RETAIL TREND: FUTURE RETAIL
เมื่อเทคโนโลยีจะเข้ามาปฎิวัติอนาคตของธุรกิจ RETAIL
ผลกระทบที่สำคัญกับธุรกิจ Retail จะหนีไม่พ้นในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทำให้ธุรกิจ Retail ต้องมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เพราะเทคโนโลยีเข้ามาทำให้การพัฒนาเครื่องมือทางการตลาดใหม่ๆ ของ Retail สามารถเข้ามาตอบโจทย์และช่วยให้ธุรกิจ Retail มีความท้าทายสร้างทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในยุคสมัย 4.0 สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านเจาะลงไปในวงการธุรกิจ Retail ที่มีการเติมแนวคิดใหม่ให้ทันสมัยที่น่าสนใจของธุรกิจ Retail
ซึ่งในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เราเห็นแนวโน้มที่น่าสนใจมากมายได้แก่ Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอันโนมัติ Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน และ Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวโน้มที่เราเห็นได้จากทั่วทุกมุมโลก ลองมาดูกันว่าในแต่ละประเทศจะมีการดึงเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบไหนบ้างมาลองดูกันครับ
Automation Serve-tech เทคโนโลยีการบริการอัตโนมัติ
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าระบบ Automation พัฒนาขึ้นไปอย่างรวดเร็วและแทรกซึมอยู่ในชีวิตประจำวัน รวมถึงธุรกิจ Retail ด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบ Automation จะมีความฉลาดมากขึ้นและเข้ามาช่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ให้ผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงจะมาแย่งงานของคนไป ยกตัวอย่างเช่น
[ USA ] Walmartใช้รถไร้คนขับทำการส่งของในต้นปี 2020 เริ่มต้นที่ฮูสตันเป็นเมืองแรก
Walmart เพิ่มการลงทุนในสงคราม Retailปี 2020 โดยการนำเอาเทคโนโลยีรถไร้คนขับมาทำการส่งสินค้าตามคำสั่งของลูกค้า ในปี 2020 รถส่งของแบบไร้คนขับของ Walmart จะเริ่มทำการส่งของตามคำสั่งซื้อของลูกค้า โดยจะเริ่มต้นที่ฮูสตันก่อนเป็นเมืองแรก งานนี้เพื่อการชิงการเป็นผู้นำในตลาด Retailโดยเป็นการร่วมมือกับบริษัท Nuro Mountain View ซึ่งเป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์ในแคลิฟอร์เนีย เพื่อทดสอบยานพาหนะไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยตนเองที่ใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของ Nuro ในช่วงที่ผ่านมา Walmart ได้ให้ความสำคัญกับการขยายความสามารถในการจัดส่งสินค้าสำหรับร้าน Retail ซึ่งแน่นอนว่าครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งที่สร้างความท้าทายให้กับ Amazon เป็นอย่างมาก การเลือกใช้เทคโนโลยีครั้งนี้จะทำให้ขอบเขตของความสามารถในการส่งของทำได้ดีขึ้นในทุกมิติ “เราสามารถควบคุมการส่งมอบของถึงประตูหน้าบ้านของครอบครัวหลายล้านครอบครัว เทคโนโลยีนี้จะกลายเป็นตัวตัดสินความสามารถในการจัดส่งของ เราเชื่อว่าจะทำการขยายบริการการจัดส่งของได้ดียิ่งขึ้น เพราะเป้าหมายของเราคือการทำให้ลูกค้ามีชีวิตที่ง่ายขึ้น” SVP of digital operations ของ Walmart กล่าว นี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ชีวิตของลูกค้าของ Walmart ง่ายขึ้น ส่วนสงครามการลดราคาค่าสมาชิกและค่าขนส่งยังคงดำเนินต่อไป
credit : https://www.engadget.com/2019/12/10/walmart-driverless-grocery-deliveries-houston/
[ South Korean ] หุ่นยนต์เข้ามาแทนที่พนักงานในร้าน BBQ Genesis ที่เกาหลีใต้
เกาหลีใต้ถือเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต โดยเฉพาะบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัยในศตวรรษที่ 21 ที่วางขายอยู่ในท้องตลาด ล่าสุดเชนร้านอาหารชื่อดังเกาหลีใต้ Genesis BBQ ร้านไก่ทอดและบาร์บีคิว ได้ทำการเปิดตัว ร้านอาหารแห่งใหม่ในรูปแบบ “smart store” ในเขต Songpa ของกรุงโซล โดยร้านอาหารแห่งนี้จะไม่มีพนักงานเสิร์ฟ จะใช้หุ่นยนต์มาให้บริการลูกค้าภายในร้านแทนพนักงาน ทั้งการรับออร์เดอร์จากลูกค้า เสิร์ฟอาหาร โดยเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม้เหมือนกับคน ที่มีแขนขา แต่จะเป็นลักษณะชั้นวางถ้วยชาม หรือวางหนังสือพิมพ์ที่เราคุ้นตา แต่จะมีถาดสำหรับวางอาหารเมื่อมาเสิร์ฟให้ลูกค้าที่โต๊ะด้วย โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวจะขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ตามแผนที่ของร้านค้า ที่ได้ถูกตั้งโปรแกรมไว้ในตัวหุ่นยนต์ ซึ่งจะส่งอาหารไปยังแต่ละโต๊ะตามจุดหมายปลายทางตามแผนที่ ที่ได้ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งที่ร้านไม่มีพนักงานที่จะรับคำสั่งซื้อที่ร้าน แต่มีแท็บเล็ตพีซีในแต่ละตารางที่ใช้สั่งอาหารแทน อาหารที่ทำในห้องครัวจะถูกเสิร์ฟโดยหุ่นยนต์อาหารหุ่นยนต์ขับเคลื่อนตัวเองที่ส่งมอบอาหารให้กับลูกค้า
credit : https://insideretail.asia/2019/12/20/robots-replace-staff-in-south-korean-restaurant/
Your Body Payments เทคโนโลยีให้เราใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายในการจ่ายเงิน
ในอนาคต Digital cash ที่กำลังใช้งานกันอยู่กำลังจะจางหายไป เมื่อระบบการจ่ายเงินสามารถใช้ร่างการของเราในการจ่ายเงินได้แล้ว ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ อ่านคุณสมบัติทางกายภาพของเรา เช่นเดียวกับบาร์โค้ดที่เป็นลักษณะเฉพาะ สร้างรูปแบบการจ่ายเงินที่เป็นของเราเองโดยใช้ร่างกายที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็เริ่มมี “Face Payment” หรือการชำระสินค้าด้วยการสแกนใบหน้ามาใช้ หรือแม้แต่ “Fingopay” ที่ใช้การสแกนอินฟราเรดในการตรวจสอบโครงสร้างเส้นเลือด เพื่อยืนยันตัวตน ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องพกเงินสด บัตรเครดิต หรือแม้แต่Smartphoneให้ยุ่งยาก ซึ่งในตอนนี้เราจะเห็นหลายๆ ประเทศเริ่มตื่นตัวในการใช้ Body Payments มากขึ้นเช่น
[Denmark] Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments
Nets ผู้นำด้าน Digital Payment ในเดนมาร์ก เริ่มทดลองใช้ Facial Recognition Payments โดยเริ่มทดลองใช้กับ Office Community จำนวน 25 บริษัทใน Copenhagen พนักงานจะทำการเชื่อมต่อไปหน้าเข้ากับ Employee ID Card และสามารถจ่ายเงินด้วยการโชว์หน้าของเค้าเท่านั้น ซึ่งมันดีกว่าการจ่ายเงินแบบปกติในปัจจุบันที่ต้องพกกระเป๋าตังค์หรือมือถือ อย่างไรก็ตามผู้คนยังคงตั้งคำถามมากมายกับระบบนี้ ซึ่งช่วงทดลองนี้จะทำให้เราเข้าใจและศึกษาทัศนคติของคนได้ด้วย โดย Nets เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะกับร้านที่เป็น Self-service อยู่แล้ว และระบบก็ติดตั้งง่ายเพียงแค่คุณมี Tablet ที่มีกล้อง ก็สามารถดาวน์โหลดระบบไปติดตั้งได้แล้ว
credit : https://www.insidescandinavianbusiness.com/article.php?id=543
Management Technology เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดการไม่ให้เสียต้นทุน
เมื่อการลงทุนอะไรสักอย่างมันล้วนอยู่บนความเสี่ยง ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยในการบริหาร รวมทั้งการคิดค้น หาวิธีการนำทรัพยากรมาใช้ในด้านใหม่ๆ เพื่อให้ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งทิศทางที่คิดวิเคราะห์และการวางแผนการจัดการให้ไม่เสียต้นทุนมากขึ้นด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่าง Case study ที่น่าสนใจ
[ USA ] Warner Bros. ใช้ AI ช่วยวิเคราะห์กำไร – ขาดทุน ก่อนตัดสินใจสร้างหนัง–เลือกวันฉาย
วอร์เนอร์บราเธอร์ (Warner Bros.) กลายเป็นอีกหนึ่งสตูดิโอที่เข้าสู่ยุคของ AI ไปแล้วเรียบร้อย โดยเป็นการจับมือกับค่าย “Cinelytic” สตาร์ทอัพด้าน AI ที่สามารถช่วยค่ายหนังบริหารต้นทุนในการผลิตภาพยนตร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสิ่งที่ AI จาก Cinelytic ทำได้คือการประเมินข้อมูลต่าง ๆ ของการผลิตภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แล้ววิเคราะห์ออกมาเป็นตัวเลขว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ควรจะทำเงินได้เท่าไรจากการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือช่องทางสตรีมมิ่งต่าง ๆ แต่ AI ดังกล่าวไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องใดจะเป็น The Next 1 billion dollars Movie เรื่องต่อไปได้แน่นอน เพียงแต่มันจะช่วยให้ค่ายผู้ผลิตภาพยนตร์ควบคุมต้นทุนในเรื่องที่มีแนวโน้มว่าจะไม่ทำเงินได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอาจช่วยบริหารจัดการต้นทุนในการทำการตลาด หรือแม้กระทั่งการเลือกวันฉายให้กับภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ เพื่อให้มีโอกาสทำเงินได้มากที่สุด อย่างไรก็ดี การใช้งาน AI ในวงการฮอลลีวูดยังไม่สามารถทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้แน่นอน สิ่งที่ AI ทำได้ดีในตอนนี้ก็คือการวิเคราะห์ตัวเลข และย่อยข้อมูลมหาศาลที่มนุษย์อาจมองไม่เห็น หรือไม่สามารถรวบรวมได้ให้ออกมาเป็นข้อมูลชุดเล็กที่มีประสิทธิภาพ เข้าใจง่าย และสามารถนำไปใช้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็วขึ้นได้อีกต่างหาก
credit : https://www.hollywoodreporter.com/news/warner-bros-signs-deal-ai-driven-film-management-system-1268036
[ South African ] ลูกค้าของแม็คโครติดต่อกับผู้ Retailโดยตรงบน WhatsApp
Feature ใหม่ใน Chat ของ Makro ช่วยให้ลูกค้าสามารถ Track Order, ดู Stock คงค้างในปัจจุบัน, เข้าถึงการ์ดดิจิทัล, ดูสาขาใกล้สุด และมีชุดคำถามที่สามารถตอบคำถาม Auto ได้ใน Chat Bot- สำหรับ South Africa ลูกค้าสามารถเชื่อมต่อกับ Retail ได้โดยใช้ Whatsapp นอกจากนี้ยังมี Makro’s Intelligent Assistant (iA) ยังเป็นช่องทางที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้า การสื่อสารของ Makro จึงเป็นช่องทางที่ Accessible and Seamless โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาช่วย
credit : https://www.africanretail.com/makros-customers-connect-with-the-retailer-directly-on-whatsapp/
🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์
____________________________________________________________________________