Baramizi Lab logo

ตลาด Personalized Nutrition กับอัตราการเติบโต 10.78% ต่อปี

ตลาด Personalized Nutrition กับอัตราการเติบโต 10.78% ต่อปี

Personalized Nutrition หรือ โภชนาการส่วนบุคคล เป็นแนวทางใหม่ที่ปรับคำแนะนำด้านโภชนาการและการแทรกแซงให้เหมาะกับองค์ประกอบทางพันธุกรรม ไลฟ์สไตล์ ไมโครไบโอม และข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล โดยคำนึงถึงปัจจัยทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมเฉพาะตัวที่ส่งผลต่อสุขภาพและความสมบูรณ์แข็งแรงของแต่ละบุคคล ปัจจุบันตลาดโภชนาการส่วนบุคคลทั่วโลกกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยขับเคลื่อนด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีชีวภาพ ความตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มสุขภาพดิจิทัล จากการวิจัยตลาดของ Zion พบว่าขนาดตลาดโภชนาการส่วนบุคคลทั่วโลกมีมูลค่า 15,330 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 และคาดว่าจะเติบโตถึง 38,520 ล้านดอลลาร์ในปี 2032 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้นประมาณ 10.78% ตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2032

 

เมื่อมองไปยังอนาคต ธุรกิจด้านโภชนาการส่วนบุคคลมีแนวโน้มที่จะซับซ้อนยิ่งขึ้นด้วยการผสานรวมกับปัญญาประดิษฐ์และช่วยให้สามารถให้คำแนะนำด้านโภชนาการที่แม่นยำมากขึ้น ประโยชน์ของโภชนาการส่วนบุคคลนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะมอบผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่ดีขึ้น การป้องกันโรคและความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายของแต่ละบุคคลตอบสนองต่ออาหารประเภทต่างๆ อย่างไร ทว่าแนวทางดังกล่าวก็ยังมีความท้าทายอยู่บ้างจากความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ความเสี่ยงต่อข้อมูลที่อาจผิดพลาดและการเข้าถึงกลยุทธ์โภชนาการส่วนบุคคลสำหรับกลุ่มคนทั่วไป ในขณะที่สาขานี้ยังคงพัฒนาต่อไป การสร้างสมดุลระหว่างประโยชน์กับการพิจารณาทางจริยธรรมจะเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าโภชนาการเฉพาะบุคคลจะกลายเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าในการปรับปรุงสุขภาพของประชาชนในวงกว้างและเป็นหนึ่งในเทรนด์ Future Food ที่น่าจับตามอง

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

 

ที่มา

https://www.linkedin.com/pulse/personalized-nutrition-market-size-share-dynamics-trends-maria-howard-kor5f#:~:text=%F0%9D%90%8F%F0%9D%90%9E%F0%9D%90%AB%F0%9D%90%AC%F0%9D%90%A8%F0%9D%90%A7%F0%9D%90%9A%F0%9D%90%A5%F0%9D%90%A2%F0%9D%90%B3%F0%9D%90%9E%F0%9D%90%9D%20%F0%9D%90%8D%F0%9D%90%AE%F0%9D%90%AD%F0%9D%90%AB%F0%9D%90%A2%F0%9D%90%AD%F0%9D%90%A2%F0%9D%90%A8%F0%9D%90%A7%20%F0%9D%90%8C%F0%9D%90%9A%F0%9D%90%AB%F0%9D%90%A4%F0%9D%90%9E%F0%9D%90%AD%20%F0%9D%90%92%F0%9D%90%A2%F0%9D%90%B3%F0%9D%90%9E%20%2F%20%F0%9D%90%8D%F0%9D%90%AE%F0%9D%90%A6%F0%9D%90%9B%F0%9D%90%9E%F0%9D%90%AB%F0%9D%90%AC,10.78%25%20from%202024%20to%202032.

RECOMMEND

read more
29.10.2024 87

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 68

INNOVATION UPDATE

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 172

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

read more
30.09.2024 251

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 200

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง