Baramizi Lab logo

สถานการณ์ E-commerce ในประเทศไทย

สถานการณ์ E-commerce ในประเทศไทย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาด E-commerce ในประเทศไทยได้เติบโตอย่างรวดเร็วและกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มตลาดที่มีความเคลื่อนไหวสูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเติบโตนี้ได้รับแรงผลักดันจากการเพิ่มขึ้นของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์มือถือ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นในการจับจ่ายใช้สอย ที่มีผลต่อเนื่องมากจากช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดนั่นเอง โดยข้อมูลจาก Statista คาดการณ์ว่ารายได้ในตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยจะสูงถึง 19.28 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดว่ารายได้จะแสดงอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR 2024-2029) ที่ 10.89% ส่งผลให้มีปริมาณตลาดที่คาดการณ์ไว้ที่ 32.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2029

 

หนึ่งในแอปพลิเคชั่น e-commerce ที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศไทยคือ Shopee แอปนี้เป็นที่รู้จักดีในฐานะตลาดออนไลน์ที่มีสินค้าหลากหลายประเภทตั้งแต่แฟชั่นและเครื่องสำอางไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และของใช้ในบ้าน Shopee ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วด้วยการนำเสนอโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจและประสบการณ์การช็อปปิ้งที่สะดวกสบาย อีกหนึ่งแอปพลิเคชั่นที่มีบทบาทสำคัญในตลาด e-commerce ของไทยคือ Lazada ซึ่งเป็นเจ้าของโดยกลุ่ม Alibaba ของจีน Lazada มุ่งเน้นไปที่การให้บริการสินค้าในหลากหลายหมวดหมู่และการให้บริการจัดส่งที่รวดเร็วและเชื่อถือได้ ด้วยการสนับสนุนจากเครือข่ายโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่งทำให้ Lazada สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

โดยล่าสุด ประเทศไทยจะมีการเข้ามาใหม่ของ E-commerce ที่ชื่อว่า Temu ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจและส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแวดวงค้าปลีกออนไลน์ในประเทศไทย โดย Temu เป็นแอพพลิเคชันช็อปปิ้งที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเนื่องจากการนำเสนอสินค้าที่หลากหลายและราคาที่แข่งขันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่ผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบายและคุ้มค่ามากที่สุด Temu มุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ราคาต่ำและโปรโมชั่นที่ดึงดูดลูกค้า ทำให้ผู้บริโภคในไทยสามารถเข้าถึงสินค้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องออกจากบ้าน นอกจากนี้ มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการจัดการคลังสินค้าและการส่งมอบยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า ทำให้ Temu กลายเป็นคู่แข่งที่น่าจับตามองในตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่มีการแข่งขันสูง

 

ปัจจุบันนี้ นอกเหนือจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้พัฒนาไปไกลกว่าเพียงแค่เป็นพื้นที่สำหรับการสื่อสารและแชร์คอนเทนต์ แต่ยังกลายเป็นช่องทางสำคัญในการทำธุรกิจอีกด้วย การเพิ่มฟีเจอร์การขายสินค้าเข้ามาในแพลตฟอร์มเหล่านี้ เช่น Facebook, Instagram และ TikTok ทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการซื้อขายสินค้าได้โดยตรงจากแอพพลิเคชัน โดยไม่ต้องออกจากแพลตฟอร์มที่ใช้อยู่ ความสะดวกสบายนี้ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทันทีจากคอนเทนต์ที่พวกเขาชื่นชอบ โดยจากข้อมูลของ EcomEye อัตราการเข้าถึงอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่น่าสนใจบางประการ ในปี 2024 อีคอมเมิร์ซคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายปลีกทั้งหมดของประเทศไทย ในขณะที่บนโซเชี่ยลมีเดียแพลตฟอร์มคิดเป็น 75% โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Facebook, Line และ Instagram ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากโดยผู้บริโภคชาวไทย 56%

 

ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซในประเทศไทย จึงน่าติดตามว่าการแข่งขันในสมรภูมิ E-Commerce ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรในอนาคต การดำเนินนโยบายของภาครัฐจึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนผู้ประกอบการไทย เพื่อให้สามารถแข่งขันและเติบโตในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีการพัฒนาตลอดเวลา

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

 

ที่มา

https://www.statista.com/outlook/emo/ecommerce/thailand#:~:text=Revenue%20in%20the%20eCommerce%20Market,US%2432.32bn%20by%202029

https://www.similarweb.com/top-websites/thailand/e-commerce-and-shopping/#:~:text=shopee.co.th%20ranked%20number,Ecommerce%20%26%20Shopping%20websites%20in%20Thailand

https://ecomeye.com/thailand/thailand-ecommerce-market/ 

RECOMMEND

BaramiziLab_ResearchForBusiness
read more
09.12.2024 6

แนวคิดอนาคตของการเรียนรู้ภูมิปัญญา

INNOVATION UPDATE : School of Wisdom: ภูมิปัญญาที่ซับซ้อน สอนกันได้หรือไม่? อนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น คาดว่างานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานด้านการบริหาร จะหายไปภายในปี 2027 ภาระงานที่ใช้การทำซ้ำหรือใช้ข้อมูล จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ แล้วสิ่งใดคืออาวุธของมนุษย์ในการต่อสู้กับตลาดเเรงงานที่มีคู่แข่งหน้าใหม่เหล่านี้ สิ่งนั่นคือ ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งแตกต่างจากความรู้ (Knowledge) หรือสติปัญญา (Intelligence) ภูมิปัญญาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางจริยธรรม ความเห็นอกเห็นใจ และการตัดสินใจที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นทักษะที่ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบได้ยาก (หรืออาจได้ในอนาคตอันใกล้) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการนี้ แนวคิดของ “โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา” จึงเกิดขึ้น การศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาจะปลูกฝังการใช้เหตุผลทางจริยธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม และสติปัญญาทางอารมณ์ เพื่อเตรียมนักเรียนให้เผชิญกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยความเข้าใจ และความยืดหยุ่น การนำเครื่องมือดิจิทัล เช่น การจำลองด้วย AI, VR มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เสมือนจริงในสถานการณ […]

read more
25.11.2024 36

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

read more
29.10.2024 134

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 96

เมื่อความฟิต เรากินได้

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 208

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง