Baramizi Lab logo

Sports Science Trends: เทรนด์ใหม่ในวิทยาศาสตร์การกีฬา

Sports Science Trends: เทรนด์ใหม่ในวิทยาศาสตร์การกีฬา

ตอนนี้หลายๆ ท่านน่าจะกำลังอินกับเทศกาลโอลิมปิกที่จัดขึ้นในช่วงนี้ มีการแข่งขันที่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ติดตามเชียร์ และใจฟูไปกับความสำเร็จของนักกีฬ่าที่คว้าเหรียญ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมีเบื้องหลังมากมายที่เรามองไม่เห็น นักกีฬาต้องฟิตซ้อมร่างกายอย่างหนัก ในด้านจิตใจก็ต้องมีจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาทำให้นักกีฬาใจแกร่งขึ้น และยังมีทีมงานที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันผลักดันให้นักกีฬาไปถึงฝั่งฝัน

วันนี้ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต บารามีซี่แล็บ เราอยากมาชวนคุยถึงเรื่องหนึ่งที่เป็นอีกหนึ่งเบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬา นั่นคือเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา ด้วยการวิจัยและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความรู้และประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง เรามาดูกันว่าเทรนด์ใหม่ในวิทยาศาสตร์การกีฬามีอะไรบ้างที่น่าสนใจและมีผลกระทบอย่างไรต่อวงการกีฬาและสุขภาพ

เทคโนโลยีการสวมใส่ (Wearable Technology)

การใช้เทคโนโลยีการสวมใส่ เช่น Smart Watch สายรัดข้อมือที่ตรวจวัดชีพจร และเซนเซอร์อื่น ๆ ได้กลายเป็นเรื่องปกติในหมู่นักกีฬาและผู้ที่รักการออกกำลังกาย เทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยเก็บข้อมูลเกี่ยวกับการออกกำลังกาย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การนับก้าว การเผาผลาญแคลอรี่ และการนอนหลับ และผู้ใช้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์และปรับปรุงการออกกำลังกายของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence/AI)

AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลการกีฬาและสุขภาพ เช่น การวิเคราะห์การเคลื่อนไหว การคาดการณ์อาการบาดเจ็บ และการปรับโปรแกรมการฝึกซ้อมให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล AI ยังสามารถช่วยในการวางแผนการฟื้นฟูและปรับปรุงการแสดงของนักกีฬาได้อีกด้วย

โภชนาการเฉพาะบุคคล (Personalized Nutrition)

การปรับแต่งโปรแกรมอาหารและเสริมสารอาหารตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคลได้รับความสนใจมากขึ้น การใช้ข้อมูลทางพันธุกรรมและข้อมูลสุขภาพเพื่อกำหนดแผนการบริโภคอาหารที่เหมาะสมช่วยให้การฟื้นฟูร่างกายและการเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายเป็นไปได้อย่างดีที่สุด

การออกกำลังกายผ่านแอปพลิเคชัน (Fitness Apps)

แอปพลิเคชันที่ช่วยในการติดตามการออกกำลังกาย ให้คำแนะนำ และสร้างแรงบันดาลใจและเป้าหมายให้กับผู้ใช้งาน มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการออกกำลังกาย แอปพลิเคชันเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีการสวมใส่เพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมและให้คำแนะนำที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ได้อีกด้วย

การฟื้นฟูร่างกายด้วยเทคโนโลยี (Recovery Technology)

การฟื้นฟูร่างกายเป็นส่วนสำคัญของการออกกำลังกายและการฝึกซ้อมกีฬา เทคโนโลยีที่ช่วยในการฟื้นฟู เช่น การบำบัดด้วยความเย็น (Cryotherapy) การใช้เครื่องเลเซอร์พลังงานสูง (High Power Laser) และการนวดด้วยเครื่องมือพิเศษได้รับความนิยมมากขึ้น นักกีฬาใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังการออกกำลังกายและลดอาการบาดเจ็บ

การวิเคราะห์แนวโน้มและประสิทธิภาพของนักกีฬา (Analyzing Performance of Athletes)

ในยุคที่ข้อมูลมีบทบาทสำคัญในทุกวงการ วิทยาศาสตร์การกีฬาก็ไม่ต่างกัน การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของนักกีฬาได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาสมรรถภาพของนักกีฬา การป้องกันการบาดเจ็บ การตรวจจับความเสี่ยงของการบาดเจ็บ และการปรับปรุงโปรแกรมการฝึกซ้อมจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ ข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากการฝึกซ้อม การแข่งขัน และการใช้เทคโนโลยีการสวมใส่จะสามารถช่วยให้ผู้ฝึกสอนและนักกีฬามีข้อมูลในการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การวางแผนการฝึกซ้อม การปรับกลยุทธ์การแข่งขัน และการจัดการการฟื้นฟูร่างกาย ข้อมูลที่แม่นยำและทันสมัยทำให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีเหตุผลและมีพื้นฐานจากความเป็นจริง ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ

การติดตามและนำเทรนด์ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา แต่ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในทุกช่วงวัยได้อย่างยั่งยืน

 

ผู้เขียน: วทาชิดา จิรวัฒน์นิมิต

ที่มา:

https://www.roojai.com/article/health-guide/health-care-like-footballers/

https://www.sarirarak.com/single-post/high-power-laser-therapy

https://hdmall.co.th/c/cryotherapy

RECOMMEND

การคาดการณ์อนาคตธุรกิจด้วย Strategic Foresight: กรณีศึกษา IKEA และ Shell
read more
09.07.2025 54

‘ปักหมุด’ อนาคตของธุรกิจ ผ่านแว่น IKEA และ Shell

มองอนาคต 3 รูปแบบ: อนาคตที่น่าจะเป็น อนาคตเป็นไปได้ และ อนาคตที่อยากให้เป็น ผ่าน 2 กรณีศึกษา บริษัทชั้นนำต่างๆ ในโลกธุรกิจไม่ได้เพียงสร้างผลกำไรในปัจจุบัน แต่กำลัง “ลงทุน” ในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง การลงทุนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ตัวเลขทางการเงิน แต่คือการทุ่มเททรัพยากร ทั้งเวลา, บุคลากร, และการวิจัย เพื่อทำความเข้าใจ และสร้างธุรกิจให้พร้อมในวันข้างหน้า เครื่องมือสำคัญที่บริษัทเหล่านี้ใช้คือ “การคาดการณ์อนาคตเชิงกลยุทธ์” (Strategic Foresight) และเครื่องมือในการใช้งานก็คือ “The Futures Cone” (กรวยแห่งอนาคต) ซึ่งช่วยให้มองเห็นภาพอนาคตที่หลากหลาย ตั้งแต่ อนาคตที่น่าจะเกิดขึ้น (Probable), อนาคตที่เป็นไปได้ (Plausible), ไปจนถึงการเลือกสร้างอนาคตที่อยากให้เป็น (Preferable) แม้จะดูคล้ายการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ที่ทำหน้าที่ ป้องกัน (Defensive) มูลค่าของธุรกิจในปัจจุบันจากภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น หรือการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งเป็นการ ต่อยอด (Incremental) สร้างมูลค่าใหม่โดยการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิม หรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงกับธุรกิจหลั […]

index วัดผลการสร้างแบรนด์
read more
04.07.2025 345

วัดผลการสร้างแบรนด์ยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ทุกคนยอมรับ?

ก่อนจะพูดถึงกลยุทธ์หรือเครื่องมือไหนๆ อยากชวนคุณติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อนนะคะ  สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มองว่า “แบรนด์” เป็น “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” และนั่นคือมุมมองที่ทำให้หลายคนยัง “ลังเล” ว่าจะลงทุนสร้างแบรนด์ดีไหม แค่ลังเล อาจทำให้คุณพลาดโอกาสสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว ✅ การลงทุนกับการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ถูกต้อง ✅ การสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องใช้งบเสมอไป เพราะการสร้างแบรนด์คือการควบคุมทุกจุดสัมผัสของลูกค้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพียงแค่มีเข็มทิศที่แม่นยำ และควบคุมทุกประสบการณ์ให้ไปในทิศทางนั้น หากมีงบ ก็สามารถเพิ่มพลังความสร้างสรรค์ให้แตกต่างจนลูกค้าจดจำได้ไม่รู้ลืม 🅾️ แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่มั่นใจคือ “จะวัดผลแบรนด์อย่างไร?” ยอดขายขึ้นหมายถึงแบรนด์ดีหรือไม่? ถ้ายอดขายไม่ขึ้น แปลว่าแบรนด์แย่หรือเปล่า? เราเข้าใจความสับสนตรงนี้ดีค่ะ เพราะแม้แต่คนที่อยู่ในวงการแบรนด์มานาน ยังต้องกลับมาตั้งคำถามนี้กับตัวเองอยู่บ่อย ๆ Baramizi Lab กับการพัฒนาเครื่องมือวัดแบรนด์ Baramizi Lab (ซึ่งหมวกหนึ่งคือนักวิจัยเพื่อการพัฒนาแบรนด์) เข้าใจหัวอกหัวใจนักสร้างแบรนด์ทุกคนใน […]

Future of Cheese
read more
03.07.2025 313

Future of Cheese: ถอดรหัสกระแสอาหารโลกผ่านมุมมองชีส

ขนาดตลาดชีสโลกและไทย: โอกาสเติบโตที่ไม่ควรมองข้าม ตลาดชีสโลกกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่า 93.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตด้วยอัตรา CAGR 5.08% จากปี 2025-2033 เพื่อไปสู่มูลค่า 153.03 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2033 ในขณะที่แหล่งข้อมูลอื่นคาดการณ์ว่าตลาดจะเติบโตไปสู่ 210.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2030 Global cheese market size projections showing steady growth from 2024 to 2030, with various forecasting models สำหรับตลาดไทย ชีสกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากมูลค่า 2,146.5 ล้านบาทในปี 2563 เติบโตเป็น 4,924.1 ล้านบาทในปี 2567 ซึ่งคิดเป็นการเติบโต 7.6% ในปีที่ผ่านมา การเติบโตนี้สะท้อนอัตรา CAGR 23.07% ระหว่างปี 2020-2024 แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วของชีสในตลาดไทย Thai cheese market showing dramatic growth from 2020 to 2024, with market value more than doubling สาเหตุที่ทำให้เกิดเทรนด์ชีส 1. อิทธิพลของโซเชียลมีเดีย การเติบโตของเทรนด์ชีสได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ TikTok ที่มี hashtag #cottagecheese ได้รับการดูมากกว่า 500 […]

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends)
read more
02.07.2025 378

แนวโน้มตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV Trends) ปี 2025-2026

สรุปภาพรวมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในปี 2024 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกทะลุ 17 ล้านคัน คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก และคาดว่าในปี 2025 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 22 ล้านคัน เติบโตสูงกว่า 25% เมื่อเทียบกับปีก่อน ราคาชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนลดลงอย่างมาก ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความสามารถในการแข่งขันใกล้เคียงกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ขณะเดียวกัน โครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างมากขึ้น 1. ยอดขายและส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 สูงกว่า 17 ล้านคัน เติบโต 25% เมื่อเทียบกับปี 2023 คิดเป็นกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งหมดทั่วโลก จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่สุด จำหน่ายรถ EV กว่า 11 ล้านคัน คิดเป็นเกือบ 50% ของยอดขายรถยนต์ใหม่ในประเทศ และคิดเป็นเกือบสองในสามของยอดขาย EV โลก สหรัฐฯ มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 1.6 ล้านคัน เติบโต 10% ยุโรปได้รับผลกระทบจากการถอนเงินอุดหนุน แต่ยังรักษาสัดส่วนยอดขายในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ประมาณ 20% 2. แนวโน้มภูมิภาคและตลาดเกิด […]

ชาไทยไม่ใส่สี
read more
25.06.2025 249

เทรนด์ชาไทยไม่ใส่สี: การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย

แบรนด์ชั้นนำหลายแห่งประกาศผลิตชาไทยที่ไม่ใส่สี Sunset Yellow FCF ซึ่งเป็นสีสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยดั้งเดิมมีสีส้มสดใส เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การแข่งขันของแบรนด์ชั้นนำ คาเฟ่ อเมซอน นำหน้าเปิดขาย คาเฟ่ อเมซอน ได้ประกาศตัวเป็น “เจ้าแรก” ที่ขายชาไทยไม่ใส่สี โดยเริ่มขายเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2025 ภายใต้ชื่อ “Premium Thai Tea” ซึ่งคัดสรรใบชาอัสสัมคุณภาพดีจากจังหวัดน่าน ผ่านการเบลนด์สูตรพิเศษโดย Tea Master ให้รสชาติโทนวานิลลาหอมละมุน และหวานนุ่มแบบคาราเมลไลซ์ จำหน่ายในราคา 60 บาท ชาตรามือ เตรียมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ชาตรามือ แบรนด์ชาไทยเก่าแก่กว่า 80 ปี เตรียมวางจำหน่าย “ชาไทยไม่ใส่สี” ภายในเดือนกรกฎาคม 2025 โดยใช้สูตรดั้งเดิมที่ตัดสีสังเคราะห์ Sunset Yellow ออกทั้งหมด พร้อมเปิดตัวเมนูใหม่ “ชาไทยสีธรรมชาติ” ในไตรมาส 3 ซึ่งใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติ เช่น แครอท ในการแต่งเติมสี เหตุผลเบื้องหลังการเปลี่ยนแปลง ปัญหาของสี Sunset Yellow FCF สี Sunset Yellow FCF เป็นสีผสมอาหารสังเคราะห์ที่ทำให้ชาไทยมีสีส้มสดใส อย่างไรก็ตาม สารนี้ถูกห้ามใช้หรือควบคุมการใช้ในหลายประเท […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง