Baramizi Lab logo

ตอนนี้ FUTURE LAB อย่าง BARAMIZI LAB ทำงานอะไรอยู่บ้าง? WHAT WE’RE DOING? และมีผลงานอะไรบ้างตอนนี้?

ตอนนี้ FUTURE LAB อย่าง BARAMIZI LAB ทำงานอะไรอยู่บ้าง? WHAT WE’RE DOING? และมีผลงานอะไรบ้างตอนนี้?

รู้สึกแปลกใจมั้ยคะว่า เอ…ศูนย์วิจัย เทรนด์และคอนเซปต์แห่งอนาคตหรือเราเรียกอย่างย่อๆ ว่า Future Lab ทำงานอะไรบ้าง ใครกันนะที่ต้องใช้บริการ ศูนย์วิจัยฯ ประเภทนี้ 😆😆ตอนนี้งานที่ Baramizi Lab กำลังดูแลมีทั้งงานภาครัฐ ภาคเอกชนค่ะ หน้าที่ของเราคือการวิจัยเจาะลึกเพื่อค้นหาโอกาสใหม่ๆ ให้ธุรกิจและการพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งเป็นงานที่เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้กับโอกาสจากลูกค้าให้ได้ดูแลงานลักษณะนี้ เพราะมันล้วนมีความสำคัญต่ออนาคตของแบรนด์และบางโปรเจกต์ก็สัมพันธ์กับอนาคตของประเทศ โดยงานวิจัยที่ Baramizi Lab ทำจะแบ่งออกเป็น

1.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนากลยุทธ์สินค้า
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

โครงการนี้น่าตื่นเต้นมากค่ะเพราะ Future Lab ต้องทำหน้าที่ดึงศักยภาพ องค์ความรู้ และประสบการณ์ของทั้งททท.และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในวงการการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ออกมาเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาแนวทางการทำงานด้านสินค้า และ ธุรกิจท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และต้องนำมาซึ่งการกำหนดทิศทางที่ชัดเจนให้กับสินค้าการท่องเที่ยวที่พวกเราชาวไทยควรพัฒนาให้รับกับเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงของโลกและความต้องการของนักท่องเที่ยวในอนาคต โครงการนี้เริ่มสะเด็ดน้ำได้ผลลัพธ์แล้ว อยากชวนพวกเรารอติดตามผลงานของททท.ต่อไปนะคะ ททท.ทำงานเกี่ยวกับ การพัฒนาและส่งเสริมด้าน Supply และดูแลธุรกิจท่องเที่ยวอย่างจริงจังจริงๆ แนวทางการพัฒนาจากนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

 

2.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม
Future Lab Research for Innovation

โครงการนี้ก็สนุกมากค่ะ Future Lab ได้ทำหน้าที่ศึกษาเทรนด์ (โดยเฉพาะด้าน Metaverse) และชวนผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับธุรกิจเอกชนมาช่วยกันออกไอเดียสร้างสรรค์จินตนาการถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ในการสร้างสรรค์ดิจิทัลเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาประสบการณ์การท่องเที่ยวตลอด Customer Journey ของการท่องเที่ยวในประเทศไทย แล้วนำมาเข้ากระบวนการสำรวจกับประชาชนทั่วประเทศเพื่อหาสัญญาณความสนใจและโอกาสได้ใช้งาน เพื่อนำสู่การสร้างบทสรุปและข้อเสนอแนะสำหรับวงการการท่องเที่ยวของประเทศไทยว่าควรออกแบบแผนงาน และเลือกลำดับการพัฒนาโครงการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ อย่างไร และแต่ละเทคโนโลยีมีโอกาสการสร้างคุณประโยชน์ให้กับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวอย่างไร ต่อเนื่องกันมาอีกโครงการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและเทคโนโลยีสมัยใหม่ Future Lab ได้รับโอกาสท้าทายค่ะ ทำให้นักวิจัยของเราต้องเรียนรู้โอกาสเชิงกว้างของการประยุกต์ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในวงการการท่องเที่ยว และเข้าใจเชิงลึกในเชิง Mechanic และการกำกับดูแลของ Regulator ที่เกี่ยวข้อง (รวมถึงทีมงานเราต้องได้ลองสัมผัสประสบการณ์ลงทุนจริง เจ็บจริง 😅😅😆 กับเหรียญดิจิทัลที่น่าสนใจด้วย) เพื่อทำให้เราสามารถสรุปผลและให้ข้อเสนอแนะจากการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการเลือกพัฒนาได้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนการลงทุนของททท.ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างรัดกุม และแม่นยำรับกับความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม

 

3.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบทิศทางและแผนนโยบายเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

งานศึกษาวิจัยเพื่อเจาะลึกค้นหาว่ากีฬาเพื่อการท่องเที่ยวจะมียุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอย่างไรให้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยและเมืองต่างๆ ได้ งานนี้ Future Lab มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญมากมายเพื่อพัฒนาโมเดลทางการขับเคลื่อนกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวที่รับกับศักยภาพของประเทศไทยจริงๆ และที่สำคัญเมื่อผลงานชิ้นนี้ออกมาแล้ว จะได้เห็นกิจกรรมนั้นๆ เกิดขึ้นจริงๆ ที่พื้นที่จังหวัดที่เราดำเนินการด้วยนะคะ ใครสนใจข้อมูลเทรนด์ด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของท้องถิ่น ก็รอติดตามผลงานในโครงการนี้ได้เลยค่ะ แล้วเราจะรายงานความคืบหน้าเรื่อยๆ นะคะ

 

4.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบทิศทางและแผนยุทธศาสตร์เพื่อพัฒนาสู่อนาคต
Future Lab Research for Strategic Roadmap Design

เป็นอีกโครงการที่ท้าทายและยิ่งใหญ่มากค่ะ กับการใช้ Future Lab เพื่อการพัฒนาเมืองเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คน การขับเคลื่อนเมืองไม่เหมือนการขับเคลื่อนแบรนด์และธุรกิจหนึ่งๆ ที่มี CEO เป็นหัวเรือใหญ่แล้วมีอำนาจสั่งการทุกอย่างได้ทั้งหมด แต่เมืองเป็นเรื่องของทุกคน มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและขับเคลื่อนมากมายที่ใช้วิธีการสั่งการไม่ได้ การทำงานเรื่องกลยุทธ์เมืองจึงต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมีส่วนร่วมมากๆ ค่ะ และแน่นอนว่า ทำงานร่วมกับ Future Lab ก็จะไม่เพียงแต่ศึกษาเรื่องที่เป็นปัจจุบันเท่านั้น เราจำเป็นต้องศึกษาเทรนด์และแนวโน้มแห่งอนาคตที่น่าสนใจด้วยเพื่อนำพาให้ผลลัพธ์ในการร่วมออกไอเดียของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนผสมของนวัตกรรมแห่งอนาคตเข้าไปด้วย

 

5.โครงการศึกษาวิจัยเพื่อออกแบบกลยุทธ์การทำ
Brand Transformation

ในกลุ่มองค์กรที่กำลังวางแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ การพัฒนา Service Blueprint ของแบรนด์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการศึกษาความเป็นไปได้ของ New Business Model กับวงการเครื่องดื่มที่ท้าทายอย่างมาก และเรายังกำลังเตรียมการหลักสูตรด้าน Megatrend for Business ซึ่งเป็นหลักสูตร Workshop เพื่อสอนให้องค์กรมีวิธี ในการสังเกต ขมวด และประเมินเทรนด์และนำเทรนด์สู่การใช้งานสร้างกลยุทธ์ที่ทำให้องค์กรเกิด Competitive Advantage ที่เหนือกว่าติดอาวุธในการก้าวคว้าโอกาสแห่งอนาคตอย่างแม่นยำ

 

การศึกษาเรื่องราวใหม่ๆ คอนเซปต์ทางธุรกิจใหม่ๆ และการค้นหากลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ และนโยบายเพื่อการพัฒนาสู่อนาคต จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีคณะทำงานวิจัยและทีมที่ปรึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจ เทรนด์ ธุรกิจแห่งอนาคต และมีทักษะในการล้วงลึก เจาะหัวใจของผู้บริโภค เพื่อเข้าใจโอกาสในวันข้างหน้าของแบรนด์ได้อย่างแม่นยำจริงๆ ถ้าคุณมีโจทย์แนวๆ นี้ก็มาคุยกับทีมงาน Client Partner ของเราได้เลยนะคะ การช่วยตกผลึกโจทย์ทางธุรกิจสู่การใช้เทรนด์และวิจัยแบบ Future Lab Research มาเป็นตัวช่วยในการหาคำตอบก็เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่ทำร่วมกับลูกค้าที่ร่วมงานกับเราเป็นประจำค่ะ : )

 

บทความโดย ปรมา ทิพย์ธนทรัพย์

Baramizi Lab’s Director

 

RECOMMEND

read more
30.09.2024 45

วัฒนธรรมกินเจ กับตลาดโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein)

เทศกาลกินเจปีนี้ตรงกับช่วงวันที่ 3 ต.ค. – 11 ต.ค. 2567 เป็นระยะเวลา 9 วัน ที่คนไทยจำนวนหนึ่งเลือกที่จะ “กินเจ” คืองดบริโภคเนื้อสัตว์ โดยกินเจมีวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งกินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น, กินเจเพื่อทำบุญ และกินเจเพื่อละเว้นกรรม (ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต) โดยประมาณการ เม็ดเงินค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ช่วงเทศกาลกินเจน่าจะมีมูลค่าหลายพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม นอกจากเทศกาลกินเจที่เกิดขึ้นแล้วจบในช่วงไม่กี่วันในหนึ่งปี เรายังมีไลฟ์สไตล์การงดบริโภคเนื้อสัตว์ที่กินประจำตลอดทั้งปี โดยมีหลากหลายชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น กินเจ (ที่กินได้หลายแบบ) กินมังสวิรัติ กินแบบวีแกน เหล่านี้มีข้อบังคับการกินที่แตกต่างกันไป ข้อมูลจากชุดข้อมูลวิจัยเทรนด์ Future Food Business Trends 2025 โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่ แล็บ มีข้อมูลว่า มีคนไทยไม่กินเนื้อสัตว์ 7.8% ของประชากรทั้งหมด จากข้อมูลตลาดดังกล่าวทำให้มองเห็นโอกาสของธุรกิจโปรตีนทางเลือก (Alternative Protein) คือการกินโปรตีนทางเลือกเข้ามาแทนโปรตีนแบบดั้งเดิมที่ผลิตจากระบบปศุสัตว์ ซึ่งอาจประกอบไปด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว […]

read more
18.09.2024 82

อุตสาหกรรมเกมขาขึ้น กับโอกาสของประเทศไทย

ในช่วงไม่นานมานี้ คอเกมส์น่าจะกำลังเพลิดเพลินอยู่กับเกมส์ Black Myth: Wukong เกม Action RPG ฟอร์มยักษ์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคชื่อดังของจีน “ไซอิ๋ว” (Journey to the West)  ล่าสุด ทา Stream DBได้ระบุว่า Black Myth: Wukong กวาดยอดผู้เล่นได้กว่า 1 ล้านคน หลังเปิดให้เล่นภายในระยะเวลาเพียง 30 กว่านาที ถือว่าได้รับความนิยมสูง ตอกย้ำกระแสและความน่าสนใจของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี ตลาดเกมส์ทั่วโลกกำลังเติบโต 2.1% จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ตลาดเกมส์จะสร้างรายได้ 187.7 พันล้าน $ ในปี 2024 โดยเกมส์คอมพิวเตอร์มีมูลค่า 43.2 พันล้าน $ มีสัดส่วนที่ 23% เกมส์จากเครื่องเล่นเกมส์ (Console) 51.98 พันล้าน $ ด้วยสัดส่วน 28%  ในขณะที่เกมส์มือถือขนาด 92.6 พันล้าน $  กินส่วนแบ่ง 49% อีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นตัวชี้วัดการเติบโตของอุตสาหกรรมเกม คือ ‘โพนี่ หม่า’ ซีอีโอ ‘เทนเซ็นต์’ คืนบัลลังก์ ‘มหาเศรษฐีอันดับหนึ่ง’ ของจีนอีกครั้ง! ด้วยทรัพย์สินสุทธิสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (มั่งคั่ง 1.4 ล้านล้านบาท) แซงหน้า “จงซานซาน” เจ้าของแบรนด์น้ำแร่ หนงฟู่ (Nongfu Spring) ที่หล่นไปอยู่ดันดับ 2 ซึ่งปัจจัยหนึ่งคือ […]

Baramizi Lab
read more
17.09.2024 158

อนาคตของอุตสาหกรรมเนื้อหมู: แนวโน้มและโอกาสที่น่าตื่นเต้น

ในปี 2025 อุตสาหกรรมปศุสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะในวงการเนื้อหมู ซึ่งเป็นผลมาจากการวิจัยร่วมกันระหว่าง Baramizi Lab และ Zoetis บริษัทเวชภัณฑ์สัตว์ระดับโลก การวิจัยนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้อุตสาหกรรมอาหารเติบโต แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจสินค้าเกษตรและสินค้าแปรรูปจากเนื้อหมูอีกด้วย 1. ผู้บริโภคทานเพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น อุตสาหกรรมเนื้อหมูจึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่น เนื้อหมูที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ และมีสารอาหารอย่างโอเมกา 3 ตัวอย่างเช่น ไส้กรอกโอเมกา 3 จาก Wampler’s farm ที่ช่วยเพิ่มคุณค่าด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ของ DHA และ EPA ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาของหัวใจและสมอง หรือแพลตฟอร์ม Hakko Hub ที่สนับสนุนการหมักเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์ย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นของวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี และธาตุเหล็ก 2. ผู้บริโภคทานเพื่อรับประสบการณ์แปลกใหม่ รสชาติและรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค วงการอาหารจึงพัฒนาสินค้าและประสบการณ์ให้ครอบคลุมชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ก […]

Superfansindex.com
read more
13.09.2024 218

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบรนด์เราสุขภาพดีแค่ไหน?

ในหลายๆ ธุรกิจมักจะนึกถึงยอดขายที่จะทำให้รู้สึกว่าแบรนด์เรายังมีลูกค้าซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของแบรนด์ได้เช่นเดียวกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแบรนด์คุณอาจจะสุขภาพไม่ดีก็ได้ เหมือนร่างกายคนถ้าไม่ไปตรวจสุขภาพเราก็จะไม่รู้ว่าข้างในร่างกายเป็นอย่างไร ทั้งๆ ที่ภายนอกเรายังรู้สึกปกติอยู่  เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเกิดปัญหา และอาจส่งผลให้ปัญหานั้นลามใหญ่โตซึ่งต้องใช้ทั้งเงินและเวลาในการแก้ไข การวิจัยตรวจสอบสุขภาพแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์ควรจะทำอย่างต่อเนื่อง เปรียบเหมือนการเอ๊กซเรย์แบรนด์…เพราะหากรู้ก่อนย่อมสามารถแก้ปัญหาได้เร็วกว่า จากภาพข้างต้นหากทุกแท่งมีฐานที่กว้าง การันตีได้เลยว่าแบรนด์คุณสุขภาพดี เพราะการลงงบไปกับสื่อหรือการสร้างประสบการณ์นั้นสามารถได้ใจลูกค้าจนเกิดความเป็น Superfans ได้ (ความเป็น Superfans ของแบรนด์ คือ ขั้นสุดที่แบรนด์ควรไปให้ถึงและเก็บให้ได้มากที่สุด หรือที่เราเรียกว่า สาวกของแบรนด์)  รูปแบบการตรวสอบสุขภาพแบรนด์  โดยทั่วไปสามารถพบได้ 3 รูปแบบ 1.การวิจัยเพื่อตรวจสอบรายปี  เหมาะสำหรับแบรนด์/ องค์กรที่มีการลงงบการตลาด การทำแคมเปญต่างๆ ในช่วงระหว่างปี เพื่อให้เราสามารถรู้ได้ว่ารู […]

read more
11.09.2024 190

ตลาด Sustainable Fashion กับการเติบโต 22.9% ต่อปี

Sustainable Fashion หรือ แฟชั่นแบบยั่งยืนที่เคยเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นโดยรวม กำลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้บริโภคตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและจริยธรรมมากขึ้น ในปี 2024 ตลาดแฟชั่นยั่งยืนระดับโลกมีมูลค่า 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024 และคาดว่าจะเติบโตถึง 33.1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2033 ด้วยอัตรา CAGR 22.9% ในช่วงคาดการณ์ปี 2024 – 2033 แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่ผลกระทบของแฟชั่นยั่งยืนกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากแบรนด์และผู้ค้าปลีกรายใหญ่ต่างนำแนวทางการปฏิบัติที่ยั่งยืนเข้ามาใช้ในธุรกิจของตน การเพิ่มขึ้นของแบรนด์แฟชั่นยั่งยืน ร่วมกับการนำโครงการริเริ่มสีเขียวมาใช้โดยบริษัทที่จัดตั้งขึ้นแล้ว กำลังผลักดันตลาดให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมแรงหนุนจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม อุตสาหกรรมแฟชั่นยั่งยืนมีโอกาสอีกมากมาย เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ต้องการความโปร่งใสในกระบวนการผลิตและการจัดหาวั […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง