Baramizi Lab logo

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

18
04.2024
view
3,190
SHARE

Beauty is power เพราะความสวยช่างทรงพลัง

เพราะโลกนี้ช่างใจดีกับคนสวย !! Hofmann (2022)

ความสวยจึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่มนุษย์ต่างไขว่คว้า อยากได้ อยากมี อยากที่จะเป็นคนสวยในสายตาคนอื่นเพราะมันนำมาซึ่งสิทธิพิเศษ อำนาจ หรือพลังที่คาดไม่ถึงในชีวิต Annukka K. Lindell and Kaarina L. Lindell (2014)

แล้วจะดูยังไงว่า………ใครคือ “คนสวย”

“คนสวย” คือคนที่มีเสน่หาอันน่าหลงใหลที่คนรอบข้างสามารถที่จะรับรู้ หรือมองเห็นได้ด้วยตาและหัวใจ โดยแสดงออกผ่านทางลักษณะทางกายภาพ เช่น รูปร่าง สัดส่วน หรือแม้แต่อายุ (Rahmawati, 2019) ก็เป็นเครื่องบ่งบอกความงดงามของบุคคลนั้นๆ นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบอื่นๆที่สะท้อนถึงการเป็นคนสวย ได้แก่ ลักษณะอันเป็นความโดดเด่นเฉพาะ เช่น ความเฉลียวฉลาด หรือการแสดงออกถึงความสุขผ่านทางใบหน้าและร่างกายก็ล้วนเป็นองค์ประกอบของคนสวยเช่นเดียวกัน (Dion, 1972) กอปรทั้งความเป็นคนสวยยังสามารถรับรู้ได้ผ่านทางประสาทสัมผัสอื่นๆ เช่น การได้ยิน ความประทับใจที่เกิดจากความเฉลียวฉลาดของบุคคล ความสามารถหรือแม้แต่ความมีจริยธรรมอันงดงาม (Corbett, 2009) ดังนั้น พื้นที่ของการเป็น “คนสวย” จึงกว้างใหญ่ไพศาล ไร้ขีดจำกัดและมีเพียงพอสำหรับทุกคน

ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า “ทุกคนล้วนมีความสวยในแบบของตนเอง” จึงไม่ใช่เพียงแค่คำปลอบเพื่อความสบายใจแต่เป็นความจริงที่สอดรับกับคำกล่าวของ Confucius ที่ว่า “Everything has its beauty but not everyone see it” กล่าวคือความสวยมีอยู่ทุกแห่ง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะมองเห็นมัน และเพราะ “ความสวยนั้นขึ้นอยู่กับสายตาของผู้มอง” Langlois et al., (2000) ทำให้โลกใบนี้ไม่มีมาตรวัดตายตัวที่จะมากำหนดนิยามความงดงามของมนุษย์ ดังนั้นหากมีใครสักคนที่คิดว่าคุณไม่สวยหรือแตกต่างจากสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อมั่น ยึดถือหรือรับรู้จากสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็น “คนไม่สวย” (Rahmawati, 2019)

“ความสวยงาม” เปรียบเสมือนอาวุธสำคัญที่ทำให้มนุษย์มีอำนาจต่อรองหรือเป็นประตูแห่งโอกาสและความสำเร็จตามใจปรารถนา

จากการศึกษาของ Satoshi  Kanazawa และ  Jody L Kovar ในปี 2004 พบว่า คนที่มีรูปลักษณ์หน้าตาที่ดีมักได้รับการว่าจ้างงานในตำแหน่งที่สูงกว่า มีการเติบโตในหน้าที่การงานที่ดีกว่า และได้รับภาษีสังคมที่พิเศษกว่าคนทั่วไป เพราะความสวยงามมีความสัมพันธ์กับความเฉลียวฉลาด มีไหวพริบการเอาตัวรอดได้ดี พูดง่ายๆ ก็คือ คนสวยมักได้พรจากสวรรค์ให้มีความฉลาด ความเป๊ะ ความปังสืบต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น กล่าวคือยิ่งพ่อแม่เริ่ดเท่าไร ก็ต้องส่งต่อความเริ่ด ความมั่นใจให้ลูกๆ สืบทอดไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับผลการศึกษาของ Hamermesh ซึ่งปรากฎใน Psychology today ในปี 2012 ที่พบว่า “คนสวยมักได้รับโอกาสในการทำงานมากกว่า มีแนวโน้มได้เลื่อนขั้นเร็วกว่าหรือได้สิทธิพิเศษในการทำงานเหนือกว่าผู้อื่น” เพราะคนสวยมักมีโอกาสให้คุณประโยชน์หรือสร้างผลกำไรให้กับบริษัทได้เป็นจำนวนมากจึงเป็นเหตุแห่งการได้รับผลตอบแทนและการปฏิบัติที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ลักษณะของคนสวยไม่สามารถระบุเกณฑ์เป็นรูปธรรมได้ว่า ต้องมีลักษณะรูปร่าง สัดส่วนของใบหน้า โครงหน้า สีผิว หน้าตาเป็นแบบไหน ความสวยจึงไม่ใช่แค่เรื่องของใครบางคนหรือบุคคลบางกลุ่ม หากแต่เป็นเรื่องของคนทุกคนที่ต้องมีความมั่นใจ ความภูมิใจในตัวเองและสามารถสะท้อนมันออกมาให้คนรอบข้างรับรู้ผ่านทุกโสตประสาทก็เท่านั้น

แม้คนบางกลุ่มพยายามปรามาสและลดทอนคุณค่าของ “คนสวย” ว่าต้องมาพร้อมกับความไม่ฉลาดและต้องมีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อาทิ “คนสวยมักโง่” “สวยแต่ไม่มีสมอง” “สวยมักนก” “มีดีแค่สวย” “คนสวยมักเกาะผู้ชายรวย” หากเป็นความจริงเช่นนั้น ก็หาใช่เรื่องสำคัญขนาดนั้นไม่ เพราะความสวยที่แท้จริงทรงพลังกว่านั้นมาก

ความสวยทำให้คุณอาจได้เลื่อนตำแหน่ง…..ได้สิทธิประโยชน์พิเศษ…….ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น….. ได้เป็นเจ้าหญิง…..ได้เป็นราชินี………หรือแม้แต่ได้อยู่ในหัวใจของผู้คน

พระนางแอนน์ โบลีน

จากการวิเคราะห์ของนักประวัติศาตร์พบว่า เธอมีความงามไม่ตรงกับมาตรฐานตวามสวยของคนในยุคนั้น เช่น เธอมีร่างกายซูบผอม อ้อนแอ้น มีผิวสีเข้ม มีโครงหน้ารูปไข่ โหนกแก้มสูง ผมสีดำขลับ ดวงตาสีเข้ม แต่ทว่าเสน่ห์ของเธอกลับดึงดูด ชวนให้หลงใหล ด้วยองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งความฉลาด ความเซ็กซี่ ความเก่ง ความคล่องแคล่ว เป็นผู้นำ โดยความเริ่ดของเธอทั้งหมดนั้นแหละที่่โดดเด่นจนเธอได้เป็นพระราชินีแห่งอังกฤษ ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ผู้ที่ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้แต่งงานกับเธอ

เจ้าหญิงไดอาน่า

ภาพชุดเจ้าสาวในตำนานของเลดี้ไดอาน่า ในขณะเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชารล์ (พระยศในขณะนั้น) ที่งดงามดุจเจ้าหญิงในเทพนิยายจนเป็นภาพจำในฝันของหญิงสาวทั่วโลก โดยความสวยของเจ้าหญิงไดอาน่าทำให้พระองค์ได้รับความสนใจจากสื่อและประชาชนทั่วทุกมุมโลกจนถึงปัจจุบันในฐานะไอคอนิกของความงามตามแบบฉบับของเจ้าหญิงในฝันที่พบรักกับเจ้าชายดุจเทพนิยาย

Sheynnis Palacios , Miss universe 2023

หลังจากวินาทีแห่งชัยชนะของนางงามจักรวาลคนแรกจากประเทศนิการากัว “Sheynnis Palacios” ที่สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กับประชาชนชาวนิการากัวจนสร้างปรากฎการณ์เฉลิมฉลองทั่วท้องถนนเพื่อร่วมแสดงความยินดี จนทำให้รัฐบาลเผด็จการของประเทศนิการากัวกังวลว่าความสำเร็จและชัยชนะของเธอในฐานะผู้หญิงที่สวยที่สุดในจักรวาลจะทำให้ประชาชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาล หลังปรากฎภาพในอดีตที่เธอเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเผด็จการบนท้องถนนในปี 2018 ยิ่งไปกว่านั้นคือชุดราตรีของเธอก็มีการแสดงสัญญะราวกับเป็นการคลุมธงชาติสีฟ้าขาวบนเวทีระดับโลกซึ่งรับรู้ว่าเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านธงสีขาวแดงที่เป็นธงประจำตััวของรัฐบาลทรราช จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งแบนห้ามนางงามจักรวาลคนดังกล่าวกลับเข้าประเทศ หลังครองมงกุฎแห่งจักรวาล

 

ผู้เขียน: อัฏฐพร จันทราสินธุ์

ขอบคุณที่มาจาก

Medium. (2021). Powerful Beauty. Retrieved March 11, 2024, from https://medium.com/be-unique/powerful-beauty-e1100431e068

Claire Nowak. (2022). The 26 Most Inspiring Quotes from Princess Diana. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rd.com/list/princess-diana-quotes/

BBCNewsThai. (2022). เจ้าหญิงไดอานา : รำลึกชีวิตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ผ่านภาพถ่ายในโอกาสครบ 25 ปีการสิ้นพระชนม์. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://www.bbc.com/thai/62734326

onthetudortrail.com. (2011). Anne Boleyn’s Appearance & Demeanour. Retrieved March 11, 2024, from https://onthetudortrail.com/Blog/anne-boleyn/anne-boleyns-appearance-demeanour/#:~:text=Therefore%2C%20we%20can%20gather%20from,expressive%20dark%2C%20almost%20black%20eyes.

Dario Maestripieri . (2012). The Truth About Why Beautiful People Are More Successful. Retrieved March 11, 2024, from https://www.psychologytoday.com/intl/blog/games-primates-play/201203/the-truth-about-why-beautiful-people-are-more-successful

Thestandard. (2023). เมื่อ เชย์นิส Miss Universe 2023 อาจกลายเป็น ‘สัญลักษณ์ต่อต้านเผด็จการ’ ในนิการากัว. วันที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล 11 มีนาคม 2567. แหล่งที่มา https://thestandard.co/sheynnis-symbol-of-resistance-to-dictatorship/

J Rory Corbett. (2009). What is Beauty?. Royal Victoria Hospital. Ulster Med J 2009;78(2):84-89

Rhett Diessner, Rico Pohling, Shawnee Stacy, Angelika Güsewell. (2018). Trait Appreciation of Beauty: A Story of Love, Transcendence, and Inquiry. Review of General Psychology ,2018, Vol. 22, No. 4, 377–397

Annukka K. Lindell & Kaarina L. Lindell (2014) Beauty captures the attention of the beholder, Journal of Cognitive Psychology, 26:7, 768-780, DOI: 10.1080/20445911.2014.963111

Diana Rahmawati. (2019). BEAUTY CONCEPT REPRESENTED ON COSMETIC ADVERTISEMENT. Volume 7. Journal of English Pedagogy, Linguistics, Literature, and Teaching

Rappler.com. (2023). TRANSCRIPT: Miss Universe 2023 Top 3 Q&A. Retrieved March 11, 2024, from https://www.rappler.com/entertainment/pageants/transcript-miss-universe-2023-top-3-question-answer/

RECOMMEND

read more
08.10.2025 65

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

สรุปวิเคราะห์ T-Beauty Trend ในปี 2025 ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเฉพาะตัวของผ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 330

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 203

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 199

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

read more
01.10.2025 656

Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?   กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก” สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง  ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง  อ่านบทความ Brand Future Scenario […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง