สุขภาพแบรนด์ (Brand Health) ดีเท่ากับยอดขายที่แข็งแรง
เพราะ “แบรนด์” ก็ต้องตรวจสุขภาพประจำปีเช่นเดียวกับคน
เราตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อที่จะรู้ผลประเมินความปกติหรือผิดปกติของร่างกายในฟังก์ชันต่างๆ วิธีการก็คือคุณพยาบาลและนักเทคนิคการแพทย์จะทำการเก็บเลือด เก็บของเสียจากการขับถ่าย ไปจนถึงเอ็กซเรย์สแกนร่างกาย และสิ่งที่เราได้รับก็คือผลตัวเลขทั้งหมดที่บ่งชี้ความปกติ-ไม่ปกติ เปรียบเทียบกับค่ามาตรฐาน และการให้คำปรึกษาจากนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญถึงแนวทางการปฏิบัติตัวเพื่อยกระดับค่าตัวเลขต่างๆ ให้ดีขึ้นใช่มั้ยคะ
การตรวจสุขภาพแบรนด์ก็เช่นเดียวกันค่ะ มันคือกระบวนการสแกนร่างกายของแบรนด์ธุรกิจโดยผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์จากมุมมองของลูกค้า โดยเครื่องเอ็กซ์เรย์ที่ดีจะทำหน้าที่ในการประเมินแต่ละฟังก์ชันที่สำคัญของแบรนด์ให้ได้รู้ว่าเราทำได้ดีในส่วนไหนและมีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกบ้างเมื่อเทียบกับค่ามาตรฐาน และก็มีทีมที่ปรึกษาด้านการวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์ให้คำแนะนำการฟิตร่างกายธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้แบรนด์
ทีนี้สุขภาพแบรนด์ที่ดีมีประโยชน์อย่างไร?
Share of Mind: ส่วนแบ่งของการรับรู้ในใจลูกค้า
ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “Share of Mind” มั้ยคะ
“Share of Mind” (SOM) หมายถึง สัดส่วนของการรับรู้หรือการจดจำแบรนด์ในใจของผู้บริโภค เมื่อเทียบกับคู่แข่ง หรือพูดง่ายๆ คือ แบรนด์ของเราครองพื้นที่ในใจผู้บริโภคมากแค่ไหน เมื่อคิดถึงหมวดสินค้าหรือบริการของเรา
ในศาสตร์ของการสร้างแบรนด์ เมื่อเราแย่งพื้นที่การนึกถึงในใจของลูกค้ามาได้มันคือตัวแปรต้น พฤติกรรมการซื้อก็จะเป็นตัวแปรตามที่เกิดขึ้นตามมา
Share of Heart: ส่วนแบ่งความรักและความผูกพันทางอารมณ์
นอกจาก “Share of Mind” แล้วก็ยังมี “Share of Heart” หรือ ส่วนแบ่งความรัก/ความผูกพันทางอารมณ์ ซึ่งคือการวัดระดับความชอบหรือความภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งในบทความก่อนหน้าทุกคนจะรู้ดีว่า Baramizi เราใช้ทฤษฎี Brand Superfans Index นั่นเองค่ะ
ทำไม “การตรวจสุขภาพแบรนด์” ถึงสำคัญต่อยอดขาย
เมื่อสุขภาพแบรนด์ Share of Mind-Share of Heart คือตัวแปรต้นของพฤติกรรมการซื้อ หลายๆ แบรนด์ระดับโลก (Global Brand) จึงใช้กระบวนการตรวจสุขภาพแบรนด์ หรือ Brand Health Check เป็นเครื่องมือในการ Monitoring โอกาสและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า 6 เดือนค่ะ โดยทางผู้บริหารจะพิจารณาและให้ความสำคัญกับตัวเลขต่างๆ จากรายงาน Brand Health Check ซึ่งจะบ่งชี้โอกาสเติบโตหรือความเสี่ยงที่ยอดขายจะตกลงในระยะ 6 เดือนข้างหน้า ลองนึกภาพว่าถ้าเรารู้ตัวก่อนว่ายอดขายจะตกตั้งแต่มันยังไม่ตก น่าจะมีอะไรหลายๆ อย่างที่เราทำได้เพื่อการแก้ไขได้ทันก่อนที่ยอดจะตกไปจริงๆ จริงมั้ยคะ
ถึงเวลาตรวจสุขภาพแบรนด์ประจำปีของคุณแล้วหรือยัง?
นี่ก็เข้าช่วงปลายปีที่เหมาะกับการตรวจสอบสุขภาพแบรนด์ธุรกิจกันแล้วนะคะ
หากแบรนด์ใดที่ยังไม่เคยที่จะรู้จักหน้าค่าตาของลูกค้าเราเองเลย
- “ไม่เคยได้ยินได้ฟังเสียงของพวกเค้า”
- “ไม่เคยรู้ว่าพวกเขารักเราเพราะอะไร”
- “คนที่ซื้อแล้วเลิกไปเพราะอะไร”
- “หรือคนที่ยังไม่ซื้อ เพราะอะไรถึงยังไม่ซื้อ”
ลองพิจารณาการตรวจสุขภาพแบรนด์เพื่อใช้ประกอบการวางแผนปีหน้าได้เลยค่ะ
Brand Health Check จาก Baramizi Lab
โปรแกรม Brand Health Check ของ Baramizi Lab นอกเหนือจากจะให้ข้อมูลตัวเลขที่บ่งชี้ว่าร่างกายของแบรนด์แข็งแรงหรือไม่แล้ว เรายังให้มุมมองของวิธีการพัฒนา (How to) อีกด้วย ด้วยประสบการณ์การทำงานวิจัยด้านการตรวจสอบสุขภาพแบรนด์มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปีอยากตรวจวัดแบรนด์แบบไหน หรือมีไอเดียอยากรู้อะไรจากลูกค้าเป้าหมายและภาพรวมของตลาดบ้าง Baramizi Lab ช่วยคุณได้และผลวิจัยจะสร้างการเติบโตให้แบรนด์คุณได้อย่างแน่นอนค่ะ
สนใจตรวจสุขภาพแบรนด์ของคุณกับทีมวิจัย Baramizi Lab
ติดต่อเพื่อขอคำปรึกษาได้ที่
Email: [email protected]
LINE OA: @baramizilab
บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง






