Baramizi Lab logo

TOURISM TREND: THE QUARANTOURISM INNOVATION TREND

TOURISM TREND: THE QUARANTOURISM INNOVATION TREND

เทรนด์นวัตกรรมการท่องเที่ยวที่คุณเที่ยวได้แม้ตัวจะอยู่บ้าน

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ในหลายประเทศ และหลายเมืองมีมาตรการปิดประเทศปิดเมือง ควบคุมการเดินทางเข้าออก รวมถึงการที่ประชาชนจะออกไปทำกิจกรรมในที่สาธารณะ การรวมตัวกันของคนจำนวนมากคงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะทั้งมีการปิดสถานศึกษา โรงภาพยนตร์ ร้านค้า ยกเลิกคอนเสิร์ตและอีเว้นท์ต่างๆ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนัก ผู้คนต้องปฎิบัติตนที่จะต้องกักตัวอยู่แต่ภายในบ้าน ทำให้สภาพจิตใจของคนที่ต้องถูกจำกัดขอบเขตของพื้นที่ หรือแม้แต่การออกไปข้างนอกยังต้องเว้นระยะ Social distancing ที่ต้องระมัดระวังและความระแวงจนคนเกิดความรู้สึกอัดอั้นโหยหาอิสระที่เกิดจากการท่องเที่ยว ธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการต่างๆ จึงต้องหามองหาโอกาสที่คนกำลังอัดอั้นที่ไม่ได้ท่องเที่ยว ไม่ได้พบเจอผู้คน สร้างรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ๆ ที่สามารถสร้างรายได้ในช่วงนี้ คิดค้นวิธีการที่สร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีและผนวกรวม 5G และ VR/AR เปิดมุมมองการมองเห็นให้คนที่กักตัวอยู่บ้านได้สัมผัสประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่ตัวอยู่บ้านแต่ใจออกไปเที่ยวแล้ว


สำหรับ Trend Fast Track สัปดาห์นี้จะพาทุกท่านเจาะลงไปในวงการธุรกิจการท่องเที่ยวที่สร้างสรรค์รูปแบบธุรกิจการท่องเที่ยวให้สามารถสร้างโอกาสแม้อยู่ในช่วงสถานการณ์โควิค ด้วยแนวโน้มที่มีชื่อว่า The Quarantourism Innovation นวัตกรรมการท่องเที่ยวที่คุณเที่ยวได้แม้ตัวจะอยู่บ้าน ซึ่งจะมี case Study ที่น่าสนใจอะไรบ้างลองไปดูกันครับ

 

1. เที่ยวอีสเตอร์ได้ โดยที่คุณอยู่บ้าน

ในทุกๆปี เมื่องเทศกาลอีสเตอร์มาถึง ชาวอังกฤษจะพร้อมใจกันออกไปเฉลิมฉลองกันเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีอากาศดีที่สุดในรอบปี แต่เนื่องจากวิกฤตไวรัสโคโรนาทำให้หลายคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน FCO จึงได้ออกมาให้คำแนะนำวิธีการเที่ยวรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์ เช่น ชมการเล่นสกี ชมการเที่ยวเมืองนอร์เวเจียนโดยรถไฟ ชมเรือสำราญหรูหราขนาดใหญ่จากมุมเสมือนจริงผ่าน Youtube ที่ให้ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นได้จากที่บ้าน หรือจะเปิดข่อง Travel Oregon Youtube เพื่อจิบไวน์ นั่งข้างกองไฟท่ามกลางบรรยากาศหิมะไปพร้อมๆกับคนในคลิป นอกจากนี้ยังสามารถชมะครเวทีบรอดเวย์ากโรงภาพยนตร์แห่งชาติผ่านยูทูปโดยจะเปิดให้ชมทุกวันพฤหัสตอน 1 ทุ่มตรง เป็นต้น


Credit: https://www.independent.co.uk/travel/news-and-advice/coronavirus-lockdown-easter-holidays-virtual-travel-tours-livestream-a9455776.html

 

2. ล่องเรือและเที่ยวที่ Venice ผ่าน Virtual Tour

https://www.youtube.com/watch?v=8gt2E8ewUKE

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้เมืองเวนิสที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของอิตาลีกลายเป็นเมืองที่เงียบสงบอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คลองที่เคยมีเรือกอนโดลาที่พานักท่องเที่ยวชมเมืองกลายเป็นคลองที่นิ่งเงียบ เนื่องจากการหยุดเดินทางระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีทางเลือกใหม่ๆสำหรับการท่องเที่ยวด้วยวิธีการ Virtual Tour ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่ทำให้นัก่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมเมืองเวนิสผ่านประสบการณ์การเที่ยวในรูปแบบใหม่ เช่น การชมเมืองเวนิสและคลองอันเงียบสงบผ่านกล้องวงจรปิดที่ติดอยู่รอบเมืองผ่าน Youtube เรียนรู้วิธีการทำอาหารแบบเวนิสผ่านคลิปสอนทำอาหารจากคนพื้นเมือง ชมภาพยนตร์จากโรงละครของเมืองผ่านออนไลน์ และยังสามารถสั่งซื้อของที่ระลึกจากเวนิสอย่างลูกปัดแก้วมูราโน่ได้จากที่บ้าน เป็นต้น

 

Credit: https://www.independent.co.uk/travel/48-hours-in/venice-italy-travel-live-stream-virtual-tour-home-a9453191.html

 

3. Airbnb เปลี่ยนประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่คุณสามารถทำกิจกรรมกับ Host ได้แม้คุณจะอยู่บ้าน

การแพร่ระบาดอย่างหนักของ Covid-19 ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวถูกยกเลิกเกือบจะทั้งหมด เพราะความกลัวโรคระบาด ล่าสุด Airbnb ที่ประกาศให้ผู้จองที่พักก่อนหน้านี้สามารถขอเงินคืนได้ 100% (ถ้าหากจองที่พักก่อน 14 มีนาคม และมีช่วงเวลาเข้าพักตั้งแต่ 14 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคมก็ได้รับผลกระทบอย่างสาหัสเช่นเดียวกับเว็บไซต์จองที่พักออนไลน์อื่น  อย่างไรก็ดี  Airbnb ก็ไม่ยอมแพ้ ล่าสุดได้เริ่มทดลองประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยว นั่นก็คือ “เที่ยวออนไลน์” กันแล้ว โดยที่ผ่านมา ลูกค้า Airbnb สามารถจองการทำกิจกรรมในพื้นที่เดียวกับที่พักได้ เช่น จ้างไกด์พาชมเมืองพาไปกินอาหารท้องถิ่นสอนทำอาหารท้องถิ่นกิจกรรมดำน้ำดูปะการัง และอื่น  แต่ในเวลาที่เราไม่สามารถเดินทางไปทำกิจกรรมเหล่านั้นได้ Airbnb ก็นำกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง  มานำเสนอใหม่ในรูปแบบออนไลน์ สำหรับตัวอย่างกิจกรรมไฮไลท์ที่ Airbnb ยกขึ้นมาโชว์มีตั้งแต่ นั่งสมาธิกับพระญี่ปุ่น ที่โอซาก้าทำพาสต้าเวอร์ชันคุณยายที่อิตาลีสอนทำขนมอบที่ซานฟรานซิสโกกิจกรรมสอนทำหมั่นโถวที่สิงคโปร์กิจกรรมดูดวงที่นิวยอร์กคลาสสอนทำอาหารที่โมร็อกโก เป็นต้น ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานคลิกเข้าไปยังกิจกรรมที่ตนเองสนใจแล้วจะพบว่ามีราคาค่าเข้าร่วมปรากฏอยู่ เช่น นั่งสมาธิกับพระญี่ปุ่นราคา 311 บาท หรือทำหมั่นโถวราคา 800 บาท เป็นต้น การนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบใหม่นี้ ถูกเสนอโดยบรรดา host ที่จัดกิจกรรมปกติอยู่แล้ว แต่เนื่องจากไม่มีการท่องเที่ยว จึงทำให้ host ทั้งหลายติดต่อ Airbnb มาเพื่อให้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวทางออนไลน์แทน และ Airbnb เห็นด้วยซะงั้น จนนำไปสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้

 

Credit: https://news.airbnb.com/th/airbnb-launch-online-experience/

 

4. Audi ใน Australia เปิดตัวภาพยนตร์ยาวถึงสี่ชั่วโมงที่พาคุณไปขับรถเที่ยวบนSocial Network

Audi สร้างภาพยนต์ยาว 4 ชั่วโมงชื่อว่า “The Drive” และเปิดตัวภาพยนตร์โปรโมทรถ Audi A6 Sedan ยาวถึงสี่ชั่วโมช่องทางออนไลน์เพื่อให้ผู้คนที่ถูก lockdown จากไวรัสโควิดได้รับรู้ถึงการเดินทางอีกครั้ง โดยภาพยนต์เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยมุมกล้องหลายมุม ทำให้รู้สึกถึงบรรยากาศการของการขับท่องเที่ยวรถจริงๆ “The Drive” เป็นแนวคิดที่จะช่วยให้ผู้ชมภาพยนต์ได้สัมผัสความสุขจากการเดินทางบนถนน และหวังว่าจะช่วยให้คนออสเตรเลียได้รับความสุขและสงบทางจิตใจในช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์ Covid ในครั้งนี้


Credit: https://www.thedrum.com/creative-works/project/we-are-social-audi-the-drive

 

5. Coronavirus: Virtual pub ใน Australia กำลังเปิดรับพนักงานบาร์เพื่อต้อนรับสมาชิกผ่าน Social Network

อดีตเจ้าของที่ได้จัดตั้งผับออนไลน์ขึ้นทาง facebook โดยการทำงานคือ Jo Bowtell จะเปิดโหมด Live และไมค์ไว้ทั้งคืนโดยมีสมาชิกโพสต์ภาพและเครื่องดื่มของตนเอง และมันได้รับความนิยมอย่างมากเพราะมีคนหลากหลายอายุมาเข้าร่วมด้วย ทั้งวัยรุ่นรวมไปถึงคนแก่ และในทุกๆคืนก็จะมีการแสดงต่าง  ไม่ว่าจะเป็นดนตรีและตลก มันเหมือนกับการไปผับแต่แค่ใช้ชีวิตอยู่ที่ห้องนั่งเล่น และตอนนี้ผับออนไลน์และกำลังรับสมัครคนดูแลเพราะมีคนเข้าใช่บริการมากถึง 12,000 คน

 

Credit: https://www.bbc.com/news/uk-england-derbyshire-52061947


จาก Case Study  ที่กล่าวมาทั้งหมดเราจะพบว่าหลายๆสถานที่ได้หันมาใช้นวัตกรรมทางด้าน Virtual และ Social Network สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบเสมือนจริงและเก็บรายได้จากการเข้าชมในรูปแบบ ทั้ง Donate  และเสียค่าเข้าชมในราคาที่คนทั่วไปสามารถที่จะจ่ายได้ ซึ่งวิธีการนี้น่าสนใจตรงที่หลังจากสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไปแล้ว คนที่เที่ยวแบบ Virtual และ Social Network อาจจะอย่างสัมผัสประสบการณ์แบบ Reality มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราอยากให้สถานการณ์นี้สิ้นสุดในเร็ววันนี้จะได้ออกไปเที่ยวกันจริงๆ ซะที


🔥 Trend Fast Track เทรนด์สดใหม่เสิร์ฟร้อน 🔥 โดย Baramizi Lab ศูนย์วิจัยคอนเซปต์แห่งอนาคตและการออกแบบ เราได้ทำการ Spot กรณีศึกษา (Case Study) จากข่าวสารแหล่งต่างๆ และศึกษาเทรนด์การออกแบบประสบการณ์เด็ดๆ อะไรที่แบรนด์พร้อมใจกันสร้าง และ Launchออกมาทั่วโลกในแต่ละสัปดาห์

____________________________________________________________________________

FutureLabResearch ResearchForBusiness FutureTrendResearch

TrendFastTrack2020

WisdomDrivetheFuture

RECOMMEND

read more
08.10.2025 65

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

สรุปวิเคราะห์ T-Beauty Trend ในปี 2025 ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเฉพาะตัวของผ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 330

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Wellness Economy 5.0
read more
25.09.2025 203

Wellness Economy 5.0 พลังขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางสุขภาพโลก

แนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทยธุรกิจไหนได้ประโยชน์มากที่สุด Wellness Economy 5.0 Wellness Economy 5.0 คือแนวคิดเศรษฐกิจสุขภาพยุคใหม่ในไทย ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยยึดสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะในยุคที่ไทยกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ (super-aged society) ภายในปี 2033 แนวคิดนี้ไม่ใช่แค่การรักษาโรค แต่คือการส่งเสริมการใช้ชีวิตเชิงป้องกันและทำให้สุขภาพดีเป็นวิถีชีวิตที่รวมถึงความงาม อาหารสุขภาพ การออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ Key Idea ของ Wellness Economy 5.0 มุ่งเน้นความสมดุลทั้งทางกาย ใจ อารมณ์ และสังคมผ่านการดำเนินชีวิตที่ดี เกิดการบูรณาการระหว่างเทคโนโลยี เศรษฐกิจ และรูปแบบการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน ผลักดันธุรกิจความงาม อาหารเพื่อสุขภาพ บริการออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอุตสาหกรรมหลัก รัฐบาลและภาคเอกชนร่วมลงทุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขและ wellness hubs เพื่อรองรับตลาดผู้สูงวัยและสุขภาพดีแบบองค์รวม Wellness Economy ในไทยปี 2023 มีมูลค่าตลาดประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท เติบโตสูงจากกลุ่มนักท่องเที่ยวสุขภาพที่เพิ่มขึ้นและการผสมผสาน […]

Longevity Trend
read more
24.09.2025 199

Longevity Trend
”เมื่อ ‘วัยทำงาน’ ยาวนานขึ้น โอกาสของคนรุ่นใหม่จะเหลือเท่าไหร่?”

อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) ตำแหน่งงานเก่าๆ ยังไม่ว่างให้คนรุ่นใหม่เข้าทำงาน Longevity Trend แนวโน้ม Longevity Trend หรือแนวโน้มคนมีอายุยืนยาวขึ้น ส่งผลให้คนจำนวนมากเลือกหรือจำเป็นต้องเกษียณช้าลงจากเดิม โดยอายุเกษียณที่เคยอยู่ราว 60 ปี เริ่มถูกปรับเพิ่มเป็น 65 ปีขึ้นไป ทั้งในไทยและในหลายประเทศ เพราะคนมีสุขภาพดีขึ้น เรียนรู้และทำงานได้นานขึ้น พร้อมกับระบบสวัสดิการและนโยบายที่สนับสนุนให้คนยังคงมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานมากขึ้น ขณะที่การเกษียณช้าช่วยให้มีรายได้และสวัสดิการทางการเงินที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตและการแยกตัวจากสังคมได้ด้วย และการทำงานต่อเนื่องยังช่วยให้สมองและร่างกายได้รับการกระตุ้น ช่วยยืดอายุขัยโดยรวม สาเหตุของการเกษียณช้าลง อายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ปีในทุกๆ 10 ปี) คนสูงอายุในยุคใหม่มีสุขภาพดีขึ้น เขียนได้ ชำนาญและมีประสบการณ์มากกว่ารุ่นก่อน ระบบสวัสดิการ ศูนย์ดูแลสุขภาพ และโครงสร้างทางสังคมที่สนับสนุนให้คนสูงอายุทำงานต่อได้ ความจำเป็นด้านการเงิน เช่น รายได้ที่ไม่เพียงพอจากเงินออมและ […]

read more
01.10.2025 656

Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?   กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก” สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ  เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง  ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง  อ่านบทความ Brand Future Scenario […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง