Baramizi Lab logo

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Event อยู่รอบตัวเรา

เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเข้าร่วม “อีเวนต์” (Event) ในโอกาสต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา ปาร์ตี้ คอนเสิร์ต หรือ งานแข่งขันกีฬา ซึ่งโดยนิยามอีเวนต์คือ กิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาจเป็นการพบปะสังสรรค์ การประชุม การแสดงดนตรี การแข่งขันกีฬา การเปิดตัวสินค้า หรืองานเฉลิมฉลองที่มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า อีเวนต์สามารถจัดขึ้นได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ และอาจมีผู้เข้าร่วมตั้งแต่กลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงหลายพันคน ขึ้นอยู่กับลักษณะและขอบเขตของงานนั้น ๆ

Festivalization คืออะไร? 

อย่างไรก็ตามด้วยรูปแบบการจัดอีเวนต์ที่หลากหลาย มีแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจคือ “Festivalization” ซึ่งโดยนิยามคือกระบวนการหรือแนวโน้มในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบของเทศกาล เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมในลักษณะของเทศกาลมักมีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และมักเกี่ยวข้องกับความบันเทิง วัฒนธรรม หรือประเพณี Festivalization มีลักษณะเด่นที่สำคัญ เช่น:

  1. การดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน: งานเทศกาลมักมีองค์ประกอบที่ดึงดูดใจ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงศิลปะ การจัดแสดงสินค้า หรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้เข้าชม ทำให้งานเทศกาลเป็นที่นิยมและมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
  2. ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณี: การจัดงานเทศกาลเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอและส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
  3. กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น: งานเทศกาลมักมีผลกระทบทางเศรษฐกิจในทางบวก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การขายสินค้าและบริการ และการสร้างงานชั่วคราวให้กับชุมชน
  4. การสร้างภาพลักษณ์: การจัดงานเทศกาลสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดงาน ทำให้ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สิ่งที่ทำให้ Festival แตกต่างจาก Event ทั่วไปคือ

  • ความหลากหลายของกิจกรรม: Festival มักมีการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภทในงานเดียวกัน ในขณะที่Event อาจมีวัตถุประสงค์เฉพาะและมีกิจกรรมหลักเพียงหนึ่งหรือสองอย่าง
  • ระยะเวลา: Festival มักมีระยะเวลานานกว่า Event
  • วัตถุประสงค์: Festival มักเน้นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมวัฒนธรรมหรือประเพณี ในขณะที่ Event อาจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้จัดงาน
  • ขอบเขตและผู้เข้าร่วม: Festival มักดึงดูดผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขอบเขตที่กว้างกว่า Event ทั่วไป

Festival ขนาดเศรษฐกิจเท่าไหร่?

Festival โดยรวมทั้งหมดมีขนาดเท่าไหร่ ไม่มีตัวเลขแน่ชัด แต่เฉพาะ Festival ที่เกี่ยวกับเทศกาลดนตรีอย่างเดียวมีมูลค่าถึง 2,483 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 91,181.97 ล้านบาท ในปี 2022  และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 22.89% จนสามารถ มีขนาดตลาดแตะ  8, 550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 313,977 ล้านบาท ในปี 2028

กรณีศึกษาของ Festival ชื่อดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และคนทั่วโลกต่างตั้งตารอมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Coachella Valley Music and Arts Festival หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “Coachella” โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนเมษายน ที่อารีนาไอด์ เมืองอินโด ในประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลนี้เปรียบเสมือนเป็นสถานที่นัดพบของคนรักดนตรีและคนที่ชื่นชอบงานศิลปะทั่วโลก นอกจากภายในงานจะมีนักดนตรี ศิลปิน และผู้สร้างงานศิลปะต่าง ๆ มาแสดงความสามารถของพวกเขาแล้ว ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกก็ยังจัดเต็มกับแฟชั่นหลากหลายสไตล์และหลงไหลไปกับบรรยากาศอันคึกคักของงานเทศกาล เรียกได้ว่า Coachella ไม่เพียงแค่เป็นเทศกาลงานดนตรีและศิลปะ แต่ยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและมีความหลากหลายจากเทศกาลดนตรีอื่น ภายในงานยังมีตลาดของสินค้าศิลปะและชุดยืมใส่ที่สร้างมาโดยเฉพาะเพื่องานนี้ และมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สร้างความเร้าใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกใจที่ Coachella ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่สำคัญที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อวงการดนตรีและวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง

กรณีศึกษาของ Festival ในประเทศที่ประสบความสำเร็จ

อีกตัวอย่างเทศกาลในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามก็คือ S2O Songkran Music Festival งานเทศกาลดนตรีและการเล่นสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทยและไกลถึงระดับโลก จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกสนานจากดนตรี EDM ตั้งแต่สากลไปจนถึงศิลปินท้องถิ่น มาประกอบกับการใช้น้ำเป็นตัวสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนาน โดยมีการใช้เอฟเฟกต์แสงสีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ งานนี้มีที่จัดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศไทย แต่สถานที่ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ งาน S2O Festival ยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักดนตรีและผู้สนใจดนตรี EDM ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นเทศกาลสร้างรายได้มหาศาลและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเชิญชวนศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกมาร่วมแสดง บรรยากาศในงานจะเน้นไปที่ความสนุกสนานจากเสียงเพลงและประสบการณ์การเล่นน้ำที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลนี้ ได้รู้สึกเพลิดเพลินและจดจำความรู้สึกนี้ไปอีกนาน

 

โดยรวมแล้ว Festivalization เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้คนในกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมท้องถิ่นไปพร้อมกัน

 

ผู้เขียน:

วทาชิดา จิรวัฒน์นิมิต

พลวัฒน์ จูเจริญ

 

 

RECOMMEND

What is a Unmet Need
read more
09.06.2025 107

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร)

What is a Unmet Need? (ความต้องการที่ซ่อนอยู่คืออะไร) นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกมักไม่ได้เริ่มจากเทคโนโลยีล้ำยุคเสมอไป แต่มักเริ่มจากคำถามง่ายๆ ว่า “ความต้องการลึกๆ ของลูกค้าคืออะไร” ความต้องการลึกๆ หรือที่เรียกว่า Unmet Need ในเชิงทฤษฎีการออกแบบ และนวัตกรรมความต้องการของผู้ใช้งานสามารถแบ่งออกเป็นหลายระดับตั้งแต่ความต้องการพื้นฐานที่ผู้ใช้อธิบายได้อย่างชัดเจน ไปจนถึงความต้องการที่ยังไม่สามารถระบุ หรือรับรู้ได้ด้วยตนเองซึ่งเรียกว่า Hidden Needs หรือ Unmet Needs ความต้องการเหล่านี้มักอยู่ในระดับที่ลึกกว่าการแสดงออกทั่วไป เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในพฤติกรรม ความรู้สึก หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ แนวคิดนี้เชื่อมโยงกับการออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-Centered Design) และแนวทาง Outcome-Driven Innovation ของ Ulwick (2005) ซึ่งชี้ว่า ความเข้าใจใน “งานที่ผู้ใช้อยากให้เสร็จ (Jobs to Be Done)” นั้นต้องลึกซึ้งกว่าคำพูดหรือแบบสอบถามทั่วไป เพราะผู้ใช้จำนวนมากไม่สามารถบอกความต้องการที่แท้จริงของตนออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา (Latent or Unarticulated Needs) ตัวอย่างของ Hidden Needs ได้แก่ ความรู้สึกไม่ […]

read more
06.06.2025 178

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร?

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมคะว่า “สร้างแบรนด์ได้ดี” วัดจากอะไร? ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา Baramizi Group (ซึ่งประกอบด้วยนักสร้างแบรนด์ และนักวิจัยและพัฒนาแบรนด์) ได้ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ในการค้นหาคำตอบของคำถามนี้ บนความเชื่อที่ว่า “การสร้างแบรนด์ต้องวัดผลได้” ซึ่งความ ambitious ของเราคือ ไม่ใช่แค่วัดผลเป็น Index หรือเปอร์เซ็นต์ ที่เป็นเพียงตัวเลขอ้างอิงเท่านั้น แต่ต้อง วัดได้เป็น “มูลค่า” ที่จับต้องได้ในเชิงตัวเงินเพราะเมื่อใดก็ตามที่แบรนด์สามารถแปลงค่าเป็นตัวเงินได้ ก็จะทำให้ความเชื่อที่ว่า “แบรนด์คือสินทรัพย์ทางธุรกิจ” พิสูจน์ได้และแพร่หลายได้จริง ระหว่างการศึกษาวิจัย ก่อนที่จะไปถึงตัวเงินเหล่านั้น คำถามสำคัญที่ต้องตอบให้ได้ ทั้งในเชิงวิชาการและคนทำงานจริง คือ:“เราจะบอกได้อย่างไรว่าแบรนด์นี้สร้างได้ดี และให้ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ” คำตอบที่เรียบง่าย หลังจากการค้นคว้าทฤษฎีและงานวิจัยจำนวนมาก มีอยู่ 3 ประการด้วยกันค่ะ: 1. แบรนด์ที่ดีจะช่วยขายของได้มากขึ้น แบรนด์ที่มียอดขายสูงในปัจจุบัน เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นว่าแบรนด์นั้นมีความแข็งแรง โดยเฉพาะในกรณีที่แบรนด์ขายตรงถึงผู้บร […]

read more
19.05.2025 147

Rising Global South : ชายขอบวิวัฒน์ในประเทศกำลังพัฒนา

ประเทศกำลังพัฒนา (Global South) กำลังนิยามการเติบโตทางเศรษฐกิจ, ความเป็นอยู่ที่ดี และการต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศในแบบของตนเอง ประเทศเหล่านี้กำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถในการปรับตัวสูง, การนำเทคโนโลยีมาใช้ และพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง คำว่า “Global South” คือกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในแอฟริกา เอเชีย และละตินอเมริกา มีลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองที่คล้ายคลึงกัน โดยมักมีรายได้ต่ำและความเหลื่อมล้ำสูง การชี้วัดด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียงอย่างเดียวไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นอยู่ที่ดีเสมอไป ประเทศเหล่านี้กำลังสร้างโอกาสอันเป็นเอกลักษณ์สำหรับการเติบโตผ่านเทคโนโลยีและนวัตกรรม, หลีกเลี่ยงกระบวนการที่ล้าสมัย และสร้างวิธีการใหม่ในการก้าวหน้าเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI), และเทคโนโลยีดิจิทัล ประเทศกำลังพัฒนาจึงอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งที่จะนำทางในการสร้างศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและส่งเสริมผู้ประกอบการในเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น บล็อกเชนและแพลตฟอร์มดิจิทัล ช่วยให้สามารถสร้างระบบที่ครอบคลุมได้ เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนหรือโครงสร้างพื้นฐานที่ผลิตโดยชุมชนได้ […]

SuperfansIndex
read more
09.04.2025 195

ลูกค้าหายไปไหน? เข้าใจ Insight เพื่อรักษาฐานลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ได้นานขึ้น

คุณเคยเจอลูกค้าประเภทที่ซื้อครั้งเดียวแล้ว “หายเงียบ” ไปเลยไหม? หลายครั้งที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ แต่ไม่เคยบอกตรง ๆ พวกเขาอาจเลือกที่จะไม่กลับมาใช้บริการอีก และเปลี่ยนไปหาแบรนด์อื่นแทน โดยที่คุณไม่มีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็น หรือรู้ว่าควรปรับปรุงตรงไหน การเข้าใจเสียงของลูกค้าอย่างแท้จริงจึงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ที่แข็งแรงและยั่งยืน ทำไมการรักษาลูกค้าเก่าถึงสำคัญกว่าการหาลูกค้าใหม่? งานวิจัยจาก Harvard Business Review เผยว่า: ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ สูงกว่าการรักษาลูกค้าเดิมถึง 5 เท่า ลูกค้าเก่า มีแนวโน้มกลับมาใช้บริการซ้ำ มากกว่าลูกค้าใหม่ถึง 3 เท่า กว่า 50% ของลูกค้าเก่า พร้อมที่จะแนะนำแบรนด์ให้กับคนรอบข้าง ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า “ลูกค้าเก่า” ไม่ได้มีคุณค่าเพียงแค่ยอดขายในปัจจุบัน แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตในระยะยาว ทำไมแค่ Engagement ถึงไม่เพียงพอ? หลายธุรกิจเชื่อว่าแค่การสร้าง Engagement กับลูกค้า เช่น การมีคอนเทนต์ดีๆ การตอบแชทเร็ว หรือการมีโปรโมชั่น ก็น่าจะเพียงพอแล้วในการสร้างความสัมพันธ์ แต่ในความเป็นจริง Engagement ไม่ได้สะท้อนระดับความพึงพอใจของลูกค้าเส […]

Plant Extinction Freeze or Force_BaramiziLab
read more
16.12.2024 349

อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว

INNOVATION UPDATE: Plant Extinction Freeze or Force: อนาคตถ้าพืชจะสูญพันธุ์ เราเลือกเก็บ หรือปล่อยให้ปรับตัว The Svalbard Global Seed Vault ตั้งอยู่ในหมู่เกาะ Svalbard ของนอร์เวย์ ทำหน้าที่เก็บรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของพืชพรรณทั่วโลก คลังรักษาเมล็ดพันธุ์แห่งนี้เริ่มเปิดทำการเมื่อปี 2008 และมีการรับฝากเมล็ดพันธุ์จากทั่วโลก โดยเฉพาะในปี2024 มีการฝากเมล็ดพันธุ์จำนวนมากที่สุดในรอบ 16 ปี เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดจะถูกเก็บรักษาในถุงพิเศษที่ทนต่อความชื้นและเก็บในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิต่ำถึง -18 องศาเซลเซียส เพื่อให้พืชอยู่ในสภาวะหลับใหลเป็นเวลานาน ด้วยเป้าหมายที่จะป้องกันการสูญพันธุ์ของพืชสำคัญจากภัยพิบัติ ภาวะโลกร้อน และโรคจากพืช แต่ภารกิจของคลังนี้ก็ก่อให้เกิดคำถามสำคัญว่าเราควรจะเน้นการรักษาพืชพันธุ์ที่มีอยู่ หรือปล่อยให้พืชปรับตัวและวิวัฒนาการตามธรรมชาติเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลก การวิวัฒนาการเป็นกระบวนการที่พืชและสิ่งมีชีวิตใช้ในการปรับตัวและพัฒนาคุณลักษณะที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การปล่อยให้พืชวิวัฒนาการสามารถช่วยให้ได้พืชชนิดใหม่ที่ทนทานยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยการแทรกแซง […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง