Baramizi Lab logo

RETAIL TREND: TRUSTED SERVICE EXPERIENCE TREND

RETAIL TREND: TRUSTED SERVICE EXPERIENCE TREND

เทรนด์การสร้างประสบการณ์การบริการจากร้านค้า เมื่อผู้บริโภคต้องความเชื่อมั่นในสถานการณ์วิกฤต

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ที่เราทุกคนต่างเผชิญ ผู้บริโภคต่างตื่นตระหนก และหวาดกลัวกับผลกระทบจากไวรัส ทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ และพยายามปรับตัวให้เข้ากับมาตรการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง ในขณะเดียวกันฝั่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือธุรกิจทั้งหลายที่พยายามดิ้นรนเพื่อที่จะอยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบัน และผ่านมันไปให้ได้

ถึงแม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ และหลายภาคส่วนเริ่มมีการผ่อนปรน และพยายามกลับมาสู่สภาพปกติ โดยอาจจะยังมีข้อบังคับบางอย่างเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด  ซึ่งหนึ่งในข้อกำหนดที่ถูกใช้ทั่วไปที่ใช้กันมาในระยะเวลาที่เกิดการระบาดที่ผ่านมา คือ ‘Social Distancing’ หรือการเว้นระยะของบุคคลเพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อระหว่างบุคคล ซึ่งถูกปรับใช้กับธุรกิจที่ยังมีการเปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เราเริ่มเห็นร้านต่างๆ เริ่มมีการสร้างประสบการณ์ของร้านเพื่อสร้างความเชื่อมั่นสำหรับผู้บริโภคในการมาใช้บริการ

สอดคล้องไปกับหนึ่งใน Trend แนวโน้มนวัตกรรมท่ีผลักดันธุรกิจในบรรยากาศแห่งวิกฤต (COVIDMOSPHERE) คือ ‘Distancing Technology’ ที่พูดถึง “Social Distancing” ที่เป็นเหมือนอาวุธเดียวที่มนุษย์มีในการ ต่อสู้กับไวรัส แต่การเว้นระยะห่างระหว่างกันของพวกเรา ที่เหมือนจะง่ายมันกลับทําได้ยากกว่าที่คิด เพราะเหตุนี้จึงมีนักคิดนักสร้างสรรค์เริ่มนําเสนอไอเดียนวัตกรรมที่ช่วยแยกเราให้ใช้ชีวิตแบบห่างกันได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Trend ในสัปดาห์นี้จึงอยากพูดถึงการสร้างประสบการณ์ของร้านค้า (Retail) ในช่วง Covid-19 หลังจากที่ธุรกิจเริ่มเปิดให้ใช้บริการได้ปกติในช่วงที่ผู้บริโภคมีความกลัว และหวาดระแวงมากที่สุด จากการศึกษารูปแบบธุรกิจต่างๆ ที่มีการปรับตัวจะเห็นว่านวัตกรรมต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้ในการต่อสู้เพื่อการอยู่รอดของภาคธุกิจ สร้างประสบการณ์ของความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคที่แตกต่างกันผ่านแนวคิด Distancing โดยแบ่งประสบการณ์ของการให้บริการของร้านเป็น 3 ระดับ ดังนี้

  1. ZERO Contact Experience
  2. Seamless Experience between Online and Offline
  3. Original Experience Alike

ประสบการณ์ในแต่ละระดับตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงสถานการณ์ปกติมากที่สุดมาดูกันว่าร้านค้าต่างๆ ทั่วโลกได้มีการสร้างประสบการณ์แห่งความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคให้เข้ามาใช้การบริการได้อย่างไร

1. ZERO Contact Experience

การสร้างประสบการณ์ใหม่ของแบรนด์ที่ลดการเข้าถึง หรือผู้บริโภคไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับแบรนด์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการ ซึ่งส่วนมากที่พบจะเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ผ่าน Online ที่มีการเพิ่มเติมรูปแบบ Service Experience ที่พิเศษมากขึ้นในการใช้บริการ

[อเมริกา] Haus Launches Restaurant Program to Support Eateries Closed by COVID-19

Haus’ Restaurant Project มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนร้านอาหารที่ถูกบังคับให้ปิดเนื่องจาก Covid-19 ซึ่ง Haus เป็นแบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ส่วนมากจะดื่มคู่กับอาหารเรียกน้ำย่อย โดย Haus ได้ร่วมมือกับร้านอาหารเก้าแห่งในสหรัฐเพื่อสร้างส่วนผสมที่ลงตัวออกแบบเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยแต่ละอันได้ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการทำอาหารของร้านอาหารต่าง ๆ เช่น เหล้าสโมคกี้จิบคู่กับเป็ดย่างอันเป็นเอกลักษณ์ของมิสเตอร์จี้ แนวคิดซึ่งเห็นว่า Haus จ่ายเงินให้กับร้านอาหารในทันทีที่มีการสั่ง ทำให้ร้านอาหารมีส่วนช่วยให้เกิดค่าใช้จ่ายและค่าจ้างพนักงาน เป็นผลให้การซื้อของลูกค้าจะมีผลกระทบเชิงบวกทันทีก่อนที่ขวดจะถูกส่งออกในเดือนพฤษภาคม

 

credit: https://www.morningbrew.com/retail/stories/2020/04/08/haus-launches-restaurant-program-support-eateries-closed-covid19

 

[ญี่ปุ่น] Make a genuine Whopper at home with Burger King’s Cooking Burger @Home delivery

ในช่วงวิกฤติ Covid แบบนี้ Burger King สาขาที่ประเทศญี่ปุ่น เปิดให้ลูกค้าสามารถทำ WHoper ได้ง่ายๆ เองที่บ้าน ซึ่งข้อดีของการปรับเปลี่ยนบริการมาในรูปแบบนี้คือ ลูกค้าจะสามารถเก็บวัตถุดิบของ Burgerking ไว้ได้นานกว่า รูปแบบที่มาซื้อหน้าร้าน หรือ Delivery ได้ อีกทั้งยังได้ความสด ความสะอาดจากการที่คุณประกอบอาหารด้วยความร้อนเอง สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่า ปลอดภัยกว่า มั่นใจได้มากกว่าสามารถเล่นสนุกด้วยการ Mix and Match ข้ามเมนูได้อีกด้วย โรคระบาดทั่วโลกในปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบต่อทุกด้านของชีวิตของเรารวมถึงนิสัยการกินของเรา สาขาเบอร์เกอร์คิงของญี่ปุ่นนั้น ในระยะเวลาที่ และการบริการที่จำกัด ลูกค้าสามารถสั่งซื้อส่วนผสมสำคัญของเบอร์เกอร์คิงที่จะส่งมอบให้กับบ้านของพวกเขาทำให้พวกเขาสามารถทำอาหารฟาสต์ฟู้ดของแท้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

 

credit: https://japantoday.com/category/features/food/make-a-genuine-whopper-at-home-with-burger-king’s-cooking-burger-home-delivery

 

[อเมริกา] Chanel’s pop-up beauty store offers makeup, skincare and fragrance

เนื่องจากโควิด-19 ทำให้การซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น แบรนด์ชาแนลจึงเปิดร้านขายแบบออนไลน์ขึ้น ซึ่งในร้านมีสินค้าตั้งแต่สินค้าทั่วไป ไปจนถึงสินค้ารุ่น limited ซึ่งยังมีสินค้าใหม่ๆ ตามเทศกาล อีกทั้งยังมีบริการห่อให้ด้วย ในฮ่องกงเปิดใช้บริการแล้วจนถึงสิ้นปีนี้ โดยมีสิ้นค้าเด่นคือ Make-up และครีมบำรุงผิว

 

credit: https://www.trendhunter.com/trends/chanels-popup

 

2. Seamless Experience between Online and Offline

ยังมีธุรกิจอีกหลายรูปแบบที่ยังต้องมี Contact กับลูกค้าเพื่อให้ได้สินค้าที่ดีที่สุด ซึ่งส่วนมากจะเป็นธุรกิจที่เป็น Tailor Made ที่เป็นสินค้าเฉพาะบุคคล ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์ของ Online ได้แค่บางส่วน โดยที่อีกส่วนยังต้องเป็นประสบการณ์ของ Offline ด้วยเหตุนี้จึงมีแบรนด์ที่สร้างประสบการณ์ของการเชื่อมต่อระหว่าง Online และ Offline เข้าด้วยกัน และออกแบบให้รูปแบบการให้บริการมีความลื่นไหลในขณะที่ผู้บริโภคยังได้ความเชื่อมั่น และมั่นใจจากการใช้บริการ

[อเมริกา] Suitsupply’s New Normal Shopping Uses Virtually Prepared Fitting Rooms

เนื่องจากธุรกิจทุกประเภทได้รับอนุญาตให้เปิดใหม่ได้ ผู้บริโภคสามารถคาดหวังว่าจะได้พบกับประสบการณ์ใหม่ในร้านที่ได้รับการออกแบบอย่างปลอดภัย รวมถึง “new normal shopping experiences” โดย Suitupply รู้ว่าลูกค้ามีแรงจูงใจในการจับจ่ายซื้อสินค้าโดยมีความปรารถนาที่จะสำรวจและค้นพบหรือต้องการหา Suit จึงออกแบบรูปแบบการบริการที่สะดวกสบายให้กับลูกค้าเพราะพวกเขารวมเข้ากับประสบการณ์การ ช็อปปิ้งใหม่ในขณะที่มั่นใจได้ว่าสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับร้านค้าในสหรัฐอเมริกา Suitupply นำประสบการณ์เสมือนจริงพร้อมไกด์ช่วยลูกค้าเลือกรายการล่วงหน้าสำหรับการเยี่ยมชมร้านค้าผ่านความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านวิถีชีวิตบน Suitupply.com ทำให้การเดินทางช็อปปิ้งสะดวกและราบรื่น และสามารถจองห้องลองส่วนตัวที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ รักษาความสะอาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

 

credit: https://www.prnewswire.com/news-releases/suitsupply-reinvents-retail-experience-with-new-in-store-safe-shopping-journey-including-virtual-pre-shopping-301054188.html

 

3. Original Experience Alike

บรรยากาศของสถานที่ หรือการได้สัมผัสสินค้าโดยตรงยังคงเป็นความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภค เมื่อจะในช่วงของวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของ Covid-19 รวมไปถึงภาวะทางอารมณ์ของผู้คนที่เบื่อหน่ายที่จะต้องอยู่บ้าน หลายๆ แบรนด์จึงมีการออกแบบการบริการใหม่เพื่อให้ประสบการณ์ที่ใกล้เคียงเดิมมากที่สุด หรือการปรับตัวร้านค้าหลายแห่งโดนการเพิ่มนวัตกรรมบางอย่างให้กับผู้บริโภคเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการได้ปกติ

[อเมริกา] The Lucky Devil Lounge Re-Opened as a Drive Through Amid COVID-19

การระบาดของ COVID-19 และกฎระเบียบทางสังคมที่ตามมาทำให้หลายธุรกิจต้องปิดตัวลงอย่างไรก็ตาม Lucky Devil Lounge ในพอร์ตแลนด์ Orgeon ได้ใช้ช่องโหว่ที่สร้างสรรค์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารค่ำและโชว์ เปิดตัวไดรฟ์ทรูคลับเปลื้องผ้าเพื่อให้แฟน ๆ ยังสามารถเข้าถึงอาหารของร้านอาหาร และดูโชว์ นักเต้นยังคงปฏิบัติตามกฎทางสังคมและอยู่ห่างจากกันและแขกอย่างน้อย 6 ฟุต พวกเขาสวมหน้ากากป้องกันและถุงมือและล้างมือเป็นประจำเพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจาย ในขณะที่สโมสรได้รับเพียงหนึ่งในหกของสิ่งที่ทำไว้ก่อนหน้านักเต้นทุกคนมีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างขั้นต่ำรวมทั้ง Tips

 

credit: https://www.trendhunter.com/trends/lucky-devil-lounge

 

[สแกนดิเนเวีย] The SmartOccupancy System Tracks the Number of People in a Store

เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคมในช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ หลายๆร้านเลือกที่จะจำกัดคนที่จุดคัดกรอง แต่ SmartOccupancy ทำให้เรื่องนี้เป็นไปด้วยความอัตโนมัติ ตามที่ร้านขายของควรทำในตอนนี้ โดยการทำงานของเครื่องนี้คือ การแสดงผลจำนวนผู้ใช้บริการห้างผ่านผลจอแบบ real-time ทำให้พนักงานรักษาความปลอดภัยสามารถดูแลสถานการณ์ได้ดีและง่ายขึ้น ระบบนี้ยังสามารถนับจำนวนคนที่เหมาะสม โดยคำนวนจากขนาดพื้นที่ของร้านได้ด้วย

 

credit: https://www.trendhunter.com/trends/smartoccupancy

 

[อังกฤษ] SmartDome Social Distancing Messenger

Indyme ขอแนะนำ SmartDome อุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มการรับรู้แบบเรียลไทม์ของระยะทางสังคมในร้านค้าปลีก SmartDome กล้องรักษาความปลอดภัยแบบโดม จะตรวจจับคนในพื้นที่ที่ได้รับการตรวจสอบก็จะประกาศข้อความเช่นเพื่อความปลอดภัยของคุณโปรดรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างน้อยหกฟุตอุปกรณ์ทำงานด้วยแบตเตอรี่ทำให้พนักงานของร้านค้าสามารถติดตั้งอุปกรณ์ขนาดกะทัดรัดเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วด้วยตนเอง ไม่ต้องใช้ช่างหรือสายไฟ ตัวเลือกการติดตั้งที่หลากหลายช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดวางเหนือพื้นที่ที่ต้องการการเตือนความจำมากที่สุดเช่นการชำระเงินเคาน์เตอร์บริการทางเข้าและแผนกที่ยุ่ง

 

credit: https://pressat.co.uk/releases/real-time-social-distancing-audio-reminders-promote-awareness-and-safety-at-retail-stores-and-other-public-locations-6f7c74523685723417031680f9fe7d06/

 

[พม่า] ตลาดสดโควิดในพม่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อออนไลน์และทีวีหลายช่องของไทย ได้นำเสนอภาพข่าวตลาดสดยุคป้องกันโควิด ที่เมืองกะลอ รัฐฉาน สหภาพพม่า โดยมีการนำพื้นถนนมาจัดสรรให้เป็นตลาด ที่ยึดหลักเว้นระยะทางสังคม Social distancing เมืองกะลอ เป็นเมืองตากอากาศ มีกลิ่นอายเมืองอาณานิคมยุคล่าเมืองขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยจะรู้จักดี เมืองกะลอ อยู่ห่างจากเมืองตองจี รัฐฉาน ประมาณ 70 .. และติดทะเลสาบอินเล  Pyonekathy Naing ..หญิง แห่งเมืองกะลอ สังกัดพรรค NLD เป็นผู้ที่ริเริ่มจัดการตลาดในรูปแบบใหม่ หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด โดยตัวเธอเสนอแนวคิดกับคณะกรรมการปกครองเมือง จัดหาสถานที่ใหม่แทนตลาดเก่าอันอับทึบ เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้า ได้ทำมาค้าขาย และปลอดจากโควิด

 

credit: https://www.facebook.com/TNNASEAN/posts/2763528720425086?__tn__=-R

 

จากกรณีศึกษาทั้งหมดจะได้เห็นแนวโน้มของการปรับตัวในภาคธุรกิจเพื่อดึงลูกค้ากลับมาใช้บริการ และสร้างความเชื่อมั่นกับแบรนด์ในช่วงสถานการณ์ของ Covid-19 ซึ่งเป็นการดึงเอาความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่น่าสนมาเพื่อปรับใช้เพื่อให้อยู่รอดต่อไป เรามารอดูว่าหลังจากนี้จะมีประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจจากร้านค้าแบรนด์ต่างๆ อีกบ้าง

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคต เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

read more
25.11.2024 22

ทรัมป์ 2.0 กับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมโลก

หลังจากการเลือกตั้งประธานธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา โลกได้รู้ว่าผู้นำคนต่อไปของประเทศพี่ใหญ่ของโลก คือ โดนัล ทรัมป์ การหวนคืนทำเนียบขาวเป็นสมัยที่ 2 ของ โดนัลด์ ทรัมป์ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายของประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายด้าน ทั้ง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม แน่นอนว่าการขยับตัวของประเทศมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลกย่อมสะเทือนไปทั้งโลก วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือด้านสิ่งแวดล้่อม วิกฤตสภาพภูมิอากาศและนโยบายทางด้านเศรษฐกิจสีเขียวของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเด็นที่อาจได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางนโยบายจากการเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยของทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้เคยบอกว่าความพยายามในการส่งเสริมพลังงานสีเขียวเป็น “การหลอกลวง” มีการคาดการณ์ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะพาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทรัมป์เองเคยออกจากข้อตกลงปารีสในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรก ข้อตกลงปารีสจัดทำขึ้นเมื่อปี 2015 มีเป้าหมายเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้ต่ำ […]

read more
29.10.2024 114

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 85

INNOVATION UPDATE

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 194

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

read more
30.09.2024 262

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง