Baramizi Lab logo

ที่อุดหู เทรนด์อุปกรณ์เพื่อสุขภาพใหม่ในโลกที่ไม่เคยเงียบ

ที่อุดหู เทรนด์อุปกรณ์เพื่อสุขภาพใหม่ในโลกที่ไม่เคยเงียบ

ในยุคที่การตระหนักรู้ด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ที่อุดหูกำลังกลายเป็นเทรนด์ในหมู่คนรุ่นใหม่ เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจากมลภาวะทางเสียงที่สัมพันธ์กับสุขภาพของหัวใจ การนอนหลับ และกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองความเครียด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จริงจังถึงขนาดที่ว่ามีการเสนอนโยบาย “Quiet Hours” ของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อส่งเสริมสุขภาพการได้ยิน

ในส่วนของการป้องกันส่วนบุคคลที่อุดหูกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากความตระหนักรู้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพของมลพิษทางเสียงมีเพิ่มมากขึ้น แต่ความต้องการไม่ได้อยู่แค่เพียงเครื่องมือในการลดความดังของเสียง แต่ต้องเป็นทั้ง เครื่องประดับ การบ่งบอกถึงแฟชั่น และตอบรับกับไลฟ์สไตล์มากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น เชื่อมต่อบลูทูธ การตัดเสียงรบกวน และตัวเลือกที่ปรับแต่งได้เอง ในขณะที่การวิจัยและพัฒนามีการดำเนินอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หูฟังมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของฐานผู้บริโภคที่หลากหลาย

ตลาดที่อุดหูคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2574  ทำให้เกิดแบรนด์อย่าง Loop ที่มีให้เลือกถึงสามรุ่นเพื่อปรับตามการใช้งาน (Quiet, Engage, Experience) และแบรนด์ Sets ที่อุดหูที่คำนึงถึงสุขภาวะที่ดีแม้ในตอนปาร์ตี้ ทุกแบรนด์ต่างพยายามทำที่อุดหูให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย และดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น  หากมองย้อนไปในอดีต สินค้าเพื่อสุขภาพที่เคยได้รับความนิยม และมีการพัฒนาอย่างรวดในเวลาอันสั้น สิ่งนั้นคือ “หน้ากากอนามัย” เราจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเพื่อทั้งประสิทธิภาพ และเข้ากับไลฟ์สไตล์มากขึ้น ไม่แน่ว่า ที่อุดหูอาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะอยู่ติดกับตัวเรา มากขึ้นๆ ในอนาคต 

ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ

ที่มา:

https://mixmag.net/feature/why-younger-ravers-are-embracing-earplugs-loop-sets-acs-custom-gen-zhttps://finance.yahoo.com/news/too-much-noise-hurt-health-192046393.htmlhttps://finance.yahoo.com/news/earplugs-market-size-share-surpass-174500741.html#https://www.sets.nz/missionhttps://www.loopearplugs.com

RECOMMEND

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 97

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

ปี 2025 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายที่มาจากหลายปัจจัย แม้ว่าจะมีภาคธุรกิจบางส่วนที่สามารถฟื้นตัวได้ แต่ในภาพรวมแล้วการฟื้นตัวของตลาดถือว่ายังไม่เท่ากันในทุกภาคส่วน โดยบางกลุ่มพบว่ามีความต้องการลดลง ควบคู่กับการที่ซัพพลายเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม โครงการริเริ่มของภาครัฐได้สร้างผลดีในบางพื้นที่ โดยช่วยดึงดูดการลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ชั้นนำอยู่ที่ 59,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น +1% YoY และ +7% QoQ) หรือคิดเป็นร้อยละ 21 ของเป้าหมายทั้งปี โดยมีแรงหนุนหลักจากพรีเซลของโครงการคอนโดมิเนียมที่มีมูลค่าประมาณ 28,000 ล้านบาท 10 เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการและนักลงทุนควรรู้ 1. Digital Transformation & PropTech การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี PropTech ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกขั้นตอนของการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงกระบวนการก่อสร้าง เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ วิเคราะห์สถานการณ์ และตัดสินใจได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบว […]

Future Lab Research
read more
19.06.2025 183

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้ …แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทค […]

Netflix ผสาน Big Data กับ Thick Data เพื่อเข้าใจว่าทำไมผู้ชมจึงชื่นชอบการดูซีรีส์แบบมาราธอน และเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ให้กลายเป็นกลยุทธ์ธุรกิจ
read more
19.06.2025 101

ความลับพฤติกรรม ‘ดูซีรีส์รวดเดียวจบ’ ที่ Netflix ไขได้จากการทำวิจัยกับคนดู

Big Data ผสาน Thick Data ปลดล็อกนวัตกรรมด้วยข้อมูลสองมิติ ครั้งหนึ่ง Netflix กำลังทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกสตรีมมิ่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังของ Big Data อันมหาศาล อัลกอริทึมอัจฉริยะสามารถแนะนำซีรีส์ และภาพยนตร์ที่ตรงใจผู้ชมได้อย่างน่าทึ่ง วิเคราะห์ทุกการคลิก ทุกการหยุดพัก และทุกยอดวิว พวกเขารู้ว่าผู้คนดูอะไร และ เมื่อไหร่ แต่ท่ามกลางข้อมูลเหล่านั้น มีพฤติกรรมหนึ่งผุดขึ้นมาอย่างโดดเด่นแต่ยังคงเป็นปริศนานั้นคือ “Binge-Watching” หรือการดูซีรีส์รวดเดียวจบแบบมาราธอน เเต่เพียงเเค่ข้อมูลที่บอก ‘อะไร’ อย่างเดียวคงไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จขนาดนั้น จึงเป็นที่มาของ Thick Data มันคือข้อมูลเชิงคุณภาพที่ให้ความเข้าใจถึงแรงจูงใจ ความเชื่อ และประสบการณ์ส่วนบุคคล ในกรณีของ Netflix อะไรคือแรงขับเคลื่อนเบื้องหลังการที่ผู้คนเลือกที่จะใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปกับการดูซีรีส์อย่างไม่หยุดหย่อน? อะไรคือสิ่งที่กระตุ้นอารมณ์และแรงจูงใจเบื้องลึก? Netflix ได้เชิญทีมวิจัยเข้าไปทำ Ethnographic Research โดยเข้าไปในบ้านของผู้ชมจริง เพื่อสังเกตการณ์พฤติกรรมการดูซีรีส์ในบริบทธรรมชาติ พวกเขาเฝ้าดูคู […]

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 211

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

read more
06.06.2025 217

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร?

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร? ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา Baramizi Group (ซึ่งประกอบด้วยนักสร้างแบรนด์ และนักวิจัยและพัฒนาแบรนด์) ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ในการค้นหาคำตอบของคำถามนี้ บนความเชื่อที่ว่า “การสร้างแบรนด์ต้องวัดผลได้” ซึ่งความ ambitious ของเราคือ ไม่ใช่แค่วัดผลเป็น Index หรือเปอร์เซ็นต์ ที่เป็นเพียงตัวเลขอ้างอิงเท่านั้น แต่ต้อง วัดได้เป็น “มูลค่า” ที่จับต้องได้ในเชิงตัวเงินเพราะเมื่อใดก็ตามที่แบรนด์สามารถแปลงค่าเป็นตัวเงินได้ ก็จะทำให้ความเชื่อที่ว่า “แบรนด์คือสินทรัพย์ทางธุรกิจ” พิสูจน์ได้และแพร่หลายได้จริง ระหว่างการศึกษาวิจัย ก่อนที่จะไปถึงตัวเงินเหล่านั้น คำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้ ทั้งในเชิงวิชาการและคนทำงานจริง คือ:“เราจะบอกได้อย่างไรว่าแบรนด์นี้สร้างได้ดี และให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ” คำตอบที่เรียบง่าย หลังจากการค้นคว้าทฤษฎีและงานวิจัยจำนวนมาก มีอยู่ 3 ประการด้วยกันค่ะ: 1. แบรนด์ที่ดีจะช่วยขายของได้มากขึ้น แบรนด์ที่มียอดขายสูงในปัจจุบัน เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นว่าแบรนด์นั้นมีความแข็งแรง โดยเฉพาะในกรณีที่แบรนด์ขายตรงถึงผู้บร […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง