Baramizi Lab logo

Megatrend and Key Impact on 2030

Megatrend and Key Impact on 2030

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มี Mega Trends ในระดับโลกหลายเรื่องที่จะส่งผลต่อแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจและผู้บริโภค การทำความเข้าใจภาพใหญ่เหล่านี้ จึงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อไม่ให้เราถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
จากการวิเคราะห์ด้วยแนวทาง STEEP Framework (Social, Technological, Economic, Environmental and Political เพื่อวิเคราะห์แรงขับในระดับโลกจนสามารถแบ่งประเด็นที่น่าสนใจออกได้เป็น 4 ประเด็น ได้แก่ Sociology Shift, Environment Pressure, Technology Breakthrough & Development และ Shifting Power (Geological & Economic) ทั้งหมดนี้เป็น Forces ที่สำคัญต่อการเกิด Impacts ในด้านต่างๆ ทั้งในเชิงธุรกิจ, เศรษฐกิจ (Economic) และความคาดหวัง ความต้องการของผู้คนในอนาคต แต่ละประเด็นมีเรื่องที่น่าสนใจดังนี้

1. Sociology Shift

Workforce Challenge : ความจำเป็นในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของกำลังคนและความต้องการทักษะ
Health and Food Challenges : ความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพและโภชนาการ
Dynamic Population : ข้อมูลประชากรที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงประชากรสูงวัยและโครงสร้างครอบครัวที่เปลี่ยนแปลง
Migration : การโยกย้ายที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการเมือง
Megacities : การเติบโตของศูนย์กลางเมืองขนาดใหญ่และความท้าทายด้านโครงสร้างพื้นฐาน
Quality of Life Development : ความพยายามในการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ที่ดี
Consumerism (Energy Demand) : ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นซึ่งขับเคลื่อนโดยพฤติกรรมของผู้บริโภค

2. Environment Pressure

Pollution : ปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเกิดขึ้นใหม่
Loss of Biodiversity : ความหลากหลายทางชีวภาพที่ลดลงและผลกระทบต่อระบบนิเวศ
GHG Emissions : การจัดการและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
Climate Relate Disasters : ความถี่และความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศเพิ่มขึ้น
Pandemic : การเตรียมพร้อมและการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพทั่วโลก
Land use Change : การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ที่ดินที่ส่งผลต่อระบบนิเวศและการเกษตร
Resource Scarcity : การขาดแคลนทรัพยากรที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต
.

3. Shifting Power (Geological & Economic)

Multipolarity / Multilateralism / Fragmentation : โลกการเมืองหลายขั้ว นโยบายการตกลงร่วมกันจากหลายฝ่าย และสังคมที่แยกย่อย
Cultural Convergence : การผสมผสานและการปะทะกันของวัฒนธรรมในโลกยุคโลกาภิวัตน์
Economic Volatility : ความไม่แน่นอนและความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น
Economic Inequity : ความแตกต่างด้านความมั่งคั่งและโอกาสทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น
Changing Governance : วิวัฒนาการของการปกครองและโครงสร้างทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป
Rising Ethnonationalism : ความรู้สึกชาตินิยมที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบต่อความร่วมมือระดับโลก
.

4. Technology Breakthroughs & Development

Shifting Business Industries : การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการมุ่งเน้นของภาคธุรกิจ
Leverage Humanity Living (10 Dimensions) : นวัตกรรมที่มุ่งพัฒนาชีวิตมนุษย์ในด้านต่างๆ
Digital Power Concentration : การใช้พลังทางเทคโนโลยีที่อยู่ในมือของหน่วยงานเพียงไม่กี่แห่ง
Transformation of Education : การเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ๆ
Decentralized : การเปลี่ยนแปลงไปสู่ะระบบที่มีการกระจายอำนาจ
Digital Inequity : ความแตกแยกทางดิจิทัลและผลกระทบต่อความเท่าเทียมกัน

RECOMMEND

BaramiziLab_ResearchForBusiness
read more
09.12.2024 6

แนวคิดอนาคตของการเรียนรู้ภูมิปัญญา

INNOVATION UPDATE : School of Wisdom: ภูมิปัญญาที่ซับซ้อน สอนกันได้หรือไม่? อนาคตที่ปัญญาประดิษฐ์ และระบบอัตโนมัติมีความก้าวหน้ามากขึ้น คาดว่างานหลายล้านตำแหน่ง โดยเฉพาะงานด้านการบริหาร จะหายไปภายในปี 2027 ภาระงานที่ใช้การทำซ้ำหรือใช้ข้อมูล จะถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ แล้วสิ่งใดคืออาวุธของมนุษย์ในการต่อสู้กับตลาดเเรงงานที่มีคู่แข่งหน้าใหม่เหล่านี้ สิ่งนั่นคือ ภูมิปัญญา (Wisdom) ซึ่งแตกต่างจากความรู้ (Knowledge) หรือสติปัญญา (Intelligence) ภูมิปัญญาเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจทางจริยธรรม ความเห็นอกเห็นใจ และการตัดสินใจที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นทักษะที่ปัญญาประดิษฐ์เลียนแบบได้ยาก (หรืออาจได้ในอนาคตอันใกล้) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการนี้ แนวคิดของ “โรงเรียนแห่งภูมิปัญญา” จึงเกิดขึ้น การศึกษาที่เน้นภูมิปัญญาจะปลูกฝังการใช้เหตุผลทางจริยธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม และสติปัญญาทางอารมณ์ เพื่อเตรียมนักเรียนให้เผชิญกับความท้าทายในโลกแห่งความเป็นจริงด้วยความเข้าใจ และความยืดหยุ่น การนำเครื่องมือดิจิทัล เช่น การจำลองด้วย AI, VR มาใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์เสมือนจริงในสถานการณ […]

read more
25.11.2024 36

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

read more
29.10.2024 134

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 96

เมื่อความฟิต เรากินได้

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 208

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง