Event Tourism พลังสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ประเทศไทยพร้อมหรือยัง…ที่จะสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์สู่ระดับนานาชาติ?
กิจกรรมและงานอีเวนต์ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลศิลปะ ดนตรี อาหาร กีฬา หรือวัฒนธรรม
ล้วนมีพลังในการเปลี่ยน “พื้นที่หนึ่ง ๆ” ให้กลายเป็น “จุดหมายการท่องเที่ยวระดับโลก”
สำหรับประเทศไทย กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ไม่เพียงช่วยสร้างความสุข แต่ยังสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน และทำให้ประเทศเป็นที่จดจำในสายตานักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ
เพื่อให้ก้าวสู่เวทีโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงมีการศึกษาศักยภาพกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ระดับนานาชาติของประเทศไทย และได้ใช้เครื่องมือ Future Scenario (ฉากทัศน์แห่งอนาคต) ในการออกแบบ “ภาพอนาคตของ Event Tourism” เพื่อให้เราเห็นว่ากิจกรรมแบบไหนที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างแท้จริง
ถ้าว่าเคยติดตามคอนเทนต์ของบรารามีซี่ แล็บจะทราบว่าเครื่องมือวิจัยที่เรียกว่า Future Scenario คือ ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ในอนาคตของแบรนด์ หรือคือ ไอเดียแก้ปัญหาที่น่าสนใจ ที่เราอยากได้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง
อ่านบทความ Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด
ฉากทัศน์อนาคต เป็นได้มากกว่าแค่คอนเซปต์ของแบรนด์ ขึ้นอยู่กับโจทย์งานวิจัยที่เรากำลังค้นหา ซึ่งในโครงการนี้การค้นหา Product Development ฉากทัศน์ก็จะต้องเป็น เรื่องราวไอเดียของสินค้าท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมใหม่
ในโครงการวิจัยครั้งนี้ เรามี 6 Future Scenario Ideas สำหรับ Event Tourism ของไทยที่จะเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ออกเดินทางท่องเที่ยว เพื่อมายังจุดหมายปลายทางที่เป็นกิจกรรมท่องเที่ยว ดังนี้
1. Nature Scape Event กิจกรรมดื่มด่ำธรรมชาติ
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่หลอมรวมตนเองเข้ากับธรรมชาติ ชมวิวทิวทัศน์หรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม วิว Unseen ที่หาดูได้ยาก รวมไปถึงกิจกรรมเพื่อดูแลรักษาธรรมชาติให้คงอยู่กับมนุษย์ได้นานขึ้น
2. Self Improvement Event กิจกรรมพัฒนาตนเอง
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่ได้ท้าทายตนเอง ทำลายสถิติตนเอง ฝึกฝนพัฒนาทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสมอง พัฒนาความรู้และความสามารถ ให้เราเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิมหรือมีคุณภาพมชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม
3. Legacy Base Event กิจกรรมตำนานความเชื่อ
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่เป็นมรดกตกทอดจากคนรุ่นเก่า สืบสานมายาวนาน เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ บุคคลสำคัญ เป็นตำนาน รวมถึงเรื่องความเชื่อ เรื่องลี้ลับ มูเตลู ดวง ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์
4. Innovative Event กิจกรรมนวัตกรรม เสริมประสบการณ์
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่ใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมาสร้างประสบการณ์ใหม่ เชื่อมโยงโลกเสมือนกับโลกจริง ให้ความรู้สึกสมจริงยิ่งกว่า เชื่อมโยงผู้คนจากทั่วโลก กระตุ้นให้อยากเดินทางมาร่วมงานหรือกล้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น
5. Preference Based Event กิจกรรมตามความชอบเฉพาะ
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่จัดตามความชอบเฉพาะกลุ่ม รวมกลุ่มคนที่คลั่งไคล้หรือสนใจในเรื่องเดียวกัน กิจกรรมที่เกี่ยวกับงานอดิเรก ของสะสม งานศิลปะและงานฝีมือ
6. Fancy & Festive Event กิจกรรมสุดรื่นเริง
งานท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมที่เกินความคาดหมาย มีความยิ่งใหญ่ตระการตา บรรยากาศงานมีความคึกคัก กิจกรรมที่ไม่สามารถหาทำได้ในชีวิตจริง ได้ระบายอารมณ์ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ทำในสิ่งแปลกใหม่
Future Scenario ไม่ใช่การคาดเดา แต่คือการสร้าง “ภาพอนาคตที่เป็นไปได้”
เพื่อให้ ททท. ผู้ประกอบการ และคนไทยทุกคน มาร่วมกันเลือกจุดหมายที่ใช่
เพราะการท่องเที่ยวไทยในอนาคต…อาจถูกกำหนดจาก “กิจกรรมสร้างสรรค์” ที่เราลงมือสร้างวันนี้