Baramizi Lab logo

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

ในยุคที่เทคโนโลยี AI กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว กระทบทุกวงการ วงการภาพยนตร์เองไม่สามารถหลีกหนีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากนวัตกรรมนี้ได้ การมาของ Generative AI สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ได้เอง กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์ ตั้งแต่การเขียนบท การสร้างตัวละครเสมือนจริง การสร้างฟุตเทจใหม่ การพากษ์เสียง การตัดต่อและปรับปรุงภาพยนตร์ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ชมเพื่อปรับปรุงการตลาดและการเผยแพร่ภาพยนตร์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Sora AI ผลิตวิดิโอง่ายๆ ผ่านตัวอักษร

Sora เป็นเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างวิดีโอแบบเต็มความยาวสูงสุด 1 นาที เพียงพิมพ์ข้อความ ที่ต้องการก็จะได้รับวิดีโอที่ตรงกับคำอธิบายนั้น ซึ่งพัฒนาโดย OpenAI ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างข้อความเป็นวิดีโอ โมเดลยอมรับคำอธิบายที่เป็นข้อความหรือที่เรียกว่า prompts จากผู้ใช้ และสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่สอดคล้องกับคำอธิบายเหล่านั้น โดยสามารถระบุสไตล์ทางศิลปะทางข้อความ Sora ได้รับการยกย่องจากความสามารถในการผลิตวิดีโอที่มีรายละเอียดภาพในระดับสูง รวมถึงการเคลื่อนไหวของกล้องที่ซับซ้อนและตัวละครที่แสดงอารมณ์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ โมเดลยังมีฟังก์ชันในการขยายวิดีโอสั้นที่มีอยู่โดยการสร้างเนื้อหาใหม่ที่นำหน้าหรือต่อจากคลิปต้นฉบับได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

สองบริษัทยักษ์ใหญ่เสนอเงินให้ฮอลลีวูดหวังใช้ A.I. ทำหนัง

บริษัท Alphabet และ Meta เสนอเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับค่ายหนังฮอลลีวูด เพื่อกระตุ้นให้ใช้เทคโนโลยี AI ในการผลิตภาพยนตร์ โดยได้หารือกับค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดเกี่ยวกับการขอคอนเทนต์ติดลิขสิทธิ์ เพื่อนำมาใช้พัฒนาโมเดล AI ให้สามารถสร้างซีนเหมือนกับในหนังได้ผ่านคำสั่งที่เขียนด้วยตัวหนังสือ แม้ว่าค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดจะให้ความสนใจการที่ AI เข้ามาช่วยลดต้นทุนในการสร้างชิ้นงาน แต่พวกเขาก็ยังให้ความสำคัญกับการป้องกันผลงานถูกแย่งไปจากผู้สร้าง ด้วยข้อเสนอเป็นเงินจำนวนมากทำให้ Warner Bros. Discovery ได้แสดงความสนใจในการให้ลิขสิทธิ์กับทรัพยากรของบริษัทที่ถูกใช้ในภาพยนตร์บางส่วน ประกอบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่ายหนังบางที่ก็ได้มีการใช้ AI มาช่วยในการทำงานบ้างแล้วแต่ก็ส่งผลให้นักแสดงและนักเขียนบทบางคนออกมาประท้วงท่ามกลางความกังวลว่าจะถูก AI เข้ามาแย่งงานในอนาคต

อนาคตวงการภาพยนตร์

วงการภาพยนตร์กำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและตรงใจผู้ชม และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อมกับอาชีพในวงการภาพยนตร์ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่เพียงแต่ลดเวลาและลดต้นทุนเท่านั้น แต่อาจจะเปลี่ยนอนาคตของวงการภาพยนตร์ไปตลอดกาล

ผู้เขียน: จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

ที่มา

https://www.sciencefocus.com/future-technology/openai-sora 

https://www.sanook.com/hitech/1590867/ 

 

RECOMMEND

read more
22.08.2025 83

เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025

คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร Run Club คืออะไร Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้ […]

read more
20.08.2025 100

OATSIDE TREND แบรนด์ที่ทำให้คาเฟ่ ทั้งประเทศปรับราคานมโอ๊ต

กระแสของ OATSIDE ซึ่งเป็นแบรนด์นมโอ๊ตชื่อดังจากสิงคโปร์ กำลังมาแรงมากในปี 2025 ทำไม OATSIDE จึงลดราคานมลงถึง 50% อย่างถาวร ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม Niche สู่ Mass กระแสนมโอ๊ต OATSIDE ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดกระแสใหม่ในไทยที่ร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารเปิดบริการตอนกลางวัน แต่มีสไตล์แบบร้านเหล้าผับในเวลากลางคืน เช่น มี DJ มาเปิดเพลงสร้างบรรยากาศ ปกติเราจะเห็นดีเจในร้านบาร์ช่วงค่ำ แต่ตอนนี้ดีเจถูกนำเข้ามาอยู่ในร้านคาเฟ่ขณะยังไม่มืด ด้วยคอนเซ็ปต์ผสมผสานความเป็น “คาเฟ่ & บาร์” หรือ “Cafe and Bar” โดยลูกค้าสามารถจิบกาแฟหรือรับประทานอาหาร พร้อมฟังเพลงจากดีเจและชิลล์ในบรรยากาศเหมือนปาร์ตี้เบา ๆ ได้ในเวลากลางวัน OATSIDE ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม niche สู่ mass ตั้งราคานมโอ๊ตในช่วงแรกสูงกว่าเพื่อนำเสนอในกลุ่มลูกค้าพรีเมียมหรือกลุ่ม Early Adopters ที่พร้อมจ่ายเพื่อสินค้าทางเลือกคุณภาพสูงและรสชาติที่เหมาะกับคนเอเชีย (Price Skimming) พัฒนาสูตรนมโอ๊ตที่รสชาติลงตัวสำหรับคนเอเชีย โดยผ่านการทดลองสูตรมากกว่า 50 สูตร จนได้รสชาติที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายแรกเ […]

read more
26.08.2025 10

CONSUMER INSIGHTS – THE FUTURE OF MARKETING

“Consumer Insights” Wording สุดคลาสสิคที่อยู่คู่การทำการตลาดมาตลอดกาลแต่วันนี้ก็ยังพูดได้ว่า Consumer Insights คือ Future of Marketing อยู่ดีมาดูกันว่า Consumer Insights มันทำงานอย่างไร แล้วอนาคตจะเป็นอย่างไร ลองมาจำลองสถานการณ์กันดูนะคะ เรามีธุรกิจร้านอาหารมีสาขาทั่วประเทศ ธุรกิจเราไปได้เรื่อยๆ เติบโตแบบ Organic ตามจำนวนการเปิดสาขาใหม่ ในแต่ละมื้ออาหารมีลูกค้าเข้าร้านปริ่มๆ เกือบเต็มแต่ไม่เต็ม และมีช่วง Peak Time แค่สั้นๆ เป็นช่วงเวลา Main Meal ได้แก่ช่วงเที่ยง และช่วงมื้อเย็น …..ในฐานะผู้บริหารผู้ต้องชี้ทิศทางเพื่อนำพาแบรนด์สู่การเติบโต คำถาม คือ เราจะโตได้อย่างไร? ตีโจทย์การเติบโตซิว่า…ธุรกิจร้านอาหารเราจะโตได้จากอะไร? ฐานลูกค้าเดิมยังคงเหนียวแน่น ยังคงรักเราและกินเราสม่ำเสมอ (อันนี้ยังไม่โตนะแต่ต้องเขียนกำกับไว้ไม่งั้นเผลอทิ้งเค้าโดยไม่รู้ตัว) ทำให้ลูกค้าเดิมซื้อเพิ่มในการเข้าร้านแต่ละครั้ง และทำให้ลูกค้าเดิมเข้าร้านในความถี่เพิ่มขึ้น ทำให้ลูกค้าใหม่เข้าร้านของเรา เลือกเราเพิ่มขึ้น รับรองว่าถ้าทำได้ทั้ง 3 ข้อนี้ โตแน่นอน! จริงเสียยิ่งกว่าจริง หลักคิดนี้จริงๆ ก็มีโมเดลรอ […]

read more
30.07.2025 149

I Buy, Therefore I am การตลาดบนมูลค่าแห่งความรู้สึก

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของวิถีชีวิตที่ซับซ้อน การเข้าใจแค่ “ใครซื้อ” หรือ “ซื้ออะไร” ไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้บริโภคเริ่มตัดสินใจจาก “ผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น” (Desired Outcome) มากกว่าประเภทของสินค้า หรือแบรนด์โดยตรง แนวคิด “Consumer Need States” หรือ “ภาวะความต้องการของผู้บริโภค” จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการเลือกบริโภค โดยเป็นการมองผู้บริโภคจากสิ่งที่พวกเขาต้องการรู้สึกหรือบรรลุในช่วงเวลานั้น เช่น ความสงบ ความมั่นใจ ความกระปรี้กระเปร่า หรือการฟื้นฟูร่างกาย เมื่อการตัดสินใจไม่ได้เริ่มต้นจากคำถามว่า “จะซื้ออะไร” แต่เป็นคำถามว่า “ทำไมถึงต้องซื้อ” หรือ “อยากได้ผลลัพธ์อะไรจากการบริโภค” แนวทางการทำความเข้าใจผู้บริโภคที่อิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ อายุ หรือพฤติกรรมซื้อตามหมวดหมู่ จึงไม่เพียงพออีกต่อไป ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งคาดว่ามีมูลค่ากว่า 2.26 แสนล้านบาทในปี 2025 โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ในตลาดนี้ ผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเพียงเพราะรสชาติหรือราคาอีกต่อไ […]

เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025
read more
21.07.2025 229

โสดก็กินข้าวอร่อยได้ 3 เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025

คนโสดให้ความสำคัญกับความสะดวก (Convenience) การควบคุมมื้อ (Portion Control) และการลงทุนเพื่อประสบการณ์ส่วนตัว ทำให้เกิด “Self Splurge” และ “Solo Dining” 3 เทรนด์อาหารสำหรับคนโสด 1.Functional & High-Protein Snacks
 คนโสดกลุ่มสายเฮลท์ตี้มองหาของว่างที่มีประโยชน์มากขึ้น โปรตีนบาร์ ขนมอบกรอบจากไข่ขาว ถั่ว และเครื่องดื่มโปรตีนสปาร์กลิง (protein-infused sparkling) ตอบโจทย์สุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก. Superfood จากทะเล (สาหร่าย สาหร่ายสไปรูลิน่า) และ Sea Moss Gel ถูกนำมาสร้างสรรค์ในรูปแบบขนมและเครื่องดื่มมากขึ้น 2.Self-Splurge Dining & Premium Experiences
 “Self Splurge” คือการใช้จ่ายเพื่อรางวัลตัวเอง ส่งผลให้คนโสดทานอาหารนอกบ้านและลงทุนกับกิจกรรมเกี่ยวกับอาหาร การใช้จ่ายหมวด Dining สูงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนมีครอบครัว และพร้อมจ่ายค่ากิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหาร. เทรนด์ Sake Pairing ของ GrabFood ชูประสบการณ์จับคู่สาเกกับเมนูต่าง ๆ ใน Casual Dining. 3.Personalization & Experiential Food
 คนโสดต้องการอาหารที่สะท้อนตัวตนและสร้างประสบการณ์ใหม่ เมนูผสมรสหวาน-คาว “Swavory” วาร์ไรตี้อาหารสต […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง