่มันจะช่วยให้ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ควบคุมต้นทุนในเรื่องที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ทำเงินได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอาจช่วยบริหารจัดการต้นทุนในการทำการตลาด หรือแม้กระทั่งการเลือกวันฉายให้กับภาพยนตร์เรื่องนั้น  เพื่อให้มีโอกาสทำเงินได้มากที่สุด อย่างไรก็ดี การใช้งาน AI ในวงการฮอลลีวูดยังไม่สามารถทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้แน่นอน สิ่งที่ AI ทำได้ดีในตอนนี้ก็คือการวิเคราะห์ตัวเลข และย่อยข้อมูลมหาศาลที่มนุษย์อาจมองไม่เห็น หรือไม่สามารถรวบรวมได้ให้ออกมาเป็นข้อมูลชุดเล็กที่มีประสิทธิภาพ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วขึ้นได้อีกต่างหาก


credit : https://www.hollywoodreporter.com/news/warner-bros-signs-deal-ai-driven-film-management-system-1268036

 

[ South African ] ลูกค้าของแม็คโครติดต่อกับผู้ Retailโดยตรงบน WhatsApp

Feature ใหม่ใน Chat ของ Makro ช่วยให้ลูกค้าสามารถ Track Order, ดู Stock คงค้างในปัจจุบันเข้าถึงการ์ดดิจิทัลดูสาขาใกล้สุด และมีชุดคำถามที่สามารถตอบคำถาม Auto ได้ใน Chat Bot- สำหรับ South Africa ลูกค้าสามารถเชื่อมต่อกับ Retail ได้โดยใช้ Whatsapp นอกจากนี้ยังมี Makro’s Intelligent Assistant (iA) ยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า การสื่อสารของ Makro จึงเป็นช่องทางที่ Accessible and Seamless โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย


credit : https://www.africanretail.com/makros-customers-connect-with-the-retailer-directly-on-whatsapp/

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2019

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

read more
30.09.2024 48

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 84

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Baramizi Lab
read more
17.09.2024 162

อนาคตของอุตสาหกรรมเนื้อหมู: แนวโน้มและโอกาสที่น่าตื่นเต้น

ในปี 2025 อุตสาหกรรมปศุสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะในวงการเนื้อหมู ซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยร่วมกันระหว่าง Baramizi Lab และ Zoetis บริษัทเวชภัณฑ์สัตว์ระดับโลก การวิจัยนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารเติบโต แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูปจากเนื้อหมูอีกด้วย 1. ผู้บริโภคทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อุตสาหกรรมเนื้อหมูจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น เนื้อหมูที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีสารอาหารอย่างโอเมกา 3 ตัวอย่างเช่น ไส้กรอกโอเมกา 3 จาก Wampler’s farm ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ของ DHA และ EPA ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาของหัวใจและสมอง หรือแพลตฟอร์ม Hakko Hub ที่สนับสนุนการหมักเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์ย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี และธาตุเหล็ก 2. ผู้บริโภคทานเพื่อรับประสบการณ์แปลกใหม่ รสชาติและรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค วงการอาหารจึงพัฒนาสินค้าและประสบการณ์ให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ก […]

Superfansindex.com
read more
13.09.2024 222

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์เราสุขภาพดีแค่ไหน?

ในหลายๆ ธุรกิจมักจะนึกถึงยอดขายที่จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรายังมีลูกค้าซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแบรนด์คุณอาจจะสุขภาพไม่ดีก็ได้ เหมือนร่างกายคนถ้าไม่ไปตรวจสุขภาพเราก็จะไม่รู้ว่าข้างในร่างกายเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่ภายนอกเรายังรู้สึกปกติอยู่  เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหา และอาจส่งผลให้ปัญหานั้นลามใหญ่โตซึ่งต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข การวิจัยตรวจสอบสุขภาพแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการเอ๊กซเรย์แบรนด์…เพราะหากรู้ก่อนย่อมสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่า จากภาพข้างต้นหากทุกแท่งมีฐานที่กว้าง การันตีได้เลยว่าแบรนด์คุณสุขภาพดี เพราะการลงงบไปกับสื่อหรือการสร้างประสบการณ์นั้นสามารถได้ใจลูกค้าจนเกิดความเป็น Superfans ได้ (ความเป็น Superfans ของแบรนด์ คือ ขั้นสุดที่แบรนด์ควรไปให้ถึงและเก็บให้ได้มากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า สาวกของแบรนด์)  รูปแบบการตรวสอบสุขภาพแบรนด์  โดยทั่วไปสามารถพบได้ 3 รูปแบบ 1.การวิจัยเพื่อตรวจสอบรายปี  เหมาะสำหรับแบรนด์/ องค์กรที่มีการลงงบการตลาด การทำแคมเปญต่างๆ ในช่วงระหว่างปี เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่ารู […]

read more
11.09.2024 193

ตลาด Sustainable Fashion กับการเติบโต 22.9% ต่อปี

Sustainable Fashion หรือ แฟชั่นแบบยั่งยืนที่เคยเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวม กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมมากขึ้น ในปี 2024 ตลาดแฟชั่นยั่งยืนระดับโลกมีมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และคาดว่าจะเติบโตถึง 33.1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2033 ด้วยอัตรา CAGR 22.9% ในช่วงคาดการณ์ปี 2024 – 2033 แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ผลกระทบของแฟชั่นยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างนำแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืนเข้ามาใช้ในธุรกิจของตน การเพิ่มขึ้นของแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน ร่วมกับการนำโครงการริเริ่มสีเขียวมาใช้โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นแล้ว กำลังผลักดันตลาดให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อุตสาหกรรมแฟชั่นยั่งยืนมีโอกาสอีกมากมาย เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความโปร่งใสในกระบวนการผลิตและการจัดหาวั […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง