โครงการพัฒนา Brand Experience Design ของ Kitchen Studio
Objective : Kitchen Studio เป็นแบรนด์ในเครือของบุญถาวรที่พัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับห้องครัว ต้องการทำ Customer Journey, Prototype design, Brand experience design และ Detail Identity อยากพัฒนาแบรนด์ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่อยากปรับปรุงครัวและอยากหาวิธีการให้คนอยากรีโนเวทห้องครัวให้มากขึ้น ค้นหาเหตุผลว่าทำไมเขาถึงควรรีโนเวทและหาวิธีกระตุ้นให้เขาตัดสินใจโดยนึกถึง Kitchen Studio เป็นที่แรก การเจาะกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นคนที่รีโนเวทครัวทั่วไป มีทั้งคนที่จบด้วยการจ้างรับเหมาหรือใช้แบรนด์สำเร็จรูป
Methodology : หา Insignt วิจัยเชิงคุณภาพโดยการทำ Focus group เพื่อให้กลุ่มตัวอย่างที่ต้องการมองหาครัวสามารถสัมผัสกับประสบการณ์ของร้านค้าที่ตอโจทย์ รวมถึงมีการวิจัยแบบ Home visit คนที่พึ่งรีโนเวทครัวมาใหม่ๆ
Key Finding : ค้นพบเหตุผลที่คนรีโนเวทครัวเพราะครัวเป็นจุดศูนย์รวมความสัมพันธ์ภายในบ้าน เป็นพื้นที่ที่มีกิจกรรมร่วมกัน มีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นและค้นพบ segmentation ของคนทำครัวทั้ง 5 แบบ ได้แก่
- Heavy cooker & eater ชอบทำอาหารทานเองทุกวันและมีอุปกรณ์ครัวครบครัน
- Normal cooker & eater คนที่ทำอาหารเฉพาะมื้อหลักๆ
- Just cooker & party ทำเฉพาะบางมื้อนานๆ ทีและเป็นมื้อพิเศษ
- Eater & party ขอมีมื้อพิเศษเน้นความสนุกสนานเป็นหลัก
- Never home ทานอาหารและสังสรรค์นอกบ้านเท่านั้น
มีการทำ Innovation workshop เพื่อสร้างพื้นที่รีเทลที่กระตุ้นลูกค้าให้เกิดความอยากทำครัวใหม่ เป็น Customer Journey ในการทำ retail ให้คนไม่อยากทำค่อยๆ รู้สึกมีความอยากทำ
Outcome : มีการจัด Showroom อธิบายว่าห้องครัวมีกี่แบบ มีการจัดแบ่งหลากหลายโซน สร้าง Pop-up event ที่ไว้ดึงกลุ่มลูกค้าใหม่ให้เข้ามา ใช้ retail กระตุ้นเป็นเครื่องมือ โดยมีการ luanch ที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ไม่ได้เห็นที่กรุงเทพมากนัก