Baramizi Lab logo

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

Brand Future Scenario
11
07.2025
view
44
SHARE

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

ฉากทัศน์อนาคต หรือ Brand Future Scenario คือเครื่องมือ Magic ของกระบวนการวิจัยที่จะช่วยไขความลับความในใจของลูกค้าเป้าหมาย

ในระหว่างการบริหารธุรกิจ บริหารกลยุทธ์การตลาด ใครเคยรู้สึกติดๆ รู้สึกอยากได้เครื่องมือที่ล้วงเข้าไปในหัวใจของลูกค้าเป้าหมาย อยากสอบถามพวกเขาจังเลยว่าทำไมถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ทำอีกแบบนึง แล้วถ้าเราจะเสนออะไรใหม่ๆ จะให้เสนออะไรดีถึงจะหันกลับมาสนใจ

ยิ่งคิดก็ยิ่งคันหัวใจ ใครจะมาหาคำตอบให้ได้กันนะ แล้วจะหายังไงถึงจะล้วงเข้าไปถึงความในใจลึกๆ ของพวกเขาได้ วันนี้เราจะมาเฉลยหนึ่งในเครื่องมือพิฆาตสำหรับล้วงลึกความในใจของลูกค้าที่ชื่อว่า Brand Future Scenario กันค่ะ

ต่อเนื่องจากบทความฉบับที่แล้ว ที่ได้เล่าสู่กันฟังถึงกระบวนการวิจัยที่เรียกว่า Future Lab Research Methodology ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยที่เน้นการค้นหา “Unmet Needs” หรือความต้องการที่ซ่อนเร้น ความในใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจและมีสมมติฐานของปัญหา และมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทาง เจ้าเนื้องานของการมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทางนี่แหละ เราเรียกขั้นตอนนี้ว่า Brand Future Scenario Creation (ขั้นตอนการสร้างสรรค์ฉากทัศน์แห่งอนาคตของแบรนด์

Future Lab Research Methodology

ภาพ Future Lab Research Methodology

อ่านบทความ Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

Brand Future Scenario คือ

ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองขายกับกลุ่มตัวอย่าง

ฉากทัศน์อนาคต เป็นได้มากกว่าแค่คอนเซปต์ของแบรนด์ ขึ้นอยู่กับโจทย์งานวิจัยที่เรากำลังค้นหา เช่น

  • ถ้าเราค้นหากลยุทธ์ Brand Transformation → ฉากทัศน์ก็ต้องเป็น ตัวตนของแบรนด์ในอนาคต

  • ถ้าเราค้นหา New Product Development → ฉากทัศน์ก็จะต้องเป็น เรื่องราวไอเดียของสินค้าใหม่

หรือถ้าเป็นการพัฒนา…

  • Service Design

  • Digital Platform

  • Retail Experience

  • Marketing Campaign

อยากจะค้นหาคำตอบเรื่องอะไร เราก็ต้องสร้าง ฉากทัศน์แห่งอนาคตของเรื่องนั้น ค่ะ

เดี๋ยวนี้ธุรกิจบางรายก็ใช้วิธีการนี้กับโจทย์ของการหา New Revenue Model และ New Innovation
การหาวิธีการเอา Innovation ใหม่เข้าตลาด ก็เป็นโจทย์ที่มีมาให้ท้าทายพวกเราอยู่เรื่อยเหมือนกันนะคะ

แล้วฉากทัศน์นี้หน้าตาเป็นยังไง?

ฉากทัศน์อนาคต มาในรูปแบบของ Core Idea ที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมาว่า น่าจะเป็น Solution ในเรื่องนั้นๆ
ในอนาคตที่น่าสนใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

เมื่อคิดตรงนี้ได้อย่างพอใจและมั่นใจแล้ว
ไอเดียเหล่านั้น จึงจะถูกแปรสภาพเป็น เครื่องมือวิจัย Future Lab Research Tools
ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย เลือกใช้ได้แบบไม่จำกัด โดยยึด โจทย์ และยึด คาแรกเตอร์ของกลุ่มเป้าหมาย เป็นศูนย์กลาง

Brand Future Scenario ที่ออกมาในรูปแบบ Research Tools มีหน้าตาอย่างไรบ้าง?

ตัวไฮไลท์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยจะมี 2 ตัวค่ะ คือ

[1] Collage Map

คลังภาพที่ซ่อนไอเดีย New Solution ที่เราอยากจะทดสอบเอาไว้ ให้กลุ่มเป้าหมาย Shopping สร้างสรรค์เป็น Ideal Brand หรือ แบรนด์ในอุดมคติของพวกเขา

Collage Map

ภาพตัวอย่าง Collage Map

[2] Brand Future Scenario Storyboard

บอร์ดภาพประกอบคำอธิบายแนวคิดที่เราอยากจะขายไอเดีย

Brand Future Scenario Storyboard

ภาพตัวอย่าง Brand Future Scenario Storyboard

2 ตัวนี้ประกบคู่กัน จะทำให้ได้ทั้ง ไอเดียเปิดกว้าง และ ข้อมูลปลายปิด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ เติมคำในช่องว่างด้วยตัวเอง และ เลือกอย่างชัดเจน ทำให้เราตีความผลได้กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้นค่ะ

และยังมีเครื่องมือวิจัยอีกมากมาย เช่น…

  • Model Box ใช้สร้างบ้านในอุดมคติ (กรณีศึกษา: ที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต)

  • A-B Test เพื่อตัดตัวเลือกและหาน้ำหนักของความสนใจ

  • VDO Present เพื่อเล่าเรื่องราวให้จับต้องได้

การจะเลือกใช้เครื่องมืออะไรดีนั้น
นักวิจัยจะมอง วัตถุประสงค์ และ ผลลัพธ์ที่ต้องการ เป็นตัวตั้ง
และออกแบบวิธีการที่จะได้มาซึ่งคำตอบเหล่านั้นอีกที

หลายครั้งก็อาจจะได้เครื่องมือแนวคิดใหม่ขึ้นมา เพราะมันเหมาะสมกับโจทย์และกลุ่มเป้าหมายมากกว่า
เราพอใจที่จะเปิดกว้างให้ทีมวิจัยได้ใส่ความคิดสร้างสรรค์ และอินไปกับกลุ่มเป้าหมายของพวกเขากันค่ะ

เครื่องมือ Brand Future Scenario Storyboard ประกอบด้วยอะไรบ้าง?

องค์ประกอบสำคัญของมันคือ:

  1. ชื่อของแนวคิด

  2. Caption บรรยายคุณลักษณะของแนวคิดนั้น

  3. Keywords กำกับ Mood and Tone (Optional)

  4. Execution Idea ที่ถ่ายทอดแนวคิดลงไปยังประสบการณ์ของแบรนด์ เช่น

    • ประสบการณ์ด้านสินค้า

    • ประสบการณ์ด้านการบริการ

    • ประสบการณ์ด้านบรรยากาศ

    • ประสบการณ์ด้านการสื่อสาร

Execution Idea

เท่านี้เป็นอันครบถ้วน ที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการ เจาะ Insight ล้วงความในใจลูกค้า ได้แล้ว

💡 Tips: ต้องตรวจสอบน้ำหนักให้ชัดว่า “ไม่มีฉากทัศน์ไหนมีน้ำหนักมากกว่าอีกอัน” ไม่อย่างนั้นจะสร้าง Bias ให้กับผลลัพธ์โดยไม่รู้ตัวค่ะ

ต่อไปนี้เราจะมาชวนทุกคนร่วมมีส่วนร่วมกับการเลือกฉากทัศน์อนาคตของ Ideal Brand ที่จะทำให้คุณสนใจได้มากที่สุดกันร่วมกันนะคะ รอติดตามคอนเทนต์ชุด Brand Future Scenario Tools ได้เลย!

ทำไมต้อง Brand Future Scenario Tools?

เพราะ…

  • ลูกค้า เอ่ยสิ่งที่ตัวเองไม่เคยเห็นไม่ได้

  • และ ไม่ใช่หน้าที่ของพวกเขาที่จะคิดอะไรใหม่ๆ

ดังนั้น ถ้าเราไปถามพวกเขาตรงๆ ว่าอยากได้อะไร เราก็หวังอะไรใหม่ๆ จากพวกเขาไม่ได้มากนัก

เราต้อง ตั้งหลักให้แน่ใจว่า… มันเป็นหน้าที่ของฝั่งเรา ฝั่งนักคิด นักสร้าง นักพัฒนา ที่จะรังสรรค์อะไรใหม่ๆ ออกมา เพื่อผลักดันการใช้ชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นและก้าวไปข้างหน้าเสมอ

เพราะธุรกิจยุคใหม่ ต้องมี Core Competency

คือ การสามารถประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมได้ด้วยตัวเราเอง หมดยุคที่เราจะเพียง ซื้อมาขายไป หรือ ขายแต่ของที่เหมือนคนอื่น แม้จะขายของแบบเดียวกัน แต่ก็ต้อง ขายให้มีนวัตกรรมมากกว่า และนวัตกรรม ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่มันคือ “วิธีแก้ปัญหาที่เวิร์ค และ commercial ได้

ไม่ว่าแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ ก็ทำได้คุณก็สามารถเป็นผู้นำเสนอนวัตกรรมใหม่เข้าสู่ตลาดเพื่อพัฒนาให้อุตสาหกรรม และชีวิตของผู้คนดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้เช่นกันค่ะ

ค่อยๆ เรียนรู้ไปด้วยกันนะคะการล้วงความในใจของลูกค้า ถ้าทำแบบเบื้องต้นเพื่อจุดประกายสร้างไอเดียใหม่ แบบที่ยังไม่ได้ใช้จำนวนกลุ่มตัวอย่างมากเกินไป

เจ้าของธุรกิจทุกคนก็สามารถทำได้ด้วยตัวเองนะคะ

เพราะ Baramizi Lab เองก็ได้เทรนนิ่งผู้ประกอบการมากมาย ให้ได้ลงมือทำวิจัยด้วยตัวเอง และได้ผลลัพธ์ไปพัฒนาธุรกิจจริง ทุกคนทำได้แน่นอน และ ทำเถอะค่ะ เรามาเรียนรู้และร่วมลงมือทำไปด้วยกัน

#เพราะธุรกิจยุคใหม่ต้องใช้ข้อมูลทำงาน


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

RECOMMEND

Brand Future Scenario
read more
11.07.2025 44

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

ฉากทัศน์อนาคต หรือ Brand Future Scenario คือเครื่องมือ Magic ของกระบวนการวิจัยที่จะช่วยไขความลับความในใจของลูกค้าเป้าหมาย ในระหว่างการบริหารธุรกิจ บริหารกลยุทธ์การตลาด ใครเคยรู้สึกติดๆ รู้สึกอยากได้เครื่องมือที่ล้วงเข้าไปในหัวใจของลูกค้าเป้าหมาย อยากสอบถามพวกเขาจังเลยว่าทำไมถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ทำอีกแบบนึง แล้วถ้าเราจะเสนออะไรใหม่ๆ จะให้เสนออะไรดีถึงจะหันกลับมาสนใจ ยิ่งคิดก็ยิ่งคันหัวใจ ใครจะมาหาคำตอบให้ได้กันนะ แล้วจะหายังไงถึงจะล้วงเข้าไปถึงความในใจลึกๆ ของพวกเขาได้ วันนี้เราจะมาเฉลยหนึ่งในเครื่องมือพิฆาตสำหรับล้วงลึกความในใจของลูกค้าที่ชื่อว่า Brand Future Scenario กันค่ะ ต่อเนื่องจากบทความฉบับที่แล้ว ที่ได้เล่าสู่กันฟังถึงกระบวนการวิจัยที่เรียกว่า Future Lab Research Methodology ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยที่เน้นการค้นหา “Unmet Needs” หรือความต้องการที่ซ่อนเร้น ความในใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจและมีสมมติฐานของปัญหา และมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทาง เจ้าเนื้องานของการมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทางนี่แหละ เราเรีย […]

การคาดการณ์อนาคตธุรกิจด้วย Strategic Foresight: กรณีศึกษา IKEA และ Shell
read more
09.07.2025 66

‘ปักหมุด’ อนาคตของธุรกิจ ผ่านแว่น IKEA และ Shell

มองอนาคต 3 รูปแบบ: อนาคตที่น่าจะเป็น อนาคตเป็นไปได้ และ อนาคตที่อยากให้เป็น ผ่าน 2 กรณีศึกษา บริษัทชั้นนำต่างๆ ในโลกธุรกิจไม่ได้เพียงสร้างผลกำไรในปัจจุบัน แต่กำลัง “ลงทุน” ในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง การลงทุนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเลขทางการเงิน แต่คือการทุ่มเททรัพยากร ทั้งเวลา, บุคลากร, และการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างธุรกิจให้พร้อมในวันข้างหน้า เครื่องมือสำคัญที่บริษัทเหล่านี้ใช้คือ “การคาดการณ์อนาคตเชิงกลยุทธ์” (Strategic Foresight) และเครื่องมือในการใช้งานก็คือ “The Futures Cone” (กรวยแห่งอนาคต) ซึ่งช่วยให้มองเห็นภาพอนาคตที่หลากหลาย ตั้งแต่ อนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Probable), อนาคตที่เป็นไปได้ (Plausible), ไปจนถึงการเลือกสร้างอนาคตที่อยากให้เป็น (Preferable) แม้จะดูคล้ายการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ที่ทำหน้าที่ ป้องกัน (Defensive) มูลค่าของธุรกิจในปัจจุบันจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หรือการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งเป็นการ ต่อยอด (Incremental) สร้างมูลค่าใหม่โดยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิม หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงกับธุรกิจหลั […]

index วัดผลการสร้างแบรนด์
read more
04.07.2025 388

วัดผลการสร้างแบรนด์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ทุกคนยอมรับ?

ก่อนจะพูดถึงกลยุทธ์หรือเครื่องมือไหนๆ อยากชวนคุณติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนนะคะ  สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มองว่า “แบรนด์” เป็น “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” และนั่นคือมุมมองที่ทำให้หลายคนยัง “ลังเล” ว่าจะลงทุนสร้างแบรนด์ดีไหม แค่ลังเล อาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว ✅ การลงทุนกับการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ถูกต้อง ✅ การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้งบเสมอไป เพราะการสร้างแบรนด์คือการควบคุมทุกจุดสัมผัสของลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแค่มีเข็มทิศที่แม่นยำ และควบคุมทุกประสบการณ์ให้ไปในทิศทางนั้น หากมีงบ ก็สามารถเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ให้แตกต่างจนลูกค้าจดจำได้ไม่รู้ลืม 🅾️ แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่มั่นใจคือ “จะวัดผลแบรนด์อย่างไร?” ยอดขายขึ้นหมายถึงแบรนด์ดีหรือไม่? ถ้ายอดขายไม่ขึ้น แปลว่าแบรนด์แย่หรือเปล่า? เราเข้าใจความสับสนตรงนี้ดีค่ะ เพราะแม้แต่คนที่อยู่ในวงการแบรนด์มานาน ยังต้องกลับมาตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อย ๆ Baramizi Lab กับการพัฒนาเครื่องมือวัดแบรนด์ Baramizi Lab (ซึ่งหมวกหนึ่งคือนักวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์) เข้าใจหัวอกหัวใจนักสร้างแบรนด์ทุกคนใน […]

Future of Cheese
read more
03.07.2025 317

Future of Cheese: ถอดรหัสกระแสอาหารโลกผ่านมุมมองชีส

ขนาดตลาดชีสโลกและไทย: โอกาสเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม ตลาดชีสโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 93.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตด้วยอัตรา CAGR 5.08% จากปี 2025-2033 เพื่อไปสู่มูลค่า 153.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2033 ในขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตไปสู่ 210.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 Global cheese market size projections showing steady growth from 2024 to 2030, with various forecasting models สำหรับตลาดไทย ชีสกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 2,146.5 ล้านบาทในปี 2563 เติบโตเป็น 4,924.1 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 7.6% ในปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้สะท้อนอัตรา CAGR 23.07% ระหว่างปี 2020-2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของชีสในตลาดไทย Thai cheese market showing dramatic growth from 2020 to 2024, with market value more than doubling สาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์ชีส 1. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย การเติบโตของเทรนด์ชีสได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok ที่มี hashtag #cottagecheese ได้รับการดูมากกว่า 500 […]

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)
read more
02.07.2025 394

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น 1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10% ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20% 2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิด […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง