เทรนด์ Run Club ในไทยปี 2025
คอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน
ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้
เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร
Run Club คืออะไร
Run Club คือกลุ่มหรือคอมมูนิตี้ของคนที่รวมตัวกันเพื่อวิ่งออกกำลังกายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิ่งมืออาชีพหรือมีประสบการณ์มาก่อน จุดเด่นของ Run Club คือการสร้างบรรยากาศวิ่งที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย และมีมิตรภาพ เป็นพื้นที่ให้คนที่มีใจรักการวิ่งได้มาเจอกัน แชร์ประสบการณ์ และวิ่งด้วยกันในรูปแบบต่าง ๆ ตามระดับความชอบหรือระดับความเร็ว
ทำไมการเข้าร่วม Run Club ถึงได้รับความนิยมในไทยตอนนี้
การวิ่งไม่ใช่แค่กีฬาแต่กลายเป็นส่วนหนึ่งของ lifestyle ที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ การวิ่งใน Run Club คือการได้พบปะผู้คนที่มีความชอบคล้ายกัน ทั้งในเรื่องการวิ่ง แฟชั่นรองเท้าวิ่ง และกิจกรรมสังคม เช่น กินกาแฟหลังวิ่ง
แบรนด์แฟชั่นและกีฬาเข้ามามีบทบาทส่งเสริมเทรนด์นี้ เช่น การร่วมมือระหว่างแฟชั่นและกีฬา ทำให้คนมองว่าการวิ่งเป็นกิจกรรมที่ใกล้ตัวและสามารถสร้างภาพลักษณ์ได้ ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพ แต่ใส่เสื้อผ้าวิ่งยังไปทำงานหรือเที่ยวได้ด้วย
โซเชียลมีเดียช่วยกระจายความนิยม Run Club ทำให้คนทั่วไปเห็นความสนุก ความเป็นคอมมูนิตี้ และได้พบเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจเหมือนกัน ยิ่งช่วยให้เกิดการรวมตัวของสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
Run Club ให้ประสบการณ์วิ่งแบบสนุกสนานและไม่ซีเรียส เน้นการวิ่งแบบสบาย ๆ สามารถหยุดพักถ่ายรูปหรือพูดคุยได้ รวมทั้งวิ่งตามเส้นทางที่สวยงาม สร้างทั้งสุขภาพที่ดีและความสุขทางใจพร้อมกัน
เทรนด์ Run Club ในไทยมีผลต่อการตลาดและแบรนด์กีฬาอย่างไร
- แบรนด์สินค้ากีฬาและไลฟ์สไตล์ต่างๆ เริ่มมองเห็นโอกาสทางการตลาดที่สำคัญจากความนิยมของ Run Club ทำให้แบรนด์เหล่านี้เข้าไปสนับสนุนหรือเป็นสปอนเซอร์ของคลับวิ่งและคอมมูนิตี้ต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และเชื่อมสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายอย่างใกล้ชิด
- การรวมกลุ่มวิ่งแบบ Run Club กลายเป็นช่องทางสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าจริง เช่น รองเท้าวิ่ง เสื้อผ้าวิ่ง หรือของที่เกี่ยวข้องกับกีฬา ผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยแบรนด์ ทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันและความจงรักภักดีกับแบรนด์มากขึ้น
- แบรนด์กีฬาใหญ่ในตลาดเช่น Nike, Adidas, HOKA, และ On ต่างมี Run Club ของตัวเอง ที่ไม่เพียงแต่เป็นพื้นที่สำหรับการวิ่ง แต่ยังเป็น Culture Hub ที่เชื่อมโยงแฟนคลับด้วยคอนเทนต์และกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเสริมสร้าง Brand Love และสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาวกับลูกค้า
- ร้านค้ากีฬาและ Multi-Brand Store อย่าง Supersports และ Ari Running เห็นความสำคัญของการทำคอมมูนิตี้วิ่ง ทำให้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าที่รักการวิ่ง รวมถึงการสร้างกลุ่มวิ่งของตัวเอง เพื่อเสริมสร้าง Engagement และความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับลูกค้า
- เทรนด์ Run Club ยังทำให้ตลาดสินค้ากีฬาเติบโตไม่ใช่แค่รองเท้าคู่เดียว แต่นำไปสู่การซื้อสินค้าหลายประเภท เช่น เสื้อผ้าวิ่งที่มีเอกลักษณ์ ร้านอาหารและร้านกาแฟที่กลายเป็นจุดนัดพบของกลุ่มวิ่ง เป็นต้น