Baramizi Lab logo

17 SHADES OF CORPORATE CULTURE 17 รูปแบบการทำงานของคนในองค์กร

17 SHADES OF CORPORATE CULTURE 17 รูปแบบการทำงานของคนในองค์กร

เมื่อทุกองค์กรถามหาความยั่งยืน แน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่ต้องมี คือ เรื่องคนในองค์กรที่ต้องเข้าใจและสามารถขับเคลื่อนองค์กรไปอนาคตได้ แต่ความยาก อยู่ที่การจะหล่อหลอมคนภายใน เพราะ 1 องค์กรนั้นย่อมมีคนที่มีความคิดที่แตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่องค์กรยุคใหม่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งแน่นอนว่าการสร้างวัฒนธรรมองค์กรนี้ไม่สามารถสร้างได้ระยะเวลาอันสั้น แต่หากเราเข้าใจรูปแบบของพนักงานในแต่ละตำแหน่งงาน เราก็จะสามารถ

  1. มีเครื่องมือ หรือวิธีการในการออกแบบเพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรได้ง่ายขึ้น รวมถึงรู้ปัญหาปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้น
  2. สร้างระบบการจัดสรรหาพนักงานใหม่ให้สอดรับกับคนที่องค์กรต้องการ

จากข้อมูลวิจัยที่ทาง ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ ได้ทำร่วมกับ Synchrotron Light Research Institute (Publ. Org.) และ รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ จัดทำในรูปแบบ Literature Review เราได้ค้นพบรูปแบบของ Culture ในองค์กร 17 รูปแบบ

17 Shades of Organizational Culture

จากผลวิจัยที่ได้ทดลองจัดทำร่วมกับอีกหลายองค์กรนั้นทำให้ได้ข้อสรุปว่า 17 Shades of Corporate Culture นี้ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถใช้ X-ray องค์กรได้ว่า ปัจจุบันองค์กรของเรามีวัฒนธรรมหลักและวัฒนธรรมย่อยรูปแบบเป็นอย่างไร สอดรับกับทิศทางแห่งอนาคตที่กำหนดไว้หรือไม่ ภายในองค์กรมีวัฒนธรรมย่อยอยู่กี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มเป็นใคร ซึ่งผลการประเมินเหล่านี้ จะช่วยให้ผู้บริหารองค์กรสามารถมีโจทย์ในการออกแบบโปรแกรมในการพัฒนา Culture ขององค์กรได้อย่างแม่นยำ สอดรับทั้งเป้าหมายใหญ่องค์กรและเป้าหมายระดับการพัฒนาบุคลากร

ผลการวิจัยที่สำคัญอีกส่วนคือคณะผู้วิจัยพบว่าความต้องการของบุคลากรมีความแตกต่างกันตามช่วงวัย ในการออกแบบโปรแกรมกิจกรรมหรือ HR Mechanism ต่างๆ ในยุคถัดไปจากนี้ จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะสร้างสรรค์รูปแบบกิจกรรมที่มีความ Personalize หรือเฉพาะบุคคลให้ได้มากขึ้น ซึ่งหากต้องการค้นหาไอเดียสร้างสรรค์ในการจัดทำแผนงานประจำปีในการพัฒนาบุคลากรและสร้าง Culture ก็สามารถใช้กระบวนการวิจัยแบบ Future Lab และการทำ Trend Gymnasium มาร่วมด้วยเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ และแตกต่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะวัฒนธรรมเปรียบเหมือนดินที่ดี เมื่อบุคลากรเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีก็จะยิ่งทำให้เกิดต้นไม้ใหญ่ที่มีความแข็งแรงนำพาองค์กรสู่จุดหมายแห่งความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ การสร้างวัฒนธรรมที่สอดรับกับการแข่งขันในโลกยุคใหม่คือหนึ่งหัวใจสำคัญของการเป็น Adaptive Business ที่ทำให้ธุรกิจสามารถโอบกอดความเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสาร Literature Review ได้ที่ https://www.scirp.org/journal/paperinformation.aspx?paperid=98776

คณะผู้ร่วมจัดทำข้อมูลวิจัย

Sarawut Sujitjorn*, Nuttapol Assarut**, Naphatthira Mungthanaworakun*, Porama Tiptanasup***, Nuttawutti Tavornvisitporn***

*Synchrotron Light Research Institute (Publ. Org.), Nakhon Ratchasima, Thailand

**Business School, Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

***Baramizi Lab Co. Ltd., Bangkok, Thailand

RECOMMEND

read more
20.10.2025 18

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 329

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 377

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 269

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 246

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง