Baramizi Lab logo

TECHNOLOGY TREND: HEALTH TECH AGAINST PANDEMIC TREND

TECHNOLOGY TREND: HEALTH TECH AGAINST PANDEMIC TREND

เทรนด์เทคโนโลยีกับบทบาทสำคัญในการต่อต้านโรคระบาด

ในเวลานี้เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือที่เรียกกันว่า COVID-19 ได้ส่งผลอันรุนแรงสั่นสะเทือนไปทุกวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก แม้รัฐบาลในแต่ละประเทศ จะมีมาตรการเข้มงวดออกมาเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งได้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนจึงพร้อมใจกันออกมาช่วยพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย เพื่อหวังว่ามันจะกลายเป็นอาวุธสำคัญในการหยุดยั้งไม่ให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปมากกว่านี้ และกลับมาสู่สภาวะปกติดังเดิมโดยเร็ววันที่สุด ไม่เพียงแต่เราจะได้เห็นแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตมนุษย์แล้ว เรายังเห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยดูแลสุขภาพทางร่างกายและเยียวยาจิตใจ จากการที่หลายคนต้องถูกใช้มาตรการ Social Distancing หรือการกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่เมื่อยิ่งนานวันเข้า การไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกับกลายเป็นยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายและสภาพจิตใจมากขึ้นทุกวัน

สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้เราจึงขอพาทุกท่านเจาะลึกลงไปในด้านเทคโนโลยีให้ได้เห็นว่าช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตโรคระบาดครั้งยิ่งใหญ่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อโลกและช่วยชีวิตเราได้อย่างไรกันบ้างลองไปดูกันครับ

 

1. แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตมนุษย์ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

[Africa] Jumia ปรับเครือข่าย e-commerce ของ Pan-African เพื่อรับมือกับ COVID-19

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยของ MIT ได้สร้างวิธีการใหม่ในการติดตามการติดต่อ COVID-19 ที่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว วิธีการติดตามผู้ติดต่อ COVID-19 แบบใหม่สามารถใช้สัญญาณบลูทูธจากโทรศัพท์มือถือได้ โดยการเชื่อมโยงผู้ติดต่อไปยังหมายเลขสุ่มที่ไม่เชื่อมโยงกับตัวตนของบุคคลใด ๆ ระบบทำงานโดยให้อุปกรณ์มือถือแต่ละเครื่องส่งหมายเลขแบบสุ่มผ่านบลูทูธ เมื่อมีการเปิดใช้งานบลูทูธบนอุปกรณ์สื่อสาร โปรแกรมติดตามนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถติดตามดูผู้ที่ติดเชื้อได้รวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น และแจ้งเตือนการแพร่กระจายที่อาจเกิดขึ้น โดยระบบจะทำงานผ่านแอพที่ติดตั้งบนโทรศัพท์และการออกแบบนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากระบบ“ Find My” ของ Apple สำหรับการค้นหาฮาร์ดแวร์ Mac และ iOS ที่สูญหายรวมถึงการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์

 

Credit : https://techcrunch.com/2020/03/22/jumia-adapts-pan-african-e-commerce-network-in-response-to-covid-19/

 

[China] การใช้หุ่นยนต์และ telemedicine ของจีนในการต่อสู้กับ coronavirus

โรคพยาบาลภาคสนามหลายแห่งในหวู่ฮั่นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 20,000 ราย ซึ่งเป็นการทำงานที่หนักหน่วยของแพทย์และพยาบาลเป็นอย่างมากในการรักษาดูแลผู้ป่วยจากโรค Covid รวมไปถึงการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วยออกจากกันทางจีนจึงได้ใช้ระบบ CloudMinds เพื่อติดตามและตรวจสอบผู้ป่วยขึ้นโดยใช้ระบบ AI ในการเก็บข้อมูลและติดตามสถานะผู้ป่วย โดยที่ใช้แค่เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องตรวจ

Cloud Ginger (aka XR-1) Smart Transportation Robot เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถนำอาหารและยาไปเสริฟผู้ป่วยติดเตียงแทนพยาบาลได้ ตัวโปรแกรมใช้ระบบควบผ่านคุมคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่ต้องสัมผัสตัวบุคคล ทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID ได้เป็นอย่างดี แถมตัวหุ่นยนต์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ง่ายกว่าด้วย

UVD Robots ส่งหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ เพื่อมาต่อสู้กับเชื้อโรค Covid ในประเทศจีนเมืองอู่ฮั่น ตัวหุ่นยนต์ถูกพัฒนามาให้สามารถปล่อบแสง อุลตร้าไวโอเลต ที่มีประสิทธิภาพกำจัดสิ่งปนเปื้อนหรือเชื้อโรคกับทั้งสิ่งของและมนุษย์ การทำงานคือปล่อยให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปรอบๆ ด้วยการใช้แสง UV-C 360 ปล่อยออกทางเสาของตัวหุ่นยนต์  หุ่นยนต์ UVD สามารถฆ่า coronavirus ได้ เนื่องจากมีการพิสูจน์ประสิทธิภาพกับ MERS CoV และ MHV-A59 ซึ่งผลการวิจัยพบว่ามีการลดลงของไวรัสอนุภาค 6 เท่า ภายในเวลา 30 นาที

ศูนย์การแพทย์ Westin Houston เปิดตัวหุ่นยนต์ LightStrike ของ Xenex ซึ่งใช้แสง UV เพื่อฆ่าเชื้อ coronavirus ในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลางของบริษัท เจ้าหุ่นยนต์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้หลาย 10 ห้องต่อวัน โดยตอนนี้ได้มีการพัฒนาระบบ Protocal ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อตรวจสอบเชื้อโรค และฆ่าเชื้อในโรงพยาบาล หากพบว่ามีเชื้อโรค Covid อยู่ ก็จะสามารถจัดการได้ทันทีด้วยแสง UV ที่ปล่อยออกมาจากตัวหุ่นยนต์

 

credit : https://www.cnbc.com/2020/03/18/how-china-is-using-robots-and-telemedicine-to-combat-the-coronavirus.html

 

[Japan] Toyota ลงทุน 400 ล้านดอลลาร์ใน Pony.ai สตาร์ทอัพจีน พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ผู้ซื้อในสหรัฐอเมริการาว 90% อยู่บ้านเพราะโรคระบาดทำให้ความต้องการซื้อสินค้ามีเพิ่มขึ้นทาง Toyata ฝั่งประเทศญี่ปุ่น และ Pony.AI จากทางประเทศจีน จึงได้จับมือกันพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติที่ใช้ในประเทศจีนและญี่ปุ่น เพื่อช่วยเหลือ California รถยนต์ถูกบรรทุกด้วยสินค้าจากแพลตฟอร์ม e-commerce และส่งมอบให้กับลูกค้าโดยใช้รถยนต์ที่ไม่มีคนขับ ซึ่งการทำงานนั้นจะถูกควบคุม AI และระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เพื่อกำหนดเส้นทางเดินรถ และขนส่งสินค้า ระบบนี้สามารถช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของการขนส่งและ ธุรกิจ SME ที่เกิดจากการซื้อขาย Online ได้เป็นอย่างดี

 

Credit : https://www.japantimes.co.jp/news/2020/04/17/business/tech/toyota-pony-ai-california/#.XpxJWlMzaCQ

 

2. แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยดูแลสุขภาพร่างกาย และเยียวยาสภาพจิตใจ

[USA] Frame แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านสุขภาพจิตแบบดิจิตอลเพื่อการบำบัคยุคใหม่

Frame บริษัทด้านสุขภาพจิตแบบดิจิตอล มีจุดมุ่งหมายที่จะนิยามการบำบัดใหม่สำหรับยุคปัจจุบัน ทำให้สามารถเข้าถึงและปรับแต่งได้มากขึ้นในรูปแบบ ‘ One stop shop for therapists สำหรับลูกค้าและนักบำบัดช่วยให้ผู้คนสามารถจ่ายราคาตามงบประมาณความต้องการและความชอบส่วนตัว การบริการเป็นการติดต่อพูดคุยกับนักบำบัดที่ผ่านการรับรอง: วิธีการบำบัดจะอยู่ในรูปแบบ digital workshop ที่นำโดยนักบำบัด และการบำบัดสามารถกำหนดได้ทั้งรูปแบบหนึ่งต่อหนึ่ง และการบำบัดแบบกลุ่ม โดยเป้าหมายของ Frame คือการขจัดอุปสรรคที่ทำให้ไม่ได้รับการบำบัดและให้ความช่วยเหลือในทุกขั้นตอนของการเดินทางเพื่อสุขภาพจิต ‘Kendall Bird ผู้ร่วมก่อตั้งอธิบายโดยแพลตฟอร์มนี้ว่าถูกออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้ามีเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงได้สะดวก เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นบริการที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นจึงเกิดขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์การบำบัดสมัยใหม่

 

Credit : https://www.tryframe.com

 

[USA] Scener เปิดให้บริการ Streaming Virtual Movie Nights

ด้วยการปิดโรงภาพยนตร์ชั่วคราว และผู้คนไม่สามารถออกไปชมภาพยนตร์สบายๆ กับเพื่อนๆ ได้ การมีภาพยนตร์เสมือนจริงก็อาจตอบโจทย์สำหรับคุณในตอนนี้ ด้วยความช่วยเหลือของปลั๊กอินของ Scener ด้วยเครื่องมือนี้สมาชิก Netflix สามารถรวมตัวกันจากทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาเพื่อเพลิดเพลินกับเนื้อหาที่ซิงค์กันอย่างสมบูรณ์แบบ แอป Chrome ยังมีคุณสมบัติวิดีโอแชทและการส่งข้อความเพื่อช่วยให้ผู้ชมแบ่งปันปฏิกิริยาของพวกเขาแบบเรียลไทม์ ปลั๊กอินใช้เว็บแคมของคอมพิวเตอร์ในการจับภาพวิดีโอและนำเสนอวิธีที่สนุกสำหรับผู้ที่มารวมตัวกันแบบดิจิทัลเพื่อดูรายการโปรดและภาพยนตร์ Scener ต้องการให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามีบริการสมัครสมาชิก Netflix และไม่เหมือนกับแอพที่ใช้ร่วมกันบางตัวมันทำงานได้กับผู้ให้บริการสตรีมรายเดียวเท่านั้น

 

credit : https://scener.com

 

[USA] Walgreens Find Care แพลตฟอร์มเพื่อการดูแลสุขภาพเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่ายจากที่บ้าน

The Walgreens Find Care platform ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้รับบริการด้านสุขภาพจากที่บ้าน platform สามารถใช้ได้กับระดับจังหวัดและภูมิภาค มีผู้ให้บริการปรึกษากว่า 30 ท่าน และสามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพได้มากกว่า 100 เรื่อง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นที่จะต้องออกจากบ้านไปพบแพทย์เลย แพลตฟอร์ม Walgreens Find Care ได้รับการขยายโดยแบรนด์ร้านขายยาหลังจากการระบาดของ COVID-19 เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับบริการใหม่ ๆ และคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการดูแลสุขภาพจากที่บ้าน Richard Ashworth ประธานของ Walgreens กล่าวว่าการปรับปรุง Platform Walgreens Find Care เพื่อการเชื่อมต่อผู้ป่วยกับบริการ telehealth ที่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้คนหันมาใช้โซลูชั่นดิจิตอลเพื่อช่วยลดการสัมผัสกับ COVID-19 และผู้ใช้บริการจะได้พบประสบการณ์ใหม่ๆของการบริการ เพราะเราจะดูแลตั้งแต่การให้คำปรึกษาเบื้องต้นไปจนถึงการสั่งยาให้ โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน

 

Credit : https://www.trendhunter.com/trends/walgreens-find-care

 

จาก Case Study  ที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้เราได้เห็นว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตเราทั้งด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกสบาย หรือแม้กระทั่งช่วยสานสัมพันธ์กับผู้คนอีกด้วย ถ้าเราเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องและเหมาะสม เทคโนโลยีก็จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับชีวิตเราได้อีกมากทีเดียว

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

T-Beauty
read more
08.10.2025 231

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 364

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 250

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 230

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

read more
01.10.2025 743

Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?   กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก” สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง  ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง  อ่านบทความ Brand Future Scenario […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง