ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
กลับมาอีกครั้งกับซีรีย์ Future Brand Evaluation ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกกับข้อมูลผลวิจัยด้านตัวชี้วัดแบรนด์แห่งยุคสมัย Brand Superfans Index ของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยครั้งล่าสุดที่สามารถใช้เป็น Benchmark ของการกำหนดตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ของแบรนด์คุณได้กันค่ะ
ตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่คืออะไร?
Brand Superfans Index ชื่อนี้หลายคนที่ติดตามคอนเทนต์ความรู้ของ Baramizi Group น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนะคะ
Brand Superfans Index คือตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ที่วิจัยโดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยจาก Baramizi Lab
เผยแพร่ในหนังสือ สร้างมูลค่าแบรนด์สู่โลกอนาคต Brand Future Valuation ด้วยเครื่องมือ BFV Model โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ Baramizi Group
โดยในการวัดค่า Brand Superfans Index จะเกิดจากการใช้แบบประเมินวัดระดับด้านทัศนคติและพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อแบรนด์ที่พวกเขาใช้งานเป็นประจำเพื่อประเมินระดับความเป็นสาวกของแบรนด์ โดยความเป็นสาวกของแบรนด์หรือ Superfans สามารถนิยามได้ดังนี้
Superfans คือใคร และสำคัญต่อแบรนด์อย่างไร
Superfans คือ กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมและความคิดที่แสดงถึงความรักแบรนด์อย่างแรงกล้าในทั้ง 4 มิติ ได้แก่
- เชื่อมั่นศรัทธา (Brand Faith Index)
- อยากสนับสนุนซื้อและติดตามแบรนด์เสมอ (Brand Supporter Index)
- แนะนำบอกต่อเผยแพร่ชื่อเสียงดีๆ ให้กับแบรนด์ (Net Promoter Score: NPS)
- พร้อมที่จะปกป้องให้กับแบรนด์ (Brand Guardian Index)
ประโยชน์ของ Superfans ต่อธุรกิจ
จากนิยามดังกล่าว ทุกคนน่าจะเห็นภาพตามได้ว่า ยิ่งแบรนด์หนึ่งแบรนด์มีคนที่เป็น Superfans มากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อธุรกิจมากเท่านั้น
เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็นลูกค้าที่ภักดีและให้การสนับสนุนแบรนด์ของเราอย่างต่อเนื่องแล้ว พวกเขายังทำหน้าที่กระจายเสียงบอกต่อเรื่องราวดีๆ และเชื้อเชิญให้คนอื่นๆ ตามมาเป็นลูกค้าของเรา
แถมยัง คอยแก้ต่างให้กับแบรนด์ของเราเวลาที่ใครมาว่าร้ายอีกด้วย ซึ่งใน 2 คุณสมบัติหลังนี้ มีบทบาทต่อการสร้างการเติบโตอย่างมากในยุคสมัยที่เราทุกคนมีหลายตัวตนอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน
Superfans จึงเหมือนเป็น เครื่องการันตีความสำเร็จในอนาคต เป็น Key Result สำคัญ ของความสำเร็จด้านยอดขายและกำไรที่จะตามมานั่นเอง
ประสบการณ์ที่สร้าง Superfans: Brand Experience Model
งานวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า Superfans เกิดขึ้นจากการได้รับประสบการณ์ด้านสินค้า บริการ การส่งมอบบรรยากาศ และการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง (Power of Design) จนนำไปสู่การรับรู้คุณค่าที่เป็นคุณค่าที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น (Customer Value: Life Changing Value) เมื่อสัมผัสเรื่องราวดีๆ ของแบรนด์อย่างต่อเนื่องจนเกิดความเข้าใจในสาส์นที่แบรนด์อยากส่งมอบ แล้วสาส์นนั้นเป็นสิ่งที่ตรงใจมากกลุ่มเป้าหมายจะรู้สึกผูกพัน ใกล้ชิด รู้สึกเหมือนว่าแบนด์เป็นคนเป็นเพื่อนของพวกเขา และเมื่อแบรนด์กลายเป็นคนได้พวกเขาก็จะสามารถรู้สึกชื่นชมและหลงรักแบรนด์ได้นั่นเอง
จากผลการศึกษามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปีนี้จึงทำให้เราสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า Superfans ส่งผลต่อความสำเร็จและ Superfans นั้นสร้างได้บริหารจัดการได้นั่นเองค่ะ
ทีนี้ Brand Superfans Index ล่ะวัดยังไง
วิธีการวัดผล: Brand Superfans Index
Brand Superfans Index คืออัตราส่วนของคนที่เข้าเงื่อนไขความเป็น Superfans ของแบรนด์ต่อลูกค้าที่ซื้อ/ใช้บริการแบรนด์บ่อยที่สุดนั่นเอง
ข้อมูลค่าเฉลี่ย Brand Superfans Index ของแต่ละอุตสาหกรรมในบริบทประเทศไทย
ครั้งแรกกับงานศึกษาวิจัยตัวชี้วัด Brand Superfans Index ที่ใหญ่และครับอุตสาหกรรมมากที่สุดของประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Baramizi Group
Superfans Index ในแต่ละอุตสาหกรรม
Category 1: ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ (Body Wash)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย (เงื่อนไขคือ มีจำนวนผู้ใช้เป็นประจำไม่น้อยกว่า 50 ตัวอย่าง) จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Dettol, Shokubutsu, Lux, Protex และ Parrot
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 50%, Min. = 37.4%, Average = 42.2%
Category 2: ผลิตภัณฑ์นม (Dairy Product)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Meiji, ThaiDenmark, Foremost และ Dutch Milk
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.4%, Min. = 34.2%, Average = 40.9%
Category 3: คอมพิวเตอร์ (Laptop/Notebook)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ Apple Macintosh, HP, Dell, Acer, levono และ Sumsung
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 57.7%, Min. = 27.7%, Average = 40.4%
Category 4: รถยนต์ (Passenger Car)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Toyota Corolla, Toyota Vios, Honda City, Honda Jazz และ Toyota Yaris
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 43.5%, Min. = 15.4%, Average = 39.4%
Category 5: รถกระบะ (Commercial Vehicle)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Mitsubishi, Isuzu DMax, Toyota Hilux Vigo/Revo, และ Ford Ranger
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.2%, Min. = 37.4%, Average = 39.1%
Category 6: บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Mama, Waiwai, Nissin, Yumyum และ Quick
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.6%, Min. = 33.9%, Average = 39.1%
Category 7: กาแฟสำเร็จรูป (Coffee)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Nescafe, Moccona, เขาช่อง และ Birdy
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.7%, Min. = 20.2%, Average = 38.4%
Category 8: แอปพลิเคชันส่งอาหาร (Food Delivery Platform)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Line Man, Grab Food และ Food Panda
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 31.9%, Average = 37.9%
Category 9: โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ iPhone, Samsung, OPPO และ Nokia
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.9%, Min. = 23.4%, Average = 37.6%
Category 10: เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional Drink)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ MANSOME, ยันฮี, SAPPE และ C-vitt
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.6%, Min. = 35.2%, Average = 37.4%
Category 11: คาเฟ่/ ร้านกาแฟ (Coffee Shop)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ สตาร์บัคส์, คาเฟ่ อเมซอน และ อินทนิล
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 30.7%, Average = 37.2%
Category 12: ขนมขบเคี้ยว (Snacks)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Lay’s, Tasto และ Hanami
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 31.5%, Average = 36.6%
Category 13: ผลิตภัณฑ์ผงซักฟอก (Fabric Wash)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.6%
Category 14: ผงปรุงรส (Seasoning)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.5%
Category 15: บริษัทขนส่ง (Logistics)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, Kerry Express, Flash Express และ J&T
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 36.4%
Category 16: ร้านอาหารที่มีสาขา (Chain Restaurants)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ McDonald, MK และ KFC
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.7%, Min. = 35.2%, Average = 36.1%
Category 17: ธนาคาร (Bank)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 35.9%
Category 18: สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Line, Facebook, Tiktok และ Instragram
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.1%, Min. = 25.9%, Average = 34.7%
Category 19: ผลิตภัณฑ์บำรุงผม (Hair Care)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Pantene, Head and Shoulders, Sunsilk และ Clear
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.9%, Min. = 28..8%, Average = 34.6%
Category 20: รถมอเตอร์ไซค์ (Motorcycle)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Vespa, Yamaha และ Honda
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37.7%, Min. = 33.5%, Average = 34.1%
Category 21: ประกันชีวิต (Life Insurance)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ กรุงไทย แอกซ่า, เมืองไทยประกันชีวิต, AIA, และ ไทยประกันชีวิต
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.8%, Min. = 30.1%, Average = 33.9%
Category 22: แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ (Online Shopping)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 2 แบรนด์ ได้แก่ Lazada และ Shopee
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34%, Min. = 33.1%, Average = 33.8%
Category 23: ยาสีฟัน (Oral Care)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Twinlotus, Darlie, Colgate และ Salz
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.8%, Average = 33.5%
Category 24: อสังหาริมทรัพย์ (ลูกบ้าน) (Property : Residents)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ แสนสิริ, ศุภาลัย, เอพีไทยแลนด์, พฤกษา เรียลเอสเตท และ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 41.6%, Min. = 22%, Average = 32.4%
Category 25: อสังหาริมทรัพย์ (คนกำลังมองหาบ้าน) (Property: Prospects)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 10 แบรนด์ ได้แก่ เอพีไทยแลนด์, แสนสิริ, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, พฤกษา เรียลเอสเตท, อนันดา, แอล.พี.เอ็น, เอส ซี แอซเซ็ต, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็คท์ และ คิวเฮ้าส์
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.55%, Min. = 25.71%, Average = 30.09%
Category 26: นำผลไม้ (Juice)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Tipco, Unif, Malee และ ดอยคำ
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.2%, Min. = 23.1%, Average = 31.5%
Category 27: อาหารกระป๋อง (Canned Food)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Roza, สามแม่ครัว และ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.3%, Min. = 30.6%, Average = 31.5%
Category 28: ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ สินมั่นคง, วิริยะประกันภัย, เมืองไทย ประกันภัย และ กรุงเทพประกันภัย
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 27.6%, Average = 31.3%
Category 29: เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Red Bull, Carabao Dang, M150 และ LiPo
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.1%, Min. = 23.7%, Average = 31.3%
Category 30: ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า (Facial & Skin Care)
- มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ นีเวีย, การ์นิเย่, ซิตร้า และ วาสลีน
- Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34.1%, Min. = 26.5%, Average = 31.1%
โดยค่าเฉลี่ยรวมของทุกแบรนด์จากทุกอุตสาหกรรมคือ 33.92%
บทสรุป
ผลสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรกนี้ ได้สร้าง Benchmark ให้กับนักสร้างสรรค์แบรนด์ทุกคน สามารถใช้เป็น Baseline หรือตัวชี้วัดของตัวเอง ในแต่ละปีได้
เมื่อดำเนินการ วัดผลแบรนด์ตัวเองในปีแรกแล้วเสร็จ การกำหนด KPI ในปีถัดไป ส่วนหนึ่งคือการ เทียบอุตสาหกรรม และอีกส่วนคือการ พยายามสร้างการเติบโตให้ตัวเอง โดยกำหนดให้ตัวเลขมีความก้าวหน้าขึ้นไปกว่าที่เคยบรรลุได้นั่นเอง
สนใจรายละเอียดงานวิจัย Thailand Brand Superfans Index 2024 หรือต้องการใช้ SuperfansIndex.com เพื่อวัดแฟนคลับแบรนด์คุณ ติดต่อคุณไนซ์ที่ 094-528-3047