Baramizi Lab logo

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
กลับมาอีกครั้งกับซีรีย์ Future Brand Evaluation ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกกับข้อมูลผลวิจัยด้านตัวชี้วัดแบรนด์แห่งยุคสมัย Brand Superfans Index ของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยครั้งล่าสุดที่สามารถใช้เป็น Benchmark ของการกำหนดตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ของแบรนด์คุณได้กันค่ะ

ตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่คืออะไร?

Brand Superfans Index ชื่อนี้หลายคนที่ติดตามคอนเทนต์ความรู้ของ Baramizi Group น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนะคะ

Brand Superfans Index คือตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ที่วิจัยโดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยจาก Baramizi Lab

เผยแพร่ในหนังสือ สร้างมูลค่าแบรนด์สู่โลกอนาคต Brand Future Valuation ด้วยเครื่องมือ BFV Model โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ Baramizi Group

โดยในการวัดค่า Brand Superfans Index จะเกิดจากการใช้แบบประเมินวัดระดับด้านทัศนคติและพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อแบรนด์ที่พวกเขาใช้งานเป็นประจำเพื่อประเมินระดับความเป็นสาวกของแบรนด์ โดยความเป็นสาวกของแบรนด์หรือ Superfans สามารถนิยามได้ดังนี้ 

Superfans คือใคร และสำคัญต่อแบรนด์อย่างไร

Superfans คือ กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมและความคิดที่แสดงถึงความรักแบรนด์อย่างแรงกล้าในทั้ง 4 มิติ ได้แก่

  1. เชื่อมั่นศรัทธา (Brand Faith Index)
  2. อยากสนับสนุนซื้อและติดตามแบรนด์เสมอ (Brand Supporter Index)
  3. แนะนำบอกต่อเผยแพร่ชื่อเสียงดีๆ ให้กับแบรนด์ (Net Promoter Score: NPS)
  4. พร้อมที่จะปกป้องให้กับแบรนด์ (Brand Guardian Index)

Superfans Index 4 ตัวชี้วัดย่อยของ Superfans

ประโยชน์ของ Superfans ต่อธุรกิจ

จากนิยามดังกล่าว ทุกคนน่าจะเห็นภาพตามได้ว่า ยิ่งแบรนด์หนึ่งแบรนด์มีคนที่เป็น Superfans มากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อธุรกิจมากเท่านั้น

เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็นลูกค้าที่ภักดีและให้การสนับสนุนแบรนด์ของเราอย่างต่อเนื่องแล้ว พวกเขายังทำหน้าที่กระจายเสียงบอกต่อเรื่องราวดีๆ และเชื้อเชิญให้คนอื่นๆ ตามมาเป็นลูกค้าของเรา

แถมยัง คอยแก้ต่างให้กับแบรนด์ของเราเวลาที่ใครมาว่าร้ายอีกด้วย ซึ่งใน 2 คุณสมบัติหลังนี้ มีบทบาทต่อการสร้างการเติบโตอย่างมากในยุคสมัยที่เราทุกคนมีหลายตัวตนอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน

Superfans จึงเหมือนเป็น เครื่องการันตีความสำเร็จในอนาคต เป็น Key Result สำคัญ ของความสำเร็จด้านยอดขายและกำไรที่จะตามมานั่นเอง

ประสบการณ์ที่สร้าง Superfans: Brand Experience Model

งานวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า Superfans เกิดขึ้นจากการได้รับประสบการณ์ด้านสินค้า บริการ การส่งมอบบรรยากาศ และการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง (Power of Design) จนนำไปสู่การรับรู้คุณค่าที่เป็นคุณค่าที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น (Customer Value: Life Changing Value) เมื่อสัมผัสเรื่องราวดีๆ ของแบรนด์อย่างต่อเนื่องจนเกิดความเข้าใจในสาส์นที่แบรนด์อยากส่งมอบ แล้วสาส์นนั้นเป็นสิ่งที่ตรงใจมากกลุ่มเป้าหมายจะรู้สึกผูกพัน ใกล้ชิด รู้สึกเหมือนว่าแบนด์เป็นคนเป็นเพื่อนของพวกเขา และเมื่อแบรนด์กลายเป็นคนได้พวกเขาก็จะสามารถรู้สึกชื่นชมและหลงรักแบรนด์ได้นั่นเอง

Brand Experience Model

จากผลการศึกษามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปีนี้จึงทำให้เราสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า Superfans ส่งผลต่อความสำเร็จและ Superfans นั้นสร้างได้บริหารจัดการได้นั่นเองค่ะ

ทีนี้ Brand Superfans Index ล่ะวัดยังไง

วิธีการวัดผล: Brand Superfans Index

Brand Superfans Index คืออัตราส่วนของคนที่เข้าเงื่อนไขความเป็น Superfans ของแบรนด์ต่อลูกค้าที่ซื้อ/ใช้บริการแบรนด์บ่อยที่สุดนั่นเอง

ข้อมูลค่าเฉลี่ย Brand Superfans Index ของแต่ละอุตสาหกรรมในบริบทประเทศไทย

ครั้งแรกกับงานศึกษาวิจัยตัวชี้วัด Brand Superfans Index ที่ใหญ่และครับอุตสาหกรรมมากที่สุดของประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Baramizi Group

Sample Size Thailand Brand Superfans 2024

Profile Brand Thailand Superfans 2024

Superfans Index ในแต่ละอุตสาหกรรม

Brand Superfans Index Benchmark

Category 1: ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ (Body Wash)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย (เงื่อนไขคือ มีจำนวนผู้ใช้เป็นประจำไม่น้อยกว่า 50 ตัวอย่าง) จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Dettol, Shokubutsu, Lux, Protex และ Parrot
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 50%, Min. = 37.4%, Average = 42.2%

Category 2: ผลิตภัณฑ์นม (Dairy Product)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Meiji, ThaiDenmark, Foremost และ Dutch Milk
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.4%, Min. = 34.2%, Average = 40.9%

Category 3: คอมพิวเตอร์ (Laptop/Notebook)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ Apple Macintosh, HP, Dell, Acer, levono และ Sumsung
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 57.7%, Min. = 27.7%, Average = 40.4% 

Category 4: รถยนต์ (Passenger Car)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Toyota Corolla, Toyota Vios, Honda City, Honda Jazz และ Toyota Yaris
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 43.5%, Min. = 15.4%, Average = 39.4%

Category 5: รถกระบะ (Commercial Vehicle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Mitsubishi, Isuzu DMax, Toyota Hilux Vigo/Revo, และ Ford Ranger
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.2%, Min. = 37.4%, Average = 39.1%

Brand Superfans Index Benchmark

Category 6: บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Mama, Waiwai, Nissin, Yumyum และ Quick
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.6%, Min. = 33.9%, Average = 39.1%

Category 7: กาแฟสำเร็จรูป (Coffee)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Nescafe, Moccona, เขาช่อง และ Birdy
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.7%, Min. = 20.2%, Average = 38.4%

Category 8: แอปพลิเคชันส่งอาหาร (Food Delivery Platform)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Line Man, Grab Food และ Food Panda
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 31.9%, Average = 37.9%

Category 9: โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ iPhone, Samsung, OPPO และ Nokia
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.9%, Min. = 23.4%, Average = 37.6%

Category 10: เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional Drink)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ MANSOME, ยันฮี, SAPPE และ C-vitt
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.6%, Min. = 35.2%, Average = 37.4%

Brand Superfans Index Benchmark

Category 11: คาเฟ่/ ร้านกาแฟ (Coffee Shop)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ สตาร์บัคส์, คาเฟ่ อเมซอน และ อินทนิล
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 30.7%, Average = 37.2%

Category 12: ขนมขบเคี้ยว (Snacks)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Lay’s, Tasto และ Hanami
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 31.5%, Average = 36.6%

Category 13: ผลิตภัณฑ์ผงซักฟอก (Fabric Wash)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.6%

Category 14: ผงปรุงรส (Seasoning)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.5%

Category 15: บริษัทขนส่ง (Logistics)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, Kerry Express, Flash Express และ J&T
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 36.4%

Brand Superfans Index Benchmark

Category 16: ร้านอาหารที่มีสาขา (Chain Restaurants)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ McDonald, MK และ KFC
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.7%, Min. = 35.2%, Average = 36.1%

Category 17: ธนาคาร (Bank)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 35.9%

Category 18: สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Line, Facebook, Tiktok และ Instragram
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.1%, Min. = 25.9%, Average = 34.7%

Category 19: ผลิตภัณฑ์บำรุงผม (Hair Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Pantene, Head and Shoulders, Sunsilk และ Clear
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.9%, Min. = 28..8%, Average = 34.6%

Category 20: รถมอเตอร์ไซค์ (Motorcycle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Vespa, Yamaha และ Honda
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37.7%, Min. = 33.5%, Average = 34.1%

Brand Superfans Index Benchmark

Category 21: ประกันชีวิต (Life Insurance)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ กรุงไทย แอกซ่า, เมืองไทยประกันชีวิต, AIA, และ ไทยประกันชีวิต
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.8%, Min. = 30.1%, Average = 33.9%

Category 22: แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ (Online Shopping)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 2 แบรนด์ ได้แก่ Lazada และ Shopee
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34%, Min. = 33.1%, Average = 33.8%

Category 23: ยาสีฟัน (Oral Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Twinlotus, Darlie, Colgate และ Salz
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.8%, Average = 33.5%

Category 24: อสังหาริมทรัพย์ (ลูกบ้าน) (Property : Residents)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ แสนสิริ, ศุภาลัย, เอพีไทยแลนด์, พฤกษา เรียลเอสเตท และ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 41.6%, Min. = 22%, Average = 32.4%

Category 25: อสังหาริมทรัพย์ (คนกำลังมองหาบ้าน) (Property: Prospects)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 10 แบรนด์ ได้แก่ เอพีไทยแลนด์, แสนสิริ,  แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, พฤกษา เรียลเอสเตท, อนันดา, แอล.พี.เอ็น, เอส ซี แอซเซ็ต, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็คท์ และ คิวเฮ้าส์
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.55%, Min. = 25.71%, Average = 30.09%

Brand Superfans Index Benchmark

Category 26: น้ำผลไม้ (Juice)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Tipco, Unif, Malee และ ดอยคำ
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.2%, Min. = 23.1%, Average = 31.5%

Category 27: อาหารกระป๋อง (Canned Food)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Roza, สามแม่ครัว และ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.3%, Min. = 30.6%, Average = 31.5%

Category 28: ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ สินมั่นคง, วิริยะประกันภัย, เมืองไทย ประกันภัย และ กรุงเทพประกันภัย
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 27.6%, Average = 31.3%

Category 29: เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Red Bull, Carabao Dang, M150 และ LiPo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.1%, Min. = 23.7%, Average = 31.3%

Category 30: ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า (Facial & Skin Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ นีเวีย, การ์นิเย่, ซิตร้า และ วาสลีน
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34.1%, Min. = 26.5%, Average = 31.1%

โดยค่าเฉลี่ยรวมของทุกแบรนด์จากทุกอุตสาหกรรมคือ 33.92%


บทสรุป

ผลสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรกนี้ ได้สร้าง Benchmark ให้กับนักสร้างสรรค์แบรนด์ทุกคน สามารถใช้เป็น Baseline หรือตัวชี้วัดของตัวเอง ในแต่ละปีได้

เมื่อดำเนินการ วัดผลแบรนด์ตัวเองในปีแรกแล้วเสร็จ การกำหนด KPI ในปีถัดไป ส่วนหนึ่งคือการ เทียบอุตสาหกรรม และอีกส่วนคือการ พยายามสร้างการเติบโตให้ตัวเอง โดยกำหนดให้ตัวเลขมีความก้าวหน้าขึ้นไปกว่าที่เคยบรรลุได้นั่นเอง

สนใจรายละเอียดงานวิจัย Thailand Brand Superfans Index 2024 หรือต้องการใช้ SuperfansIndex.com เพื่อวัดแฟนคลับแบรนด์คุณ ติดต่อคุณไนซ์ที่ 094-528-3047

 

RECOMMEND

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 2

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 200

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 390

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 410

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 295

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง