Baramizi Lab logo

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Event อยู่รอบตัวเรา

เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเข้าร่วม “อีเวนต์” (Event) ในโอกาสต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา ปาร์ตี้ คอนเสิร์ต หรือ งานแข่งขันกีฬา ซึ่งโดยนิยามอีเวนต์คือ กิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาจเป็นการพบปะสังสรรค์ การประชุม การแสดงดนตรี การแข่งขันกีฬา การเปิดตัวสินค้า หรืองานเฉลิมฉลองที่มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า อีเวนต์สามารถจัดขึ้นได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ และอาจมีผู้เข้าร่วมตั้งแต่กลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงหลายพันคน ขึ้นอยู่กับลักษณะและขอบเขตของงานนั้น ๆ

Festivalization คืออะไร? 

อย่างไรก็ตามด้วยรูปแบบการจัดอีเวนต์ที่หลากหลาย มีแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจคือ “Festivalization” ซึ่งโดยนิยามคือกระบวนการหรือแนวโน้มในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบของเทศกาล เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมในลักษณะของเทศกาลมักมีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และมักเกี่ยวข้องกับความบันเทิง วัฒนธรรม หรือประเพณี Festivalization มีลักษณะเด่นที่สำคัญ เช่น:

  1. การดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน: งานเทศกาลมักมีองค์ประกอบที่ดึงดูดใจ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงศิลปะ การจัดแสดงสินค้า หรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้เข้าชม ทำให้งานเทศกาลเป็นที่นิยมและมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
  2. ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณี: การจัดงานเทศกาลเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอและส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
  3. กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น: งานเทศกาลมักมีผลกระทบทางเศรษฐกิจในทางบวก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การขายสินค้าและบริการ และการสร้างงานชั่วคราวให้กับชุมชน
  4. การสร้างภาพลักษณ์: การจัดงานเทศกาลสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดงาน ทำให้ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สิ่งที่ทำให้ Festival แตกต่างจาก Event ทั่วไปคือ

  • ความหลากหลายของกิจกรรม: Festival มักมีการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภทในงานเดียวกัน ในขณะที่Event อาจมีวัตถุประสงค์เฉพาะและมีกิจกรรมหลักเพียงหนึ่งหรือสองอย่าง
  • ระยะเวลา: Festival มักมีระยะเวลานานกว่า Event
  • วัตถุประสงค์: Festival มักเน้นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมวัฒนธรรมหรือประเพณี ในขณะที่ Event อาจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้จัดงาน
  • ขอบเขตและผู้เข้าร่วม: Festival มักดึงดูดผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขอบเขตที่กว้างกว่า Event ทั่วไป

Festival ขนาดเศรษฐกิจเท่าไหร่?

Festival โดยรวมทั้งหมดมีขนาดเท่าไหร่ ไม่มีตัวเลขแน่ชัด แต่เฉพาะ Festival ที่เกี่ยวกับเทศกาลดนตรีอย่างเดียวมีมูลค่าถึง 2,483 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 91,181.97 ล้านบาท ในปี 2022  และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 22.89% จนสามารถ มีขนาดตลาดแตะ  8, 550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 313,977 ล้านบาท ในปี 2028

กรณีศึกษาของ Festival ชื่อดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และคนทั่วโลกต่างตั้งตารอมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Coachella Valley Music and Arts Festival หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “Coachella” โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนเมษายน ที่อารีนาไอด์ เมืองอินโด ในประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลนี้เปรียบเสมือนเป็นสถานที่นัดพบของคนรักดนตรีและคนที่ชื่นชอบงานศิลปะทั่วโลก นอกจากภายในงานจะมีนักดนตรี ศิลปิน และผู้สร้างงานศิลปะต่าง ๆ มาแสดงความสามารถของพวกเขาแล้ว ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกก็ยังจัดเต็มกับแฟชั่นหลากหลายสไตล์และหลงไหลไปกับบรรยากาศอันคึกคักของงานเทศกาล เรียกได้ว่า Coachella ไม่เพียงแค่เป็นเทศกาลงานดนตรีและศิลปะ แต่ยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและมีความหลากหลายจากเทศกาลดนตรีอื่น ภายในงานยังมีตลาดของสินค้าศิลปะและชุดยืมใส่ที่สร้างมาโดยเฉพาะเพื่องานนี้ และมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สร้างความเร้าใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกใจที่ Coachella ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่สำคัญที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อวงการดนตรีและวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง

กรณีศึกษาของ Festival ในประเทศที่ประสบความสำเร็จ

อีกตัวอย่างเทศกาลในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามก็คือ S2O Songkran Music Festival งานเทศกาลดนตรีและการเล่นสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทยและไกลถึงระดับโลก จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกสนานจากดนตรี EDM ตั้งแต่สากลไปจนถึงศิลปินท้องถิ่น มาประกอบกับการใช้น้ำเป็นตัวสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนาน โดยมีการใช้เอฟเฟกต์แสงสีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ งานนี้มีที่จัดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศไทย แต่สถานที่ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ งาน S2O Festival ยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักดนตรีและผู้สนใจดนตรี EDM ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นเทศกาลสร้างรายได้มหาศาลและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเชิญชวนศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกมาร่วมแสดง บรรยากาศในงานจะเน้นไปที่ความสนุกสนานจากเสียงเพลงและประสบการณ์การเล่นน้ำที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลนี้ ได้รู้สึกเพลิดเพลินและจดจำความรู้สึกนี้ไปอีกนาน

 

โดยรวมแล้ว Festivalization เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้คนในกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมท้องถิ่นไปพร้อมกัน

 

ผู้เขียน:

วทาชิดา จิรวัฒน์นิมิต

พลวัฒน์ จูเจริญ

 

 

RECOMMEND

10 Digital Marketing Trends 2026: การตลาดไทย
read more
05.12.2025 753

10 Digital Marketing Trends 2026: การตลาดไทย

ตลาดดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในประเทศไทยปี 2026 กำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยี AI พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และความคาดหวังด้านความรวดเร็วและความเป็นส่วนตัวที่สูงขึ้น ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 65.4 ล้านคน (91% ของประชากร) และผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 56.6 ล้านคน (79.1% ของประชากร) โดยค่าใช้จ่ายโฆษณาดิจิทัลคาดว่าจะแตะ 34.5 พันล้านบาท (+10% YoY)​ บมความนี้สรุป 10 เทรนด์หลักที่นักการตลาดไทยต้องเข้าใจและปรับตัวให้ทันในปี 2026 ตั้งแต่การใช้ AI แบบ Agentic, การตลาดผ่าน Social Commerce, ไปจนถึงความสำคัญของ Sustainability และ Omnichannel Experience โดยแต่ละเทรนด์จะมีผลกระทบโดยตรงต่อกลยุทธ์การตลาดและการลงทุนของธุรกิจไทยในปีหน้า 1. Agentic AI Marketing: จาก Generative AI สู่ AI ผู้ช่วยที่แท้จริง ปี 2026 เป็นปีที่ AI จะก้าวจากเครื่องมือสร้างคอนเทนต์ (Generative AI) ไปสู่ “Agentic AI” ที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างอัตโนมัติและชาญฉลาด AI ในปี 2026 จะไม่ใช่แค่ตอบคำถามหรือสร้างภาพ แต่จะสามารถวางแผนแคมเปญ วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ปรับกลยุทธ์แบบเรียลไทม์ และดำเนินการตั […]

NEO Luxury Trend
read more
02.12.2025 313

NEO Luxury Trend
ความหรูยุคใหม่ไม่ใช่แค่สิ่งของ
แต่คือประสบการณ์

ความหรูยุคใหม่ไม่ใช่ “ของ” แต่คือ “ประสบการณ์ คุณค่า และความหมาย” โลกของ Luxury กำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในปี 2025 ไม่ได้ถูกนิยามด้วยโลโก้หรือสัญลักษณ์สถานะอีกต่อไป แต่สะท้อนถึงความ เข้าใจตัวตน คุณค่าชีวิต และความตั้งใจในการเลือกบริโภค (Intentional Consumption) มากกว่าที่เคย ผู้บริโภคกลุ่ม Luxury โดยเฉพาะ Millennials และ Gen Z ไม่ได้มองความหรูในฐานะการแสดงความมั่งคั่ง แต่มองว่า Luxury คือ “คุณภาพของชีวิต” และ “ประสบการณ์ที่มีความหมาย” ที่พวกเขาเลือกลงทุนอย่างตั้งใจ ทำให้เกิดแนวคิด NEO Luxury – New Luxury Paradigm ที่ผสมผสานความยั่งยืน เทคโนโลยี ประสบการณ์เฉพาะบุคคล และหัตถศิลป์เข้าด้วยกัน บทความนี้จะพาไปสำรวจ 5 หลักการสำคัญที่กำลังกำหนดความหมายใหม่ของ Luxury ในปี 2025 1. Quiet Luxury: ความหรูหราแบบเงียบ ๆ ที่ซ่อนความเข้าใจลึกซึ้งในคุณภาพ Quiet Luxury กลายเป็นตัวแทนของความหรูยุคนี้อย่างแท้จริง เพราะผู้บริโภคไม่ได้ต้องการประกาศความร่ำรวย แต่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพสูง ใช้งานได้นาน และบ่งบอกตัวตนกับคนที่ “เข้าใจจริง” ลักษณะเด่นของ Quiet Luxury คุณภาพเหนือปริมาณ: เลือกสินค้าชิ้นสำคัญแทนกา […]

read more
19.11.2025 749

ความมืดเริ่มเป็นความงามใหม่

สำรวจ ‘ความมืด’ ในฐานะเฉดใหม่ของการออกแบบโลกประสบการณ์ ในอดีต “ความมืด” มักถูกผูกกับภาพของความกลัว, ภัยอันตราย หรือสิ่งที่เรามองไม่เห็น แต่ในยุคที่ผู้คนเริ่มโหยหาความสงบ พื้นที่ปลอดภัยทางใจ และประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากชีวิตประจำวัน “ความมืด” กำลังถูกตีความใหม่ให้กลายเป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมและทางธุรกิจที่ทรงพลัง กรอบคิดว่าด้วยการใช้ความมืดเป็นแกนกลางในการออกแบบประสบการณ์และรูปแบบธุรกิจ (Dark Experience) Dark Experience คือแนวคิดของธุรกิจที่ใช้ “ความมืด” เป็นหัวใจของการออกแบบประสบการณ์ ไม่ใช่เพื่อทำให้ผู้คนหวาดกลัว แต่เพื่อ “มองเห็น” สิ่งที่สำคัญกว่าเดิม ทั้งตัวเอง ธรรมชาติ และเรื่องราวที่เคยถูกกลบอยู่ในเงามืดของสังคม สาระสำคัญของ Dark Experience Business คือการใช้ความมืดเป็น “เครื่องมือในการออกแบบประสบการณ์” แทนที่จะใช้แสงและสิ่งเร้าเข้มข้นแบบที่ธุรกิจยุคก่อนมักใช้ดึงความสนใจผู้บริโภค สังคมปัจจุบันกำลังเผชิญกับปัญหา Overstimulation อย่างหนัก ทั้งจากแสงไฟ เมือง 24 ชั่วโมง และหน้าจอที่อยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา ทำให้สมองแทบไม่เคยได้พักจากการประมวลผล สิ่งต่างๆ เหล่านี้สะสมเป็นความล้าโดยไม่รู้ตัว […]

read more
21.11.2025 656

7 Key Economic Trends จาก The Standard Economic Forum 2025

งาน The Standard Economic Forum 2025 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5–7 พฤศจิกายน 2568 ในธีม “Thailand’s Next Frontier” รวบรวมผู้นำระดับโลก นักเศรษฐศาสตร์ และผู้กำหนดนโยบายกว่า 100 คน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจไทย ภายในงานมีการเน้น 3 ความท้าทายหลัก (3D Challenges) ก่อนเข้าสู่เทรนด์เฉพาะทาง ได้แก่ 3D Challenges ก่อนที่จะเจาะลึกในเทรนด์เฉพาะ มาทำความเข้าใจภาพรวมที่กว้างขึ้นก่อน ผู้นำธุรกิจไทยได้ระบุถึง “3 ความท้าทาย Digitalization (การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล) เทคโนโลยีไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นรากฐานของการแข่งขัน เศรษฐกิจดิจิทัลมีสัดส่วนคิดเป็น 15.5% ของ GDP โลกแล้ว โดย 70% ของมูลค่าใหม่ทั่วโลกคาดว่าจะถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในทศวรรษหน้า Deglobalization (การทวนกระแสโลกาภิวัตน์)  โลกกำลังแตกออกเป็นส่วนๆ จากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ จีน และพันธมิตร ไทยต้องวางตำแหน่งตัวเองใน “จุดยืนที่เป็นกลางทางภูมิรัฐศาสตร์” (Geopolitical Neutral Position) และ “ผู้สร้างสมดุลอย่างสร้างสรรค์” (Creative Balancer) เพื่อใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ […]

read more
03.11.2025 785

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง