โครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการตลาดสินค้า ทาโร่ แซนด์วิช ชีส
Objective : ทำการวิจัยเพื่อพัฒนาการตลาดของสินค้า เนื่องจากทีมมาร์เก็ตติ้งมีโจทย์ในการออกสินค้าใหม่เป็นประจำซึ่งหนึ่งในนั้นก็ คือ ทาโร่แซนด์วิชชีสที่ได้รับการตอบรับที่ดีในช่วง 2-3 เดือนแรกก่อนยอดจะตกลงและคงที่ต่อเนื่อง เลยอยากวิจัยเพื่อเข้าใจสาเหตุที่ยอดตก ทั้งนี้ทางทีมเองก็แอบมีไอเดียสำหรับสินค้าใหม่เลยอยากให้วิเคราะห์เจาะลึกว่าควรปล่อยวางขายตอนไหนและตอบโจทย์ลูกค้าหรือไม่
Methodology : มีการใช้ Face to face Interview ทั้ง Qualitative กับ Quantitative Research และมีการชิมผลิตภัณฑ์ด้วย
Key Finding : ค้บพบว่าความเห็นส่วนใหญ่คือ สินค้ามีราคาแพง ปริมาณน้อยทำให้รู้สึกไม่คุ้มค่า สินค้ามีชีสแน่นมาก คนที่ชอบกินชีสมากหรือน้อยจะมีผลต่อการชื่นชอบต่างกันอย่างไร สามารถ แบ่งส่วนตลาดกลุ่มเป้าหมายด้วย ทัศนคติที่มีต่อการทานของว่าง (Snack Attitude) และ Occassion การซื้อขนมโดยอันดับแรก คือ ซื้อมาเพื่อแบ่งปัน อันดับสอง คือ ซื้อมากินเพื่อความสุข นอกจากนี้ยังค้นพบว่าแฟนคลับของสินค้าตัวนี้ค่อนข้าง Niche ที่ยอดขายดีในช่วงแรกๆ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ออกมาใหม่
Outcome : พบโอกาสจากกลุ่มลูกค้าที่เป็น Cheese Lover แต่ยังไม่เคยลองจึงเสนอโปรแกรมการตลาดดึงดูดลูกค้าด้วย Viral แห่งความน่ากินเพื่อมอบคุณค่าทางความสุขและคุณประโยชน์ จนเกิดการพัฒนาเป็นปลาเส้นที่มีชีสเคลือบด้านเดียวสำหรับคนที่ชอบกินชีสทุกเลเวล