Baramizi Lab logo

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

เมื่อประสบการณ์ดีๆ ไม่ได้อยู่แค่จุดหมายปลายทาง

ใครว่าประสบการณ์ดีๆ และความสุขมักอยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียวเท่านั้น

หากพูดถึงประสบการณ์และความสุขในการท่องเที่ยว เชื่อว่าหลายๆ คนมักนึกถึงจุดหมายปลายทางรวมถึงสถานที่ที่คุณไฝ่ฝันอยากจะไป มีเพียงน้อยคนนักที่จะนึกถึงเรื่องราวระหว่างการเดินทาง ด้วยเหตุนี้แบรนด์จึงเห็นโอกาสที่จะเติมเต็มความสุชและประสบการณ์ดีๆ ในระหว่างการเดินทางให้กับผู้บริโภคได้จดจำมากขึ้น

Trend Fast track ประจำสัปดาห์นี้จึงขอนำเสนอการออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่แบรนด์พยายามนำเสนอเพื่อการเดินทางที่พิเศษยิ่งขึ้น

(USA) The ‘Wayfinder’ App Guides Users on Multi-Day Adventures
Application ‘Wayfinder’
เป็นแผนที่และคู่มือการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวoutdoor ที่จะช่วยให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับการเลือกการเดินป่าโดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงทางและเสียเวลาในการเตรียมการ แอพนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเส้นทางเฉพาะที่พวกเขาต้องการ นอกจากนั้นจะให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อสำรวจเส้นทางของพวกเขาอย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี วิธีการเดินทางใบอนุญาตที่จำเป็นต้องใช้ รายละเอียดการเตรียมอุปกรณ์เพื่อการแคมป์ปิ้ง และอื่น ๆ ซึ่ง ‘Wayfinder’ จะช่วยให้นักเดินทางได้รับแผนที่เส้นทางภูมิประเทศที่พิมพ์ได้เพื่อเก็บไว้ในแพ็คของพวกเขาเพื่อหาทางในแบบที่ล้าสมัยหรือดาวน์โหลดรายละเอียดเพื่อดูบนสมาร์ทโฟนเมื่อต้องเดินทางเข้าป่าแล้วไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต


Credit: Betalist.com

 

(Iceland) สนามบินที่ไอซ์แลนด์นำระบบ Facial Recognition มาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง
Keflavik International Airport
สนามบินแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ มีการนำตู้ตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติในระบบจดจำใบหน้าสำหรับ Schengen Member States ดำเนินการโดยBorderXpress มาใช้ที่สนามบินเพื่อการบริการที่รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น รองรับจำนวนคนเข้าออกพื้นที่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


Credit: Standbynordic.com

 

(New Zealand) Air New Zealand จับมือกับแบรนด์ฟิตเนส Les Mills ในการออกแบบกิจกรรมออกกำลังกายขณะที่ผู้โดยสารเดินทางบนเครื่อง
กิจกรรมดังกล่าวออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Cutting-eadge (หัวก้าวหน้า) โดยมีการออกแบบท่าทางการออกกำลังกายแบบ Low Impact เหมาะกับการออกกำลังกายขณะนั่งอยู่กับที่ เพื่อทำให้ผู้เดินทางรู้สึกสดชื่นและพร้อมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ปลายทาง โดยกิจกรรมนี้ฟรีสำหรับผู้โดยสารทุกคนบนไฟล์ท Economy และ Business Premier  ของ Air New Zealand


Credit: Trendhunter.com

 

(UK) Celebrity APEX เรือสำราญลำใหม่จาก Celebrity Cruises ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางบนเรือให้พิเศษกว่าที่ไหนๆ
เรือสำราญ Celebrity Apex ของสายเรือ Celebrity Cruises จะได้ฤกษ์เปิดตัวในปี 2020 โดยเปิดตัวเส้นทางแรก เดือนเมษายนจะล่องในทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียน ออกจากท่าเรือ Southampton และ เดือนพฤศจิกายน ล่องในแถบแคริบเบียน ออกจากท่าเรือ Ft. Lauderdale เป็นต้นไป เรือสำราญ Celebrity Apex  รองรับผู้โดยสารได้ถึง 2,918-3,373 ท่าน ถือเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุด ภายในเรือมีห้องพักหรูหรา สามารถควบคุมระบบทุกอย่าง ทั้งปรับแสง ม่านกันแดด และอุณหภูมิห้อง ด้วยฝีมือการออกแบบของ เคลลี่ ฮอบเพน เปิดตัวด้วยห้องแบบมีระเบียงอินฟินิต เวรันดาเพียงกดปุ่มผนังด้านในและด้านนอกจะเปิดออก โซนพักผ่อนทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระเบียงได้ทุกเมื่ออย่างไร้ขอบเขต  มีการเพิ่มห้องสวีทมากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า และมีห้องดีไซด์พิเศษอีก 2 แบบ นั่นก็คือ ห้องไอโคนิค สวีทที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนจุดสูงสุดของโลก  มาพร้อมวิวแบบพาโนรามิก มากไปกว่านั้นบนเรือ Celebrity Apex ยังมีไฮไลท์เด็ดอีกหลายโซน อาทิเช่น  Resort Deck มีทั้งสระว่ายน้ำ ลานอาบแดด และสวนลอยฟ้า สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึง จุดชมวิว “Magic Carpet”  เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวเรือ สามารถเลื่นขึ้นและลงจากชั้น 2 ขึ้นไปสูงสุดถึงชั้น 16 ทุกท่านจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงาม และบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ได้สูดกลิ่นอายของท้องทะเล


Credit: Travelweekly.com

 

ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบประสบการณ์ระหว่างการเดินทางในด้านต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย ความสุข
รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โดนเด่นไม่แพ้จุดหมายปลายทางเลยทีเดียว ดังคำกล่าวของคุณ Roy M. Goodman ได้กล่าวไว้ว่า

บางครั้งความสุขของการเดินทาง อยู่ในระหว่างที่ไป ไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

satellite light pollution
read more
20.10.2025 76

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 335

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 380

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 273

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 256

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง