Baramizi Lab logo

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น

1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

  • ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023

  • คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก

  • จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก

  • สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10%

  • ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20%

2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิดใหม่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • ตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และละตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตเร็วที่สุด

  • สัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและเวียดนามเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 9% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในภูมิภาค

  • ละตินอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นกว่า 60% ในปี 2024 โดยเฉพาะบราซิลที่จำหน่ายรถ EV กว่า 125,000 คัน

3. ประเภทและรุ่นรถในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • รถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV (Battery Electric Vehicle) เป็นสัดส่วนหลักของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก อยู่ที่ 67% ในปี 2024 โดยเฉพาะในอินเดียที่ BEV มีสัดส่วนเกือบ 100%

  • รถยนต์แบบ PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) มีสัดส่วนสูงสุดในสหรัฐฯ ราว 20%

  • รถ SUV และ MPV พลังไฟฟ้าเติบโตโดดเด่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • รถพาณิชย์ขนาดเล็กและรถสามล้อไฟฟ้าในประเทศกำลังพัฒนาขยายตัวอย่างรวดเร็ว

4. การลดต้นทุนแบตเตอรี่และผลต่อราคาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเฉลี่ยลดลง 20% ในปี 2024 เหลือ 115 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)

  • คาดว่าจะลดต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่อ kWh ภายในปี 2026 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสู่ราคาที่เทียบเท่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • สาเหตุหลักมาจากส่วนเกินกำลังผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในจีน ราคาวัตถุดิบที่ลดลง และการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรง

5. การขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • มูลค่าตลาดสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วโลกอยู่ที่ 39.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2024

  • คาดว่าจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 24.4% ไปจนถึง 363.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2034

  • แนวโน้มการติดตั้ง DC Fast Charger เติบโตเร็วกว่า AC Charger ช่วยลดระยะเวลาชาร์จและรองรับการเดินทางไกลได้ดีขึ้นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการลงทุนต่อสถานียังค่อนข้างสูง

6. คาดการณ์แนวโน้มอนาคตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ปี 2025-2026

  • BloombergNEF คาดว่าในปี 2025 ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตถึง 22 ล้านคัน หรือเพิ่มขึ้น 25% จากปี 2024

  • การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลให้ความต้องการไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 2.4 เท่าภายในปี 2030 ทั้งจากรถยนต์ รถบัส และยานพาหนะขนาดเล็กในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

  • เทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นใหม่ เช่น solid-state battery จะเริ่มมีบทบาท คาดว่าราว 10% ของความต้องการแบตเตอรี่ทั่วโลกในปี 2035 จะมาจากเทคโนโลยีนี้

  • ประเทศนอร์เวย์คาดว่าจะเป็นภูมิภาคแรกที่สัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในฟลีตเหนือกว่า ICE ภายในปี 2030 ตามด้วยจีนในปี 2033 และเยอรมนีในปี 2039

สรุป

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2025-2026 ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาชุดแบตเตอรี่ที่ลดลง และโครงสร้างพื้นฐานชาร์จไฟฟ้าที่ขยายตัว สนับสนุนให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก้าวขึ้นเป็นทางเลือกหลักของผู้บริโภคทั่วโลกในอนาคตอันใกล้นี้

RECOMMEND

read more
22.08.2025 30

เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025

คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร Run Club คืออะไร Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้ […]

read more
20.08.2025 60

OATSIDE TREND แบรนด์ที่ทำให้คาเฟ่ ทั้งประเทศปรับราคานมโอ๊ต

กระแสของ OATSIDE ซึ่งเป็นแบรนด์นมโอ๊ตชื่อดังจากสิงคโปร์ กำลังมาแรงมากในปี 2025 ทำไม OATSIDE จึงลดราคานมลงถึง 50% อย่างถาวร ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม Niche สู่ Mass กระแสนมโอ๊ต OATSIDE ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดกระแสใหม่ในไทยที่ร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารเปิดบริการตอนกลางวัน แต่มีสไตล์แบบร้านเหล้าผับในเวลากลางคืน เช่น มี DJ มาเปิดเพลงสร้างบรรยากาศ ปกติเราจะเห็นดีเจในร้านบาร์ช่วงค่ำ แต่ตอนนี้ดีเจถูกนำเข้ามาอยู่ในร้านคาเฟ่ขณะยังไม่มืด ด้วยคอนเซ็ปต์ผสมผสานความเป็น “คาเฟ่ & บาร์” หรือ “Cafe and Bar” โดยลูกค้าสามารถจิบกาแฟหรือรับประทานอาหาร พร้อมฟังเพลงจากดีเจและชิลล์ในบรรยากาศเหมือนปาร์ตี้เบา ๆ ได้ในเวลากลางวัน OATSIDE ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม niche สู่ mass ตั้งราคานมโอ๊ตในช่วงแรกสูงกว่าเพื่อนำเสนอในกลุ่มลูกค้าพรีเมียมหรือกลุ่ม Early Adopters ที่พร้อมจ่ายเพื่อสินค้าทางเลือกคุณภาพสูงและรสชาติที่เหมาะกับคนเอเชีย (Price Skimming) พัฒนาสูตรนมโอ๊ตที่รสชาติลงตัวสำหรับคนเอเชีย โดยผ่านการทดลองสูตรมากกว่า 50 สูตร จนได้รสชาติที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายแรกเ […]

read more
30.07.2025 137

I Buy, Therefore I am การตลาดบนมูลค่าแห่งความรู้สึก

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของวิถีชีวิตที่ซับซ้อน การเข้าใจแค่ “ใครซื้อ” หรือ “ซื้ออะไร” ไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้บริโภคเริ่มตัดสินใจจาก “ผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น” (Desired Outcome) มากกว่าประเภทของสินค้า หรือแบรนด์โดยตรง แนวคิด “Consumer Need States” หรือ “ภาวะความต้องการของผู้บริโภค” จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการเลือกบริโภค โดยเป็นการมองผู้บริโภคจากสิ่งที่พวกเขาต้องการรู้สึกหรือบรรลุในช่วงเวลานั้น เช่น ความสงบ ความมั่นใจ ความกระปรี้กระเปร่า หรือการฟื้นฟูร่างกาย เมื่อการตัดสินใจไม่ได้เริ่มต้นจากคำถามว่า “จะซื้ออะไร” แต่เป็นคำถามว่า “ทำไมถึงต้องซื้อ” หรือ “อยากได้ผลลัพธ์อะไรจากการบริโภค” แนวทางการทำความเข้าใจผู้บริโภคที่อิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ อายุ หรือพฤติกรรมซื้อตามหมวดหมู่ จึงไม่เพียงพออีกต่อไป ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งคาดว่ามีมูลค่ากว่า 2.26 แสนล้านบาทในปี 2025 โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ในตลาดนี้ ผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเพียงเพราะรสชาติหรือราคาอีกต่อไ […]

เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025
read more
21.07.2025 214

โสดก็กินข้าวอร่อยได้ 3 เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025

คนโสดให้ความสำคัญกับความสะดวก (Convenience) การควบคุมมื้อ (Portion Control) และการลงทุนเพื่อประสบการณ์ส่วนตัว ทำให้เกิด “Self Splurge” และ “Solo Dining” 3 เทรนด์อาหารสำหรับคนโสด 1.Functional & High-Protein Snacks
 คนโสดกลุ่มสายเฮลท์ตี้มองหาของว่างที่มีประโยชน์มากขึ้น โปรตีนบาร์ ขนมอบกรอบจากไข่ขาว ถั่ว และเครื่องดื่มโปรตีนสปาร์กลิง (protein-infused sparkling) ตอบโจทย์สุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก. Superfood จากทะเล (สาหร่าย สาหร่ายสไปรูลิน่า) และ Sea Moss Gel ถูกนำมาสร้างสรรค์ในรูปแบบขนมและเครื่องดื่มมากขึ้น 2.Self-Splurge Dining & Premium Experiences
 “Self Splurge” คือการใช้จ่ายเพื่อรางวัลตัวเอง ส่งผลให้คนโสดทานอาหารนอกบ้านและลงทุนกับกิจกรรมเกี่ยวกับอาหาร การใช้จ่ายหมวด Dining สูงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนมีครอบครัว และพร้อมจ่ายค่ากิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหาร. เทรนด์ Sake Pairing ของ GrabFood ชูประสบการณ์จับคู่สาเกกับเมนูต่าง ๆ ใน Casual Dining. 3.Personalization & Experiential Food
 คนโสดต้องการอาหารที่สะท้อนตัวตนและสร้างประสบการณ์ใหม่ เมนูผสมรสหวาน-คาว “Swavory” วาร์ไรตี้อาหารสต […]

บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง
read more
16.07.2025 368

“บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง” สนามรบแห่งใหม่ของร้านอาหารแบรนด์ และสมรภูมิในใจผู้บริโภคยุคใหม่

แม้ค่าครองชีพจะสูงขึ้น แต่อารมณ์อยากกิน “บุฟเฟ่ต์แบบจุก ๆ” ของคนไทยกลับไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย ร้านบุฟเฟ่ต์จึงยังคงเป็นจุดหมายสำคัญของหลายคน — ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังในห้าง หรือร้านปิ้งย่างหน้าปากซอยที่มีควันลอยกรุ่น  เพราะ “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่มื้ออาหาร แต่มันคือพิธีกรรมของการปลดปล่อย    ผู้บริโภคโหยหา “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่เพราะหิว แต่มันคือ พิธีกรรมของการปลดปล่อย — ทั้งความเหนื่อยล้า ความเครียด และความอยากในใจ คือจุดนัดพบของมิตรภาพ และเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่เรารู้สึกว่า… “วันนี้ ฉันให้รางวัลตัวเองแล้ว” เหตุผลทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ร้านบุฟเฟ่ต์คือพื้นที่แห่งการชั่งน้ำหนักระหว่าง“ความคุ้มค่า” กับ “ความสุขในทันที” และในอีกด้านหนึ่ง — มันคือ สนามประลองของแบรนด์อาหารที่ต้องแข่งกันทั้ง คุณภาพ ราคา และประสบการณ์ เพราะการชนะใจผู้บริโภค…ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่มันคือการตอบโจทย์ “ความคาดหวัง” ที่ผู้คนมีต่อร้านบุฟเฟ่ต์ “ร้านอาหารแบรนด์แนวปิ้งย่างและสุกี้ชาบู” กลายเป็นสนามแข่งขันสำคัญของธุรกิจร้านอาหารในไทยไม่ใช่แค่เพราะจำนวนร้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะแต่ละแบรนด […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง