Baramizi Lab logo

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

HOTEL&TOURISM TREND: ON BOARD TRAVEL EXPERIENCE

เมื่อประสบการณ์ดีๆ ไม่ได้อยู่แค่จุดหมายปลายทาง

ใครว่าประสบการณ์ดีๆ และความสุขมักอยู่ที่จุดหมายปลายทางอย่างเดียวเท่านั้น

หากพูดถึงประสบการณ์และความสุขในการท่องเที่ยว เชื่อว่าหลายๆ คนมักนึกถึงจุดหมายปลายทางรวมถึงสถานที่ที่คุณไฝ่ฝันอยากจะไป มีเพียงน้อยคนนักที่จะนึกถึงเรื่องราวระหว่างการเดินทาง ด้วยเหตุนี้แบรนด์จึงเห็นโอกาสที่จะเติมเต็มความสุชและประสบการณ์ดีๆ ในระหว่างการเดินทางให้กับผู้บริโภคได้จดจำมากขึ้น

Trend Fast track ประจำสัปดาห์นี้จึงขอนำเสนอการออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวที่แบรนด์พยายามนำเสนอเพื่อการเดินทางที่พิเศษยิ่งขึ้น

(USA) The ‘Wayfinder’ App Guides Users on Multi-Day Adventures
Application ‘Wayfinder’
เป็นแผนที่และคู่มือการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวoutdoor ที่จะช่วยให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับการเลือกการเดินป่าโดยไม่ต้องกังวลว่าจะหลงทางและเสียเวลาในการเตรียมการ แอพนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเส้นทางเฉพาะที่พวกเขาต้องการ นอกจากนั้นจะให้ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อสำรวจเส้นทางของพวกเขาอย่างปลอดภัย ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาที่ดีที่สุดของปี วิธีการเดินทางใบอนุญาตที่จำเป็นต้องใช้ รายละเอียดการเตรียมอุปกรณ์เพื่อการแคมป์ปิ้ง และอื่น ๆ ซึ่ง ‘Wayfinder’ จะช่วยให้นักเดินทางได้รับแผนที่เส้นทางภูมิประเทศที่พิมพ์ได้เพื่อเก็บไว้ในแพ็คของพวกเขาเพื่อหาทางในแบบที่ล้าสมัยหรือดาวน์โหลดรายละเอียดเพื่อดูบนสมาร์ทโฟนเมื่อต้องเดินทางเข้าป่าแล้วไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต


Credit: Betalist.com

 

(Iceland) สนามบินที่ไอซ์แลนด์นำระบบ Facial Recognition มาใช้ในการตรวจคนเข้าเมือง
Keflavik International Airport
สนามบินแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ มีการนำตู้ตรวจคนเข้าเมืองอัตโนมัติในระบบจดจำใบหน้าสำหรับ Schengen Member States ดำเนินการโดยBorderXpress มาใช้ที่สนามบินเพื่อการบริการที่รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น รองรับจำนวนคนเข้าออกพื้นที่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


Credit: Standbynordic.com

 

(New Zealand) Air New Zealand จับมือกับแบรนด์ฟิตเนส Les Mills ในการออกแบบกิจกรรมออกกำลังกายขณะที่ผู้โดยสารเดินทางบนเครื่อง
กิจกรรมดังกล่าวออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Cutting-eadge (หัวก้าวหน้า) โดยมีการออกแบบท่าทางการออกกำลังกายแบบ Low Impact เหมาะกับการออกกำลังกายขณะนั่งอยู่กับที่ เพื่อทำให้ผู้เดินทางรู้สึกสดชื่นและพร้อมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางไปถึงสถานที่ปลายทาง โดยกิจกรรมนี้ฟรีสำหรับผู้โดยสารทุกคนบนไฟล์ท Economy และ Business Premier  ของ Air New Zealand


Credit: Trendhunter.com

 

(UK) Celebrity APEX เรือสำราญลำใหม่จาก Celebrity Cruises ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์การเดินทางบนเรือให้พิเศษกว่าที่ไหนๆ
เรือสำราญ Celebrity Apex ของสายเรือ Celebrity Cruises จะได้ฤกษ์เปิดตัวในปี 2020 โดยเปิดตัวเส้นทางแรก เดือนเมษายนจะล่องในทะเลแถบเมดิเตอร์เรเนียน ออกจากท่าเรือ Southampton และ เดือนพฤศจิกายน ล่องในแถบแคริบเบียน ออกจากท่าเรือ Ft. Lauderdale เป็นต้นไป เรือสำราญ Celebrity Apex  รองรับผู้โดยสารได้ถึง 2,918-3,373 ท่าน ถือเป็นการออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุด ภายในเรือมีห้องพักหรูหรา สามารถควบคุมระบบทุกอย่าง ทั้งปรับแสง ม่านกันแดด และอุณหภูมิห้อง ด้วยฝีมือการออกแบบของ เคลลี่ ฮอบเพน เปิดตัวด้วยห้องแบบมีระเบียงอินฟินิต เวรันดาเพียงกดปุ่มผนังด้านในและด้านนอกจะเปิดออก โซนพักผ่อนทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระเบียงได้ทุกเมื่ออย่างไร้ขอบเขต  มีการเพิ่มห้องสวีทมากขึ้นกว่าเดิมเป็นสองเท่า และมีห้องดีไซด์พิเศษอีก 2 แบบ นั่นก็คือ ห้องไอโคนิค สวีทที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนจุดสูงสุดของโลก  มาพร้อมวิวแบบพาโนรามิก มากไปกว่านั้นบนเรือ Celebrity Apex ยังมีไฮไลท์เด็ดอีกหลายโซน อาทิเช่น  Resort Deck มีทั้งสระว่ายน้ำ ลานอาบแดด และสวนลอยฟ้า สนุกไปกับกิจกรรมต่างๆ รวมไปถึง จุดชมวิว “Magic Carpet”  เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวเรือ สามารถเลื่นขึ้นและลงจากชั้น 2 ขึ้นไปสูงสุดถึงชั้น 16 ทุกท่านจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงาม และบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ได้สูดกลิ่นอายของท้องทะเล


Credit: Travelweekly.com

 

ทั้งหมดนี้เป็นการออกแบบประสบการณ์ระหว่างการเดินทางในด้านต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบาย ความสุข
รวมถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่โดนเด่นไม่แพ้จุดหมายปลายทางเลยทีเดียว ดังคำกล่าวของคุณ Roy M. Goodman ได้กล่าวไว้ว่า

บางครั้งความสุขของการเดินทาง อยู่ในระหว่างที่ไป ไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

CTM Cafe
read more
15.09.2025 75

ชาตรามือออกแบรนด์ชา CTM
เดินตลาดตาม Trend Specialty Tea

ชาตรามือ แบรนด์ใหม่ CTM CTM หรือ Captivating Tea Muse เป็นแบรนด์ชาใหม่ล่าสุดจากชาตรามือ ที่เน้นชาพรีเมียมคัดสรรคุณภาพดีเยี่ยม ผสมผสานกับวัตถุดิบคุณภาพสูงเพื่อมอบประสบการณ์รสชาติที่แปลกใหม่และสนุกขึ้น แบรนด์นี้มีใบชาหลากหลายสายพันธุ์มากกว่า 10 ชนิด พร้อมเมนูเด่น เช่น ชาอู่หลงนางงาม ที่ถือเป็นจุดขายสำคัญของแบรนด์ CTM ได้ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านชาอย่างลึกซึ้งของชาตรามือเพื่อสร้างชาในมิติใหม่ที่เหนือชั้นกว่าเดิม อะไรทำให้ชาไทย Specialty เป็นเทรนด์ฮิตตอนนี้ การเติบโตของอุตสาหกรรมชาไทยที่มีการพัฒนาเชิงโครงสร้างในด้านคุณภาพของใบชา ความหลากหลายของแหล่งปลูก และกำลังการผลิต ทำให้ไทยกลายเป็นตลาดค้าชารายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ผู้บริโภคไทยเริ่มรับรู้และสนใจเครื่องดื่ม Specialty มากขึ้น หลังจากที่กาแฟ Specialty ได้รับความนิยมก่อนหน้านี้ ทำให้มีการพัฒนาชาไทยแบบพรีเมียม ที่มีการคัดใบชาจากแหล่งปลูกหลากหลายทั่วไทย รวมถึงการใช้เทคนิคการชงที่ทันสมัย ชาไทย Specialty เน้นความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกใบชาคุณภาพสูงที่มีโน้ตรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัวแตกต่างกันตามแหล่งปลูก เช่น ชาเชียงราย ชาแม่ฮ่องสอน […]

read more
12.09.2025 87

แนวโน้ม Trend สำคัญของโรงงาน ในปี 2025

โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” โรงงานยุคใหม่ต้องเป็นทั้ง “อัจฉริยะ” และ “ยั่งยืน” เพื่อรักษาความแข่งขันในตลาดโลก ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดิจิทัลและความเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทาน ผลักดันให้โรงงานต้องพัฒนาไปสู่ระบบอัตโนมัติที่มีความสามารถในการคาดการณ์ ใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ และสร้างประสบการณ์ที่ดึงดูดผู้บริโภค มากไปกว่านั้น ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม กลายเป็นปัจจัยหลักในการกำหนดกลยุทธ์ของผู้ประกอบการโรงงานทั้งหลาย เทรนด์โรงงานแห่งอนาคต 1. Foresight Factories: โรงงานมองการณ์ไกล ระบบ Predictive Maintenance ช่วยระบุปัญหาก่อนเกิดเหตุจริง และใช้ Digital Twin ในการจำลองสถานการณ์ผลิตเพื่อปรับปรุงกระบวนการอย่างแม่นยำ ภายในปี 2025 อัตราการใช้ระบบอัตโนมัติจะเพิ่มจาก 69% เป็น 79% ขณะที่การเชื่อมต่อทุกกระบวนการช่วยให้ตัดสินใจได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น 2. Decentralized Manufacturing: ผลิตแบบกระจายศูนย์ โรงงานขนาดเล็กเคลื่อนย้ายได้ พร้อมตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตรายใหญ่เริ่มพัฒนาชุดโรงงานย่อยที่ […]

Day One Tactics
read more
10.09.2025 252

Day One Tactics ธุรกิจจับคู่จะชนะอย่างไร เมื่อ ‘ความเร็ว’ และ ‘ตัวเลือกเยอะ’ ไม่ใช่คุณค่าหลักของพฤติกรรมผู้ใช้งาน

ในโลกที่ความสัมพันธ์ไม่ใช่เส้นตรงอีกต่อไป ตั้งแต่หาเพื่อน, หากลุ่มเฉพาะทางที่สนใจ, หางานที่ตรงสาย ไปจนหาเดตที่ใช่ ในทุกวันนี้ทุกอย่างกำลังกระจายตัวสู่ “แพลตฟอร์มตัวกลาง” ที่ทำให้คนอยากเจอกันได้เจอกันง่ายขึ้น แต่ความต้องที่ซับซ้อนอยู่ในตัวทุกคน เรามีความเหงาแต่ก็ขี้เกียจในเวลาเดียวกัน แอปต่างๆ อาจทำให้การเริ่มบทสนทนาง่ายขึ้น แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ตรงใจ กลับกัน มันยิ่งตอกคำถามว่าเราจะรักษาความตั้งใจ ความปลอดภัย และความคุ้มค่าของเวลาที่จ่ายลงไปอย่างไร ความซับซ้อนของพฤติกรรมทำให้รูปแบบการมองหาความสัมพันธ์เกิดความยากขึ้น ผู้ใช้งานพร้อมที่จะ ‘ยกเลิก’ ความสัมพันธ์ตลอดเวลา แทนที่การ ‘รักษา’ ให้คงไว้ ตัวอย่างเช่น การเตรียมตัวเพื่อถอนตัวล่วงหน้า (Banksying), การค่อยๆ เว้นระยะห่างก่อนจากลา (Slow Fade), หรือ การหายไปเฉย ๆ ตัดการสื่อสารทันที (Ghosting) ซึ่งทั้งหมด มี “รากพฤติกรรมร่วม” คือการ หลีกเลี่ยงความอึดอัด (Avoidance), ปกป้องตนเองทางอารมณ์ (Self-Preservation) และ “ภาวะล้นทางเลือก” (Choice Overload) ซึ่งจะเกิดเป็น “ความเหนื่อยล้า” (Dating-App Fatigue) ภาวะทั้งหมดนี้ล้วนกระทบธุรกิจที่ซึ่งขาย ‘ควา […]

read more
08.09.2025 112

UPF: อาหารแปรรูปสูง ที่คุณคิดว่า “ดีต่อสุขภาพ” อาจไม่ใช่อย่างที่คิด

เฮลตี้? หรือแค่ภาพลวงตาของอุตสาหกรรมอาหาร เช้า: ซีเรียลแท่งไฟเบอร์สูงในมือคุณ กลางวัน: ข้าวกล่องคลีนแช่แข็ง เย็น: โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ คุณอาจคิดว่ากำลังกินเพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว… สิ่งเหล่านี้จำนวนมากคือ Ultra-Processed Foods (UPF) อาหารแปรรูปสูงที่ผ่านการแต่ง เติม ปรุง ปลอม จนแทบไม่เหลือร่องรอยธรรมชาติ UPF คืออะไร ทำไมถึงอันตรายกว่าที่คิด?  อาหารแปรรูประดับสูงคืออาหารที่ถูกผ่านกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน จนแทบไม่เหลือร่องรอยของวัตถุดิบธรรมชาติดั้งเดิม จุดเด่นคือมีการเติมสารสังเคราะห์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สารกันเสีย สารแต่งกลิ่น สี สารเพิ่มความหวาน และสารปรุงแต่งรส เพื่อให้อาหารเก็บได้นาน ดูน่ากิน และถูกปากยิ่งขึ้น ที่น่าตกใจคือ… หลายครั้งอาหารที่ถูกโฆษณาให้ดู “เฮลตี้” ก็ยังเข้าข่ายเป็น UPF เช่น ซีเรียลไฟเบอร์สูงที่จริงแล้วใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานแทน ขนมปังโฮลวีตในถุง ที่มักใส่สารปรับสภาพแป้งและวัตถุเจือปนหลายชนิด โยเกิร์ต fat-free รสผลไม้ ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและกลิ่นสังเคราะห์ นมอัลมอนด์หรือนมถั่วเหลืองแต่งรส ที่ผ่านการแต่งเติมจนแทบไม่เหลือคุณค่าจากถั่วจริง ๆ อาหารเหล่านี้อาจมีฉล […]

Vibe coding Trend
read more
05.09.2025 104

Vibe coding Trend คืออะไร? เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนาในอนาคตอย่างไร

Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง อนาคตของอาชีพนักพัฒนาจะเปลี่ยนไปอย่างไร Vibe coding คืออะไรและต่างจากการใช้ Copilot ยังไง Vibe Coding คือแนวทางการพัฒนาโปรแกรมที่เน้นการทำงานร่วมกับ AI ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติ เช่น คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้ AI ช่วยสร้าง ปรับแต่ง และแนะนำโค้ดแบบไหลลื่นและมีความสร้างสรรค์สูง ไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดทีละบรรทัด ส่วน GitHub Copilot คือหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ช่วยแนะนำโค้ดระหว่างการเขียนจริง ๆ โดยมันจะเติมโค้ดหรือฟังก์ชันที่คาดว่าจะใช้ในบริบทนั้น ๆ แต่ยังต้องให้ผู้พัฒนาเป็นผู้เขียนและควบคุมหลัก ความแตกต่างหลักระหว่าง Vibe Coding กับ Copilot คือ Vibe Coding เป็นแนวคิดที่กว้างกว่า เน้นการใช้ AI เป็นเหมือนผู้ช่วยในการพัฒนาโค้ดทั้งโปรเจกต์ผ่านการสื่อสารด้วยภาษาธรรมชาติแบบโต้ตอบ ที่ช่วยให้การสร้างโค้ดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสร้างสรรค์ขึ้น Copilot เป็นเครื่องมือหนึ่งใน Ecosystem ของ Vibe Coding ที่ให้การช่วยเติมโค้ดและแนะนำฟังก์ชัน แต่ยังคงเป็นเครื่องมือช่วยเขียนโค้ดแบบเดิมที่มีรูปแบบที่จำกัดและใช้คำสั่งโดยตรงน้อยกว่า เทรนด์นี้จะเปลี่ยนอาชีพนักพัฒนา […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง