Baramizi Lab logo

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

18
04.2024
view
2,700
SHARE

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

เพราะโลกนี้ช่างใจดีกับคนสวย !! Hofmann (2022)

ความสวยจึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่มนุษย์ต่างไขว่คว้า อยากได้ อยากมี อยากที่จะเป็นคนสวยในสายตาคนอื่นเพราะมันนำมาซึ่งสิทธิพิเศษ อำนาจ หรือพลังที่คาดไม่ถึงในชีวิต Annukka K. Lindell and Kaarina L. Lindell (2014)

แล้วจะดูยังไงว่า………ใครคือ “คนสวย”

“คนสวย” คือคนที่มีเสน่หาอันน่าหลงใหลที่คนรอบข้างสามารถที่จะรับรู้ หรือมองเห็นได้ด้วยตาและหัวใจ โดยแสดงออกผ่านทางลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปร่าง สัดส่วน หรือแม้แต่อายุ (Rahmawati, 2019) ก็เป็นเครื่องบ่งบอกความงดงามของบุคคลนั้นๆ นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่สะท้อนถึงการเป็นคนสวย ได้แก่ ลักษณะอันเป็นความโดดเด่นเฉพาะ เช่น ความเฉลียวฉลาด หรือการแสดงออกถึงความสุขผ่านทางใบหน้าและร่างกายก็ล้วนเป็นองค์ประกอบของคนสวยเช่นเดียวกัน (Dion, 1972) กอปรทั้งความเป็นคนสวยยังสามารถรับรู้ได้ผ่านทางประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยิน ความประทับใจที่เกิดจากความเฉลียวฉลาดของบุคคล ความสามารถหรือแม้แต่ความมีจริยธรรมอันงดงาม (Corbett, 2009) ดังนั้น พื้นที่ของการเป็น “คนสวย” จึงกว้างใหญ่ไพศาล ไร้ขีดจำกัดและมีเพียงพอสำหรับทุกคน

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “ทุกคนล้วนมีความสวยในแบบของตนเอง” จึงไม่ใช่เพียงแค่คำปลอบเพื่อความสบายใจแต่เป็นความจริงที่สอดรับกับคำกล่าวของ Confucius ที่ว่า “Everything has its beauty but not everyone see it” กล่าวคือความสวยมีอยู่ทุกแห่ง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมองเห็นมัน และเพราะ “ความสวยนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของผู้มอง” Langlois et al., (2000) ทำให้โลกใบนี้ไม่มีมาตรวัดตายตัวที่จะมากำหนดนิยามความงดงามของมนุษย์ ดังนั้นหากมีใครสักคนที่คิดว่าคุณไม่สวยหรือแตกต่างจากสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อมั่น ยึดถือหรือรับรู้จากสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็น “คนไม่สวย” (Rahmawati, 2019)

“ความสวยงาม” เปรียบเสมือนอาวุธสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีอำนาจต่อรองหรือเป็นประตูแห่งโอกาสและความสำเร็จตามใจปรารถนา

จากการศึกษาของ Satoshi  Kanazawa และ  Jody L Kovar ในปี 2004 พบว่า คนที่มีรูปลักษณ์หน้าตาที่ดีมักได้รับการว่าจ้างงานในตำแหน่งที่สูงกว่า มีการเติบโตในหน้าที่การงานที่ดีกว่า และได้รับภาษีสังคมที่พิเศษกว่าคนทั่วไป เพราะความสวยงามมีความสัมพันธ์กับความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบการเอาตัวรอดได้ดี พูดง่ายๆ ก็คือ คนสวยมักได้พรจากสวรรค์ให้มีความฉลาด ความเป๊ะ ความปังสืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น กล่าวคือยิ่งพ่อแม่เริ่ดเท่าไร ก็ต้องส่งต่อความเริ่ด ความมั่นใจให้ลูกๆ สืบทอดไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับผลการศึกษาของ Hamermesh ซึ่งปรากฎใน Psychology today ในปี 2012 ที่พบว่า “คนสวยมักได้รับโอกาสในการทำงานมากกว่า มีแนวโน้มได้เลื่อนขั้นเร็วกว่าหรือได้สิทธิพิเศษในการทำงานเหนือกว่าผู้อื่น” เพราะคนสวยมักมีโอกาสให้คุณประโยชน์หรือสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้เป็นจำนวนมากจึงเป็นเหตุแห่งการได้รับผลตอบแทนและการปฏิบัติที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ลักษณะของคนสวยไม่สามารถระบุเกณฑ์เป็นรูปธรรมได้ว่า ต้องมีลักษณะรูปร่าง สัดส่วนของใบหน้า โครงหน้า สีผิว หน้าตาเป็นแบบไหน ความสวยจึงไม่ใช่แค่เรื่องของใครบางคนหรือบุคคลบางกลุ่ม หากแต่เป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องมีความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองและสามารถสะท้อนมันออกมาให้คนรอบข้างรับรู้ผ่านทุกโสตประสาทก็เท่านั้น

แม้คนบางกลุ่มพยายามปรามาสและลดทอนคุณค่าของ “คนสวย” ว่าต้องมาพร้อมกับความไม่ฉลาดและต้องมีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อาทิ “คนสวยมักโง่” “สวยแต่ไม่มีสมอง” “สวยมักนก” “มีดีแค่สวย” “คนสวยมักเกาะผู้ชายรวย” หากเป็นความจริงเช่นนั้น ก็หาใช่เรื่องสำคัญขนาดนั้นไม่ เพราะความสวยที่แท้จริงทรงพลังกว่านั้นมาก

ความสวยทำให้คุณอาจได้เลื่อนตำแหน่ง…..ได้สิทธิประโยชน์พิเศษ…….ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น….. ได้เป็นเจ้าหญิง…..ได้เป็นราชินี………หรือแม้แต่ได้อยู่ในหัวใจของผู้คน

พระนางแอนน์ โบลีน

จากการวิเคราะห์ของนักประวัติศาตร์พบว่า เธอมีความงามไม่ตรงกับมาตรฐานตวามสวยของคนในยุคนั้น เช่น เธอมีร่างกายซูบผอม อ้อนแอ้น มีผิวสีเข้ม มีโครงหน้ารูปไข่ โหนกแก้มสูง ผมสีดำขลับ ดวงตาสีเข้ม แต่ทว่าเสน่ห์ของเธอกลับดึงดูด ชวนให้หลงใหล ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งความฉลาด ความเซ็กซี่ ความเก่ง ความคล่องแคล่ว เป็นผู้นำ โดยความเริ่ดของเธอทั้งหมดนั้นแหละที่่โดดเด่นจนเธอได้เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษ ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ผู้ที่ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้แต่งงานกับเธอ

เจ้าหญิงไดอาน่า

ภาพชุดเจ้าสาวในตำนานของเลดี้ไดอาน่า ในขณะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชารล์ (พระยศในขณะนั้น) ที่งดงามดุจเจ้าหญิงในเทพนิยายจนเป็นภาพจำในฝันของหญิงสาวทั่วโลก โดยความสวยของเจ้าหญิงไดอาน่าทำให้พระองค์ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนทั่วทุกมุมโลกจนถึงปัจจุบันในฐานะไอคอนิกของความงามตามแบบฉบับของเจ้าหญิงในฝันที่พบรักกับเจ้าชายดุจเทพนิยาย

Sheynnis Palacios , Miss universe 2023

หลังจากวินาทีแห่งชัยชนะของนางงามจักรวาลคนแรกจากประเทศนิการากัว “Sheynnis Palacios” ที่สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับประชาชนชาวนิการากัวจนสร้างปรากฎการณ์เฉลิมฉลองทั่วท้องถนนเพื่อร่วมแสดงความยินดี จนทำให้รัฐบาลเผด็จการของประเทศนิการากัวกังวลว่าความสำเร็จและชัยชนะของเธอในฐานะผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลจะทำให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาล หลังปรากฎภาพในอดีตที่เธอเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการบนท้องถนนในปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นคือชุดราตรีของเธอก็มีการแสดงสัญญะราวกับเป็นการคลุมธงชาติสีฟ้าขาวบนเวทีระดับโลกซึ่งรับรู้ว่าเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านธงสีขาวแดงที่เป็นธงประจำตััวของรัฐบาลทรราช จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งแบนห้ามนางงามจักรวาลคนดังกล่าวกลับเข้าประเทศ หลังครองมงกุฎแห่งจักรวาล

 

ผู้เขียน: อัฏฐพร จันทราสินธุ์

ขอบคุณที่มาจาก

Medium. (2021). Powerful Beauty. Retrieved March 11, 2024, from https://medium.com/be-unique/powerful-beauty-e1100431e068

Claire Nowak. (2022). The 26 Most Inspiring Quotes from Princess Diana. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rd.com/list/princess-diana-quotes/

BBCNewsThai. (2022). เจ้าหญิงไดอานา : รำลึกชีวิตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผ่านภาพถ่ายในโอกาสครบ 25 ปีการสิ้นพระชนม์. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://www.bbc.com/thai/62734326

onthetudortrail.com. (2011). Anne Boleyn’s Appearance & Demeanour. Retrieved March 11, 2024, from https://onthetudortrail.com/Blog/anne-boleyn/anne-boleyns-appearance-demeanour/#:~:text=Therefore%2C%20we%20can%20gather%20from,expressive%20dark%2C%20almost%20black%20eyes.

Dario Maestripieri . (2012). The Truth About Why Beautiful People Are More Successful. Retrieved March 11, 2024, from https://www.psychologytoday.com/intl/blog/games-primates-play/201203/the-truth-about-why-beautiful-people-are-more-successful

Thestandard. (2023). เมื่อ เชย์นิส Miss Universe 2023 อาจกลายเป็น ‘สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ’ ในนิการากัว. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://thestandard.co/sheynnis-symbol-of-resistance-to-dictatorship/

J Rory Corbett. (2009). What is Beauty?. Royal Victoria Hospital. Ulster Med J 2009;78(2):84-89

Rhett Diessner, Rico Pohling, Shawnee Stacy, Angelika Güsewell. (2018). Trait Appreciation of Beauty: A Story of Love, Transcendence, and Inquiry. Review of General Psychology ,2018, Vol. 22, No. 4, 377–397

Annukka K. Lindell & Kaarina L. Lindell (2014) Beauty captures the attention of the beholder, Journal of Cognitive Psychology, 26:7, 768-780, DOI: 10.1080/20445911.2014.963111

Diana Rahmawati. (2019). BEAUTY CONCEPT REPRESENTED ON COSMETIC ADVERTISEMENT. Volume 7. Journal of English Pedagogy, Linguistics, Literature, and Teaching

Rappler.com. (2023). TRANSCRIPT: Miss Universe 2023 Top 3 Q&A. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rappler.com/entertainment/pageants/transcript-miss-universe-2023-top-3-question-answer/

RECOMMEND

index วัดผลการสร้างแบรนด์
read more
04.07.2025 114

วัดผลการสร้างแบรนด์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ทุกคนยอมรับ?

ก่อนจะพูดถึงกลยุทธ์หรือเครื่องมือไหนๆ อยากชวนคุณติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนนะคะ  สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มองว่า “แบรนด์” เป็น “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” และนั่นคือมุมมองที่ทำให้หลายคนยัง “ลังเล” ว่าจะลงทุนสร้างแบรนด์ดีไหม แค่ลังเล อาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว ✅ การลงทุนกับการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ถูกต้อง ✅ การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้งบเสมอไป เพราะการสร้างแบรนด์คือการควบคุมทุกจุดสัมผัสของลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแค่มีเข็มทิศที่แม่นยำ และควบคุมทุกประสบการณ์ให้ไปในทิศทางนั้น หากมีงบ ก็สามารถเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ให้แตกต่างจนลูกค้าจดจำได้ไม่รู้ลืม 🅾️ แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่มั่นใจคือ “จะวัดผลแบรนด์อย่างไร?” ยอดขายขึ้นหมายถึงแบรนด์ดีหรือไม่? ถ้ายอดขายไม่ขึ้น แปลว่าแบรนด์แย่หรือเปล่า? เราเข้าใจความสับสนตรงนี้ดีค่ะ เพราะแม้แต่คนที่อยู่ในวงการแบรนด์มานาน ยังต้องกลับมาตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อย ๆ Baramizi Lab กับการพัฒนาเครื่องมือวัดแบรนด์ Baramizi Lab (ซึ่งหมวกหนึ่งคือนักวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์) เข้าใจหัวอกหัวใจนักสร้างแบรนด์ทุกคนใน […]

Future of Cheese
read more
03.07.2025 240

Future of Cheese: ถอดรหัสกระแสอาหารโลกผ่านมุมมองชีส

ขนาดตลาดชีสโลกและไทย: โอกาสเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม ตลาดชีสโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 93.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตด้วยอัตรา CAGR 5.08% จากปี 2025-2033 เพื่อไปสู่มูลค่า 153.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2033 ในขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตไปสู่ 210.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 Global cheese market size projections showing steady growth from 2024 to 2030, with various forecasting models สำหรับตลาดไทย ชีสกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 2,146.5 ล้านบาทในปี 2563 เติบโตเป็น 4,924.1 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 7.6% ในปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้สะท้อนอัตรา CAGR 23.07% ระหว่างปี 2020-2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของชีสในตลาดไทย Thai cheese market showing dramatic growth from 2020 to 2024, with market value more than doubling สาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์ชีส 1. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย การเติบโตของเทรนด์ชีสได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok ที่มี hashtag #cottagecheese ได้รับการดูมากกว่า 500 […]

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)
read more
02.07.2025 243

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น 1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10% ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20% 2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิด […]

ชาไทยไม่ใส่สี
read more
25.06.2025 228

เทรนด์ชาไทยไม่ใส่สี: การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

แบรนด์ชั้นนำหลายแห่งประกาศผลิตชาไทยที่ไม่ใส่สี Sunset Yellow FCF ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยดั้งเดิมมีสีส้มสดใส เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนำ คาเฟ่ อเมซอน นำหน้าเปิดขาย คาเฟ่ อเมซอน ได้ประกาศตัวเป็น “เจ้าแรก” ที่ขายชาไทยไม่ใส่สี โดยเริ่มขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2025 ภายใต้ชื่อ “Premium Thai Tea” ซึ่งคัดสรรใบชาอัสสัมคุณภาพดีจากจังหวัดน่าน ผ่านการเบลนด์สูตรพิเศษโดย Tea Master ให้รสชาติโทนวานิลลาหอมละมุน และหวานนุ่มแบบคาราเมลไลซ์ จำหน่ายในราคา 60 บาท ชาตรามือ เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ชาตรามือ แบรนด์ชาไทยเก่าแก่กว่า 80 ปี เตรียมวางจำหน่าย “ชาไทยไม่ใส่สี” ภายในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยใช้สูตรดั้งเดิมที่ตัดสีสังเคราะห์ Sunset Yellow ออกทั้งหมด พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ “ชาไทยสีธรรมชาติ” ในไตรมาส 3 ซึ่งใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติ เช่น แครอท ในการแต่งเติมสี เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง ปัญหาของสี Sunset Yellow FCF สี Sunset Yellow FCF เป็นสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยมีสีส้มสดใส อย่างไรก็ตาม สารนี้ถูกห้ามใช้หรือควบคุมการใช้ในหลายประเท […]

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 683

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2025 จะมีสัญญาณการฟื้นตัวบางส่วน แต่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายด้าน ทั้งความผันผวนของดีมานด์–ซัพพลายในแต่ละเซกเมนต์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว อย่างไรก็ตาม โครงการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวจากภาครัฐได้ช่วยประคองตลาดในบางพื้นที่ให้ค่อย ๆ ฟื้นตัว ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทอสังหาฯ ชั้นนำในช่วงต้นปี 2025 อยู่ที่ 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับปีก่อนหน้า (YoY) และ 7% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) โดย โครงการคอนโดมิเนียม เป็นกลุ่มที่ผลักดันยอดขายได้มากที่สุด มูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ต้องรู้ในปี 2025 1. Digital Transformation & PropTech จากการวิเคราะห์และบริหารจัดการด้วยข้อมูลเรียลไทม์ ไปจนถึงการใช้ AI และ Big Data เพื่อคาดการณ์ความต้องการ — PropTech กลายเป็นเครื่องมือหลักในการแข่งขันและลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น 2. Smart Home Living ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็น มาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบน โดยบริษัทไทยชั้นนำอย่าง แสนสิริ อนันดา และเอพี ต่างนำระบบอัจฉริยะเข้ามาในโครงการ 3. Green Bu […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง