Baramizi Lab logo

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

18
04.2024
view
3,009
SHARE

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

เพราะโลกนี้ช่างใจดีกับคนสวย !! Hofmann (2022)

ความสวยจึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่มนุษย์ต่างไขว่คว้า อยากได้ อยากมี อยากที่จะเป็นคนสวยในสายตาคนอื่นเพราะมันนำมาซึ่งสิทธิพิเศษ อำนาจ หรือพลังที่คาดไม่ถึงในชีวิต Annukka K. Lindell and Kaarina L. Lindell (2014)

แล้วจะดูยังไงว่า………ใครคือ “คนสวย”

“คนสวย” คือคนที่มีเสน่หาอันน่าหลงใหลที่คนรอบข้างสามารถที่จะรับรู้ หรือมองเห็นได้ด้วยตาและหัวใจ โดยแสดงออกผ่านทางลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปร่าง สัดส่วน หรือแม้แต่อายุ (Rahmawati, 2019) ก็เป็นเครื่องบ่งบอกความงดงามของบุคคลนั้นๆ นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่สะท้อนถึงการเป็นคนสวย ได้แก่ ลักษณะอันเป็นความโดดเด่นเฉพาะ เช่น ความเฉลียวฉลาด หรือการแสดงออกถึงความสุขผ่านทางใบหน้าและร่างกายก็ล้วนเป็นองค์ประกอบของคนสวยเช่นเดียวกัน (Dion, 1972) กอปรทั้งความเป็นคนสวยยังสามารถรับรู้ได้ผ่านทางประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยิน ความประทับใจที่เกิดจากความเฉลียวฉลาดของบุคคล ความสามารถหรือแม้แต่ความมีจริยธรรมอันงดงาม (Corbett, 2009) ดังนั้น พื้นที่ของการเป็น “คนสวย” จึงกว้างใหญ่ไพศาล ไร้ขีดจำกัดและมีเพียงพอสำหรับทุกคน

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “ทุกคนล้วนมีความสวยในแบบของตนเอง” จึงไม่ใช่เพียงแค่คำปลอบเพื่อความสบายใจแต่เป็นความจริงที่สอดรับกับคำกล่าวของ Confucius ที่ว่า “Everything has its beauty but not everyone see it” กล่าวคือความสวยมีอยู่ทุกแห่ง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมองเห็นมัน และเพราะ “ความสวยนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของผู้มอง” Langlois et al., (2000) ทำให้โลกใบนี้ไม่มีมาตรวัดตายตัวที่จะมากำหนดนิยามความงดงามของมนุษย์ ดังนั้นหากมีใครสักคนที่คิดว่าคุณไม่สวยหรือแตกต่างจากสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อมั่น ยึดถือหรือรับรู้จากสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็น “คนไม่สวย” (Rahmawati, 2019)

“ความสวยงาม” เปรียบเสมือนอาวุธสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีอำนาจต่อรองหรือเป็นประตูแห่งโอกาสและความสำเร็จตามใจปรารถนา

จากการศึกษาของ Satoshi  Kanazawa และ  Jody L Kovar ในปี 2004 พบว่า คนที่มีรูปลักษณ์หน้าตาที่ดีมักได้รับการว่าจ้างงานในตำแหน่งที่สูงกว่า มีการเติบโตในหน้าที่การงานที่ดีกว่า และได้รับภาษีสังคมที่พิเศษกว่าคนทั่วไป เพราะความสวยงามมีความสัมพันธ์กับความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบการเอาตัวรอดได้ดี พูดง่ายๆ ก็คือ คนสวยมักได้พรจากสวรรค์ให้มีความฉลาด ความเป๊ะ ความปังสืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น กล่าวคือยิ่งพ่อแม่เริ่ดเท่าไร ก็ต้องส่งต่อความเริ่ด ความมั่นใจให้ลูกๆ สืบทอดไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับผลการศึกษาของ Hamermesh ซึ่งปรากฎใน Psychology today ในปี 2012 ที่พบว่า “คนสวยมักได้รับโอกาสในการทำงานมากกว่า มีแนวโน้มได้เลื่อนขั้นเร็วกว่าหรือได้สิทธิพิเศษในการทำงานเหนือกว่าผู้อื่น” เพราะคนสวยมักมีโอกาสให้คุณประโยชน์หรือสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้เป็นจำนวนมากจึงเป็นเหตุแห่งการได้รับผลตอบแทนและการปฏิบัติที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ลักษณะของคนสวยไม่สามารถระบุเกณฑ์เป็นรูปธรรมได้ว่า ต้องมีลักษณะรูปร่าง สัดส่วนของใบหน้า โครงหน้า สีผิว หน้าตาเป็นแบบไหน ความสวยจึงไม่ใช่แค่เรื่องของใครบางคนหรือบุคคลบางกลุ่ม หากแต่เป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องมีความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองและสามารถสะท้อนมันออกมาให้คนรอบข้างรับรู้ผ่านทุกโสตประสาทก็เท่านั้น

แม้คนบางกลุ่มพยายามปรามาสและลดทอนคุณค่าของ “คนสวย” ว่าต้องมาพร้อมกับความไม่ฉลาดและต้องมีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อาทิ “คนสวยมักโง่” “สวยแต่ไม่มีสมอง” “สวยมักนก” “มีดีแค่สวย” “คนสวยมักเกาะผู้ชายรวย” หากเป็นความจริงเช่นนั้น ก็หาใช่เรื่องสำคัญขนาดนั้นไม่ เพราะความสวยที่แท้จริงทรงพลังกว่านั้นมาก

ความสวยทำให้คุณอาจได้เลื่อนตำแหน่ง…..ได้สิทธิประโยชน์พิเศษ…….ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น….. ได้เป็นเจ้าหญิง…..ได้เป็นราชินี………หรือแม้แต่ได้อยู่ในหัวใจของผู้คน

พระนางแอนน์ โบลีน

จากการวิเคราะห์ของนักประวัติศาตร์พบว่า เธอมีความงามไม่ตรงกับมาตรฐานตวามสวยของคนในยุคนั้น เช่น เธอมีร่างกายซูบผอม อ้อนแอ้น มีผิวสีเข้ม มีโครงหน้ารูปไข่ โหนกแก้มสูง ผมสีดำขลับ ดวงตาสีเข้ม แต่ทว่าเสน่ห์ของเธอกลับดึงดูด ชวนให้หลงใหล ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งความฉลาด ความเซ็กซี่ ความเก่ง ความคล่องแคล่ว เป็นผู้นำ โดยความเริ่ดของเธอทั้งหมดนั้นแหละที่่โดดเด่นจนเธอได้เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษ ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ผู้ที่ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้แต่งงานกับเธอ

เจ้าหญิงไดอาน่า

ภาพชุดเจ้าสาวในตำนานของเลดี้ไดอาน่า ในขณะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชารล์ (พระยศในขณะนั้น) ที่งดงามดุจเจ้าหญิงในเทพนิยายจนเป็นภาพจำในฝันของหญิงสาวทั่วโลก โดยความสวยของเจ้าหญิงไดอาน่าทำให้พระองค์ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนทั่วทุกมุมโลกจนถึงปัจจุบันในฐานะไอคอนิกของความงามตามแบบฉบับของเจ้าหญิงในฝันที่พบรักกับเจ้าชายดุจเทพนิยาย

Sheynnis Palacios , Miss universe 2023

หลังจากวินาทีแห่งชัยชนะของนางงามจักรวาลคนแรกจากประเทศนิการากัว “Sheynnis Palacios” ที่สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับประชาชนชาวนิการากัวจนสร้างปรากฎการณ์เฉลิมฉลองทั่วท้องถนนเพื่อร่วมแสดงความยินดี จนทำให้รัฐบาลเผด็จการของประเทศนิการากัวกังวลว่าความสำเร็จและชัยชนะของเธอในฐานะผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลจะทำให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาล หลังปรากฎภาพในอดีตที่เธอเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการบนท้องถนนในปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นคือชุดราตรีของเธอก็มีการแสดงสัญญะราวกับเป็นการคลุมธงชาติสีฟ้าขาวบนเวทีระดับโลกซึ่งรับรู้ว่าเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านธงสีขาวแดงที่เป็นธงประจำตััวของรัฐบาลทรราช จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งแบนห้ามนางงามจักรวาลคนดังกล่าวกลับเข้าประเทศ หลังครองมงกุฎแห่งจักรวาล

 

ผู้เขียน: อัฏฐพร จันทราสินธุ์

ขอบคุณที่มาจาก

Medium. (2021). Powerful Beauty. Retrieved March 11, 2024, from https://medium.com/be-unique/powerful-beauty-e1100431e068

Claire Nowak. (2022). The 26 Most Inspiring Quotes from Princess Diana. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rd.com/list/princess-diana-quotes/

BBCNewsThai. (2022). เจ้าหญิงไดอานา : รำลึกชีวิตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผ่านภาพถ่ายในโอกาสครบ 25 ปีการสิ้นพระชนม์. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://www.bbc.com/thai/62734326

onthetudortrail.com. (2011). Anne Boleyn’s Appearance & Demeanour. Retrieved March 11, 2024, from https://onthetudortrail.com/Blog/anne-boleyn/anne-boleyns-appearance-demeanour/#:~:text=Therefore%2C%20we%20can%20gather%20from,expressive%20dark%2C%20almost%20black%20eyes.

Dario Maestripieri . (2012). The Truth About Why Beautiful People Are More Successful. Retrieved March 11, 2024, from https://www.psychologytoday.com/intl/blog/games-primates-play/201203/the-truth-about-why-beautiful-people-are-more-successful

Thestandard. (2023). เมื่อ เชย์นิส Miss Universe 2023 อาจกลายเป็น ‘สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ’ ในนิการากัว. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://thestandard.co/sheynnis-symbol-of-resistance-to-dictatorship/

J Rory Corbett. (2009). What is Beauty?. Royal Victoria Hospital. Ulster Med J 2009;78(2):84-89

Rhett Diessner, Rico Pohling, Shawnee Stacy, Angelika Güsewell. (2018). Trait Appreciation of Beauty: A Story of Love, Transcendence, and Inquiry. Review of General Psychology ,2018, Vol. 22, No. 4, 377–397

Annukka K. Lindell & Kaarina L. Lindell (2014) Beauty captures the attention of the beholder, Journal of Cognitive Psychology, 26:7, 768-780, DOI: 10.1080/20445911.2014.963111

Diana Rahmawati. (2019). BEAUTY CONCEPT REPRESENTED ON COSMETIC ADVERTISEMENT. Volume 7. Journal of English Pedagogy, Linguistics, Literature, and Teaching

Rappler.com. (2023). TRANSCRIPT: Miss Universe 2023 Top 3 Q&A. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rappler.com/entertainment/pageants/transcript-miss-universe-2023-top-3-question-answer/

RECOMMEND

CTM Cafe
read more
15.09.2025 67

ชาตรามือออกแบรนด์ชา CTM
เดินตลาดตาม Trend Specialty Tea

ชาตรามือ แบรนด์ใหม่ CTM CTM หรือ Captivating Tea Muse เป็นแบรนด์ชาใหม่ล่าสุดจากชาตรามือ ที่เน้นชาพรีเมียมคัดสรรคุณภาพดีเยี่ยม ผสมผสานกับวัตถุดิบคุณภาพสูงเพื่อมอบประสบการณ์รสชาติที่แปลกใหม่และสนุกขึ้น แบรนด์นี้มีใบชาหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 10 ชนิด พร้อมเมนูเด่น เช่น ชาอู่หลงนางงาม ที่ถือเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์ CTM ได้ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านชาอย่างลึกซึ้งของชาตรามือเพื่อสร้างชาในมิติใหม่ที่เหนือชั้นกว่าเดิม อะไรทำให้ชาไทย Specialty เป็นเทรนด์ฮิตตอนนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมชาไทยที่มีการพัฒนาเชิงโครงสร้างในด้านคุณภาพของใบชา ความหลากหลายของแหล่งปลูก และกำลังการผลิต ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดค้าชารายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ผู้บริโภคไทยเริ่มรับรู้และสนใจเครื่องดื่ม Specialty มากขึ้น หลังจากที่กาแฟ Specialty ได้รับความนิยมก่อนหน้านี้ ทำให้มีการพัฒนาชาไทยแบบพรีเมียม ที่มีการคัดใบชาจากแหล่งปลูกหลากหลายทั่วไทย รวมถึงการใช้เทคนิคการชงที่ทันสมัย ชาไทย Specialty เน้นความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกใบชาคุณภาพสูงที่มีโน้ตรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวแตกต่างกันตามแหล่งปลูก เช่น ชาเชียงราย ชาแม่ฮ่องสอน […]

read more
12.09.2025 83

แนวโน้ม Trend สำคัญของโรงงาน ในปี 2025

โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลและความเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทาน ผลักดันให้โรงงานต้องพัฒนาไปสู่ระบบอัตโนมัติที่มีความสามารถในการคาดการณ์ ใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ และสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดผู้บริโภค มากไปกว่านั้น ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม กลายเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดกลยุทธ์ของผู้ประกอบการโรงงานทั้งหลาย เทรนด์โรงงานแห่งอนาคต 1. Foresight Factories: โรงงานมองการณ์ไกล ระบบ Predictive Maintenance ช่วยระบุปัญหาก่อนเกิดเหตุจริง และใช้ Digital Twin ในการจำลองสถานการณ์ผลิตเพื่อปรับปรุงกระบวนการอย่างแม่นยำ ภายในปี 2025 อัตราการใช้ระบบอัตโนมัติจะเพิ่มจาก 69% เป็น 79% ขณะที่การเชื่อมต่อทุกกระบวนการช่วยให้ตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น 2. Decentralized Manufacturing: ผลิตแบบกระจายศูนย์ โรงงานขนาดเล็กเคลื่อนย้ายได้ พร้อมตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตรายใหญ่เริ่มพัฒนาชุดโรงงานย่อยที่ […]

Day One Tactics
read more
10.09.2025 193

Day One Tactics ธุรกิจจับคู่จะชนะอย่างไร เมื่อ ‘ความเร็ว’ และ ‘ตัวเลือกเยอะ’ ไม่ใช่คุณค่าหลักของพฤติกรรมผู้ใช้งาน

ในโลกที่ความสัมพันธ์ไม่ใช่เส้นตรงอีกต่อไป ตั้งแต่หาเพื่อน, หากลุ่มเฉพาะทางที่สนใจ, หางานที่ตรงสาย ไปจนหาเดตที่ใช่ ในทุกวันนี้ทุกอย่างกำลังกระจายตัวสู่ “แพลตฟอร์มตัวกลาง” ที่ทำให้คนอยากเจอกันได้เจอกันง่ายขึ้น แต่ความต้องที่ซับซ้อนอยู่ในตัวทุกคน เรามีความเหงาแต่ก็ขี้เกียจในเวลาเดียวกัน แอปต่างๆ อาจทำให้การเริ่มบทสนทนาง่ายขึ้น แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตรงใจ กลับกัน มันยิ่งตอกคำถามว่าเราจะรักษาความตั้งใจ ความปลอดภัย และความคุ้มค่าของเวลาที่จ่ายลงไปอย่างไร ความซับซ้อนของพฤติกรรมทำให้รูปแบบการมองหาความสัมพันธ์เกิดความยากขึ้น ผู้ใช้งานพร้อมที่จะ ‘ยกเลิก’ ความสัมพันธ์ตลอดเวลา แทนที่การ ‘รักษา’ ให้คงไว้ ตัวอย่างเช่น การเตรียมตัวเพื่อถอนตัวล่วงหน้า (Banksying), การค่อยๆ เว้นระยะห่างก่อนจากลา (Slow Fade), หรือ การหายไปเฉย ๆ ตัดการสื่อสารทันที (Ghosting) ซึ่งทั้งหมด มี “รากพฤติกรรมร่วม” คือการ หลีกเลี่ยงความอึดอัด (Avoidance), ปกป้องตนเองทางอารมณ์ (Self-Preservation) และ “ภาวะล้นทางเลือก” (Choice Overload) ซึ่งจะเกิดเป็น “ความเหนื่อยล้า” (Dating-App Fatigue) ภาวะทั้งหมดนี้ล้วนกระทบธุรกิจที่ซึ่งขาย ‘ควา […]

read more
08.09.2025 108

UPF: อาหารแปรรูปสูง ที่คุณคิดว่า “ดีต่อสุขภาพ” อาจไม่ใช่อย่างที่คิด

เฮลตี้? หรือแค่ภาพลวงตาของอุตสาหกรรมอาหาร เช้า: ซีเรียลแท่งไฟเบอร์สูงในมือคุณ กลางวัน: ข้าวกล่องคลีนแช่แข็ง เย็น: โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ คุณอาจคิดว่ากำลังกินเพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว… สิ่งเหล่านี้จำนวนมากคือ Ultra-Processed Foods (UPF) อาหารแปรรูปสูงที่ผ่านการแต่ง เติม ปรุง ปลอม จนแทบไม่เหลือร่องรอยธรรมชาติ UPF คืออะไร ทำไมถึงอันตรายกว่าที่คิด?  อาหารแปรรูประดับสูงคืออาหารที่ถูกผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน จนแทบไม่เหลือร่องรอยของวัตถุดิบธรรมชาติดั้งเดิม จุดเด่นคือมีการเติมสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย สารแต่งกลิ่น สี สารเพิ่มความหวาน และสารปรุงแต่งรส เพื่อให้อาหารเก็บได้นาน ดูน่ากิน และถูกปากยิ่งขึ้น ที่น่าตกใจคือ… หลายครั้งอาหารที่ถูกโฆษณาให้ดู “เฮลตี้” ก็ยังเข้าข่ายเป็น UPF เช่น ซีเรียลไฟเบอร์สูงที่จริงแล้วใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทน ขนมปังโฮลวีตในถุง ที่มักใส่สารปรับสภาพแป้งและวัตถุเจือปนหลายชนิด โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและกลิ่นสังเคราะห์ นมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลืองแต่งรส ที่ผ่านการแต่งเติมจนแทบไม่เหลือคุณค่าจากถั่วจริง ๆ อาหารเหล่านี้อาจมีฉล […]

Vibe coding Trend
read more
05.09.2025 101

Vibe coding Trend คืออะไร? เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนาในอนาคตอย่างไร

Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง อนาคตของอาชีพนักพัฒนาจะเปลี่ยนไปอย่างไร Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง Vibe Coding คือแนวทางการพัฒนาโปรแกรมที่เน้นการทำงานร่วมกับ AI ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้ AI ช่วยสร้าง ปรับแต่ง และแนะนำโค้ดแบบไหลลื่นและมีความสร้างสรรค์สูง ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดทีละบรรทัด ส่วน GitHub Copilot คือหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ช่วยแนะนำโค้ดระหว่างการเขียนจริง ๆ โดยมันจะเติมโค้ดหรือฟังก์ชันที่คาดว่าจะใช้ในบริบทนั้น ๆ แต่ยังต้องให้ผู้พัฒนาเป็นผู้เขียนและควบคุมหลัก ความแตกต่างหลักระหว่าง Vibe Coding กับ Copilot คือ Vibe Coding เป็นแนวคิดที่กว้างกว่า เน้นการใช้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยในการพัฒนาโค้ดทั้งโปรเจกต์ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติแบบโต้ตอบ ที่ช่วยให้การสร้างโค้ดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ขึ้น Copilot เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Ecosystem ของ Vibe Coding ที่ให้การช่วยเติมโค้ดและแนะนำฟังก์ชัน แต่ยังคงเป็นเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดแบบเดิมที่มีรูปแบบที่จำกัดและใช้คำสั่งโดยตรงน้อยกว่า เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนา […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง