Baramizi Lab logo

ตลาดสัตว์เลี้ยงกับอัตราการเติบโต 7.4% ต่อปี

ตลาดสัตว์เลี้ยงกับอัตราการเติบโต 7.4% ต่อปี

อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก ซึ่งขับเคลื่อนโดยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปและการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มมากขึ้น การเติบโตนี้คาดว่าจะยังคงดำเนินต่อไป โดยคาดว่าอุตสาหกรรมจะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้น (CAGR) ที่ 7.4% ตั้งแต่ปี 2023 ถึงปี 2030 ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจโดยรวมในปี 2023 ที่ 303 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ The Bolen Group ยอดขายผลิตภัณฑ์ดูแลสัตว์เลี้ยงเติบโตเร็วกว่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ขายเร็วประเภทอื่นๆ ถึง 3 เท่า และกลุ่มการค้าอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดคาดว่ารายได้ของอุตสาหกรรมจะเติบโตเกือบ 3% ในปี 2024

 

ตามข้อมูลของ Human-Animal Bond Research Institute เจ้าของสัตว์เลี้ยง 98% บอกว่าสัตว์เลี้ยงเป็นส่วนสำคัญของครอบครัว 87% บอกว่าพวกเขาประสบกับการปรับปรุงสุขภาพจิตจากการมีสัตว์เลี้ยง และ 76% บอกว่าสุขภาพส่วนบุคคลของพวกเขาดีขึ้นเพราะสัตว์เลี้ยง กระแสของการให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงทำให้การเติบโตของอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ นอกจากนี้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงขับเคลื่อนโดยปัจจัยสำคัญหลายประการ ประการแรก การให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้นทำให้มีการใช้จ่ายที่สูงขึ้น เนื่องจากสัตว์เลี้ยงถือเป็นสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น แนวโน้มนี้กระตุ้นให้มีความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงระดับพรีเมียม อาหารเสริม และบริการดูแลเฉพาะทาง ประการที่สอง การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่อายุน้อยที่ไม่อยากมีลูก ทำให้ตลาดขยายตัว และความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพและความสมบูรณ์แข็งแรงของสัตว์เลี้ยง ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น อุปกรณ์อัจฉริยะและอุปกรณ์เสริม ล้วนเป็นแรงผลักดันให้การเติบโตนี้เกิดขึ้น 

 

อาหารสัตว์ระดับพรีเมียมเป็นหนึ่งในสินค้าที่เติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง เนื่องจากสัตว์เลี้ยงถูกมองว่าเป็นสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น จึงมีความต้องการอาหารที่มีคุณภาพสูงและมีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น วิตามิน โพรไบโอติก และผลิตภัณฑ์ CBD กำลังกลายมาเป็นส่วนประกอบสำคัญของกิจวัตรการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง

 

บริการดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น การดูแลสัตว์เลี้ยง การดูแลระหว่างวัน การฝากเลี้ยง และการฝึกสัตว์เลี้ยงกำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เจ้าของสัตว์เลี้ยงต่างต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าสัตว์เลี้ยงของตนมีสุขภาพดีและได้รับการดูแลในช่วงที่ตนเองไม่อยู่ การที่วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่ยุ่งวุ่นวายทำให้ต้องพึ่งพาบริการเหล่านี้มากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่อาจไม่มีเวลาหรือพื้นที่ในการดูแลสัตว์เลี้ยงของตนอย่างเหมาะสม

 

เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง โดยผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เชื่อมต่อได้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ซึ่งรวมถึงปลอกคออัจฉริยะ เครื่องติดตาม GPS เครื่องให้อาหารอัตโนมัติ และกล้องสำหรับสัตว์เลี้ยง มอบความสะดวกสบายและความอุ่นใจให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยง ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยตรวจสอบสุขภาพและพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับแต่งการดูแลและปรับปรุงความเป็นอยู่ของสัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

 

และเนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านสัตวแพทย์เพิ่มขึ้น ประกันสุขภาพสัตว์เลี้ยงจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องพิจารณามากขึ้นตาม มีเจ้าของสัตว์เลี้ยงจำนวนมากตระหนักถึงคุณค่าของประกันในการจัดการกับค่าใช้จ่ายด้านสัตวแพทย์ที่ไม่คาดคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภาวะเรื้อรังและภาวะฉุกเฉิน

 

อนาคตของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงนั้น เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่องในหลายส่วน เมื่อสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรามากขึ้น ความต้องการอาหาร บริการ และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ธุรกิจที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มเหล่านี้และให้ความสำคัญกับสุขภาพ ความสะดวกสบาย และนวัตกรรมของสัตว์เลี้ยง จะอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะประสบความสำเร็จในตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้และมอบโอกาสมากมายสำหรับการเติบโตและพัฒนาในปีต่อๆ ไป

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี

 

ที่มา

https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/pet-parent/

RECOMMEND

read more
08.10.2025 64

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

สรุปวิเคราะห์ T-Beauty Trend ในปี 2025 ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเฉพาะตัวของผ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 328

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 203

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 197

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

read more
01.10.2025 651

Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?   กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก” สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง  ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง  อ่านบทความ Brand Future Scenario […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง