Baramizi Lab logo

โลกต้องการ Active Citizen พลเมืองที่เข้มแข็งและตื่นรู้

โลกต้องการ Active Citizen พลเมืองที่เข้มแข็งและตื่นรู้

Active Citizen หมายถึง พลเมืองที่มีความกระตือรือร้นที่จะเข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาสังคมทั้งในระดับประเทศและสังคมโลก มีความเชื่อว่าทุกคนต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แม้จะไม่มีตำแหน่งหรือบทบาทด้านการปกครอง โดยเป็นเรื่องที่ถูกเอ่ยถึงอย่างกว้างขวางในทศวรรษที่ผ่านมา ด้วยเชื่อว่าพลเมืองที่เข้มแข็งสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมได้ 

แนวคิดของการเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นมีรากฐานมาจากอารยธรรมโบราณ แต่ก็มีการพัฒนาไปอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป สู่รูปแบบการมีส่วนร่วมที่หลากหลายที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในชุมชนและการปกครอง โดยสหราชอาณาจักร หรือ ประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่ริเริ่มแนวคิดการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง หลักสูตร ‘Citizenship’ ถือกำเนิดขึ้นและเป็นหลักสูตรภาคบังคับในโรงเรียนทุกระดับชั้นจนถึงอายุ 14 ปี นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรที่คล้ายกันในประเทศอื่นที่ทวีปยุโรป รวมถึงญี่ปุ่น ฮ่องกง จีนและอีกหลายประเทศทั่วโลก ด้วยเชื่อว่าการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้ตั้งแต่ในระบบโรงเรียน จะทำให้เด็กเยาวชนรุ่นใหม่มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับหน้าที่พลเมือง นำไปสู่การตัดสินใจลงมือทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตด้วยความรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาตัวเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคมรอบข้าง

Active Citizen สำคัญอย่างไร

ความเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นส่งเสริมความรู้สึกของชุมชนและความรับผิดชอบร่วมกัน ด้วยการทำงานร่วมกันในโครงการพลเมือง ประชาชนจะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน และสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนของตนเอง ทั้งยังสามารถช่วยต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางสังคมและความอยุติธรรมได้

 

แม้จะมีประโยชน์ของการเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้น แต่อุปสรรคหลายประการก็ส่งผลกระทบต่อความสมัครใจของพลเมืองที่จะเข้าร่วม เช่น การขาดความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้น ด้วยปัญหามากมายที่ส่งผลกระทบต่อโลกในปัจจุบัน การตามให้ทันทุกสิ่งจึงเป็นเรื่องท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีภาระหน้าที่ ครอบครัวที่ต้องดูแล หรือมีซีรีส์ที่น่าดู และหากต้องการเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นก็ต้องมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างดี

ทำไมโลกยังต้องการ Active Citizen

ต่อไปนี้จะเป็นประเด็นสำคัญบางประการที่เน้นถึงความสำคัญว่าทำไมโลกยังคงต้องการพลเมืองที่กระตือรือร้น

1. ส่งเสริมประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วม

พลเมืองที่กระตือรือร้นมีส่วนร่วมในการลงคะแนนเสียง การสนับสนุน และการตัดสินใจของสาธารณะ เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลยังคงมีความรับผิดชอบและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนของตน

2.  พัฒนาสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมทางสังคม

พลเมืองที่กระตือรือร้นมักจะสนับสนุนสิทธิมนุษยชน โดยผลักดันนโยบายและแนวปฏิบัติที่ส่งเสริมความเสมอภาคและความยุติธรรมสำหรับทุกคน การเคลื่อนไหวต่างๆ เช่น สิทธิพลเมือง สิทธิ LGBTQ+ และความเท่าเทียมทางเพศ ได้รับการขับเคลื่อนโดยพลเมืองที่กระตือรือร้นที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

3.  จัดการกับความปัญหาระดับโลก

พลเมืองที่กระตือรือร้นมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม การรณรงค์และโครงการริเริ่มด้านสาธารณสุขมักอาศัยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของพลเมืองเพื่อสร้างความตระหนักรู้ ป้องกัน และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

4.  ช่วยเพิ่มความสามัคคีทางสังคมและการสร้างชุมชน

พลเมืองที่กระตือรือร้นมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและเหนียวแน่นโดยการมีส่วนร่วมในองค์กรท้องถิ่น การเป็นอาสาสมัคร และสนับสนุนโครงการของชุมชนทั้งยังส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรมและความร่วมมือผ่านเครือข่ายและความร่วมมือระดับโลก

5. การพัฒนาเศรษฐกิจ

พลเมืองที่กระตือรือร้นมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนโดยการสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการวางแผนเศรษฐกิจ และสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจที่เป็นธรรม มักจะขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ สร้างโอกาสและวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ สำหรับความท้าทายทางสังคม

6.  การศึกษาและการตระหนักรู้

พลเมืองที่กระตือรือร้นมักจะได้รับข้อมูลที่ดีและให้ความรู้แก่ผู้อื่นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ ส่งเสริมสังคมที่มีความรู้และตระหนักรู้มากขึ้น ทั้งยังส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการตัดสินใจอย่างรอบรู้ ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดการปัญหาระดับโลกที่ซับซ้อน

7. สันติภาพและความมั่นคง

พลเมืองที่กระตือรือร้นมักมีบทบาทในการสร้างสันติภาพและการแก้ไขข้อขัดแย้ง ส่งเสริมการสนทนาและความเข้าใจในการป้องกันและแก้ไขข้อขัดแย้ง ในช่วงวิกฤต พลเมืองที่กระตือรือร้นระดมทรัพยากรและการสนับสนุนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานและสร้างชุมชนขึ้นใหม่

การเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประชาคมโลก เนื่องจากเป็นการให้อำนาจแก่บุคคลธรรมดาในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมให้ดีขึ้น และแก้ไขปัญหาเร่งด่วนระดับโลก ด้วยการเข้าร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน การมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชน และการรับมือกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม พลเมืองที่กระตือรือร้นจะช่วยสร้างโลกที่ยุติธรรม ยั่งยืน และครอบคลุมมากขึ้น

แนวทางและการเป็น Active Citizen ที่ดี

นอกจากนี้การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งยังหมายถึงการมีส่วนร่วมในสังคมอย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่และมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นได้ ต่อไปนี้คือแนวทางที่ช่วยให้พัฒนาตัวเองให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง

1. เรียนรู้และติดตามข่าวสาร

ฟังข่าวทางวิทยุหรือโทรทัศน์ และติดตามเหตุการณ์ผ่านทางสื่อออนไลน์เพื่อเข้าใจปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมและโลก การรู้จักประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมช่วยให้เข้าใจรากฐานของปัญหาและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

2. มีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชน

ร่วมกิจกรรมอาสาสมัครในชุมชน เช่น การช่วยเหลือผู้ยากไร้ การปลูกต้นไม้ หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาหรือเข้าร่วมกลุ่มหรือองค์กรที่มีความสนใจร่วมกัน เช่น กลุ่มสิ่งแวดล้อม กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มเยาวชน

3.  พัฒนาทักษะการสื่อสาร

พัฒนาทักษะการพูด การเขียน และการฟังเพื่อสื่อสารความคิดและความรู้สึกของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฝึกการอภิปรายและโต้แย้งอย่างมีเหตุผลและเปิดใจกว้างเพื่อรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง

4. สนับสนุนความเป็นธรรมและสิทธิมนุษยชน

สนับสนุนความเท่าเทียมและสิทธิมนุษยชนในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ศาสนา เชื้อชาติ หรือสถานะทางสังคม มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่สนับสนุนความเป็นธรรมทางสังคม เช่น การรณรงค์เพื่อสิทธิแรงงาน การสนับสนุนผู้ลี้ภัย หรือการเรียกร้องสิทธิทางการเมือง

5. มีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย

ใช้สิทธิในการลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งและการตัดสินใจทางการเมืองต่าง ๆ หรือเข้าร่วมการประชุมสาธารณะ การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจของรัฐบาล

6. สนับสนุนการเรียนรู้และการศึกษา

ติดตามการศึกษาและฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้าร่วมการอบรมหรือการศึกษาออนไลน์ แล้วแบ่งปันความรู้และประสบการณ์กับผู้อื่นผ่านการสอน การบรรยาย หรือการเขียนบทความ

การเป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นนั้นเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางสังคม และจัดการกับความท้าทายที่เร่งด่วนที่สุดในยุค การมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย การสนับสนุนสิทธิมนุษยชน กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม การสร้างชุมชน การพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และการสร้างสันติภาพ สร้างผลกระทบระลอกคลื่นที่เปลี่ยนแปลงสังคม ในโลกที่เผชิญกับปัญหาที่ซับซ้อนและเชื่อมโยงถึงกัน การกระทำของพลเมืองที่กระตือรือร้นมีความสำคัญในการสร้างอนาคตที่ยุติธรรม ยั่งยืน และครอบคลุมมากขึ้นสำหรับทุกคน ด้วยการเปิดรับบทบาทของพลเมืองที่กระตือรือร้น แต่ละคนจึงมีพลังในการสร้างความแตกต่างที่มีความหมาย และมีส่วนร่วมในความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของมนุษยชาติ

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

ที่มา

https://active-citizens.britishcouncil.org/about 

https://thepotential.org/knowledge/active-citizenship/ 

https://www.civiced.org/active-citizenship 

https://ymonitor.org/the-importance-of-active-citizenship-beyond-the-voting-booth/ 

RECOMMEND

ชาไทยไม่ใส่สี
read more
25.06.2025 120

เทรนด์ชาไทยไม่ใส่สี: การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

แบรนด์ชั้นนำหลายแห่งประกาศผลิตชาไทยที่ไม่ใส่สี Sunset Yellow FCF ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยดั้งเดิมมีสีส้มสดใส เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนำ คาเฟ่ อเมซอน นำหน้าเปิดขาย คาเฟ่ อเมซอน ได้ประกาศตัวเป็น “เจ้าแรก” ที่ขายชาไทยไม่ใส่สี โดยเริ่มขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2025 ภายใต้ชื่อ “Premium Thai Tea” ซึ่งคัดสรรใบชาอัสสัมคุณภาพดีจากจังหวัดน่าน ผ่านการเบลนด์สูตรพิเศษโดย Tea Master ให้รสชาติโทนวานิลลาหอมละมุน และหวานนุ่มแบบคาราเมลไลซ์ จำหน่ายในราคา 60 บาท ชาตรามือ เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ชาตรามือ แบรนด์ชาไทยเก่าแก่กว่า 80 ปี เตรียมวางจำหน่าย “ชาไทยไม่ใส่สี” ภายในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยใช้สูตรดั้งเดิมที่ตัดสีสังเคราะห์ Sunset Yellow ออกทั้งหมด พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ “ชาไทยสีธรรมชาติ” ในไตรมาส 3 ซึ่งใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติ เช่น แครอท ในการแต่งเติมสี เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง ปัญหาของสี Sunset Yellow FCF สี Sunset Yellow FCF เป็นสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยมีสีส้มสดใส อย่างไรก็ตาม สารนี้ถูกห้ามใช้หรือควบคุมการใช้ในหลายประเท […]

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 351

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2025 จะมีสัญญาณการฟื้นตัวบางส่วน แต่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายด้าน ทั้งความผันผวนของดีมานด์–ซัพพลายในแต่ละเซกเมนต์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว อย่างไรก็ตาม โครงการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวจากภาครัฐได้ช่วยประคองตลาดในบางพื้นที่ให้ค่อย ๆ ฟื้นตัว ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทอสังหาฯ ชั้นนำในช่วงต้นปี 2025 อยู่ที่ 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับปีก่อนหน้า (YoY) และ 7% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) โดย โครงการคอนโดมิเนียม เป็นกลุ่มที่ผลักดันยอดขายได้มากที่สุด มูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ต้องรู้ในปี 2025 1. Digital Transformation & PropTech จากการวิเคราะห์และบริหารจัดการด้วยข้อมูลเรียลไทม์ ไปจนถึงการใช้ AI และ Big Data เพื่อคาดการณ์ความต้องการ — PropTech กลายเป็นเครื่องมือหลักในการแข่งขันและลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น 2. Smart Home Living ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็น มาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบน โดยบริษัทไทยชั้นนำอย่าง แสนสิริ อนันดา และเอพี ต่างนำระบบอัจฉริยะเข้ามาในโครงการ 3. Green Bu […]

Future Lab Research
read more
19.06.2025 501

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้ …แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทค […]

Netflix ผสาน Big Data กับ Thick Data เพื่อเข้าใจว่าทำไมผู้ชมจึงชื่นชอบการดูซีรีส์แบบมาราธอน และเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ให้กลายเป็นกลยุทธ์ธุรกิจ
read more
19.06.2025 258

ความลับพฤติกรรม ‘ดูซีรีส์รวดเดียวจบ’ ที่ Netflix ไขได้จากการทำวิจัยกับคนดู

Big Data ผสาน Thick Data ปลดล็อกนวัตกรรมด้วยข้อมูลสองมิติ ครั้งหนึ่ง Netflix กำลังทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกสตรีมมิ่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Big Data อันมหาศาล อัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถแนะนำซีรีส์ และภาพยนตร์ที่ตรงใจผู้ชมได้อย่างน่าทึ่ง วิเคราะห์ทุกการคลิก ทุกการหยุดพัก และทุกยอดวิว พวกเขารู้ว่าผู้คนดูอะไร และ เมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางข้อมูลเหล่านั้น มีพฤติกรรมหนึ่งผุดขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ยังคงเป็นปริศนานั้นคือ “Binge-Watching” หรือการดูซีรีส์รวดเดียวจบแบบมาราธอน เเต่เพียงเเค่ข้อมูลที่บอก ‘อะไร’ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนั้น จึงเป็นที่มาของ Thick Data มันคือข้อมูลเชิงคุณภาพที่ให้ความเข้าใจถึงแรงจูงใจ ความเชื่อ และประสบการณ์ส่วนบุคคล ในกรณีของ Netflix อะไรคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังการที่ผู้คนเลือกที่จะใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปกับการดูซีรีส์อย่างไม่หยุดหย่อน? อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจเบื้องลึก? Netflix ได้เชิญทีมวิจัยเข้าไปทำ Ethnographic Research โดยเข้าไปในบ้านของผู้ชมจริง เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูซีรีส์ในบริบทธรรมชาติ พวกเขาเฝ้าดูคู […]

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 267

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง