Baramizi Lab logo

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Event อยู่รอบตัวเรา

เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเข้าร่วม “อีเวนต์” (Event) ในโอกาสต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา ปาร์ตี้ คอนเสิร์ต หรือ งานแข่งขันกีฬา ซึ่งโดยนิยามอีเวนต์คือ กิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาจเป็นการพบปะสังสรรค์ การประชุม การแสดงดนตรี การแข่งขันกีฬา การเปิดตัวสินค้า หรืองานเฉลิมฉลองที่มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า อีเวนต์สามารถจัดขึ้นได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ และอาจมีผู้เข้าร่วมตั้งแต่กลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงหลายพันคน ขึ้นอยู่กับลักษณะและขอบเขตของงานนั้น ๆ

Festivalization คืออะไร? 

อย่างไรก็ตามด้วยรูปแบบการจัดอีเวนต์ที่หลากหลาย มีแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจคือ “Festivalization” ซึ่งโดยนิยามคือกระบวนการหรือแนวโน้มในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบของเทศกาล เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมในลักษณะของเทศกาลมักมีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และมักเกี่ยวข้องกับความบันเทิง วัฒนธรรม หรือประเพณี Festivalization มีลักษณะเด่นที่สำคัญ เช่น:

  1. การดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน: งานเทศกาลมักมีองค์ประกอบที่ดึงดูดใจ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงศิลปะ การจัดแสดงสินค้า หรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้เข้าชม ทำให้งานเทศกาลเป็นที่นิยมและมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
  2. ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณี: การจัดงานเทศกาลเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอและส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
  3. กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น: งานเทศกาลมักมีผลกระทบทางเศรษฐกิจในทางบวก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การขายสินค้าและบริการ และการสร้างงานชั่วคราวให้กับชุมชน
  4. การสร้างภาพลักษณ์: การจัดงานเทศกาลสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดงาน ทำให้ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สิ่งที่ทำให้ Festival แตกต่างจาก Event ทั่วไปคือ

  • ความหลากหลายของกิจกรรม: Festival มักมีการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภทในงานเดียวกัน ในขณะที่Event อาจมีวัตถุประสงค์เฉพาะและมีกิจกรรมหลักเพียงหนึ่งหรือสองอย่าง
  • ระยะเวลา: Festival มักมีระยะเวลานานกว่า Event
  • วัตถุประสงค์: Festival มักเน้นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมวัฒนธรรมหรือประเพณี ในขณะที่ Event อาจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้จัดงาน
  • ขอบเขตและผู้เข้าร่วม: Festival มักดึงดูดผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขอบเขตที่กว้างกว่า Event ทั่วไป

Festival ขนาดเศรษฐกิจเท่าไหร่?

Festival โดยรวมทั้งหมดมีขนาดเท่าไหร่ ไม่มีตัวเลขแน่ชัด แต่เฉพาะ Festival ที่เกี่ยวกับเทศกาลดนตรีอย่างเดียวมีมูลค่าถึง 2,483 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 91,181.97 ล้านบาท ในปี 2022  และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 22.89% จนสามารถ มีขนาดตลาดแตะ  8, 550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 313,977 ล้านบาท ในปี 2028

กรณีศึกษาของ Festival ชื่อดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และคนทั่วโลกต่างตั้งตารอมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Coachella Valley Music and Arts Festival หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “Coachella” โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนเมษายน ที่อารีนาไอด์ เมืองอินโด ในประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลนี้เปรียบเสมือนเป็นสถานที่นัดพบของคนรักดนตรีและคนที่ชื่นชอบงานศิลปะทั่วโลก นอกจากภายในงานจะมีนักดนตรี ศิลปิน และผู้สร้างงานศิลปะต่าง ๆ มาแสดงความสามารถของพวกเขาแล้ว ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกก็ยังจัดเต็มกับแฟชั่นหลากหลายสไตล์และหลงไหลไปกับบรรยากาศอันคึกคักของงานเทศกาล เรียกได้ว่า Coachella ไม่เพียงแค่เป็นเทศกาลงานดนตรีและศิลปะ แต่ยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและมีความหลากหลายจากเทศกาลดนตรีอื่น ภายในงานยังมีตลาดของสินค้าศิลปะและชุดยืมใส่ที่สร้างมาโดยเฉพาะเพื่องานนี้ และมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สร้างความเร้าใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกใจที่ Coachella ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่สำคัญที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อวงการดนตรีและวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง

กรณีศึกษาของ Festival ในประเทศที่ประสบความสำเร็จ

อีกตัวอย่างเทศกาลในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามก็คือ S2O Songkran Music Festival งานเทศกาลดนตรีและการเล่นสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทยและไกลถึงระดับโลก จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกสนานจากดนตรี EDM ตั้งแต่สากลไปจนถึงศิลปินท้องถิ่น มาประกอบกับการใช้น้ำเป็นตัวสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนาน โดยมีการใช้เอฟเฟกต์แสงสีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ งานนี้มีที่จัดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศไทย แต่สถานที่ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ งาน S2O Festival ยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักดนตรีและผู้สนใจดนตรี EDM ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นเทศกาลสร้างรายได้มหาศาลและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเชิญชวนศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกมาร่วมแสดง บรรยากาศในงานจะเน้นไปที่ความสนุกสนานจากเสียงเพลงและประสบการณ์การเล่นน้ำที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลนี้ ได้รู้สึกเพลิดเพลินและจดจำความรู้สึกนี้ไปอีกนาน

 

โดยรวมแล้ว Festivalization เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้คนในกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมท้องถิ่นไปพร้อมกัน

 

ผู้เขียน:

วทาชิดา จิรวัฒน์นิมิต

พลวัฒน์ จูเจริญ

 

 

RECOMMEND

read more
08.10.2025 60

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

สรุปวิเคราะห์ T-Beauty Trend ในปี 2025 ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเฉพาะตัวของผ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 322

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 201

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 195

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

read more
01.10.2025 647

Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?   กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก” สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง  ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง  อ่านบทความ Brand Future Scenario […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง