Baramizi Lab logo

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

Cinema AI Prompt เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ สะเทือนวงการภาพยนตร์

ในยุคที่เทคโนโลยี AI กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว กระทบทุกวงการ วงการภาพยนตร์เองไม่สามารถหลีกหนีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากนวัตกรรมนี้ได้ การมาของ Generative AI สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ได้เอง กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์ ตั้งแต่การเขียนบท การสร้างตัวละครเสมือนจริง การสร้างฟุตเทจใหม่ การพากษ์เสียง การตัดต่อและปรับปรุงภาพยนตร์ ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ชมเพื่อปรับปรุงการตลาดและการเผยแพร่ภาพยนตร์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

Sora AI ผลิตวิดิโอง่ายๆ ผ่านตัวอักษร

Sora เป็นเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างวิดีโอแบบเต็มความยาวสูงสุด 1 นาที เพียงพิมพ์ข้อความ ที่ต้องการก็จะได้รับวิดีโอที่ตรงกับคำอธิบายนั้น ซึ่งพัฒนาโดย OpenAI ที่เชี่ยวชาญด้านการสร้างข้อความเป็นวิดีโอ โมเดลยอมรับคำอธิบายที่เป็นข้อความหรือที่เรียกว่า prompts จากผู้ใช้ และสร้างคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่สอดคล้องกับคำอธิบายเหล่านั้น โดยสามารถระบุสไตล์ทางศิลปะทางข้อความ Sora ได้รับการยกย่องจากความสามารถในการผลิตวิดีโอที่มีรายละเอียดภาพในระดับสูง รวมถึงการเคลื่อนไหวของกล้องที่ซับซ้อนและตัวละครที่แสดงอารมณ์ที่หลากหลาย นอกจากนี้ โมเดลยังมีฟังก์ชันในการขยายวิดีโอสั้นที่มีอยู่โดยการสร้างเนื้อหาใหม่ที่นำหน้าหรือต่อจากคลิปต้นฉบับได้อย่างราบรื่นอีกด้วย

สองบริษัทยักษ์ใหญ่เสนอเงินให้ฮอลลีวูดหวังใช้ A.I. ทำหนัง

บริษัท Alphabet และ Meta เสนอเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับค่ายหนังฮอลลีวูด เพื่อกระตุ้นให้ใช้เทคโนโลยี AI ในการผลิตภาพยนตร์ โดยได้หารือกับค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดเกี่ยวกับการขอคอนเทนต์ติดลิขสิทธิ์ เพื่อนำมาใช้พัฒนาโมเดล AI ให้สามารถสร้างซีนเหมือนกับในหนังได้ผ่านคำสั่งที่เขียนด้วยตัวหนังสือ แม้ว่าค่ายหนังหลายแห่งในฮอลลีวูดจะให้ความสนใจการที่ AI เข้ามาช่วยลดต้นทุนในการสร้างชิ้นงาน แต่พวกเขาก็ยังให้ความสำคัญกับการป้องกันผลงานถูกแย่งไปจากผู้สร้าง ด้วยข้อเสนอเป็นเงินจำนวนมากทำให้ Warner Bros. Discovery ได้แสดงความสนใจในการให้ลิขสิทธิ์กับทรัพยากรของบริษัทที่ถูกใช้ในภาพยนตร์บางส่วน ประกอบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่ายหนังบางที่ก็ได้มีการใช้ AI มาช่วยในการทำงานบ้างแล้วแต่ก็ส่งผลให้นักแสดงและนักเขียนบทบางคนออกมาประท้วงท่ามกลางความกังวลว่าจะถูก AI เข้ามาแย่งงานในอนาคต

อนาคตวงการภาพยนตร์

วงการภาพยนตร์กำลังเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและตรงใจผู้ชม และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อาจส่งผลกระทบทางตรงหรือทางอ้อมกับอาชีพในวงการภาพยนตร์ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่เพียงแต่ลดเวลาและลดต้นทุนเท่านั้น แต่อาจจะเปลี่ยนอนาคตของวงการภาพยนตร์ไปตลอดกาล

ผู้เขียน: จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

ที่มา

https://www.sciencefocus.com/future-technology/openai-sora 

https://www.sanook.com/hitech/1590867/ 

 

RECOMMEND

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 241

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 228

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 143

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 418

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 422

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง