Baramizi Lab logo

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

18
04.2024
view
1,621
SHARE

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

เพราะโลกนี้ช่างใจดีกับคนสวย !! Hofmann (2022)

ความสวยจึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่มนุษย์ต่างไขว่คว้า อยากได้ อยากมี อยากที่จะเป็นคนสวยในสายตาคนอื่นเพราะมันนำมาซึ่งสิทธิพิเศษ อำนาจ หรือพลังที่คาดไม่ถึงในชีวิต Annukka K. Lindell and Kaarina L. Lindell (2014)

แล้วจะดูยังไงว่า………ใครคือ “คนสวย”

“คนสวย” คือคนที่มีเสน่หาอันน่าหลงใหลที่คนรอบข้างสามารถที่จะรับรู้ หรือมองเห็นได้ด้วยตาและหัวใจ โดยแสดงออกผ่านทางลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปร่าง สัดส่วน หรือแม้แต่อายุ (Rahmawati, 2019) ก็เป็นเครื่องบ่งบอกความงดงามของบุคคลนั้นๆ นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่สะท้อนถึงการเป็นคนสวย ได้แก่ ลักษณะอันเป็นความโดดเด่นเฉพาะ เช่น ความเฉลียวฉลาด หรือการแสดงออกถึงความสุขผ่านทางใบหน้าและร่างกายก็ล้วนเป็นองค์ประกอบของคนสวยเช่นเดียวกัน (Dion, 1972) กอปรทั้งความเป็นคนสวยยังสามารถรับรู้ได้ผ่านทางประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยิน ความประทับใจที่เกิดจากความเฉลียวฉลาดของบุคคล ความสามารถหรือแม้แต่ความมีจริยธรรมอันงดงาม (Corbett, 2009) ดังนั้น พื้นที่ของการเป็น “คนสวย” จึงกว้างใหญ่ไพศาล ไร้ขีดจำกัดและมีเพียงพอสำหรับทุกคน

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “ทุกคนล้วนมีความสวยในแบบของตนเอง” จึงไม่ใช่เพียงแค่คำปลอบเพื่อความสบายใจแต่เป็นความจริงที่สอดรับกับคำกล่าวของ Confucius ที่ว่า “Everything has its beauty but not everyone see it” กล่าวคือความสวยมีอยู่ทุกแห่ง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมองเห็นมัน และเพราะ “ความสวยนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของผู้มอง” Langlois et al., (2000) ทำให้โลกใบนี้ไม่มีมาตรวัดตายตัวที่จะมากำหนดนิยามความงดงามของมนุษย์ ดังนั้นหากมีใครสักคนที่คิดว่าคุณไม่สวยหรือแตกต่างจากสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อมั่น ยึดถือหรือรับรู้จากสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็น “คนไม่สวย” (Rahmawati, 2019)

“ความสวยงาม” เปรียบเสมือนอาวุธสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีอำนาจต่อรองหรือเป็นประตูแห่งโอกาสและความสำเร็จตามใจปรารถนา

จากการศึกษาของ Satoshi  Kanazawa และ  Jody L Kovar ในปี 2004 พบว่า คนที่มีรูปลักษณ์หน้าตาที่ดีมักได้รับการว่าจ้างงานในตำแหน่งที่สูงกว่า มีการเติบโตในหน้าที่การงานที่ดีกว่า และได้รับภาษีสังคมที่พิเศษกว่าคนทั่วไป เพราะความสวยงามมีความสัมพันธ์กับความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบการเอาตัวรอดได้ดี พูดง่ายๆ ก็คือ คนสวยมักได้พรจากสวรรค์ให้มีความฉลาด ความเป๊ะ ความปังสืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น กล่าวคือยิ่งพ่อแม่เริ่ดเท่าไร ก็ต้องส่งต่อความเริ่ด ความมั่นใจให้ลูกๆ สืบทอดไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับผลการศึกษาของ Hamermesh ซึ่งปรากฎใน Psychology today ในปี 2012 ที่พบว่า “คนสวยมักได้รับโอกาสในการทำงานมากกว่า มีแนวโน้มได้เลื่อนขั้นเร็วกว่าหรือได้สิทธิพิเศษในการทำงานเหนือกว่าผู้อื่น” เพราะคนสวยมักมีโอกาสให้คุณประโยชน์หรือสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้เป็นจำนวนมากจึงเป็นเหตุแห่งการได้รับผลตอบแทนและการปฏิบัติที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ลักษณะของคนสวยไม่สามารถระบุเกณฑ์เป็นรูปธรรมได้ว่า ต้องมีลักษณะรูปร่าง สัดส่วนของใบหน้า โครงหน้า สีผิว หน้าตาเป็นแบบไหน ความสวยจึงไม่ใช่แค่เรื่องของใครบางคนหรือบุคคลบางกลุ่ม หากแต่เป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องมีความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองและสามารถสะท้อนมันออกมาให้คนรอบข้างรับรู้ผ่านทุกโสตประสาทก็เท่านั้น

แม้คนบางกลุ่มพยายามปรามาสและลดทอนคุณค่าของ “คนสวย” ว่าต้องมาพร้อมกับความไม่ฉลาดและต้องมีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อาทิ “คนสวยมักโง่” “สวยแต่ไม่มีสมอง” “สวยมักนก” “มีดีแค่สวย” “คนสวยมักเกาะผู้ชายรวย” หากเป็นความจริงเช่นนั้น ก็หาใช่เรื่องสำคัญขนาดนั้นไม่ เพราะความสวยที่แท้จริงทรงพลังกว่านั้นมาก

ความสวยทำให้คุณอาจได้เลื่อนตำแหน่ง…..ได้สิทธิประโยชน์พิเศษ…….ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น….. ได้เป็นเจ้าหญิง…..ได้เป็นราชินี………หรือแม้แต่ได้อยู่ในหัวใจของผู้คน

พระนางแอนน์ โบลีน

จากการวิเคราะห์ของนักประวัติศาตร์พบว่า เธอมีความงามไม่ตรงกับมาตรฐานตวามสวยของคนในยุคนั้น เช่น เธอมีร่างกายซูบผอม อ้อนแอ้น มีผิวสีเข้ม มีโครงหน้ารูปไข่ โหนกแก้มสูง ผมสีดำขลับ ดวงตาสีเข้ม แต่ทว่าเสน่ห์ของเธอกลับดึงดูด ชวนให้หลงใหล ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งความฉลาด ความเซ็กซี่ ความเก่ง ความคล่องแคล่ว เป็นผู้นำ โดยความเริ่ดของเธอทั้งหมดนั้นแหละที่่โดดเด่นจนเธอได้เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษ ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ผู้ที่ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้แต่งงานกับเธอ

เจ้าหญิงไดอาน่า

ภาพชุดเจ้าสาวในตำนานของเลดี้ไดอาน่า ในขณะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชารล์ (พระยศในขณะนั้น) ที่งดงามดุจเจ้าหญิงในเทพนิยายจนเป็นภาพจำในฝันของหญิงสาวทั่วโลก โดยความสวยของเจ้าหญิงไดอาน่าทำให้พระองค์ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนทั่วทุกมุมโลกจนถึงปัจจุบันในฐานะไอคอนิกของความงามตามแบบฉบับของเจ้าหญิงในฝันที่พบรักกับเจ้าชายดุจเทพนิยาย

Sheynnis Palacios , Miss universe 2023

หลังจากวินาทีแห่งชัยชนะของนางงามจักรวาลคนแรกจากประเทศนิการากัว “Sheynnis Palacios” ที่สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับประชาชนชาวนิการากัวจนสร้างปรากฎการณ์เฉลิมฉลองทั่วท้องถนนเพื่อร่วมแสดงความยินดี จนทำให้รัฐบาลเผด็จการของประเทศนิการากัวกังวลว่าความสำเร็จและชัยชนะของเธอในฐานะผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลจะทำให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาล หลังปรากฎภาพในอดีตที่เธอเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการบนท้องถนนในปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นคือชุดราตรีของเธอก็มีการแสดงสัญญะราวกับเป็นการคลุมธงชาติสีฟ้าขาวบนเวทีระดับโลกซึ่งรับรู้ว่าเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านธงสีขาวแดงที่เป็นธงประจำตััวของรัฐบาลทรราช จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งแบนห้ามนางงามจักรวาลคนดังกล่าวกลับเข้าประเทศ หลังครองมงกุฎแห่งจักรวาล

 

ผู้เขียน: อัฏฐพร จันทราสินธุ์

ขอบคุณที่มาจาก

Medium. (2021). Powerful Beauty. Retrieved March 11, 2024, from https://medium.com/be-unique/powerful-beauty-e1100431e068

Claire Nowak. (2022). The 26 Most Inspiring Quotes from Princess Diana. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rd.com/list/princess-diana-quotes/

BBCNewsThai. (2022). เจ้าหญิงไดอานา : รำลึกชีวิตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผ่านภาพถ่ายในโอกาสครบ 25 ปีการสิ้นพระชนม์. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://www.bbc.com/thai/62734326

onthetudortrail.com. (2011). Anne Boleyn’s Appearance & Demeanour. Retrieved March 11, 2024, from https://onthetudortrail.com/Blog/anne-boleyn/anne-boleyns-appearance-demeanour/#:~:text=Therefore%2C%20we%20can%20gather%20from,expressive%20dark%2C%20almost%20black%20eyes.

Dario Maestripieri . (2012). The Truth About Why Beautiful People Are More Successful. Retrieved March 11, 2024, from https://www.psychologytoday.com/intl/blog/games-primates-play/201203/the-truth-about-why-beautiful-people-are-more-successful

Thestandard. (2023). เมื่อ เชย์นิส Miss Universe 2023 อาจกลายเป็น ‘สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ’ ในนิการากัว. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://thestandard.co/sheynnis-symbol-of-resistance-to-dictatorship/

J Rory Corbett. (2009). What is Beauty?. Royal Victoria Hospital. Ulster Med J 2009;78(2):84-89

Rhett Diessner, Rico Pohling, Shawnee Stacy, Angelika Güsewell. (2018). Trait Appreciation of Beauty: A Story of Love, Transcendence, and Inquiry. Review of General Psychology ,2018, Vol. 22, No. 4, 377–397

Annukka K. Lindell & Kaarina L. Lindell (2014) Beauty captures the attention of the beholder, Journal of Cognitive Psychology, 26:7, 768-780, DOI: 10.1080/20445911.2014.963111

Diana Rahmawati. (2019). BEAUTY CONCEPT REPRESENTED ON COSMETIC ADVERTISEMENT. Volume 7. Journal of English Pedagogy, Linguistics, Literature, and Teaching

Rappler.com. (2023). TRANSCRIPT: Miss Universe 2023 Top 3 Q&A. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rappler.com/entertainment/pageants/transcript-miss-universe-2023-top-3-question-answer/

RECOMMEND

BaramiziLab_ResearchForBusiness
read more
09.12.2024 6

แนวคิดอนาคตของการเรียนรู้ภูมิปัญญา

INNOVATION UPDATE : School of Wisdom: ภูมิปัญญาที่ซับซ้อน สอนกันได้หรือไม่? อนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น คาดว่างานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานด้านการบริหาร จะหายไปภายในปี 2027 ภาระงานที่ใช้การทำซ้ำหรือใช้ข้อมูล จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ แล้วสิ่งใดคืออาวุธของมนุษย์ในการต่อสู้กับตลาดเเรงงานที่มีคู่แข่งหน้าใหม่เหล่านี้ สิ่งนั่นคือ ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งแตกต่างจากความรู้ (Knowledge) หรือสติปัญญา (Intelligence) ภูมิปัญญาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางจริยธรรม ความเห็นอกเห็นใจ และการตัดสินใจที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นทักษะที่ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบได้ยาก (หรืออาจได้ในอนาคตอันใกล้) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการนี้ แนวคิดของ “โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา” จึงเกิดขึ้น การศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาจะปลูกฝังการใช้เหตุผลทางจริยธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม และสติปัญญาทางอารมณ์ เพื่อเตรียมนักเรียนให้เผชิญกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยความเข้าใจ และความยืดหยุ่น การนำเครื่องมือดิจิทัล เช่น การจำลองด้วย AI, VR มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เสมือนจริงในสถานการณ […]

read more
25.11.2024 35

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

read more
29.10.2024 134

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 96

เมื่อความฟิต เรากินได้

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 207

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง