Baramizi Lab logo

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน
กลับมาอีกครั้งกับซีรีย์ Future Brand Evaluation ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกกับข้อมูลผลวิจัยด้านตัวชี้วัดแบรนด์แห่งยุคสมัย Brand Superfans Index ของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยครั้งล่าสุดที่สามารถใช้เป็น Benchmark ของการกำหนดตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ของแบรนด์คุณได้กันค่ะ

ตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่คืออะไร?

Brand Superfans Index ชื่อนี้หลายคนที่ติดตามคอนเทนต์ความรู้ของ Baramizi Group น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนะคะ

Brand Superfans Index คือตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ที่วิจัยโดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยจาก Baramizi Lab

เผยแพร่ในหนังสือ สร้างมูลค่าแบรนด์สู่โลกอนาคต Brand Future Valuation ด้วยเครื่องมือ BFV Model โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ Baramizi Group

โดยในการวัดค่า Brand Superfans Index จะเกิดจากการใช้แบบประเมินวัดระดับด้านทัศนคติและพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อแบรนด์ที่พวกเขาใช้งานเป็นประจำเพื่อประเมินระดับความเป็นสาวกของแบรนด์ โดยความเป็นสาวกของแบรนด์หรือ Superfans สามารถนิยามได้ดังนี้ 

Superfans คือใคร และสำคัญต่อแบรนด์อย่างไร

Superfans คือ กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมและความคิดที่แสดงถึงความรักแบรนด์อย่างแรงกล้าในทั้ง 4 มิติ ได้แก่

  1. เชื่อมั่นศรัทธา (Brand Faith Index)
  2. อยากสนับสนุนซื้อและติดตามแบรนด์เสมอ (Brand Supporter Index)
  3. แนะนำบอกต่อเผยแพร่ชื่อเสียงดีๆ ให้กับแบรนด์ (Net Promoter Score: NPS)
  4. พร้อมที่จะปกป้องให้กับแบรนด์ (Brand Guardian Index)

Superfans Index 4 ตัวชี้วัดย่อยของ Superfans

ประโยชน์ของ Superfans ต่อธุรกิจ

จากนิยามดังกล่าว ทุกคนน่าจะเห็นภาพตามได้ว่า ยิ่งแบรนด์หนึ่งแบรนด์มีคนที่เป็น Superfans มากเท่าไร ก็จะยิ่งสร้างผลลัพธ์เชิงบวกต่อธุรกิจมากเท่านั้น

เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็นลูกค้าที่ภักดีและให้การสนับสนุนแบรนด์ของเราอย่างต่อเนื่องแล้ว พวกเขายังทำหน้าที่กระจายเสียงบอกต่อเรื่องราวดีๆ และเชื้อเชิญให้คนอื่นๆ ตามมาเป็นลูกค้าของเรา

แถมยัง คอยแก้ต่างให้กับแบรนด์ของเราเวลาที่ใครมาว่าร้ายอีกด้วย ซึ่งใน 2 คุณสมบัติหลังนี้ มีบทบาทต่อการสร้างการเติบโตอย่างมากในยุคสมัยที่เราทุกคนมีหลายตัวตนอยู่ทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน

Superfans จึงเหมือนเป็น เครื่องการันตีความสำเร็จในอนาคต เป็น Key Result สำคัญ ของความสำเร็จด้านยอดขายและกำไรที่จะตามมานั่นเอง

ประสบการณ์ที่สร้าง Superfans: Brand Experience Model

งานวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า Superfans เกิดขึ้นจากการได้รับประสบการณ์ด้านสินค้า บริการ การส่งมอบบรรยากาศ และการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง (Power of Design) จนนำไปสู่การรับรู้คุณค่าที่เป็นคุณค่าที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น (Customer Value: Life Changing Value) เมื่อสัมผัสเรื่องราวดีๆ ของแบรนด์อย่างต่อเนื่องจนเกิดความเข้าใจในสาส์นที่แบรนด์อยากส่งมอบ แล้วสาส์นนั้นเป็นสิ่งที่ตรงใจมากกลุ่มเป้าหมายจะรู้สึกผูกพัน ใกล้ชิด รู้สึกเหมือนว่าแบนด์เป็นคนเป็นเพื่อนของพวกเขา และเมื่อแบรนด์กลายเป็นคนได้พวกเขาก็จะสามารถรู้สึกชื่นชมและหลงรักแบรนด์ได้นั่นเอง

Brand Experience Model

จากผลการศึกษามาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 8 ปีนี้จึงทำให้เราสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่า Superfans ส่งผลต่อความสำเร็จและ Superfans นั้นสร้างได้บริหารจัดการได้นั่นเองค่ะ

ทีนี้ Brand Superfans Index ล่ะวัดยังไง

วิธีการวัดผล: Brand Superfans Index

Brand Superfans Index คืออัตราส่วนของคนที่เข้าเงื่อนไขความเป็น Superfans ของแบรนด์ต่อลูกค้าที่ซื้อ/ใช้บริการแบรนด์บ่อยที่สุดนั่นเอง

Brand Superfans Index สูตรการวัดผล Brand Superfans Index

ข้อมูลค่าเฉลี่ย Brand Superfans Index ของแต่ละอุตสาหกรรมในบริบทประเทศไทย

ครั้งแรกกับงานศึกษาวิจัยตัวชี้วัด Brand Superfans Index ที่ใหญ่และครับอุตสาหกรรมมากที่สุดของประเทศไทย โดยความร่วมมือระหว่างภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Baramizi Group

Sample Size Thailand Brand Superfans 2024

Profile Brand Thailand Superfans 2024

Superfans Index ในแต่ละอุตสาหกรรม

Category 1: ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ (Body Wash)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย (เงื่อนไขคือ มีจำนวนผู้ใช้เป็นประจำไม่น้อยกว่า 50 ตัวอย่าง) จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Dettol, Shokubutsu, Lux, Protex และ Parrot
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 50%, Min. = 37.4%, Average = 42.2%

Category 2: ผลิตภัณฑ์นม (Dairy Product)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Meiji, ThaiDenmark, Foremost และ Dutch Milk
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.4%, Min. = 34.2%, Average = 40.9%

Category 3: คอมพิวเตอร์ (Laptop/Notebook)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ Apple Macintosh, HP, Dell, Acer, levono และ Sumsung
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 57.7%, Min. = 27.7%, Average = 40.4% 

Category 4: รถยนต์ (Passenger Car)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Toyota Corolla, Toyota Vios, Honda City, Honda Jazz และ Toyota Yaris
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 43.5%, Min. = 15.4%, Average = 39.4%

Category 5: รถกระบะ (Commercial Vehicle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Mitsubishi, Isuzu DMax, Toyota Hilux Vigo/Revo, และ Ford Ranger
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.2%, Min. = 37.4%, Average = 39.1%

30 Benchmark Supefans

Category 6: บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (Instant Noodle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ Mama, Waiwai, Nissin, Yumyum และ Quick
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.6%, Min. = 33.9%, Average = 39.1%

Category 7: กาแฟสำเร็จรูป (Coffee)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Nescafe, Moccona, เขาช่อง และ Birdy
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 44.7%, Min. = 20.2%, Average = 38.4%

Category 8: แอปพลิเคชันส่งอาหาร (Food Delivery Platform)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Line Man, Grab Food และ Food Panda
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 31.9%, Average = 37.9%

Category 9: โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ iPhone, Samsung, OPPO และ Nokia
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.9%, Min. = 23.4%, Average = 37.6%

Category 10: เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Functional Drink)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ MANSOME, ยันฮี, SAPPE และ C-vitt
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.6%, Min. = 35.2%, Average = 37.4%

Category 11: คาเฟ่/ ร้านกาแฟ (Coffee Shop)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ สตาร์บัคส์, คาเฟ่ อเมซอน และ อินทนิล
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.7%, Min. = 30.7%, Average = 37.2%

Category 12: ขนมขบเคี้ยว (Snacks)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Lay’s, Tasto และ Hanami
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 31.5%, Average = 36.6%

Category 13: ผลิตภัณฑ์ผงซักฟอก (Fabric Wash)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.6%

Category 14: ผงปรุงรส (Seasoning)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Attack, Breeze และ Omo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.6%, Average = 36.5%

Category 15: บริษัทขนส่ง (Logistics)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, Kerry Express, Flash Express และ J&T
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 36.4%

30 Benchmark Superfans

Category 16: ร้านอาหารที่มีสาขา (Chain Restaurants)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ McDonald, MK และ KFC
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 45.7%, Min. = 35.2%, Average = 36.1%

Category 17: ธนาคาร (Bank)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.1%, Min. = 28.3%, Average = 35.9%

Category 18: สื่อสังคมออนไลน์ (Social Network)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Line, Facebook, Tiktok และ Instragram
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.1%, Min. = 25.9%, Average = 34.7%

Category 19: ผลิตภัณฑ์บำรุงผม (Hair Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Pantene, Head and Shoulders, Sunsilk และ Clear
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 42.9%, Min. = 28..8%, Average = 34.6%

Category 20: รถมอเตอร์ไซค์ (Motorcycle)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Vespa, Yamaha และ Honda
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37.7%, Min. = 33.5%, Average = 34.1%

Category 21: ประกันชีวิต (Life Insurance)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ กรุงไทย แอกซ่า, เมืองไทยประกันชีวิต, AIA, และ ไทยประกันชีวิต
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.8%, Min. = 30.1%, Average = 33.9%

Category 22: แพลตฟอร์มซื้อของออนไลน์ (Online Shopping)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 2 แบรนด์ ได้แก่ Lazada และ Shopee
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34%, Min. = 33.1%, Average = 33.8%

Category 23: ยาสีฟัน (Oral Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Twinlotus, Darlie, Colgate และ Salz
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 40.8%, Min. = 30.8%, Average = 33.5%

Category 24: อสังหาริมทรัพย์ (ลูกบ้าน) (Property : Residents)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 5 แบรนด์ ได้แก่ แสนสิริ, ศุภาลัย, เอพีไทยแลนด์, พฤกษา เรียลเอสเตท และ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 41.6%, Min. = 22%, Average = 32.4%

Category 25: อสังหาริมทรัพย์ (คนกำลังมองหาบ้าน) (Property: Prospects)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 10 แบรนด์ ได้แก่ เอพีไทยแลนด์, แสนสิริ,  แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, พฤกษา เรียลเอสเตท, อนันดา, แอล.พี.เอ็น, เอส ซี แอซเซ็ต, พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟ็คท์ และ คิวเฮ้าส์
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.55%, Min. = 25.71%, Average = 30.09%

30 Benchmark Superfans

Category 26: นำผลไม้ (Juice)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Tipco, Unif, Malee และ ดอยคำ
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 39.2%, Min. = 23.1%, Average = 31.5%

Category 27: อาหารกระป๋อง (Canned Food)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ Roza, สามแม่ครัว และ ปุ้มปุ้ย ปลายิ้ม
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 35.3%, Min. = 30.6%, Average = 31.5%

Category 28: ประกันภัยรถยนต์ (Car Insurance)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ สินมั่นคง, วิริยะประกันภัย, เมืองไทย ประกันภัย และ กรุงเทพประกันภัย
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 37%, Min. = 27.6%, Average = 31.3%

Category 29: เครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Red Bull, Carabao Dang, M150 และ LiPo
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 46.1%, Min. = 23.7%, Average = 31.3%

Category 30: ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า (Facial & Skin Care)

  • มีแบรนด์ปรากฏในงานวิจัย จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ นีเวีย, การ์นิเย่, ซิตร้า และ วาสลีน
  • Brand Superfans Index Benchmark: Max. = 34.1%, Min. = 26.5%, Average = 31.1%

โดยค่าเฉลี่ยรวมของทุกแบรนด์จากทุกอุตสาหกรรมคือ 33.92%


บทสรุป

ผลสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งแรกนี้ ได้สร้าง Benchmark ให้กับนักสร้างสรรค์แบรนด์ทุกคน สามารถใช้เป็น Baseline หรือตัวชี้วัดของตัวเอง ในแต่ละปีได้

เมื่อดำเนินการ วัดผลแบรนด์ตัวเองในปีแรกแล้วเสร็จ การกำหนด KPI ในปีถัดไป ส่วนหนึ่งคือการ เทียบอุตสาหกรรม และอีกส่วนคือการ พยายามสร้างการเติบโตให้ตัวเอง โดยกำหนดให้ตัวเลขมีความก้าวหน้าขึ้นไปกว่าที่เคยบรรลุได้นั่นเอง

สนใจรายละเอียดงานวิจัย Thailand Brand Superfans Index 2024 หรือต้องการใช้ SuperfansIndex.com เพื่อวัดแฟนคลับแบรนด์คุณ ติดต่อคุณไนซ์ที่ 094-528-3047

 

RECOMMEND

Vibe coding Trend
read more
05.09.2025 23

Vibe coding Trend คืออะไร? เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนาในอนาคตอย่างไร

Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง อนาคตของอาชีพนักพัฒนาจะเปลี่ยนไปอย่างไร Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง Vibe Coding คือแนวทางการพัฒนาโปรแกรมที่เน้นการทำงานร่วมกับ AI ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้ AI ช่วยสร้าง ปรับแต่ง และแนะนำโค้ดแบบไหลลื่นและมีความสร้างสรรค์สูง ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดทีละบรรทัด ส่วน GitHub Copilot คือหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ช่วยแนะนำโค้ดระหว่างการเขียนจริง ๆ โดยมันจะเติมโค้ดหรือฟังก์ชันที่คาดว่าจะใช้ในบริบทนั้น ๆ แต่ยังต้องให้ผู้พัฒนาเป็นผู้เขียนและควบคุมหลัก ความแตกต่างหลักระหว่าง Vibe Coding กับ Copilot คือ Vibe Coding เป็นแนวคิดที่กว้างกว่า เน้นการใช้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยในการพัฒนาโค้ดทั้งโปรเจกต์ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติแบบโต้ตอบ ที่ช่วยให้การสร้างโค้ดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ขึ้น Copilot เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Ecosystem ของ Vibe Coding ที่ให้การช่วยเติมโค้ดและแนะนำฟังก์ชัน แต่ยังคงเป็นเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดแบบเดิมที่มีรูปแบบที่จำกัดและใช้คำสั่งโดยตรงน้อยกว่า เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนา […]

polka dot trend
read more
03.09.2025 38

Nostalgia จิตวิทยาที่ทำให้
เสื้อ Polka Dot เป็นTrendช่วงนี้ ได้อย่างไร?

การค้นหาคำว่า “polka dot outfits” บน Pinterest เพิ่มขึ้น 1,026% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ววงจรแฟชั่น 20 ปีและกระแส Y2K Revival เสื้อ Polka Dot คืออะไร เสื้อ Polka Dot เป็นเสื้อผ้าลายจุดกลมที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนและรักษาความคลาสสิก รวมถึงโดดเด่นด้วยความสดใสและมีชีวิตชีวา จึงเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมตลอดกาลเสื้อ Polka Dot คือเสื้อผ้าที่มีลวดลายจุดกลม ๆ กระจายทั่วผืนผ้า โดยจุดมักจะมีขนาดเท่ากันและเว้นระยะห่างเท่ากัน ชื่อ Polka Dot มาจากชื่อการเต้นรำในยุโรปช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งลายจุดนี้สื่อถึงความร่าเริงและจังหวะสนุกสนานของการเต้นรำ แฟชั่น Polka Dot เป็นสไตล์คลาสสิกที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในปี 2025 ลายนี้กลับมาเป็นเทรนด์ฮิตอีกครั้ง เพราะให้ความรู้สึกสดใส มีชีวิตชีวา และเหมาะกับหลายโอกาส ทั้งลุคหวาน ลุคชิค หรือแฟชั่นสตรี ทำไมเสื้อ Polka Dot ถึงเป็นกระแสช่วงนี้ 1.จิตวิทยาความคิดถึงและการหาความปลอดภัย Nostalgia การค้นหาคำว่า “polka dot outfits” บน Pinterest เพิ่มขึ้น 1,026% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่คำค้นหา “polka dot” พ […]

read more
03.09.2025 59

ตัวชี้วัดแบรนด์ยุคใหม่: เปิดผล Thailand Brand Superfans Index 2024 ครอบคลุม 30 อุตสาหกรรมไทย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน กลับมาอีกครั้งกับซีรีย์ Future Brand Evaluation ที่ครั้งนี้เราจะมาเจาะลึกกับข้อมูลผลวิจัยด้านตัวชี้วัดแบรนด์แห่งยุคสมัย Brand Superfans Index ของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยครั้งล่าสุดที่สามารถใช้เป็น Benchmark ของการกำหนดตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ของแบรนด์คุณได้กันค่ะ ตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่คืออะไร? Brand Superfans Index ชื่อนี้หลายคนที่ติดตามคอนเทนต์ความรู้ของ Baramizi Group น่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดีนะคะ Brand Superfans Index คือตัวชี้วัดการสร้างแบรนด์ยุคใหม่ที่วิจัยโดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ ประธานหลักสูตรบริหารธุรกิจและอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมที่ปรึกษาและทีมงานวิจัยจาก Baramizi Lab เผยแพร่ในหนังสือ สร้างมูลค่าแบรนด์สู่โลกอนาคต Brand Future Valuation ด้วยเครื่องมือ BFV Model โดย รศ.ดร.ณัฐพล อัสสะรัตน์ และ Baramizi Group โดยในการวัดค่า Brand Superfans Index จะเกิดจากการใช้แบบประเมินวัดระดับด้านทัศนคติและพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีต่อแบรนด์ที่พวกเขาใช้งานเป็นประจำเพื่อประเมินระดับความเป็นสาวกของ […]

read more
22.08.2025 163

เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025

คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร Run Club คืออะไร Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้ การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้ […]

read more
20.08.2025 156

OATSIDE TREND แบรนด์ที่ทำให้คาเฟ่ ทั้งประเทศปรับราคานมโอ๊ต

กระแสของ OATSIDE ซึ่งเป็นแบรนด์นมโอ๊ตชื่อดังจากสิงคโปร์ กำลังมาแรงมากในปี 2025 ทำไม OATSIDE จึงลดราคานมลงถึง 50% อย่างถาวร ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม Niche สู่ Mass กระแสนมโอ๊ต OATSIDE ในช่วงปีที่ผ่านมา เกิดกระแสใหม่ในไทยที่ร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารเปิดบริการตอนกลางวัน แต่มีสไตล์แบบร้านเหล้าผับในเวลากลางคืน เช่น มี DJ มาเปิดเพลงสร้างบรรยากาศ ปกติเราจะเห็นดีเจในร้านบาร์ช่วงค่ำ แต่ตอนนี้ดีเจถูกนำเข้ามาอยู่ในร้านคาเฟ่ขณะยังไม่มืด ด้วยคอนเซ็ปต์ผสมผสานความเป็น “คาเฟ่ & บาร์” หรือ “Cafe and Bar” โดยลูกค้าสามารถจิบกาแฟหรือรับประทานอาหาร พร้อมฟังเพลงจากดีเจและชิลล์ในบรรยากาศเหมือนปาร์ตี้เบา ๆ ได้ในเวลากลางวัน OATSIDE ใช้กลยุทธ์อะไรในการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่ม niche สู่ mass ตั้งราคานมโอ๊ตในช่วงแรกสูงกว่าเพื่อนำเสนอในกลุ่มลูกค้าพรีเมียมหรือกลุ่ม Early Adopters ที่พร้อมจ่ายเพื่อสินค้าทางเลือกคุณภาพสูงและรสชาติที่เหมาะกับคนเอเชีย (Price Skimming) พัฒนาสูตรนมโอ๊ตที่รสชาติลงตัวสำหรับคนเอเชีย โดยผ่านการทดลองสูตรมากกว่า 50 สูตร จนได้รสชาติที่ถูกใจกลุ่มเป้าหมายแรกเ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง