Baramizi Lab logo

FOOD TREND: Bacteria with Food Innovation

FOOD TREND: Bacteria with Food Innovation

อยากทำ Food Product อะไรที่จำเป็นต้องรู้ก่อน?

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยทานผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว ซึ่งหาซื้อง่ายมาก โดยเฉพาะในร้านสะดวกซื้อต่างๆ ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทำมาจากจุลินทรีย์ เราได้ยินกันบ่อยมากในโฆษณาว่า “แลคโตบาซิลลัส”

นั่นก็คือหนึ่งในสายพันธุ์ของจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียที่พวกเราคุ้นเคยในอุตสาหกรรมอาหาร นอกจากนี้แล้วจุลินทรีย์สายพันธุ์นี้ก็ยังพบในร่างกายของพวกเราด้วยเช่นกัน และยังมีอีกหลายสายพันธุ์และหลายล้านตัวที่อยู่ในร่างกายเรา เราเรียกเจ้าสิ่งนี้ว่า “แบคทีเรียเจ้าถิ่น”

 

จุลินทรีย์หรือแบคทีเรียเจ้าถิ่น ส่วนมากจะอาศัยหรือเกาะอยู่ตามผนังเนื้อเยื่อของอวัยวะในร่างกายของคนเรา เพื่อป้องกันเชื้อโรคหรือแบคทีเรียจากภายนอกติดเชื้อเข้าสู่ร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อร่างกายคนเราอ่อนแอหรือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เราจะเห็นการติดเชื้อในรูปแบบของการอักเสบหรือเป็นไข้นั่นเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ “ไข้หวัด” เมื่อเรานอนน้อย อวัยวะภายในร่างกายจึงทำงานหนัก ส่งผลให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ เมื่อเพื่อนเราจามใส่หน้าเรา ร่างกายเราอาจได้รับเชื้อจากปากเพื่อนได้โดยหายใจเอาเชื้อเข้าไป ไม่กี่วันต่อมาก็อาจมีอาการคัดจมูกไปจนถึงเกิดอาการไข้ได้ นี่คืออาการที่บ่งบอกถึงการติดเชื้อแบบง่ายๆ

 

แล้วเจ้าแบคทีเรียเจ้าถิ่นเหล่านี้นั้น เราสามารถพบมันได้จากไหนบ้างในร่างกายเรา?

แบคทีเรียเจ้าถิ่นพบได้หลายที่ด้วยกัน เช่น เยื่อบุช่องปาก เยื่อบุปากมดลูก แบคทีเรียตามผิวหนัง แต่ส่วนใหญ่ที่คนนิยมกล่าวถึงกันคือ แบคทีเรียในลำไส้ และเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การนำมาใช้ในการถนอมอาหาร การทำสารกันบูด ทำขนมปัง ทำชีส ทำไวน์ จึงไม่แปลกที่ปัจจุบันมีการซื้อขายอาหารแปรรูปกันมากมาย

และด้วยพฤติกรรมการบริโภคอาหารแปรรูปเหล่านี้เป็นระยะเวลานาน จึงส่งผลให้จุลินทรีย์เจ้าถิ่นในลำไส้เราลดลง เมื่อร่างกายขาดสมดุลในลำไส้ การย่อยอาหารและการขับถ่ายของเสียออกสู่ร่างกายจึงเกิดปัญหา คนจึงเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ทางการกินจากการคาดหวังคุณประโยชน์ที่ได้รับจากสารต่างๆ ในตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้น

 

โดยย้อนกลับมามองว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารหรือผู้ผลิตสินค้าด้านอาหารนั้น ได้ให้อะไรกับผู้บริโภคบ้าง?

หน่วยธุรกิจอาหารหลายหน่วยในปัจจุบัน ได้นำแนวคิดวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาผสมผสานในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เช่น การผลิตอาหารที่ง่ายต่อการกิน อย่างนมแลคโตสที่ในปัจจุบันเราสามารถผลิตได้จากแบคทีเรียจากแหล่งอื่นๆ ด้วย เช่น น้ำมะพร้าว โดยดึงตัวเอนไซม์หรือตัวช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตสมาใช้ในนมวัวเพื่อให้เกิดโมเลกุลที่เล็กลงได้ เพียงเท่านี้คนที่แพ้นมวัวก็สามารถดื่มนมได้ตามปกติ หรือเราจะนำเอนไซม์นี้ไปใส่ในเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลแลคโตสได้เช่นกัน นอกจากนี้เรายังพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากแบคทีเรียในรูปแบบอื่นๆ ได้อีก เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติก ซอส น้ำปลา หรือแม้แต่เนื้อหมัก ค่ะ

 

หัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของแบคทีเรียคือเป็นตัวช่วยย่อยเนื้ออาหารเหล่านี้ให้เกิดโมเลกุลที่ย่อยลงไปอีก หรือเรียกง่ายๆ ว่า ช่วยเพิ่มความซับซ้อนทางรสชาติของอาหารให้อร่อยและแตกต่างจากเจ้าอื่นได้

 

ร่วมเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีอาหารหรืออาหารแห่งอนาคตไปกับ Baramizi Lab กันนะคะ
____________________________________________________________________________

Foodproduct FoodInnovation FoodIndustry
FutureFood Futuretrends
BaramiziLab

RECOMMEND

read more
03.11.2025 302

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

read more
10.11.2025 76

5 Health Mindsets: The Next Big Opportunity: เข้าใจ 5 กลุ่มสุขภาพ = เจอโอกาสใหม่ก่อนใคร

สำรวจทิศทาง 5 พฤติกรรมสุขภาพคนไทย: สัญญาณบ่งชี้โอกาสธุรกิจบริการสุขภาพยุคใหม่ เคยไหม? รู้ว่าควรตรวจสุขภาพประจำปี แต่ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือรอให้ป่วยก่อนจึงเริ่มใส่ใจสุขภาพ — พฤติกรรมนี้สะท้อนภาพ “ความเฉยเมย” ของคนไทยที่ยังฝังแน่นในวัฒนธรรมการดูแลตัวเอง ปัจจุบัน คนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่พฤติกรรมการดูแลตัวเองยังค่อนข้างหลากหลาย บางคนใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บางส่วนยังละเลยเนื่องจากเวลาจำกัด งานยุ่ง หรือค่าใช้จ่ายสูง บริษัท บารามีซี่ แล็บ และ IQQEW POLL ได้สำรวจผู้บริโภคจำนวน 1200 คนทั่วประเทศ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า  58.83% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก แม้ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่รับรู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่กว่า 37.75% ยังคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากนัก รู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องตรวจหรือดูแลสุขภาพ พฤติกรรมนี้สะท้อนถึงความ “เฉยเมย” ที่ฝังรากลึก ซึ่งมักเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ค่า […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 329

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 278

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 624

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง