Baramizi Lab logo

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

ในยุคที่เทคโนโลยี AI กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว กระทบทุกวงการ วงการภาพยนตร์เองไม่สามารถหลีกหนีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากนวัตกรรมนี้ได้ การมาของ Generative AI สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ได้เอง กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์ ตั้งแต่การเขียนบท การสร้างตัวละครเสมือนจริง การสร้างฟุตเทจใหม่ การพากษ์เสียง การตัดต่อและปรับปรุงภาพยนตร์ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ชมเพื่อปรับปรุงการตลาดและการเผยแพร่ภาพยนตร์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Sora AI ผลิตวิดิโอง่ายๆ ผ่านตัวอักษร

Sora เป็นเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างวิดีโอแบบเต็มความยาวสูงสุด 1 นาที เพียงพิมพ์ข้อความ ที่ต้องการก็จะได้รับวิดีโอที่ตรงกับคำอธิบายนั้น ซึ่งพัฒนาโดย OpenAI ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างข้อความเป็นวิดีโอ โมเดลยอมรับคำอธิบายที่เป็นข้อความหรือที่เรียกว่า prompts จากผู้ใช้ และสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่สอดคล้องกับคำอธิบายเหล่านั้น โดยสามารถระบุสไตล์ทางศิลปะทางข้อความ Sora ได้รับการยกย่องจากความสามารถในการผลิตวิดีโอที่มีรายละเอียดภาพในระดับสูง รวมถึงการเคลื่อนไหวของกล้องที่ซับซ้อนและตัวละครที่แสดงอารมณ์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ โมเดลยังมีฟังก์ชันในการขยายวิดีโอสั้นที่มีอยู่โดยการสร้างเนื้อหาใหม่ที่นำหน้าหรือต่อจากคลิปต้นฉบับได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

สองบริษัทยักษ์ใหญ่เสนอเงินให้ฮอลลีวูดหวังใช้ A.I. ทำหนัง

บริษัท Alphabet และ Meta เสนอเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับค่ายหนังฮอลลีวูด เพื่อกระตุ้นให้ใช้เทคโนโลยี AI ในการผลิตภาพยนตร์ โดยได้หารือกับค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดเกี่ยวกับการขอคอนเทนต์ติดลิขสิทธิ์ เพื่อนำมาใช้พัฒนาโมเดล AI ให้สามารถสร้างซีนเหมือนกับในหนังได้ผ่านคำสั่งที่เขียนด้วยตัวหนังสือ แม้ว่าค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดจะให้ความสนใจการที่ AI เข้ามาช่วยลดต้นทุนในการสร้างชิ้นงาน แต่พวกเขาก็ยังให้ความสำคัญกับการป้องกันผลงานถูกแย่งไปจากผู้สร้าง ด้วยข้อเสนอเป็นเงินจำนวนมากทำให้ Warner Bros. Discovery ได้แสดงความสนใจในการให้ลิขสิทธิ์กับทรัพยากรของบริษัทที่ถูกใช้ในภาพยนตร์บางส่วน ประกอบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่ายหนังบางที่ก็ได้มีการใช้ AI มาช่วยในการทำงานบ้างแล้วแต่ก็ส่งผลให้นักแสดงและนักเขียนบทบางคนออกมาประท้วงท่ามกลางความกังวลว่าจะถูก AI เข้ามาแย่งงานในอนาคต

อนาคตวงการภาพยนตร์

วงการภาพยนตร์กำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและตรงใจผู้ชม และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อมกับอาชีพในวงการภาพยนตร์ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่เพียงแต่ลดเวลาและลดต้นทุนเท่านั้น แต่อาจจะเปลี่ยนอนาคตของวงการภาพยนตร์ไปตลอดกาล

ผู้เขียน: จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

ที่มา

https://www.sciencefocus.com/future-technology/openai-sora 

https://www.sanook.com/hitech/1590867/ 

 

RECOMMEND

read more
26.06.2024 4

Global Mindset พัฒนาตัวเองให้มีทัศนคติแบบสากล

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และได้รับอิทธิพลจากโลกาภิวัฒน์ เราสามารถติดต่อสื่อสารหรือร่วมทำธุรกิจจากคนอีกซีกโลกนึงได้อย่างไม่ยากเย็นนัก โอกาสที่เปิดกว้างในระดับโลกจำเป็นต้องใช้คนทำงานที่มีทัศนคติที่เท่าทันโลก จึงเป็นที่มาของคำว่า Global Mindset ที่จะมาแชร์ให้ทุกท่านอ่านกันในวันนี้ Global Mindset คืออะไร? Global Mindset หรือ “ทัศนคติแบบสากล” หมายถึง คุณสมบัติส่วนบุคคล ทักษะในการสื่อสาร และความรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติที่ช่วยให้บุคคลสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในบริบททางวัฒนธรรมและระดับโลกที่หลากหลาย โดยเกี่ยวข้องกับความสามารถในการเข้าใจ ชื่นชม และทำงานร่วมกับผู้คนจากภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ตลอดจนสำรวจสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ซับซ้อน คำว่า Global Mindset มาจากคำว่า Global citizen หมายถึง พลเมืองโลก หรือการที่เรารู้สึกว่าเราเองเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งของชุมชนบนโลกใบนี้ไม่เพียงแต่เป็นคนในประเทศต่างๆ เพียงเท่านั้น เนื่องจากโลกของเราเชื่อมโยงกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในบริษัทขนาดใหญ่หรือองค์กรอื่นๆ เกือบทุกแห่ง ไม่ว่าจะมีบทบาทใดก็ตาม ผู้คนจะมีประสบการณ์ระหว่างวัฒนธรรมผ่านสมาชิกในทีม […]

read more
25.06.2024 5

Operation River Seine: ปฏิบัติการเปลี่ยนแม่น้ำแซน เตรียมพร้อมรับการแข่งขันโอลิมปิก 2024

สำหรับมหกรรมกีฬาที่ทั้งโลกตั้งตาคอยอย่างโอลิมปิกปี 2024  โดยมีเมืองปารีสเป็นเจ้าภาพ ด้วยโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวก และความงดงามของเมือง ไม่ใช่เรื่องยากที่จะสร้างความประดับใจให้กับผู้เข้าแข่งขัน และนักท่องเที่ยว แต่มีปัญหาชิ้นโตที่อยู่คู่มหานครแห่งนี้มาอย่างยาวนาน นั่นคือ คุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน (Seine River) ที่ไม่สะอาด ไม่เหมาะกระทั่งให้ผู้คนลงไปในแม่น้ำได้ จากรายงานของ Surfrider Foundation แม่น้ำแซนมีมีสารปนเปื้อนตั้งแต่ของเสียทางอุตสาหกรรมจนถึงจากครัวเรือนที่สูง เป็นที่มาของแบคทีเรียมากมายในแม่น้ำ เป็นอันตรายสำหรับกิจกรรมทางน้ำที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่ การแข่งพายเรือ, แพดเดิลบอร์ด, การแข่งขันไตรกีฬา จนถึง พิธีเปิด และขบวนแห่ จนเป็นที่กังวลของผู้เข้าร่วมนานาประเทศ ตัวอย่างจากฝ่ายกีฬาของออสเตรเลียที่ให้นักกีฬาทางน้ำตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะร่วมลงแข่งในแม่น้ำแซนหรือไม่ เพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้ จึงมีการเปิดตัวโครงการทำความสะอาดครั้งใหญ่มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กุญแจสำคัญในความพยายามนี้คือการสร้างอ่างเก็บน้ำ Austerlitz Basin ซึ่งเป็นถังน้ำขนาด 13 ล้านแกลลอนที่สร้างขึ้นเพื่อดักจับส […]

read more
20.06.2024 7

Generative AI plugin with App & Gadget เสริมความแกร่งให้แอปและอุปกรณ์ด้วยปัญญาประดิษฐ์

Generative AI เครื่องมือของคนยุคใหม่ Generative Artificial Intelligent หรือ Generative AI คือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อสร้างเนื้อหาใหม่ เช่น รูปภาพ ข้อความ เสียง หรือวิดิโอ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับเนื้อหาจากชุดข้อมูลเดิมที่กำหนด ทำงานโดยการเรียนรู้รูปแบบและความสัมพันธ์ในอินพุต จากนั้นจึงใช้ความรู้นี้เพื่อสร้างตัวอย่างข้อมูลใหม่ขึ้นมา ในช่วงที่ผ่านมาเรียกว่า Generative AI กำลังเป็นน่านน้ำใหม่ที่จะพลิกโฉมวิธีการทำงานในหลายสายงาน สามารถย่นย่อระยะเวลาการทำงาน หรือการศึกษาข้อมูลได้ดี ทำได้ง่ายเพียงแค่เราป้อนคำถาม หรือ Prompt ข้อมูลเพื่อเป็น Input ใส่เข้าไป ตัวระบบก็จะประมวลผลคำตอบออกมาให้อย่างกระชับ ตรงประเด็น เข้าใจได้ง่าย และใช้งานได้จริง Generative AI ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมาก จึงทำให้เกิดการแข่งขันอย่างแพร่หลาย มีผู้เล่นเข้ามาในตลาดมากมาย ด้วยการแข่งขันที่สูงก็ได้ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปให้ไกลกว่าเดิม นอกเหนือจาก ณ ปัจจุบันที่เป็นลักษณะ Chat Bot ถาม- ตอบ  หรือโปรแกรมสร้างภาพและวีดีโอขึ้นใหม่ Generative AI กำลังเข้าไปเสริมพลังให้กับ Application หรือ Gadget หลายตัวใ […]

read more
18.06.2024 8

The Future of Robo Taxi อนาคตของแท็กซี่ที่ไร้คนขับ

‘Robotaxi’ หรือ แท็กซี่ไร้คนขับที่ใช้ยานพาหนะแบบระบบอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง มีระดับ SAE automation ที่เลเวล 4-5 ที่เป็นเกณฑ์วัดระดับของยานพาหนะตั้งแต่ระบบแมนนวลไปจนถึงระดับอัตโนมัติสูงสุดโดยลูกค้าสามารถเรียก Robotaxi ไปยังสถานที่ใดก็ได้และเดินทางไปที่จุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย โดยหนึ่งในเทคโนโลยี Robo Taxi ใช้คือตัวยานพาหนะจะติดตั้งเซ็นเซอร์ LiDAR ไว้หลายจุดเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำทาง การประมวลผลข้อมูลและการโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งยานพาหนะและตรวจจับสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำด้วยความช่วยเหลือจากเซ็นเซอร์ทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้อย่างไร้กังวล การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Robotaxi ตลาดของ Robotaxi ทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยจะเติบโตจาก 2.71 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 เป็น 4.32 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 มีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 59.5% และจากการคาดการณ์ในอนาคตตลาด Robotaxi จะมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยจะเติบโตเป็น 25.23 พันล้านดอลลาร์ในปี 2571 มีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 55.5% การเติบโตที่คาดการณ์ไว้ในช่วงระยะเ […]

read more
17.06.2024 9

Nourished แบรนด์ขนมเยลลี่ที่ผลิตมาเพื่อให้คุณประโยชน์เฉพาะบุคคล

Nourished แบรนด์เยลลี่หลากรสชาติให้เลือกสรร สัญชาติอังกฤษ ที่มีกรรมวิธีผลิตสุดแปลกไม่เหมือนใคร คือ การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการผลิตเยลลี่ โดยผู้ก่อตั้งมีชื่อว่า ‘เมลิซ่า สโนเวอร์’ เป็นผู้ประกอบการที่เคยได้รับรางวัลและนักโภชนาการที่ความคลั่งไคล้ในเรื่องสุขภาพกับความคิดในการเริ่มต้นทำธุรกิจที่มาจากการพกพาวิตามินอาหารเสริมเป็นจำนวนมากติดตัวและต้องการวิธีที่สะดวกสบายในการรับประทานวิตามินเหล่านี้ เกิดเป็นประกายในการผลิตเยลลี่ที่อุดมไปด้วยสารอาหารครบถ้วนภายใน 1 ชิ้น! อร่อย มีประโยชน์ ดีต่อโลก และตอบโจทย์เฉพาะบุคคล แบรนด์เยลลี่นี้ทุ่มเทให้กับการสร้างสรรค์โภชนาการที่ออกแบบตามความต้องการเฉพาะบุคคล ซึ่งเป็นอาหารวีแกน 100% ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีรสชาติอร่อย แผนกเทคโนโลยีของแบรนด์มีความกระตือรือร้นในการออกแบบและสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมเพื่อมอบโซลูชั่นเชิงบวกให้กับลูกค้า โดย Nourished มีสิทธิบัตร 21 ฉบับเกี่ยวกับเทคนิคการพิมพ์ 3 มิติและวิธีการห่อหุ้มส่วนผสมที่พัฒนาภายในโรงงานที่เบอร์มิงแฮม สหรัฐราชอาณาจักรทั้งหมด การผลิตเยลลี่แต่ละชิ้นเพื่อตอบสนองตามความต้องการของผู้บริโภคนั้ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง