Baramizi Lab logo

เทคโนโลยีการจับจ่ายแห่งอนาคต

เทคโนโลยีการจับจ่ายแห่งอนาคต

ในยุคสมัยที่การจับจ่ายใช้สอยไม่ได้มีเพียงการใช้เงินสด แต่เราสามารถซื้อสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งครอบคลุมวิธีการชำระเงินที่หลากหลายและสะดวกสบาย โดยใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล  ไม่ว่าจะเป็นการใช้มือถือในการชำระเงิน การชำระเงินแบบไร้สัมผัส การใช้คริปโตเคอร์เรนซี การชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันที่รวมบริการหลายอย่างในที่เดียว หรือการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ในการยืนยันตัวตน เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้การใช้จ่ายเงินของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแบ่งออกได้หลายประเภท

 

  • Buy now Pay later 

Buy now Pay later (BNPL) หรือ ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เป็นการซื้อสินค้าที่มีการแบ่งชำระเงินออกเป็นงวด ๆ เท่า ๆ กัน โดยงวดแรกเกิดขึ้น ณ วันทำการซื้อขาย และการชำระครั้งต่อไปจะถูกเรียกเก็บจากบัญชีธนาคารบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตของผู้ใช้บริการ จนกว่าจะชำระเต็มจำนวน ได้รับความนิยมเนื่องจากสะดวกเข้าถึงง่าย ไม่มีดอกเบี้ยหากชำระตามเงื่อนไขและมีโปรโมชั่นส่วนลดราคามากมาย

ตลาด BNPL ของทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตจาก 37.19 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 เป็น 167.58 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2575 โดยมี CAGR ที่ 20.7% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ นอกจากนี้ BNPL กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและวัยทำงานช่วงแรก เช่น ในสหรัฐอเมริกา, ยุโรป และออสเตรเลีย

  • Credit Card

คือเครื่องมือทางการเงินที่ออกโดยธนาคารหรือสถาบันการเงินที่อนุญาตให้ผู้ถือบัตรยืมเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือถอนเงินสดได้จนถึงวงเงินเครดิตที่กำหนด ผู้ถือบัตรจะต้องชำระเงินที่ยืมมาทั้งจำนวนหรือผ่อนชำระเป็นรายเดือน โดยจะมีการคิดดอกเบี้ยจากยอดคงค้างหากไม่ชำระเต็มจำนวน

ขนาดตลาดบัตรเครดิตทั่วโลกมีมูลค่า 489.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตจาก 521.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 เป็น 961.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 โดยเติบโตที่ CAGR ที่ 7.78% ในการคาดการณ์

  • Cryptocurrency 

Cryptocurrency เป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือเงินเสมือนประเภทหนึ่งที่ใช้การเข้ารหัสเพื่อความปลอดภัย ต่างจากสกุลเงินแบบดั้งเดิมที่ออกโดยรัฐบาล สกุลเงินดิจิทัลทำงานบนเทคโนโลยีที่เรียกว่าบล็อกเชน ซึ่งเป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจที่ดูแลโดยเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สามารถใช้จ่ายสินค้าที่รับสกุลเงินดิจิทัล อย่างเช่น Bitcoin เป็นต้น

ตลาดของ Cryptocurrency คาดว่าจะเติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปี CAGR ที่มากกว่า 20% ตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2028 โดยได้แรงหนุนจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น และความชัดเจนด้านกฎระเบียบที่มากขึ้น

  • QR Code Payment

การชำระเงินด้วยรหัส QR เป็นวิธีการชำระเงินแบบไร้สัมผัสประเภทหนึ่งที่ใช้รหัส Quick Response (QR) เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม ผู้ใช้สามารถชำระเงินโดยการสแกนรหัส QR ด้วยกล้องของสมาร์ทโฟนโดยใช้แอปชำระเงินบนมือถือหรือกระเป๋าเงินดิจิทัล รหัส QR มีข้อมูลที่ทำให้เกิดธุรกรรม เช่น จำนวนเงินที่ชำระและรายละเอียดบัญชีของผู้ขาย

ตลาดของการชำระเงินด้วยรหัส QR คาดว่าจะเติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปี CAGR มากกว่า 20% ตั้งแต่ปี 2024 ถึง 2028 เนื่องจากธุรกรรมหลายพันล้านรายการได้รับการประมวลผลทุกปีว่าผ่านการชำระเงินด้วยรหัส QR คาดว่าจะทำให้เติบโตอย่างมากในปีต่อๆ ไป

 

Penetration Rate ของรูปแบบการชำระเงินผ่านเทคโนโลยี

Penetration Rate หรือ อัตราการเข้าถึง หมายถึง ขอบเขตที่ผู้บริโภคและร้านค้าในตลาดต่างๆ ใช้วิธีการชำระเงินเหล่านี้ 

  • Buy Now Pay Later

ตลาด BNPL ทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคอายุน้อย และคาดว่าประชากรที่ใช้ Buy Now Pay Later จะคิดเป็นประมาณ 2-5% ของธุรกรรมอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

  • อเมริกาเหนือ : มีการใช้งานสูง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่บริษัทอย่าง Afterpay, Klarna และ Affirm เป็นที่ได้รับความนิยมมากสุด
  • ยุโรป : มีการใช้งานที่เติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และสวีเดน มี Klarna เป็นผู้นำในตลาด
  • เอเชียแปซิฟิก : มีการนำไปใช้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในออสเตรเลีย อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มี LazPayLater ของLazada และ SpayLater ของ Shopee
  • Credit Card

บัตรเครดิตเป็นวิธีการชำระเงินที่มีชื่อเสียงและแพร่หลายไปทั่วโลก ในตลาดที่พัฒนาแล้ว อัตราการเข้าถึงบัตรเครดิตของผู้ใหญ่มีตั้งแต่ 50% ถึงมากกว่า 90%

  • อเมริกาเหนือ : ผู้คนใช้งานเกือบ 70-80% ของผู้ใหญ่เป็นเจ้าของบัตรเครดิตอย่างน้อยหนึ่งใบในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
  • ยุโรป : มีการแพร่หลายสูง โดยประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฝรั่งเศส ที่มีการใช้งานบัตรเครดิตอย่างกว้างขวาง
  • เอเชียแปซิฟิก : มีความแตกต่างกันในบางพื้นที่โดยมีการใช้งานแพร่หลายสูงในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย แต่จะต่ำกว่าในประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ
  • Cryptocurrency

เป็นการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลที่ยังค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แต่มีการเติบโต โดยมีอัตราการเป็นเจ้าของทั่วโลกโดยประมาณ 3-4% ของประชากร

  • อเมริกาเหนือ : มีการใช้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรอายุน้อยและผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี
  • ยุโรป : เริ่มมีการนำไปใช้งานในประเทศต่างๆ เช่น เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร
  • เอเชียแปซิฟิก : มีการนำไปใช้อย่างสูงในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยมีการเติบโตอย่างมากในจีนแม้จะมีความท้าทายด้านกฎระเบียบก็ตาม
  • QR Code

การชำระเงินด้วยรหัส QR เป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคที่มีโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินผ่านมือถือที่แข็งแกร่ง คาดว่าการชำระเงินด้วยรหัส QR คิดเป็นประมาณ 10-20% ของธุรกรรมการชำระเงินดิจิทัลทั่วโลก

  • อเมริกาเหนือ : มีการนำไปใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นตัวเร่งปฏิกริยาการใช้งาน
  • ยุโรป : มีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยประเทศต่างๆ เช่น สหราชอาณาจักรและเยอรมนีได้บูรณาการการชำระเงินด้วยรหัส QR เข้ากับภาคการค้าปลีกและการบริการ
  • เอเชียแปซิฟิก : เป็นผู้นำตลาดโลกด้วยอัตราการเจาะที่สูงมากในจีน ซึ่งมีมากกว่า 80% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนผ่านแพลตฟอร์มอย่าง Alipay และ WeChat Pay

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า วิธีการชำระเงินของผู้คนในยุคสมัยใหม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเงินสดที่สามารถจับต้องได้ไปยังรูปแบบการชำระแบบไร้เงินสดซึ่ง เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการจับจ่ายของผู้บริโภคทั่วโลก แต่ละวิธีมีการเข้าถึงและการยอมรับในแต่ละประเทศแตกต่างกัน การพัฒนาตัวเองในทางการเงินและเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เราสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างเต็มที่

 

ผู้เขียน

นางสาวจินต์ศุจี มณฑิราลัยพร

 

ที่มา

https://www.nortonrosefulbright.com/en-th/knowledge/publications/397bf640/buy-now-pay-later-regulation-around-the-world 

https://moneyandbanking.co.th/2023/61856/ 

https://www.bangkokpost.com/business/general/2788502/buy-now-pay-later-abuse-under-scrutiny 

https://www.skyquestt.com/report/credit-card-market 

https://www.fortunebusinessinsights.com/buy-now-pay-later-market-106408#:~:text=KEY%20MARKET%20INSIGHTS&text=The%20global%20buy%20now%20pay,20.7%25%20during%20the%20forecast%20period

https://www.linkedin.com/pulse/credit-card-market-trends-in-depth-analysis-key-pvzxe#:~:text=Card%20Market%20Report-,According%20to%20the%20latest%20research%2C%20the%20global%20Credit%20Card%20market,USD%20125772.91%20million%20by%202028

RECOMMEND

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 94

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 222

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 44

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 411

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 417

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง