Baramizi Lab logo

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต

เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88%

แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้:

1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences)

  • สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ที่อาจไม่มีตัวจริงในสวนสัตว์ เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้การเรียนรู้แบบโต้ตอบ ผู้เข้าชมสามารถเห็นพฤติกรรมสัตว์ในธรรมชาติหรือ “ท่องเที่ยว” ไปยังถิ่นที่อยู่ธรรมชาติของพวกมันได้ ไอเดียนี้เพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชม ในขณะเดียวกันยังลดความจำเป็นในการจัดแสดงสัตว์จริงบางชนิดที่มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

2. การมุ่งเน้นที่การอนุรักษ์และสวัสดิภาพสัตว์

  • สวนสัตว์หลายแห่งกำลังพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางของ การอนุรักษ์สัตว์ป่า และ การช่วยเหลือสัตว์ แทนที่จะมุ่งเน้นเฉพาะสัตว์แปลกใหม่เพียงอย่างเดียว สวนสัตว์จึงทำงานร่วมกับองค์กรสัตว์ป่าและการอนุรักษ์ในท้องถิ่นเพื่อช่วยฟื้นฟูและปล่อยสัตว์ป่าพื้นเมือง เน้นสวัสดิภาพสัตว์และการอยู่รอดของสายพันธุ์ ผู้เข้าชมมองว่าสวนสัตว์เป็นพันธมิตรในการอนุรักษ์มากกว่าความบันเทิง ส่งเสริมการสนับสนุนการจัดการสัตว์ป่าอย่างยั่งยืน

3. พื้นที่การเรียนรู้เชิงโต้ตอบ (Interactive Learning Spaces)

  • สวนสัตว์กำลังพัฒนานิทรรศการ การศึกษาเชิงโต้ตอบ (Interactive Educational Exhibits)  ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ผ่านการจัดแสดงดิจิทัล และการเวิร์กช็อป เช่น โมเดลกายวิภาคของสัตว์ การให้อาหารสัตว์ และการพูดคุยกับผู้ดูแลสัตว์ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ ทำให้การเยี่ยมชมสวนสัตว์มีความหมายและน่าจดจำมากยิ่งขึ้นสำหรับทุกวัย

4. การปรับปรุงกรงสัตว์ให้เหมือนกับที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ

  • กรงสัตว์ถูกออกแบบให้คล้ายกับที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์มากขึ้น ช่วยให้สัตว์แสดงพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติได้มากขึ้น โดยใช้การออกแบบ ภาพแวดล้อมที่เลียนแบบธรรมชาติ (Bio-mimicry enclosures) และกรงที่กว้างขวาง ช่วยให้สัตว์มีสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาพจิตและร่างกาย ช่วยให้มาตรฐานสวัสดิภาพดีขึ้น และสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้เข้าชมในเรื่องการดูแลสัตว์อย่างมีจริยธรรม

5. การมุ่งเน้นไปที่สัตว์ใกล้สูญพันธุ์และความหลากหลายทางชีวภาพ

  • สวนสัตว์หลายแห่งมุ่งเน้นไปที่ โปรแกรมการเพาะพันธุ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ทำงานร่วมกับองค์กรการอนุรักษ์ทั่วโลกเพื่อสร้างธนาคารพันธุกรรมและมีส่วนร่วมในการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เหล่านี้เองจะส่งผลกระทบให้มีการสนับสนุนเป้าหมายความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก และย้ำบทบาทของสวนสัตว์ในการอนุรักษ์สายพันธุ์

6. สวนสัตว์ที่ไร้สัตว์จริง (Animal-Free Zoos and Sanctuaries)

  • สวนสัตว์บางแห่งเปลี่ยนไปสู่การจัดแสดง ที่ไม่มีสัตว์จริง ซึ่งสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จะถูกจัดแสดงผ่านเทคโนโลยี VR และโฮโลแกรมขั้นสูง แนวคิดนี้ช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสและเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์โดยที่สัตว์ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสวนสัตว์จริง ดึงดูดผู้ที่สนับสนุนสวัสดิภาพสัตว์และลดความจำเป็นในการขนย้ายสัตว์จริง ในขณะเดียวกันยังคงให้การศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ

7. โปรแกรมวิทยาศาสตร์ประชาชน (Citizen Science) และการมีส่วนร่วมของผู้เข้าชมในการวิจัย

  • สวนสัตว์มีโปรแกรม วิทยาศาสตร์ประชาชน (วิทยาศาสตร์ที่เปิดให้ประชาชนในสาธารณะร่วมทำวิจัย) ซึ่งผู้เข้าชมสามารถมีส่วนร่วมในโครงการวิจัยสัตว์ป่าได้แบบเรียลไทม์ เช่น การติดตามการอพยพของนก หรือการตรวจสอบผลกระทบของสภาพภูมิอากาศต่อสัตว์ท้องถิ่น ช่วยให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมในงานวิจัยการอนุรักษ์โดยตรง ช่วยเพิ่มมูลค่าการศึกษาและการมีส่วนร่วมของสาธารณชนในการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

8. การจัดการสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ด้วยข้อมูล

  • สวนสัตว์ใช้ AI และการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อติดตามสุขภาพสัตว์ คาดการณ์ความต้องการพฤติกรรม และจัดการความพยายามในการอนุรักษ์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การติดตั้งเซ็นเซอร์ในกรงเพื่อบันทึกปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพสัตว์ ปรับปรุงการดูแลสัตว์และการจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งให้ข้อมูลสำหรับการอนุรักษ์ที่กว้างขึ้น

ถึงแม้กระแสความโด่งดังของหมูเด้งจะทำให้หน่วยงาน  Peta (People for the Ethical Treatment of Animals) องค์กรเพื่อสิทธิสัตว์ออกโรงมาให้ความเห็นว่า “สวนสัตว์ในประเทศไทยกำลังแสวงหาผลกำไรจากเธอ (ฮิปโป) โดยจัดแสดงเธอเหมือนเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจ ที่อยู่ของฮิปโปคือในป่า คว่ำบาตรสวนสัตว์”

อย่างไรก็ตามเหรียญมี 2 ด้าน สวนสัตว์คงไม่ใช่ผู้ร้ายไปเสียทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคือการปรับตัวของสวนสัตว์ที่ให้ความสำคัญกับมนุษยธรรม การอนุรักษ์ และการใช้เทคโนโลยี สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานจริยธรรมและความคาดหวังของผู้เข้าชม สวนสัตว์ที่ปรับตัวสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมให้สอดคล้องกับเป้าหมายการศึกษา ความยั่งยืน และการอนุรักษ์ มีแนวโน้มจะได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะมากขึ้น และมีบทบาทสำคัญในความพยายามด้านความหลากหลายทางชีวภาพทั่วโลก

ที่มา:

https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/asia-pacific-museums-historical-sites-zoos-and-parks

waza.org

aza.org

nationalzoo.si.edu

RECOMMEND

read more
29.10.2024 87

แนวโน้มเทรนด์สวนสัตว์ ประจำปี 2025

ในช่วงที่ผ่านมา กระแส “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นที่นิยมสูงมาก โด่งดังเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก และมีแฟนๆ พร้อมต่อคิวเพื่อไปเห็นหมูเด้งตัวเป็นๆ วันนี้ผู้เขียนจะมาชวนผู้อ่านทุกท่านไปพบกับเทรนด์ของการออกแบบสวนสัตว์ในปี 2025 ว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไรในอนาคต เมื่อเรามองตลาดสวนสัตว์ในภาพรวมระดับโลก ตลาดซึ่งรวม ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ สวนสัตว์ และสวนสาธารณะ รวมกันแล้วประมาณการมีมูลค่า 24.93 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ในปี 2024 และคาดการณ์ว่าในปี 2029 จะมีมูลค่า 52.06 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโตทบต้นอยู่ที่ 15.88% แนวโน้มของสวนสัตว์ในปี 2025 คาดว่าจะสะท้อนถึงการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี การอนุรักษ์ และความคาดหวังของผู้เข้าชมที่พัฒนาไป สวนสัตว์ยุคใหม่จะเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์สัตว์ป่า และประสบการณ์เชิงโต้ตอบมากกว่าการจัดแสดงแบบดั้งเดิม ซึ่งมีแนวโน้มสำคัญที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ดังนี้: 1. ประสบการณ์ดิจิทัลเสมือนจริง (Immersive Digital Experiences) สวนสัตว์นำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าดื่มด่ำมากขึ้น ให้ผู้เข้าชมได้พบปะกับสัตว์ท […]

วิจัยบารามีซี่ แล็บ
read more
28.10.2024 65

INNOVATION UPDATE

Fitness is Edible: เมื่อความฟิต เรากินได้ ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาวิธีที่สะดวกสบายในการรักษาสุขภาพโดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการออกกำลังกายแบบเดิมๆ สอดคล้องกับกระแสสำคัญในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพ ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตบารามีซี่ แล็บ ได้ศึกษาหาข้อมูลพบว่า ตลาดการดูแลสุขภาพทั่วโลกซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ามากกว่า 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นแสวงหาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ช่วยให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องง่าย และเข้าถึงได้มากขึ้น การจัดการน้ำหนักเป็นพื้นที่สำคัญในภาคส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการคาดการณ์ว่าประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอาจมีน้ำหนักเกินภายในปี 2035 ส่งผลให้ยาลดน้ำหนัก และอาหารเสริมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น อนาคตเริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์จาก Aarhus University ในประเทศเดนมาร์ก ได้พัฒนาตัวยาที่จำลองการเผาผลาญเทียบเท่าการวิ่งระยะ 10 กิโลเมตรได้ หรือจะเรียกว่า “ยาออกกำลังกาย” ภายในบรรจุโมเลกุลที่เรียกว่า ‘LaKe’ ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างแลคเตต (Lactates) และคีโตน (Ketones) ที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกา […]

การวิจัยบารามีซี่แล็บ
read more
18.10.2024 172

รูปแบบการทำวิจัยมีกี่แบบ

การทำวิจัยมีกี่รูปแบบ? และแต่รูปแบบแตกต่างกันอย่างไร? ใช้เมื่อไร? การทำวิจัยมี 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.การวิจัยแบบ Exploration Research  2.การวิจัยแบบ Evaluation Research  ความแตกต่างของทั้ง 2 แบบ และใช้เมื่อไร? 1.Exploration Research คือ การวิจัยแบบการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ภาคธุรกิจ ใช้เมื่อเวลาธุรกิจต้องการค้นหาโอกาสใหม่ๆ หรือต้องการเรียนรู้ตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่แบรนด์จะต้องการผลักดันให้เติบโต กล่าวคือ เน้นการหา Needs หรือ Unmet Needs ของผู้บรโภค แม้กระทั้งเค้าก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ นี่คือหัวใจสำคัญของการจะทำให้ธุรกิจก้าวไปในอนาคต  ยกตัวอย่างโจทย์เช่น การพัฒนาต้นแบบร้านให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มยอดขาย “ทำอย่างไรจึงจะคว้าใจกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมได้”  ข้อดีของการทำวิจัยประเภทนี้ … จะได้สิ่งใหม่ๆ ที่แบรนด์จะได้พัฒนาไปสู่ยุคอนาคต และเป็นการดึงให้ผู้บริโภคยังคงจดจำเราได้ตลอดไป  ควรทำวิจัยประเภทนี้ตอนไหน… ธุรกิจที่ต้องการทำ Brand Transform คือ การเปลี่ยนถ่ายแบรนด์ไปสู่ยุคใหม่ ค้นหา New Business Model ค้นหา New Experience  ค้นหา New Marketing  2.Evaluation Research คือ การวิจัยแบบประ […]

read more
30.09.2024 251

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 198

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง