Baramizi Lab logo

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น 

Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด 

คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่

1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว 

ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง

ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้

2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว

ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ประเภทประสบการณ์เน้นคุณค่าและประโยชน์ที่เป็น Meaningful Travel” 

เพื่อให้เข้าใจว่า “เที่ยวแล้วได้อะไร” ใช้ประเภทประสบการณ์ที่เน้นคุณค่าและประโยชน์ที่เป็น Meaningful Travel เป็นประเภทของสินค้าการท่องเที่ยวที่เป็นทางเลือกให้กับนักเดินทางแทน เพื่อสร้างทางเลือกที่ชัดเจน ตรงกับวัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ทำให้สามารถบริหารความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกับผู้สร้างสินค้าได้อย่างเจาะจง

3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์

ปรับจาก : สร้าง Trip ท่องเที่ยวให้ เป็น “สร้างแนวคิด Short Journey ที่ท้องถิ่นร่วม Co-Create โดย Localize และ Connect เป็น Trip”

เพื่อให้รู้ว่า “สร้างประสบการณ์การเที่ยวให้ลึกซึ้ง” สร้าง Short Journey (1 วัน) ที่ขับเน้นประสบการณ์ที่ตรงกับคุณค่าของกลุ่มเป้าหมาย มีข้อกำกับถึงประสบการณ์ที่ชัดเจน แต่ปลายเปิดสำหรับการประยุกต์ใช้วัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น เป็นการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นออกแบบตามแบบฉบับของตนเองและมีความยืดหยุ่นที่จะร้อยหลายๆ Short Journeys เป็นทริปที่ส่งมอบประสบการณ์ที่หลากหลายได้

4. การเสนอขาย

ปรับจาก : ขายเป็นแหล่งเป็นเส้นทาง เป็น “ขายเป็นธีม ที่มีทางเลือกใหม่ๆ ทั่วประเทศภายใต้ธีมเดียวกัน ตอบโจทย์ Amazing Hidden Unlimited”

เพื่อให้รับประสบการณ์ “เที่ยวเลือกได้และไม่ซ้ำ” สร้าง Short Journey (1 วัน) ที่ขับเน้นประสบการณ์ที่ตรงกับคุณค่าของกลุ่มเป้าหมาย มีข้อกำกับถึงประสบการณ์ที่ชัดเจน แต่ปลายเปิดสำหรับการประยุกต์ใช้วัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น เป็นการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นออกแบบตามแบบฉบับของตนเองและมีความยืดหยุ่นที่จะร้อยหลายๆ Short Journeys เป็นทริปที่ส่งมอบประสบการณ์ที่หลากหลายได้

ประเทศไทยสามารถนำเสนอ Product Portfolio อะไรบ้างที่จะนำเสนอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายได้

จากการศึกษาของเรา พบว่าความต้องการหลักของนักท่องเที่ยวในการออกเดินทางมีคุณค่าหลักอยู่ 4 มิติหลัก ซึ่งครอบคลุมมิติคุณประโยชน์ที่สัมพันธ์ไปกับแนวโน้มเทรนด์และมุมมองจากภาคีเครือข่ายในอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ 

1. กลุ่ม Healthy Life Expectancy – ออกเดินทางเพื่อตอบโจทย์สุขภาวะของชีวิตในทุกมิติ – สุขภาพกาย, สุขภาพใจ, สุขภาพความสัมพันธ์ของทั้งระหว่างเพื่อน คนรอบตัวและคนรัก

2. กลุ่ม Learn Life Long – ออกเดินทางเพราะต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีสิ้นสุด – เรียนรู้มิติวิถีชีวิตของคนต่างๆถิ่น, เรียนรู้มิติของสภาพแวดล้อม เมืองใหม่ที่ใหม่ๆ, เรียนรู้ในมิติขององค์ความรู้ท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม, เรียนรู้ความหลากหลายของธรรมชาติและระบบนิเวศที่แตกต่าง

3. กลุ่ม Excitement – ออกเดินทางเพราะต้องการประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น – ท้าทายขีดความกลัว, ได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในชีวิตประจำวัน, ได้ท้าทายศักกยภาพร่างกาย หรือได้ประสบการณ์เหนือระดับสุดพิเศษ 

4. กลุ่ม Immersive Story – ออกเดินทางเพราะต้องการซึบซับรากเหง้า หรือเรื่องราว – สถานที่ที่ย้อนอดีต อิเวนต์ที่สวยงามยามเย็น, ตามรอยเรื่องราวแห่งศรัทธา, ตามรอยหนังหรือซีรีย์ที่ประทับใจ

ซึ่งจากงานวิจัยเทรนด์และการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมประกอบกับแนวทางการพัฒนาสินค้าแบบ Product Themes ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงคุณค่าของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

ประเด็นการพัฒนาภาคีเครือข่ายใน Supply Chain เพื่อนำไปสู่ประเด็นที่ควรได้รับการพัฒนา ให้ครบมิติของแนวคิดและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ได้ดังนี้

1. Localization

“เข้าใจพื้นที่ เข้าใจผู้คน สร้างเอกลักษณ์เฉพาะของไทยในแต่ละภูมิภาค” 

เป้าหมาย: ยกระดับภูมิภาคสู่ “Destination Branding” ที่ชัดเจน แข่งขันได้ และมีความร่วมมือในห่วงโซ่ท่องเที่ยว
แนวคิดนี้มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยยึด “ภูมิภาค” และ “อัตลักษณ์ท้องถิ่น” เป็นหัวใจสำคัญ เพื่อให้ทุกพื้นที่มีจุดขายเฉพาะตัวที่แตกต่างและสอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในยุคใหม่

2. Responsibility

“ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และอนาคต”

เป้าหมาย: เปลี่ยนภาพลักษณ์ประเทศไทยจาก “Tourism Destination” สู่ “Responsible Tourism Leader” ในภูมิภาค เป็นการปรับทิศทางสู่การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยเน้นแนวทาง Green Tourism และ Sustainable Practice

3. Hospitality

“ยกระดับการบริการด้วยหัวใจแบบไทยและประสิทธิภาพระดับโลก”

เป้าหมาย: สร้างภาพลักษณ์ “Thailand: The Land of Warm Hospitality”
เน้นการพัฒนาคนในอุตสาหกรรมบริการให้มีทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และเอกลักษณ์ “Thai Touch” ที่ไม่สามารถลอกเลียนได้

4. Standardization

“ยกระดับมาตรฐานคุณภาพ ประสบการณ์ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว”

เป้าหมาย: ให้ “คุณภาพ ความปลอดภัย และความหมาย” กลายเป็นตราสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย
มาตรฐานคือเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและมูลค่าเพิ่มให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย

5. Infrastructure

“วางรากฐานเพื่อการเดินทางที่ไร้รอยต่อ สะดวก และพร้อมเชื่อมโลก”

เป้าหมาย: ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายที่เดินทางสะดวก เข้าถึงง่าย และตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่
พัฒนาและบูรณาการระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินทาง การขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

6. Digitalization

“ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี”

เป้าหมาย: พลิกบทบาทประเทศไทยให้เป็น “Smart Tourism Hub” ที่เชื่อมต่อคน ข้อมูล และโอกาสอย่างชาญฉลาด โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มศักยภาพทางการตลาด การบริหารจัดการ และประสบการณ์นักท่องเที่ยว

 

RECOMMEND

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 87

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 221

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 40

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

T-Beauty
read more
08.10.2025 410

จาก T-Pop สู่ T-Beauty: เมื่อวัฒนธรรมไทยกลายเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมความงาม

ปัจจัยสำคัญในการสร้างความสำเร็จของแบรนด์ T-Beauty ความนิยมและความเติบโตของตลาด T-Beauty ตลาดความงามในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยมูลค่ารวมมากกว่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 และอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 9-10% ตลาดนี้ได้นำเสนอระบบนิเวศน์ครบวงจรที่ผสมผสานวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดดิจิทัล โดยมีแบรนด์ไทยเป็นที่สนใจและได้รับการยอมรับในตลาดโลกมากขึ้น การจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และช่องทางค้าปลีกหลักๆ มีบทบาทสำคัญ อิทธิพลของวัฒนธรรมและไอดอล T-Pop ความสำเร็จของ T-Beauty ได้รับแรงสนับสนุนจากวัฒนธรรมป๊อปไทยหรือ T-Pop เช่น นักแสดงจากละครแนว BL และศิลปินดังอย่าง Lisa จาก BLACKPINK ที่กลายเป็นหน้าโฆษณาของแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ ลักษณะความงามที่เน้นความเป็นธรรมชาติ แบบ “Swai Meiku” คือความสมดุลระหว่างสไตล์เอเชียและตะวันตกที่ดูสวยแบบไม่ตั้งใจแต่ตั้งใจ ทำให้เกิดกระแสแรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เทรนด์สกินแคร์ที่โดดเด่น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เติบโตเร็ว เช่น เซรั่ม Exosome, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ Growth Factors และเปปไทด์ ซึ่งเน้นการปรับปรุงสุขภาพผิวตามชีววิทยาเ […]

thai cities safety resilience trend
read more
02.10.2025 415

แนวโน้มจะเป็นอย่างไรเมื่อ World Bank เตือน GDP ไทยอาจลด 7-14% ในปี 2593 เพราะภัยพิบัติโลกร้อน

แม้เราจะเดินทางมาถึงช่วงท้ายของปี 2025 แต่ประเทศไทยยังคงเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติที่มากขึ้นเรื่อยๆ หากเทียบข้อมูลย้อนหลัง จำนวนภัยพิบัติทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากเพียง 23 ครั้งในปี 1950 กลายเป็นกว่า 361 ครั้งในปี 2019 ซึ่งล้วนเเล้วเเต่เป็นผลของสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับประเทศไทย แม้จะปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียง 258 ล้านตัน คิดเป็น 0.76% ของการปล่อยทั้งหมดทั่วโลกในปี 2020 (ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 24) แต่กลับถูกจัดอยู่ใน ประเทศที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก ความเสี่ยงนี้ครอบคลุมเกือบทุกมิติ ตั้งแต่ผลผลิตทางการเกษตรและประมงชายฝั่ง ไปจนถึงการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และฐานทรัพยากรด้านการท่องเที่ยวที่เป็นเสน่ห์สำคัญของประเทศ รายงานของ ธนาคารโลก (World Bank) ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เตือนว่า หากไทยยังขาดมาตรการรับมือที่จริงจัง ภาวะโลกร้อนอาจทำให้ GDP ของประเทศลดลงถึง 7–14% ภายในปี 2593 โดยเฉพาะต่อประชากรเปราะบางกว่า 9.4 ล้านคน ซึ่งมีมากถึง 8 ล้านคนที่อย […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง