Baramizi Lab logo

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Festivalization เปลี่ยนงานอีเวนต์ธรรมดาให้เป็นเฟสติวัล

Event อยู่รอบตัวเรา

เชื่อว่าผู้อ่านทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับการเข้าร่วม “อีเวนต์” (Event) ในโอกาสต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา ปาร์ตี้ คอนเสิร์ต หรือ งานแข่งขันกีฬา ซึ่งโดยนิยามอีเวนต์คือ กิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่จัดขึ้นเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ต่าง ๆ อาจเป็นการพบปะสังสรรค์ การประชุม การแสดงดนตรี การแข่งขันกีฬา การเปิดตัวสินค้า หรืองานเฉลิมฉลองที่มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้า อีเวนต์สามารถจัดขึ้นได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ และอาจมีผู้เข้าร่วมตั้งแต่กลุ่มเล็ก ๆ ไปจนถึงหลายพันคน ขึ้นอยู่กับลักษณะและขอบเขตของงานนั้น ๆ

Festivalization คืออะไร? 

อย่างไรก็ตามด้วยรูปแบบการจัดอีเวนต์ที่หลากหลาย มีแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจคือ “Festivalization” ซึ่งโดยนิยามคือกระบวนการหรือแนวโน้มในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในรูปแบบของเทศกาล เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมในลักษณะของเทศกาลมักมีลักษณะพิเศษที่น่าสนใจ ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และมักเกี่ยวข้องกับความบันเทิง วัฒนธรรม หรือประเพณี Festivalization มีลักษณะเด่นที่สำคัญ เช่น:

  1. การดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน: งานเทศกาลมักมีองค์ประกอบที่ดึงดูดใจ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงศิลปะ การจัดแสดงสินค้า หรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้เข้าชม ทำให้งานเทศกาลเป็นที่นิยมและมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
  2. ส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณี: การจัดงานเทศกาลเป็นโอกาสที่ดีในการนำเสนอและส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นหรือประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน
  3. กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น: งานเทศกาลมักมีผลกระทบทางเศรษฐกิจในทางบวก ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การขายสินค้าและบริการ และการสร้างงานชั่วคราวให้กับชุมชน
  4. การสร้างภาพลักษณ์: การจัดงานเทศกาลสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถานที่หรือองค์กรที่จัดงาน ทำให้ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

สิ่งที่ทำให้ Festival แตกต่างจาก Event ทั่วไปคือ

  • ความหลากหลายของกิจกรรม: Festival มักมีการจัดกิจกรรมหลากหลายประเภทในงานเดียวกัน ในขณะที่Event อาจมีวัตถุประสงค์เฉพาะและมีกิจกรรมหลักเพียงหนึ่งหรือสองอย่าง
  • ระยะเวลา: Festival มักมีระยะเวลานานกว่า Event
  • วัตถุประสงค์: Festival มักเน้นการเฉลิมฉลองและส่งเสริมวัฒนธรรมหรือประเพณี ในขณะที่ Event อาจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้จัดงาน
  • ขอบเขตและผู้เข้าร่วม: Festival มักดึงดูดผู้เข้าร่วมจำนวนมากและมีขอบเขตที่กว้างกว่า Event ทั่วไป

Festival ขนาดเศรษฐกิจเท่าไหร่?

Festival โดยรวมทั้งหมดมีขนาดเท่าไหร่ ไม่มีตัวเลขแน่ชัด แต่เฉพาะ Festival ที่เกี่ยวกับเทศกาลดนตรีอย่างเดียวมีมูลค่าถึง 2,483 ล้านเหรียญสหรัฐ  หรือ 91,181.97 ล้านบาท ในปี 2022  และคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 22.89% จนสามารถ มีขนาดตลาดแตะ  8, 550 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 313,977 ล้านบาท ในปี 2028

กรณีศึกษาของ Festival ชื่อดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ

หนึ่งในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลก และคนทั่วโลกต่างตั้งตารอมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น Coachella Valley Music and Arts Festival หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “Coachella” โดยจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนเมษายน ที่อารีนาไอด์ เมืองอินโด ในประเทศสหรัฐอเมริกา เทศกาลนี้เปรียบเสมือนเป็นสถานที่นัดพบของคนรักดนตรีและคนที่ชื่นชอบงานศิลปะทั่วโลก นอกจากภายในงานจะมีนักดนตรี ศิลปิน และผู้สร้างงานศิลปะต่าง ๆ มาแสดงความสามารถของพวกเขาแล้ว ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกก็ยังจัดเต็มกับแฟชั่นหลากหลายสไตล์และหลงไหลไปกับบรรยากาศอันคึกคักของงานเทศกาล เรียกได้ว่า Coachella ไม่เพียงแค่เป็นเทศกาลงานดนตรีและศิลปะ แต่ยังเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่างและมีความหลากหลายจากเทศกาลดนตรีอื่น ภายในงานยังมีตลาดของสินค้าศิลปะและชุดยืมใส่ที่สร้างมาโดยเฉพาะเพื่องานนี้ และมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่สร้างความเร้าใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ จึงไม่แปลกใจที่ Coachella ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่สำคัญที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อวงการดนตรีและวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง

กรณีศึกษาของ Festival ในประเทศที่ประสบความสำเร็จ

อีกตัวอย่างเทศกาลในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามก็คือ S2O Songkran Music Festival งานเทศกาลดนตรีและการเล่นสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทยและไกลถึงระดับโลก จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความสนุกสนานจากดนตรี EDM ตั้งแต่สากลไปจนถึงศิลปินท้องถิ่น มาประกอบกับการใช้น้ำเป็นตัวสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนาน โดยมีการใช้เอฟเฟกต์แสงสีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ งานนี้มีที่จัดขึ้นในหลายพื้นที่ในประเทศไทย แต่สถานที่ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ สนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน ในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ งาน S2O Festival ยังเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักดนตรีและผู้สนใจดนตรี EDM ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เป็นเทศกาลสร้างรายได้มหาศาลและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเชิญชวนศิลปินชื่อดังจากทั่วโลกมาร่วมแสดง บรรยากาศในงานจะเน้นไปที่ความสนุกสนานจากเสียงเพลงและประสบการณ์การเล่นน้ำที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลนี้ ได้รู้สึกเพลิดเพลินและจดจำความรู้สึกนี้ไปอีกนาน

 

โดยรวมแล้ว Festivalization เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความสนใจและการมีส่วนร่วมของผู้คนในกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมกับส่งเสริมเศรษฐกิจและวัฒนธรรมท้องถิ่นไปพร้อมกัน

 

ผู้เขียน:

วทาชิดา จิรวัฒน์นิมิต

พลวัฒน์ จูเจริญ

 

 

RECOMMEND

read more
25.11.2024 3

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

read more
29.10.2024 96

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 75

INNOVATION UPDATE

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 178

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

read more
30.09.2024 253

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง