ที่อุดหู เทรนด์อุปกรณ์เพื่อสุขภาพใหม่ในโลกที่ไม่เคยเงียบ
ในยุคที่การตระหนักรู้ด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ที่อุดหูกำลังกลายเป็นเทรนด์ในหมู่คนรุ่นใหม่ เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพจากมลภาวะทางเสียงที่สัมพันธ์กับสุขภาพของหัวใจ การนอนหลับ และกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองความเครียด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จริงจังถึงขนาดที่ว่ามีการเสนอนโยบาย “Quiet Hours” ของสวิตเซอร์แลนด์เพื่อส่งเสริมสุขภาพการได้ยิน
ในส่วนของการป้องกันส่วนบุคคลที่อุดหูกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจากความตระหนักรู้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพของมลพิษทางเสียงมีเพิ่มมากขึ้น แต่ความต้องการไม่ได้อยู่แค่เพียงเครื่องมือในการลดความดังของเสียง แต่ต้องเป็นทั้ง เครื่องประดับ การบ่งบอกถึงแฟชั่น และตอบรับกับไลฟ์สไตล์มากขึ้นด้วย ตัวอย่างเช่น เชื่อมต่อบลูทูธ การตัดเสียงรบกวน และตัวเลือกที่ปรับแต่งได้เอง ในขณะที่การวิจัยและพัฒนามีการดำเนินอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หูฟังมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของฐานผู้บริโภคที่หลากหลาย
ตลาดที่อุดหูคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2574 ทำให้เกิดแบรนด์อย่าง Loop ที่มีให้เลือกถึงสามรุ่นเพื่อปรับตามการใช้งาน (Quiet, Engage, Experience) และแบรนด์ Sets ที่อุดหูที่คำนึงถึงสุขภาวะที่ดีแม้ในตอนปาร์ตี้ ทุกแบรนด์ต่างพยายามทำที่อุดหูให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย และดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น หากมองย้อนไปในอดีต สินค้าเพื่อสุขภาพที่เคยได้รับความนิยม และมีการพัฒนาอย่างรวดในเวลาอันสั้น สิ่งนั้นคือ “หน้ากากอนามัย” เราจะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเพื่อทั้งประสิทธิภาพ และเข้ากับไลฟ์สไตล์มากขึ้น ไม่แน่ว่า ที่อุดหูอาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะอยู่ติดกับตัวเรา มากขึ้นๆ ในอนาคต
ผู้เขียน: กัณฑ์ฉัตร สมเหมาะ
ที่มา:
https://mixmag.net/feature/why-younger-ravers-are-embracing-earplugs-loop-sets-acs-custom-gen-zhttps://finance.yahoo.com/news/too-much-noise-hurt-health-192046393.htmlhttps://finance.yahoo.com/news/earplugs-market-size-share-surpass-174500741.html#https://www.sets.nz/missionhttps://www.loopearplugs.com