Baramizi Lab logo

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น 

Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด 

คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่

1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว 

ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง

ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้

2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว

ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ประเภทประสบการณ์เน้นคุณค่าและประโยชน์ที่เป็น Meaningful Travel” 

เพื่อให้เข้าใจว่า “เที่ยวแล้วได้อะไร” ใช้ประเภทประสบการณ์ที่เน้นคุณค่าและประโยชน์ที่เป็น Meaningful Travel เป็นประเภทของสินค้าการท่องเที่ยวที่เป็นทางเลือกให้กับนักเดินทางแทน เพื่อสร้างทางเลือกที่ชัดเจน ตรงกับวัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ทำให้สามารถบริหารความคาดหวังของนักท่องเที่ยวกับผู้สร้างสินค้าได้อย่างเจาะจง

3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์

ปรับจาก : สร้าง Trip ท่องเที่ยวให้ เป็น “สร้างแนวคิด Short Journey ที่ท้องถิ่นร่วม Co-Create โดย Localize และ Connect เป็น Trip”

เพื่อให้รู้ว่า “สร้างประสบการณ์การเที่ยวให้ลึกซึ้ง” สร้าง Short Journey (1 วัน) ที่ขับเน้นประสบการณ์ที่ตรงกับคุณค่าของกลุ่มเป้าหมาย มีข้อกำกับถึงประสบการณ์ที่ชัดเจน แต่ปลายเปิดสำหรับการประยุกต์ใช้วัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น เป็นการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นออกแบบตามแบบฉบับของตนเองและมีความยืดหยุ่นที่จะร้อยหลายๆ Short Journeys เป็นทริปที่ส่งมอบประสบการณ์ที่หลากหลายได้

4. การเสนอขาย

ปรับจาก : ขายเป็นแหล่งเป็นเส้นทาง เป็น “ขายเป็นธีม ที่มีทางเลือกใหม่ๆ ทั่วประเทศภายใต้ธีมเดียวกัน ตอบโจทย์ Amazing Hidden Unlimited”

เพื่อให้รับประสบการณ์ “เที่ยวเลือกได้และไม่ซ้ำ” สร้าง Short Journey (1 วัน) ที่ขับเน้นประสบการณ์ที่ตรงกับคุณค่าของกลุ่มเป้าหมาย มีข้อกำกับถึงประสบการณ์ที่ชัดเจน แต่ปลายเปิดสำหรับการประยุกต์ใช้วัตถุดิบในแต่ละท้องถิ่น เป็นการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นออกแบบตามแบบฉบับของตนเองและมีความยืดหยุ่นที่จะร้อยหลายๆ Short Journeys เป็นทริปที่ส่งมอบประสบการณ์ที่หลากหลายได้

ประเทศไทยสามารถนำเสนอ Product Portfolio อะไรบ้างที่จะนำเสนอเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายได้

จากการศึกษาของเรา พบว่าความต้องการหลักของนักท่องเที่ยวในการออกเดินทางมีคุณค่าหลักอยู่ 4 มิติหลัก ซึ่งครอบคลุมมิติคุณประโยชน์ที่สัมพันธ์ไปกับแนวโน้มเทรนด์และมุมมองจากภาคีเครือข่ายในอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ 

1. กลุ่ม Healthy Life Expectancy – ออกเดินทางเพื่อตอบโจทย์สุขภาวะของชีวิตในทุกมิติ – สุขภาพกาย, สุขภาพใจ, สุขภาพความสัมพันธ์ของทั้งระหว่างเพื่อน คนรอบตัวและคนรัก

2. กลุ่ม Learn Life Long – ออกเดินทางเพราะต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่มีสิ้นสุด – เรียนรู้มิติวิถีชีวิตของคนต่างถิ่น, เรียนรู้มิติของสภาพแวดล้อม เมืองใหม่ที่ใหม่ๆ, เรียนรู้ในมิติขององค์ความรู้ท้องถิ่นที่มีอยู่เดิม, เรียนรู้ความหลากหลายของธรรมชาติและระบบนิเวศที่แตกต่าง

3. กลุ่ม Excitement – ออกเดินทางเพราะต้องการประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น – ท้าทายขีดความกลัว, ได้ประสบการณ์ที่หาไม่ได้ในชีวิตประจำวัน, ได้ท้าทายศักกยภาพร่างกาย หรือได้ประสบการณ์เหนือระดับสุดพิเศษ 

4. กลุ่ม Immersive Story – ออกเดินทางเพราะต้องการซึบซับรากเหง้า หรือเรื่องราว – สถานที่ที่ย้อนอดีต อิเวนต์ที่สวยงามยามเย็น, ตามรอยเรื่องราวแห่งศรัทธา, ตามรอยหนังหรือซีรีย์ที่ประทับใจ

ซึ่งจากงานวิจัยเทรนด์และการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมประกอบกับแนวทางการพัฒนาสินค้าแบบ Product Themes ที่มุ่งเน้นการเข้าถึงคุณค่าของนักท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

ประเด็นการพัฒนาภาคีเครือข่ายใน Supply Chain เพื่อนำไปสู่ประเด็นที่ควรได้รับการพัฒนา ให้ครบมิติของแนวคิดและเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ ได้ดังนี้

1. Localization

“เข้าใจพื้นที่ เข้าใจผู้คน สร้างเอกลักษณ์เฉพาะของไทยในแต่ละภูมิภาค” 

เป้าหมาย: ยกระดับภูมิภาคสู่ “Destination Branding” ที่ชัดเจน แข่งขันได้ และมีความร่วมมือในห่วงโซ่ท่องเที่ยว
แนวคิดนี้มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยยึด “ภูมิภาค” และ “อัตลักษณ์ท้องถิ่น” เป็นหัวใจสำคัญ เพื่อให้ทุกพื้นที่มีจุดขายเฉพาะตัวที่แตกต่างและสอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในยุคใหม่

2. Responsibility

“ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ เพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และอนาคต”

เป้าหมาย: เปลี่ยนภาพลักษณ์ประเทศไทยจาก “Tourism Destination” สู่ “Responsible Tourism Leader” ในภูมิภาค เป็นการปรับทิศทางสู่การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อผู้คน ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยเน้นแนวทาง Green Tourism และ Sustainable Practice

3. Hospitality

“ยกระดับการบริการด้วยหัวใจแบบไทยและประสิทธิภาพระดับโลก”

เป้าหมาย: สร้างภาพลักษณ์ “Thailand: The Land of Warm Hospitality”
เน้นการพัฒนาคนในอุตสาหกรรมบริการให้มีทั้งคุณภาพ มาตรฐาน และเอกลักษณ์ “Thai Touch” ที่ไม่สามารถลอกเลียนได้

4. Standardization

“ยกระดับมาตรฐานคุณภาพ ประสบการณ์ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว”

เป้าหมาย: ให้ “คุณภาพ ความปลอดภัย และความหมาย” กลายเป็นตราสัญลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทย
มาตรฐานคือเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นและมูลค่าเพิ่มให้กับประสบการณ์การท่องเที่ยวไทย

5. Infrastructure

“วางรากฐานเพื่อการเดินทางที่ไร้รอยต่อ สะดวก และพร้อมเชื่อมโลก”

เป้าหมาย: ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายที่เดินทางสะดวก เข้าถึงง่าย และตอบโจทย์นักท่องเที่ยวยุคใหม่
พัฒนาและบูรณาการระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการเดินทาง การขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

6. Digitalization

“ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยข้อมูลและเทคโนโลยี”

เป้าหมาย: พลิกบทบาทประเทศไทยให้เป็น “Smart Tourism Hub” ที่เชื่อมต่อคน ข้อมูล และโอกาสอย่างชาญฉลาด โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเพิ่มศักยภาพทางการตลาด การบริหารจัดการ และประสบการณ์นักท่องเที่ยว

ข้อมูลจากงานวิจัยโดย Baramizi Lab Co., Ltd. and Pradit Ratanawijitrasilp


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

RECOMMEND

read more
03.11.2025 393

“Gartner” เปิด 10 เทรนด์เทคโนโลยีเปลี่ยนโฉมธุรกิจปี 2569

ในปี 2569 จะเป็นปีที่สำคัญต่อผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ต้องเผชิญกับการหยุดชะงัก นวัตกรรม ไปจนถึงความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน เทรนด์เทคโนโลยีทั้งหมดในปีหน้าจะเชื่อมโยงกับโลกที่ขับเคลื่อนด้วย AI (AI-driven world) และเชื่อมต่อกัน ตลอดเวลา ซึ่งองค์กรธุรกิจต้องขับเคลื่อนนวัตกรรมอย่างมีความรับผิดชอบ ดำเนินงานด้วยความเป็นเลิศ และสร้างความไว้วางใจทางดิจิทัลไปพร้อมกัน ผู้นำองค์กรต้องเผชิญกับ การหยุดชะงัก (Disruption) นวัตกรรม และความเสี่ยงที่ขยายตัวรวดเร็ว 10 เทรนด์เทคโนโลยีสำคัญแห่งปี 2569 1. AI Supercomputing Platforms  AI Supercomputing Platforms (แพลตฟอร์ม AI ซูเปอร์คอมพิวติ้ง) เป็นการรวมพลังของ CPU, GPU, ชิป AI ASICs และการประมวลผลแบบนิวโรมอร์ฟิก (จำลองสมองมนุษย์) ช่วยให้องค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนมหาศาล ปลดล็อกประสิทธิภาพและนวัตกรรม ต้องอาศัย Orchestration Software เพื่อจัดการเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนโดยอัตโนมัติ คาดการณ์ว่าภายในปี 2571 องค์กรชั้นนำ 40% จะใช้สถาปัตยกรรม Hybrid Computing (เพิ่มจาก 8% ในปัจจุบัน) ตัวอย่างการใช้งาน: คิดค้นยาใหม่ในไม่กี่สัปดาห์ (แทนที่จะใช้เวลาหลายป […]

read more
10.11.2025 77

5 Health Mindsets: The Next Big Opportunity: เข้าใจ 5 กลุ่มสุขภาพ = เจอโอกาสใหม่ก่อนใคร

สำรวจทิศทาง 5 พฤติกรรมสุขภาพคนไทย: สัญญาณบ่งชี้โอกาสธุรกิจบริการสุขภาพยุคใหม่ เคยไหม? รู้ว่าควรตรวจสุขภาพประจำปี แต่ก็เลื่อนออกไปเรื่อยๆ หรือรอให้ป่วยก่อนจึงเริ่มใส่ใจสุขภาพ — พฤติกรรมนี้สะท้อนภาพ “ความเฉยเมย” ของคนไทยที่ยังฝังแน่นในวัฒนธรรมการดูแลตัวเอง ปัจจุบัน คนไทยเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น แต่พฤติกรรมการดูแลตัวเองยังค่อนข้างหลากหลาย บางคนใส่ใจเรื่องการออกกำลังกาย รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่บางส่วนยังละเลยเนื่องจากเวลาจำกัด งานยุ่ง หรือค่าใช้จ่ายสูง บริษัท บารามีซี่ แล็บ และ IQQEW POLL ได้สำรวจผู้บริโภคจำนวน 1200 คนทั่วประเทศ จากผลสำรวจล่าสุด พบว่า  58.83% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen X ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอย่างมาก แม้ผู้บริโภคไทยส่วนใหญ่รับรู้ถึงความสำคัญของการตรวจสุขภาพประจำปี แต่กว่า 37.75% ยังคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพมากนัก รู้สึกว่ายังไม่จำเป็นต้องตรวจหรือดูแลสุขภาพ พฤติกรรมนี้สะท้อนถึงความ “เฉยเมย” ที่ฝังรากลึก ซึ่งมักเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความยุ่งวุ่นวายในชีวิตประจำวัน ค่า […]

เทรนด์ มูเตลู
read more
28.10.2025 330

Trend มูเตลูกับการยอมรับ
จากสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยไทย

ภาคการศึกษาหลายแหล่งเริ่มเปิดหลักสูตรด้านความเชื่อและศาสตร์มากขึ้นสอดคล้องกับค่านิยมคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ GenZ ที่เปิดรับให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจ เทรนด์มูเตลูกับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับความนิยมและยอมรับในรูปแบบของความเชื่อและที่พึ่งทางใจในหมู่นักศึกษา มหาวิทยาลัยหลายแห่งในไทยมีสถานที่และสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับมูเตลูกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริบทสังคมในมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มี “ศาลสิงโตทอง” หรือ “เจ้าแม่สิงโต” ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษานิยมไปบูชาเพื่อขอพรเรื่องเรียนและความรัก เชื่อกันว่าหากบนเรื่องการเรียนอย่างถูกวิธีจะได้ผลสำเร็จ มหาวิทยาลัยอื่นๆ ก็มีการยอมรับว่ามูเตลูกลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่นักศึกษาใช้เป็นที่พึ่งทางใจในการรับมือกับความกดดัน ความเครียดจากการเรียน และสร้างความมั่นใจ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนการบูรณาการความเชื่อทางไสยศาสตร์ เข้ากับสภาพสังคมเมืองและการศึกษาในยุคสมัยใหม่ โดยยังมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับบทบาทของมูเตลูกับสังคมไทยในแง่มุมทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่เปิดหลักสูตรด้ […]

satellite light pollution
read more
20.10.2025 280

ท้องฟ้ายามค่ำคืน ‘มืด’ จริงหรือไม่

ปรากฏการณ์ “แสงจากดาวเทียม” คืออะไรเเล้วกระทบกับเรามากแค่ไหน ทุกวันนี้ท้องฟ้ายามค่ำคืนไม่ได้มีสีดำสนิทอีกต่อไป ในยุคที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากอวกาศเติบโตอย่างก้าวกระโดด กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำจำนวนมหาศาลได้เริ่มทิ้งร่องรอยเป็นเส้นแสงสีขาวพาดผ่านผืนฟ้า ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งที่เรารู้จักกันในชื่อ “มลภาวะแสงจากดาวเทียม” (Satellite Light Pollution) แก่นของปัญหาคือ ในช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แสงอาทิตย์ยังคงส่องกระทบวัตถุในวงโคจร ไม่ว่าจะเป็นแผงโซลาร์เซลล์หรือเสาอากาศ กลับมายังโลก ทำให้เรามองเห็นเป็นเส้นสว่างวาบเคลื่อนที่ผ่านหมู่ดาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหัวค่ำและรุ่งสาง ทำไมปัญหานี้จึงเด่นชัดขึ้นในวันนี้? หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดปรากฏการณ์นี้จึงกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวางในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือปริมาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้นทวีคูณ โครงการกลุ่มดาวเทียม (Satellite Constellations) เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตและการสำรวจโลก ได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรนับหมื่นดวง และยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกในอนาคต หรือหากมองภาพง่ายๆ คือท้องฟ้าที่เเน่นไปด้วยหมู่ดาวเทียม ทำให้ภารกิจในการเฝ้ามอ […]

read more
29.10.2025 628

การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะไปต่อได้อย่างไร มิติไหนบ้างที่ต้องเร่งปรับเพื่อให้ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ

แนวทางกลยุทธ์การพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ควรเปลี่ยนอย่างไรเพื่อให้มีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูงและพัฒนาประสบการณ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการมากยิ่งขึ้น  “Tourist – Centric มุ่งนักท่องเที่ยว (ยุคใหม่) เป็นศูนย์กลาง” คงจะเป็นเป้าหมายในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวที่ช่วยให้ประเทศของเรา ที่เป็นประเทศพึ่งพาทรัพยากรภายในที่หลากหลายมาทำประโยชน์ให้คุ้มค่ามากที่สุด  คำถามถัดมาคือ เรื่องอะไรบ้างที่ต้องปรับ เพื่อสอดรับกับทิศทางเหล่านี้ในการพัฒนาสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งสรุปได้เป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1. การแบ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว  ปรับจาก : อายุ, เจนเนอเรชั่น เป็น “เที่ยวทำไม” วัตถุประสงค์การท่องเที่ยว ในกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพสูง ใช้วัตถุประสงค์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวเป็นตัวแบ่งกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้มองเห็นถึงความสนใจ และประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ต้องการได้รับ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการสร้างสรรค์สินค้าทางการท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ 2. การแบ่งกลุ่มประเภทการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยว ปรับจาก : ประเภทแหล่งท่องเที่ยว เป็น  “ป […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง