Baramizi Lab logo

TECHNOLOGY TREND: HEALTH TECH AGAINST PANDEMIC TREND

TECHNOLOGY TREND: HEALTH TECH AGAINST PANDEMIC TREND

เทรนด์เทคโนโลยีกับบทบาทสำคัญในการต่อต้านโรคระบาด

ในเวลานี้เราไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือที่เรียกกันว่า COVID-19 ได้ส่งผลอันรุนแรงสั่นสะเทือนไปทุกวงการอุตสาหกรรมทั่วโลก แม้รัฐบาลในแต่ละประเทศ จะมีมาตรการเข้มงวดออกมาเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งได้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนจึงพร้อมใจกันออกมาช่วยพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย เพื่อหวังว่ามันจะกลายเป็นอาวุธสำคัญในการหยุดยั้งไม่ให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปมากกว่านี้ และกลับมาสู่สภาวะปกติดังเดิมโดยเร็ววันที่สุด ไม่เพียงแต่เราจะได้เห็นแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตมนุษย์แล้ว เรายังเห็นถึงแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยดูแลสุขภาพทางร่างกายและเยียวยาจิตใจ จากการที่หลายคนต้องถูกใช้มาตรการ Social Distancing หรือการกักตัวอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่เมื่อยิ่งนานวันเข้า การไม่ได้ออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกับกลายเป็นยิ่งส่งผลเสียต่อร่างกายและสภาพจิตใจมากขึ้นทุกวัน

สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้เราจึงขอพาทุกท่านเจาะลึกลงไปในด้านเทคโนโลยีให้ได้เห็นว่าช่วงเวลาที่เกิดวิกฤตโรคระบาดครั้งยิ่งใหญ่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อโลกและช่วยชีวิตเราได้อย่างไรกันบ้างลองไปดูกันครับ

 

1. แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตมนุษย์ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

[Africa] Jumia ปรับเครือข่าย e-commerce ของ Pan-African เพื่อรับมือกับ COVID-19

เมื่อเร็ว ๆ นี้นักวิจัยของ MIT ได้สร้างวิธีการใหม่ในการติดตามการติดต่อ COVID-19 ที่เน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว วิธีการติดตามผู้ติดต่อ COVID-19 แบบใหม่สามารถใช้สัญญาณบลูทูธจากโทรศัพท์มือถือได้ โดยการเชื่อมโยงผู้ติดต่อไปยังหมายเลขสุ่มที่ไม่เชื่อมโยงกับตัวตนของบุคคลใด ๆ ระบบทำงานโดยให้อุปกรณ์มือถือแต่ละเครื่องส่งหมายเลขแบบสุ่มผ่านบลูทูธ เมื่อมีการเปิดใช้งานบลูทูธบนอุปกรณ์สื่อสาร โปรแกรมติดตามนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถติดตามดูผู้ที่ติดเชื้อได้รวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น และแจ้งเตือนการแพร่กระจายที่อาจเกิดขึ้น โดยระบบจะทำงานผ่านแอพที่ติดตั้งบนโทรศัพท์และการออกแบบนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากระบบ“ Find My” ของ Apple สำหรับการค้นหาฮาร์ดแวร์ Mac และ iOS ที่สูญหายรวมถึงการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์

 

Credit : https://techcrunch.com/2020/03/22/jumia-adapts-pan-african-e-commerce-network-in-response-to-covid-19/

 

[China] การใช้หุ่นยนต์และ telemedicine ของจีนในการต่อสู้กับ coronavirus

โรคพยาบาลภาคสนามหลายแห่งในหวู่ฮั่นถูกออกแบบมาเพื่อรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 20,000 ราย ซึ่งเป็นการทำงานที่หนักหน่วยของแพทย์และพยาบาลเป็นอย่างมากในการรักษาดูแลผู้ป่วยจากโรค Covid รวมไปถึงการคัดกรอง คัดแยกผู้ป่วยออกจากกันทางจีนจึงได้ใช้ระบบ CloudMinds เพื่อติดตามและตรวจสอบผู้ป่วยขึ้นโดยใช้ระบบ AI ในการเก็บข้อมูลและติดตามสถานะผู้ป่วย โดยที่ใช้แค่เครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องตรวจ

Cloud Ginger (aka XR-1) Smart Transportation Robot เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถนำอาหารและยาไปเสริฟผู้ป่วยติดเตียงแทนพยาบาลได้ ตัวโปรแกรมใช้ระบบควบผ่านคุมคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่ต้องสัมผัสตัวบุคคล ทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID ได้เป็นอย่างดี แถมตัวหุ่นยนต์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ง่ายกว่าด้วย

UVD Robots ส่งหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ เพื่อมาต่อสู้กับเชื้อโรค Covid ในประเทศจีนเมืองอู่ฮั่น ตัวหุ่นยนต์ถูกพัฒนามาให้สามารถปล่อบแสง อุลตร้าไวโอเลต ที่มีประสิทธิภาพกำจัดสิ่งปนเปื้อนหรือเชื้อโรคกับทั้งสิ่งของและมนุษย์ การทำงานคือปล่อยให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปรอบๆ ด้วยการใช้แสง UV-C 360 ปล่อยออกทางเสาของตัวหุ่นยนต์  หุ่นยนต์ UVD สามารถฆ่า coronavirus ได้ เนื่องจากมีการพิสูจน์ประสิทธิภาพกับ MERS CoV และ MHV-A59 ซึ่งผลการวิจัยพบว่ามีการลดลงของไวรัสอนุภาค 6 เท่า ภายในเวลา 30 นาที

ศูนย์การแพทย์ Westin Houston เปิดตัวหุ่นยนต์ LightStrike ของ Xenex ซึ่งใช้แสง UV เพื่อฆ่าเชื้อ coronavirus ในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลางของบริษัท เจ้าหุ่นยนต์สามารถฆ่าเชื้อโรคได้หลาย 10 ห้องต่อวัน โดยตอนนี้ได้มีการพัฒนาระบบ Protocal ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อตรวจสอบเชื้อโรค และฆ่าเชื้อในโรงพยาบาล หากพบว่ามีเชื้อโรค Covid อยู่ ก็จะสามารถจัดการได้ทันทีด้วยแสง UV ที่ปล่อยออกมาจากตัวหุ่นยนต์

 

credit : https://www.cnbc.com/2020/03/18/how-china-is-using-robots-and-telemedicine-to-combat-the-coronavirus.html

 

[Japan] Toyota ลงทุน 400 ล้านดอลลาร์ใน Pony.ai สตาร์ทอัพจีน พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ผู้ซื้อในสหรัฐอเมริการาว 90% อยู่บ้านเพราะโรคระบาดทำให้ความต้องการซื้อสินค้ามีเพิ่มขึ้นทาง Toyata ฝั่งประเทศญี่ปุ่น และ Pony.AI จากทางประเทศจีน จึงได้จับมือกันพัฒนาระบบขนส่งอัตโนมัติที่ใช้ในประเทศจีนและญี่ปุ่น เพื่อช่วยเหลือ California รถยนต์ถูกบรรทุกด้วยสินค้าจากแพลตฟอร์ม e-commerce และส่งมอบให้กับลูกค้าโดยใช้รถยนต์ที่ไม่มีคนขับ ซึ่งการทำงานนั้นจะถูกควบคุม AI และระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เพื่อกำหนดเส้นทางเดินรถ และขนส่งสินค้า ระบบนี้สามารถช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของการขนส่งและ ธุรกิจ SME ที่เกิดจากการซื้อขาย Online ได้เป็นอย่างดี

 

Credit : https://www.japantimes.co.jp/news/2020/04/17/business/tech/toyota-pony-ai-california/#.XpxJWlMzaCQ

 

2. แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยดูแลสุขภาพร่างกาย และเยียวยาสภาพจิตใจ

[USA] Frame แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านสุขภาพจิตแบบดิจิตอลเพื่อการบำบัคยุคใหม่

Frame บริษัทด้านสุขภาพจิตแบบดิจิตอล มีจุดมุ่งหมายที่จะนิยามการบำบัดใหม่สำหรับยุคปัจจุบัน ทำให้สามารถเข้าถึงและปรับแต่งได้มากขึ้นในรูปแบบ ‘ One stop shop for therapists สำหรับลูกค้าและนักบำบัดช่วยให้ผู้คนสามารถจ่ายราคาตามงบประมาณความต้องการและความชอบส่วนตัว การบริการเป็นการติดต่อพูดคุยกับนักบำบัดที่ผ่านการรับรอง: วิธีการบำบัดจะอยู่ในรูปแบบ digital workshop ที่นำโดยนักบำบัด และการบำบัดสามารถกำหนดได้ทั้งรูปแบบหนึ่งต่อหนึ่ง และการบำบัดแบบกลุ่ม โดยเป้าหมายของ Frame คือการขจัดอุปสรรคที่ทำให้ไม่ได้รับการบำบัดและให้ความช่วยเหลือในทุกขั้นตอนของการเดินทางเพื่อสุขภาพจิต ‘Kendall Bird ผู้ร่วมก่อตั้งอธิบายโดยแพลตฟอร์มนี้ว่าถูกออกแบบมาเพื่อให้ลูกค้ามีเครื่องมือที่สามารถเข้าถึงได้สะดวก เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นบริการที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นจึงเกิดขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์การบำบัดสมัยใหม่

 

Credit : https://www.tryframe.com

 

[USA] Scener เปิดให้บริการ Streaming Virtual Movie Nights

ด้วยการปิดโรงภาพยนตร์ชั่วคราว และผู้คนไม่สามารถออกไปชมภาพยนตร์สบายๆ กับเพื่อนๆ ได้ การมีภาพยนตร์เสมือนจริงก็อาจตอบโจทย์สำหรับคุณในตอนนี้ ด้วยความช่วยเหลือของปลั๊กอินของ Scener ด้วยเครื่องมือนี้สมาชิก Netflix สามารถรวมตัวกันจากทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาเพื่อเพลิดเพลินกับเนื้อหาที่ซิงค์กันอย่างสมบูรณ์แบบ แอป Chrome ยังมีคุณสมบัติวิดีโอแชทและการส่งข้อความเพื่อช่วยให้ผู้ชมแบ่งปันปฏิกิริยาของพวกเขาแบบเรียลไทม์ ปลั๊กอินใช้เว็บแคมของคอมพิวเตอร์ในการจับภาพวิดีโอและนำเสนอวิธีที่สนุกสำหรับผู้ที่มารวมตัวกันแบบดิจิทัลเพื่อดูรายการโปรดและภาพยนตร์ Scener ต้องการให้ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกามีบริการสมัครสมาชิก Netflix และไม่เหมือนกับแอพที่ใช้ร่วมกันบางตัวมันทำงานได้กับผู้ให้บริการสตรีมรายเดียวเท่านั้น

 

credit : https://scener.com

 

[USA] Walgreens Find Care แพลตฟอร์มเพื่อการดูแลสุขภาพเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ง่ายจากที่บ้าน

The Walgreens Find Care platform ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ใช้งานสามารถได้รับบริการด้านสุขภาพจากที่บ้าน platform สามารถใช้ได้กับระดับจังหวัดและภูมิภาค มีผู้ให้บริการปรึกษากว่า 30 ท่าน และสามารถปรึกษาเรื่องสุขภาพได้มากกว่า 100 เรื่อง ทำให้ผู้ใช้บริการไม่จำเป็นที่จะต้องออกจากบ้านไปพบแพทย์เลย แพลตฟอร์ม Walgreens Find Care ได้รับการขยายโดยแบรนด์ร้านขายยาหลังจากการระบาดของ COVID-19 เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคได้รับบริการใหม่ ๆ และคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการดูแลสุขภาพจากที่บ้าน Richard Ashworth ประธานของ Walgreens กล่าวว่าการปรับปรุง Platform Walgreens Find Care เพื่อการเชื่อมต่อผู้ป่วยกับบริการ telehealth ที่มีความน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้คนหันมาใช้โซลูชั่นดิจิตอลเพื่อช่วยลดการสัมผัสกับ COVID-19 และผู้ใช้บริการจะได้พบประสบการณ์ใหม่ๆของการบริการ เพราะเราจะดูแลตั้งแต่การให้คำปรึกษาเบื้องต้นไปจนถึงการสั่งยาให้ โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน

 

Credit : https://www.trendhunter.com/trends/walgreens-find-care

 

จาก Case Study  ที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้เราได้เห็นว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือชีวิตเราทั้งด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกสบาย หรือแม้กระทั่งช่วยสานสัมพันธ์กับผู้คนอีกด้วย ถ้าเราเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้องและเหมาะสม เทคโนโลยีก็จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับชีวิตเราได้อีกมากทีเดียว

 

🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launch ออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

Brand Future Scenario
read more
11.07.2025 41

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

ฉากทัศน์อนาคต หรือ Brand Future Scenario คือเครื่องมือ Magic ของกระบวนการวิจัยที่จะช่วยไขความลับความในใจของลูกค้าเป้าหมาย ในระหว่างการบริหารธุรกิจ บริหารกลยุทธ์การตลาด ใครเคยรู้สึกติดๆ รู้สึกอยากได้เครื่องมือที่ล้วงเข้าไปในหัวใจของลูกค้าเป้าหมาย อยากสอบถามพวกเขาจังเลยว่าทำไมถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ทำอีกแบบนึง แล้วถ้าเราจะเสนออะไรใหม่ๆ จะให้เสนออะไรดีถึงจะหันกลับมาสนใจ ยิ่งคิดก็ยิ่งคันหัวใจ ใครจะมาหาคำตอบให้ได้กันนะ แล้วจะหายังไงถึงจะล้วงเข้าไปถึงความในใจลึกๆ ของพวกเขาได้ วันนี้เราจะมาเฉลยหนึ่งในเครื่องมือพิฆาตสำหรับล้วงลึกความในใจของลูกค้าที่ชื่อว่า Brand Future Scenario กันค่ะ ต่อเนื่องจากบทความฉบับที่แล้ว ที่ได้เล่าสู่กันฟังถึงกระบวนการวิจัยที่เรียกว่า Future Lab Research Methodology ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยที่เน้นการค้นหา “Unmet Needs” หรือความต้องการที่ซ่อนเร้น ความในใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจและมีสมมติฐานของปัญหา และมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทาง เจ้าเนื้องานของการมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทางนี่แหละ เราเรีย […]

การคาดการณ์อนาคตธุรกิจด้วย Strategic Foresight: กรณีศึกษา IKEA และ Shell
read more
09.07.2025 66

‘ปักหมุด’ อนาคตของธุรกิจ ผ่านแว่น IKEA และ Shell

มองอนาคต 3 รูปแบบ: อนาคตที่น่าจะเป็น อนาคตเป็นไปได้ และ อนาคตที่อยากให้เป็น ผ่าน 2 กรณีศึกษา บริษัทชั้นนำต่างๆ ในโลกธุรกิจไม่ได้เพียงสร้างผลกำไรในปัจจุบัน แต่กำลัง “ลงทุน” ในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง การลงทุนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเลขทางการเงิน แต่คือการทุ่มเททรัพยากร ทั้งเวลา, บุคลากร, และการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างธุรกิจให้พร้อมในวันข้างหน้า เครื่องมือสำคัญที่บริษัทเหล่านี้ใช้คือ “การคาดการณ์อนาคตเชิงกลยุทธ์” (Strategic Foresight) และเครื่องมือในการใช้งานก็คือ “The Futures Cone” (กรวยแห่งอนาคต) ซึ่งช่วยให้มองเห็นภาพอนาคตที่หลากหลาย ตั้งแต่ อนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Probable), อนาคตที่เป็นไปได้ (Plausible), ไปจนถึงการเลือกสร้างอนาคตที่อยากให้เป็น (Preferable) แม้จะดูคล้ายการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ที่ทำหน้าที่ ป้องกัน (Defensive) มูลค่าของธุรกิจในปัจจุบันจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หรือการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งเป็นการ ต่อยอด (Incremental) สร้างมูลค่าใหม่โดยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิม หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงกับธุรกิจหลั […]

index วัดผลการสร้างแบรนด์
read more
04.07.2025 388

วัดผลการสร้างแบรนด์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ทุกคนยอมรับ?

ก่อนจะพูดถึงกลยุทธ์หรือเครื่องมือไหนๆ อยากชวนคุณติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนนะคะ  สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มองว่า “แบรนด์” เป็น “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” และนั่นคือมุมมองที่ทำให้หลายคนยัง “ลังเล” ว่าจะลงทุนสร้างแบรนด์ดีไหม แค่ลังเล อาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว ✅ การลงทุนกับการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ถูกต้อง ✅ การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้งบเสมอไป เพราะการสร้างแบรนด์คือการควบคุมทุกจุดสัมผัสของลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแค่มีเข็มทิศที่แม่นยำ และควบคุมทุกประสบการณ์ให้ไปในทิศทางนั้น หากมีงบ ก็สามารถเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ให้แตกต่างจนลูกค้าจดจำได้ไม่รู้ลืม 🅾️ แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่มั่นใจคือ “จะวัดผลแบรนด์อย่างไร?” ยอดขายขึ้นหมายถึงแบรนด์ดีหรือไม่? ถ้ายอดขายไม่ขึ้น แปลว่าแบรนด์แย่หรือเปล่า? เราเข้าใจความสับสนตรงนี้ดีค่ะ เพราะแม้แต่คนที่อยู่ในวงการแบรนด์มานาน ยังต้องกลับมาตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อย ๆ Baramizi Lab กับการพัฒนาเครื่องมือวัดแบรนด์ Baramizi Lab (ซึ่งหมวกหนึ่งคือนักวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์) เข้าใจหัวอกหัวใจนักสร้างแบรนด์ทุกคนใน […]

Future of Cheese
read more
03.07.2025 317

Future of Cheese: ถอดรหัสกระแสอาหารโลกผ่านมุมมองชีส

ขนาดตลาดชีสโลกและไทย: โอกาสเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม ตลาดชีสโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 93.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตด้วยอัตรา CAGR 5.08% จากปี 2025-2033 เพื่อไปสู่มูลค่า 153.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2033 ในขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตไปสู่ 210.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 Global cheese market size projections showing steady growth from 2024 to 2030, with various forecasting models สำหรับตลาดไทย ชีสกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 2,146.5 ล้านบาทในปี 2563 เติบโตเป็น 4,924.1 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 7.6% ในปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้สะท้อนอัตรา CAGR 23.07% ระหว่างปี 2020-2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของชีสในตลาดไทย Thai cheese market showing dramatic growth from 2020 to 2024, with market value more than doubling สาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์ชีส 1. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย การเติบโตของเทรนด์ชีสได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok ที่มี hashtag #cottagecheese ได้รับการดูมากกว่า 500 […]

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)
read more
02.07.2025 394

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น 1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10% ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20% 2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิด […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง