Baramizi Lab logo

ระดับความสุขของคนทั้งโลก โดย Gallup World Poll

ระดับความสุขของคนทั้งโลก โดย Gallup World Poll

 

Gallup World Poll ได้มีการสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามประมาณ 1,000 คนในเกือบทุกประเทศในประเด็นต่างๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการประเมินชีวิตปัจจุบันในระดับตั้งแต่ 0-10 โดยรายงานความสุขโลกจะเฉลี่ยคะแนนจากการประเมินชีวิตต่อประเทศในช่วงระยะเวลาสามปี (ปี 2564-2566)

ประเทศที่มีความสุขที่สุด 3 อันดับแรก นำโดยประเทศฟินแลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์ ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักนับตั้งแต่การสำรวจในปี 2023 ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ในอันดับสุดท้ายของคะแนน มีความสุขต่ำที่สุดจากระดับ 1.7 และเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ติด 10 อันดับแรกของประเทศที่มีค่าเฉลี่ยความสุขน้อยที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศในแอฟริกา

ทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาเหนือ

ประเทศคอสตาริกาอยู่ในอันดับที่ 12 เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง โดยเอาชนะแคนาดาด้วยคะแนน 0.1 หรือสามอันดับ

รายงานดังกล่าวเน้นย้ำถึงปรากฏการณ์ที่น่าสนใจสำหรับสองประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วมากที่สุดในภูมิภาค ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (อันดับที่ 23) และแคนาดา (อันดับที่ 15) ซึ่งผู้สูงวัยมีความสุขมากกว่าคนหนุ่มสาวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นรูปแบบที่เห็นได้ในยุโรปนอร์ดิกเช่นกัน

สาธารณรัฐโดมินิกันยังคงเป็นประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในภูมิภาค แต่ก็น่าสังเกตว่ายังคงมีความสุขมากกว่าประเทศอื่นๆ ในชุดข้อมูลมากกว่าครึ่งหนึ่ง

ทวีปอเมริกาใต้

ประเทศอุรุกวัยอยู่ในอันดับที่ 26 ซึ่งเป็นผู้นำประเทศที่มีความสุขที่สุดในอเมริกาใต้และอยู่ในอันดับที่ 5 ที่มีความสุขที่สุดในทวีปอเมริกา ในขณะที่ประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 79 เป็นประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุดในอเมริกาใต้ แม้ว่าจะไต่ขึ้นมามากกว่า 29 อันดับในสองฉบับล่าสุดก็ตาม

ทวีปยุโรป

นอกเหนือจากการจัดอันดับความสุขอันดับต้นๆ ของประเทศในยุโรปขนาดเล็กที่ร่ำรวยแล้ว รายงานยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าทวีปนี้กำลังมองเห็นการบรรจบกันของระดับความสุขระหว่างยุโรปกลางและตะวันออกและยุโรปตะวันตก ซึ่งเป็นช่วงที่ยุโรปตะวันตกมีความสุขมากขึ้นในทศวรรษก่อนๆ

ประเทศยูเครนซึ่งขณะนี้ใช้เวลาสองปีเต็มในการต่อสู้กับการรุกรานของประเทศรัสเซีย จึงทำให้กลายเป็นประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุดในยุโรป โดยอยู่ในอันดับที่ 105 

ทวีป ตะวันออกกลางและเอเชียกลาง

ในตะวันออกกลางและเอเชียกลาง ประเทศอิสราเอลอยู่ในอันดับที่ 5 เป็นผู้นำระดับความสุขของภูมิภาคโดยตำแหน่งลดลงหนึ่งอันดับนับตั้งแต่ปี 2023

รายงานตั้งข้อสังเกตว่าการสำรวจของ Gallup ในอิสราเอลเกิดขึ้นหลังวันที่ 7 ตุลาคม ก่อนสงครามจะตามมา ดังนั้นการประเมินชีวิตจึงลดลง 0.9 ในปีนี้ ซึ่งมีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ส่งผลต่อคะแนนรวมสุดท้าย อย่างไรก็ตาม การสำรวจในประเทศปาเลสไตน์ (อันดับที่ 103 ของโลก) เกิดขึ้นเมื่อต้นปีก่อนวันที่ 7 ตุลาคม

ในเอเชียกลาง ความสุขของคนในประเทศอัฟกานิสถานไม่เพียงแต่วัดได้ต่ำที่สุดในโลกเท่านั้น แต่คะแนนยังลดลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเรียกได้ว่าแย่ที่สุดในบรรดาประเทศทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกัน

ทวีปเอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย

ขณะเดียวกันประเทศโซนเอเชียใต้และตะวันออก ประเทศสิงคโปร์ (อันดับที่ 30) และไต้หวัน (อันดับที่ 31) แซงหน้าประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างประเทศจีน (อันดับที่ 60) ญี่ปุ่น (อันดับที่ 51) และอินเดีย (อันดับที่ 126) ในเรื่องระดับความสุขของคนในประเทศ

โดยประเทศไทยนั้นได้ค่าเฉลี่ยความสุขอยู่ที่ 6.0 (อันดับที่ 58) เท่ากับประเทศเพื่อนบ้านบางส่วนอย่างประเทศมาเลเซีย เวียดนามและฟิลิปปินส์ ทั้งยังสูงเป็นอันดับที่ 9 หากวัดกันแค่ภายในทวีปเอเชียเท่านั้น 

แถบโอเชียเนียนั้น ประเทศออสเตรเลีย (อันดับที่ 10) และนิวซีแลนด์ (อันดับที่ 11) การกระจายความสุขสะท้อนให้เห็นถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา และกลุ่มนอร์ดิก โดยที่ผู้สูงวัยมีความสุขมากกว่าคนหนุ่มสาวเป็นอย่างมาก

ทวีปแอฟริกา

ทวีปแอฟริกาที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คิดเป็น 9 ประเทศจาก 10 ประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในโลก โดยหลายประเทศกระจุกตัวอยู่รอบเกรตเลกส์ของแอฟริกา ประเทศเลโซโทเป็นประเทศที่ไม่มีความสุขที่สุดในแอฟริกาและแย่ที่สุดเป็นอันดับสาม ผู้อยู่อาศัยในประเทศนี้มักอพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างแอฟริกาใต้ ทั้งเพื่อค้นหาโอกาสและหลบหนีความไม่มั่นคงทางอาหารอย่างต่อเนื่องจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

ในทางกลับกัน ประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในแอฟริกา ได้เห็นการฟื้นตัวของเสถียรภาพทางการเมืองเมื่อเร็วๆ นี้ สงครามกลางเมืองครั้งที่สองของประเทศสิ้นสุดลงในปี 2563 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ 3 ฝ่ายปกครองหลักได้ตกลงร่วมกันเกี่ยวกับกรอบการทำงานสำหรับรัฐบาลที่เป็นเอกภาพ

ภาพ : Visual Capitalist

ที่มา : Gallup World Poll

เรียบเรียง : จินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

 

RECOMMEND

Future of Cheese
read more
03.07.2025 65

Future of Cheese: ถอดรหัสกระแสอาหารโลกผ่านมุมมองชีส

ขนาดตลาดชีสโลกและไทย: โอกาสเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม ตลาดชีสโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 93.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตด้วยอัตรา CAGR 5.08% จากปี 2025-2033 เพื่อไปสู่มูลค่า 153.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2033 ในขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตไปสู่ 210.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 Global cheese market size projections showing steady growth from 2024 to 2030, with various forecasting models สำหรับตลาดไทย ชีสกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 2,146.5 ล้านบาทในปี 2563 เติบโตเป็น 4,924.1 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 7.6% ในปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้สะท้อนอัตรา CAGR 23.07% ระหว่างปี 2020-2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของชีสในตลาดไทย Thai cheese market showing dramatic growth from 2020 to 2024, with market value more than doubling สาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์ชีส 1. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย การเติบโตของเทรนด์ชีสได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok ที่มี hashtag #cottagecheese ได้รับการดูมากกว่า 500 […]

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)
read more
02.07.2025 56

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น 1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10% ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20% 2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิด […]

ชาไทยไม่ใส่สี
read more
25.06.2025 150

เทรนด์ชาไทยไม่ใส่สี: การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

แบรนด์ชั้นนำหลายแห่งประกาศผลิตชาไทยที่ไม่ใส่สี Sunset Yellow FCF ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยดั้งเดิมมีสีส้มสดใส เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนำ คาเฟ่ อเมซอน นำหน้าเปิดขาย คาเฟ่ อเมซอน ได้ประกาศตัวเป็น “เจ้าแรก” ที่ขายชาไทยไม่ใส่สี โดยเริ่มขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2025 ภายใต้ชื่อ “Premium Thai Tea” ซึ่งคัดสรรใบชาอัสสัมคุณภาพดีจากจังหวัดน่าน ผ่านการเบลนด์สูตรพิเศษโดย Tea Master ให้รสชาติโทนวานิลลาหอมละมุน และหวานนุ่มแบบคาราเมลไลซ์ จำหน่ายในราคา 60 บาท ชาตรามือ เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ชาตรามือ แบรนด์ชาไทยเก่าแก่กว่า 80 ปี เตรียมวางจำหน่าย “ชาไทยไม่ใส่สี” ภายในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยใช้สูตรดั้งเดิมที่ตัดสีสังเคราะห์ Sunset Yellow ออกทั้งหมด พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ “ชาไทยสีธรรมชาติ” ในไตรมาส 3 ซึ่งใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติ เช่น แครอท ในการแต่งเติมสี เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง ปัญหาของสี Sunset Yellow FCF สี Sunset Yellow FCF เป็นสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยมีสีส้มสดใส อย่างไรก็ตาม สารนี้ถูกห้ามใช้หรือควบคุมการใช้ในหลายประเท […]

เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ 2025
read more
20.06.2025 567

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025: โอกาสและความท้าทายที่ต้องรู้

แม้เศรษฐกิจไทยในปี 2025 จะมีสัญญาณการฟื้นตัวบางส่วน แต่ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังเผชิญกับแรงกดดันจากหลายด้าน ทั้งความผันผวนของดีมานด์–ซัพพลายในแต่ละเซกเมนต์ และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็ว อย่างไรก็ตาม โครงการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวจากภาครัฐได้ช่วยประคองตลาดในบางพื้นที่ให้ค่อย ๆ ฟื้นตัว ยอดพรีเซลของ 10 บริษัทอสังหาฯ ชั้นนำในช่วงต้นปี 2025 อยู่ที่ 59,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับปีก่อนหน้า (YoY) และ 7% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) โดย โครงการคอนโดมิเนียม เป็นกลุ่มที่ผลักดันยอดขายได้มากที่สุด มูลค่ารวมกว่า 28,000 ล้านบาท เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ที่ต้องรู้ในปี 2025 1. Digital Transformation & PropTech จากการวิเคราะห์และบริหารจัดการด้วยข้อมูลเรียลไทม์ ไปจนถึงการใช้ AI และ Big Data เพื่อคาดการณ์ความต้องการ — PropTech กลายเป็นเครื่องมือหลักในการแข่งขันและลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น 2. Smart Home Living ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว และกำลังเป็น มาตรฐานใหม่ของที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงบน โดยบริษัทไทยชั้นนำอย่าง แสนสิริ อนันดา และเอพี ต่างนำระบบอัจฉริยะเข้ามาในโครงการ 3. Green Bu […]

Future Lab Research
read more
19.06.2025 837

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้ …แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทค […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง