Baramizi Lab logo

3 เทรนด์ไอเดียอาหารแห่งอนาคต อยากทำธุรกิจอาหารต้องตามให้ทัน

3 เทรนด์ไอเดียอาหารแห่งอนาคต อยากทำธุรกิจอาหารต้องตามให้ทัน

เมื่อโลกเปลี่ยนไป Future Food สำคัญอย่างไร? จำเป็นหรือไม่ที่ต้องตามเทรนด์ให้ทัน?

ด้วยปัจจุบันมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาช่วยพัฒนาระบบต่างๆ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสังคมและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งมีความคาดหวังเพิ่มต่อหน่วยธุรกิจในการผลิตสินค้าและบริการเพื่อความคุ้มค่าแก่ผู้ซื้อและผู้ใช้บริการมากยิ่งขึ้น

วันนี้ Baramizi Lab มี 3 เทรนด์ไอเดียเกี่ยวกับอาหารในอนาคตที่จะช่วยให้คุณเกิดไอเดียใหม่ๆ และสามารถนำมาพัฒนาการออกแบบและกระบวนการผลิตให้กับสินค้าของคุณได้

  1. Alternative Protein ปัจจุบันโปรตีนทางเลือกเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการจึงหันมาใช้โปรตีนทางเลือกในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น พาสต้าโปรตีนสูงที่มีส่วนผสมจากจิ้งหรีด 10%
  2. Personalized Nutrition ผู้ประกอบการจากต่างประเทศเริ่มให้ความสำคัญกับโภชนาการบุคคลเพิ่มมากขึ้น โดยนำหลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียกว่า “Nutrigenomics” หรือการศึกษาในระดับยีนที่มีการรับสารอาหารที่แตกต่างกัน เช่น ในสหรัฐอเมริกามี Personalized Nutrition Center ให้คำปรึกษาด้านโภชนาการเพื่อให้เลือกซื้อสินค้าที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคล
  3. Edible Beauty หรือ Nutricosmetics การเติบโตของตลาดความงามที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลให้มีคู่แข่งหน้าใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแพร่หลาย แม้กระทั่งตลาดอาหารก็นำเรื่องของความงามมาเป็นจุดขายด้วยเช่นกัน เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากสารให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอย่างเซราไมด์ (Ceramide) เป็นตัวช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับผิว โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งและอักเสบง่าย

 

มาร่วมเปิดประสบการณ์เทรนด์และนวัตกรรมใหม่ๆ ไปกับ Baramizi Lab กันนะคะ

____________________________________________________________________________

RECOMMEND

Ultra-Processed Foods (UPF)
read more
08.09.2025 37

UPF: อาหารแปรรูปสูง ที่คุณคิดว่า “ดีต่อสุขภาพ” อาจไม่ใช่อย่างที่คิด

เฮลตี้? หรือแค่ภาพลวงตาของอุตสาหกรรมอาหาร เช้า: ซีเรียลแท่งไฟเบอร์สูงในมือคุณ กลางวัน: ข้าวกล่องคลีนแช่แข็ง เย็น: โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ คุณอาจคิดว่ากำลังกินเพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว… สิ่งเหล่านี้จำนวนมากคือ Ultra-Processed Foods (UPF) อาหารแปรรูปสูงที่ผ่านการแต่ง เติม ปรุง ปลอม จนแทบไม่เหลือร่องรอยธรรมชาติ UPF คืออะไร ทำไมถึงอันตรายกว่าที่คิด?  อาหารแปรรูประดับสูงคืออาหารที่ถูกผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน จนแทบไม่เหลือร่องรอยของวัตถุดิบธรรมชาติดั้งเดิม จุดเด่นคือมีการเติมสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย สารแต่งกลิ่น สี สารเพิ่มความหวาน และสารปรุงแต่งรส เพื่อให้อาหารเก็บได้นาน ดูน่ากิน และถูกปากยิ่งขึ้น ที่น่าตกใจคือ… หลายครั้งอาหารที่ถูกโฆษณาให้ดู “เฮลตี้” ก็ยังเข้าข่ายเป็น UPF เช่น ซีเรียลไฟเบอร์สูงที่จริงแล้วใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทน ขนมปังโฮลวีตในถุง ที่มักใส่สารปรับสภาพแป้งและวัตถุเจือปนหลายชนิด โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและกลิ่นสังเคราะห์ นมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลืองแต่งรส ที่ผ่านการแต่งเติมจนแทบไม่เหลือคุณค่าจากถั่วจริง ๆ อาหารเหล่านี้อาจมีฉล […]

Vibe coding Trend
read more
05.09.2025 71

Vibe coding Trend คืออะไร? เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนาในอนาคตอย่างไร

Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง อนาคตของอาชีพนักพัฒนาจะเปลี่ยนไปอย่างไร Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง Vibe Coding คือแนวทางการพัฒนาโปรแกรมที่เน้นการทำงานร่วมกับ AI ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้ AI ช่วยสร้าง ปรับแต่ง และแนะนำโค้ดแบบไหลลื่นและมีความสร้างสรรค์สูง ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดทีละบรรทัด ส่วน GitHub Copilot คือหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ช่วยแนะนำโค้ดระหว่างการเขียนจริง ๆ โดยมันจะเติมโค้ดหรือฟังก์ชันที่คาดว่าจะใช้ในบริบทนั้น ๆ แต่ยังต้องให้ผู้พัฒนาเป็นผู้เขียนและควบคุมหลัก ความแตกต่างหลักระหว่าง Vibe Coding กับ Copilot คือ Vibe Coding เป็นแนวคิดที่กว้างกว่า เน้นการใช้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยในการพัฒนาโค้ดทั้งโปรเจกต์ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติแบบโต้ตอบ ที่ช่วยให้การสร้างโค้ดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ขึ้น Copilot เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Ecosystem ของ Vibe Coding ที่ให้การช่วยเติมโค้ดและแนะนำฟังก์ชัน แต่ยังคงเป็นเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดแบบเดิมที่มีรูปแบบที่จำกัดและใช้คำสั่งโดยตรงน้อยกว่า เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนา […]

polka dot trend
read more
03.09.2025 62

Nostalgia จิตวิทยาที่ทำให้
เสื้อ Polka Dot เป็นTrendช่วงนี้ ได้อย่างไร?

การค้นหาคำว่า “polka dot outfits” บน Pinterest เพิ่มขึ้น 1,026% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ววงจรแฟชั่น 20 ปีและกระแส Y2K Revival เสื้อ Polka Dot คืออะไร เสื้อ Polka Dot เป็นเสื้อผ้าลายจุดกลมที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนและรักษาความคลาสสิก รวมถึงโดดเด่นด้วยความสดใสและมีชีวิตชีวา จึงเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมตลอดกาลเสื้อ Polka Dot คือเสื้อผ้าที่มีลวดลายจุดกลม ๆ กระจายทั่วผืนผ้า โดยจุดมักจะมีขนาดเท่ากันและเว้นระยะห่างเท่ากัน ชื่อ Polka Dot มาจากชื่อการเต้นรำในยุโรปช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งลายจุดนี้สื่อถึงความร่าเริงและจังหวะสนุกสนานของการเต้นรำ แฟชั่น Polka Dot เป็นสไตล์คลาสสิกที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2025 ลายนี้กลับมาเป็นเทรนด์ฮิตอีกครั้ง เพราะให้ความรู้สึกสดใส มีชีวิตชีวา และเหมาะกับหลายโอกาส ทั้งลุคหวาน ลุคชิค หรือแฟชั่นสตรี ทำไมเสื้อ Polka Dot ถึงเป็นกระแสช่วงนี้ 1.จิตวิทยาความคิดถึงและการหาความปลอดภัย Nostalgia การค้นหาคำว่า “polka dot outfits” บน Pinterest เพิ่มขึ้น 1,026% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่คำค้นหา “polka dot” พ […]

read more
03.09.2025 98

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน กลับมาอีกครั้งกับซีรีย์ Future Brand Evaluation ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกกับข้อมูลผลวิจัยด้านตัวชี้วัดแบรนด์แห่งยุคสมัย Brand Superfans Index ของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยครั้งล่าสุดที่สามารถใช้เป็น Benchmark ของการกำหนดตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ของแบรนด์คุณได้กันค่ะ ตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่คืออะไร? Brand Superfans Index ชื่อนี้หลายคนที่ติดตามคอนเทนต์ความรู้ของ Baramizi Group น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนะคะ Brand Superfans Index คือตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ที่วิจัยโดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยจาก Baramizi Lab เผยแพร่ในหนังสือ สร้างมูลค่าแบรนด์สู่โลกอนาคต Brand Future Valuation ด้วยเครื่องมือ BFV Model โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ Baramizi Group โดยในการวัดค่า Brand Superfans Index จะเกิดจากการใช้แบบประเมินวัดระดับด้านทัศนคติและพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อแบรนด์ที่พวกเขาใช้งานเป็นประจำเพื่อประเมินระดับความเป็นสาวกของ […]

read more
22.08.2025 220

เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025

คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร Run Club คืออะไร Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง