Baramizi Lab logo

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

Future Lab Research

Future Lab Research: ถอดรหัสความในใจลูกค้า เพื่อธุรกิจที่ชนะในอนาคต

การแข่งขันในโลกยุคใหม่ วัดกันที่ใครเข้าถึงและเข้ากุมหัวใจลูกค้าเป้าหมายได้ก่อนและได้มากกว่าและ Future Lab Research คือคอนเซปต์การทำวิจัยที่ช่วยคุณได้

หลายคนอาจจะคิดว่าในโลกยุคเทคโนโลยีดิจิทัลขนาดนี้ อาจจะมี เทคโนโลยี อะไรที่สร้างความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของเราได้ใช่มั้ยคะ มันก็ใช่นะ มันช่วยได้

…แต่ลองคิดอีกทีเทคโนโลยีที่เกิดในยุคนี้ช่วงเวลานี้ล้วนแต่จะทำให้ ถูกลงๆ เข้าถึงได้มากขึ้น ถึงจุดหนึ่งเทคโนโลยีก็คือ Foundation หรือฐานรากของธุรกิจ ที่คนที่ไม่มีหรือทำไม่ได้ ใช้ไม่เป็นก็จะไม่สามารถอยู่ในโลกแห่งการแข่งขันได้อีกต่อไป เป็นเช่นนี้แล้วเราจะสร้างความแตกต่างและมีความสามารถทางการแข่งขันที่เหนือกว่าได้อย่างไร

Back to Basic ค่ะ : ) คำตอบกลับมาอยู่ที่ความสามารถในการเข้าใจโจทย์ที่จะทำให้เราชนะ! ซึ่งโจทย์นั้นอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลก็คืออยู่ที่หัวใจของลูกค้าเป้าหมายของเรานั่นเองค่ะ

เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นไม่ได้เปลี่ยนกุญแจดอกนี้ไปแต่เทคโนโลยีมาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการเข้าถึงหัวใจของลูกค้า มันอาจจะง่ายขึ้น เร็วขึ้น ถูกลงบ้างในบางโจทย์ (แต่บางโจทย์ก็อาจจะยังต้องใช้วิธีคลาสสิคอยู่) และเทคโนโลยีอีกส่วนก็มาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการตอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทำให้ Solution Idea มันมีความสร้างสรรค์หรือ Beyond Expectation ไปได้มากกว่าเดิม

เพราะฉะนั้นมาทวนกันอีกครั้งนะคะว่า Flow ในการค้นหาโอกาสทางธุรกิจเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในกี่ยุคกี่สมัยก็ยังคือ

  1. ค้นหาโจทย์ที่เราควรแก้ไขเพื่อปลดล็อคการเติบโต โดยต้องวิเคราะห์แยกแยะเหตุปัจจัย “สิ่งที่จะทำให้เราโตไปกว่านี้มีจุดไหน อย่างไรได้อีกบ้าง” “กลุ่มเป้าหมายคนสำคัญที่ถ้าเราพิชิตได้ เราจะชนะในเกมการเติบโตคือใคร”
  2. หาวิธีที่จะล้วงเอา “ความในใจ” ของกลุ่มเป้าหมายคนสำคัญแต่ละกลุ่ม เพื่อค้นพบ “โจทย์” ที่เราต้องหา Solution Idea
  3. ค้นหา Solution Idea ที่สดใหม่ สร้างสรรค์ ชาญฉลาด และล้ำหน้าไปกว่าคู่แข่งขันในตลาดทั้งหมด
  4. ถ้ามันไม่แน่ใจก็สร้าง Prototype ไปลองเทสต์ดูก่อน ก่อนที่จะสร้างจริงเจ็บจริง
  5. ได้ผลสรุปแล้วก็เดินหน้าทำให้ Solution Idea นั้นเป็นจริงได้เลย
  6. อย่าลืมประเมินการดำเนินงานเพื่อเก็บเป็นองค์ความรู้ด้วยนะคะ

กล่าวไปกล่าวมามันก็จะเป็น Flow ที่คล้ายๆ กับ Design Thinking ที่หลายๆ คนรู้จักนั่นเองนะคะ หรืออีกทีมันก็คือหนึ่งในทักษะแห่งอนาคตที่เรียกว่า Critical Thinking นั่นเอง พบปัญหา ค้นหาสาเหตุแห่งปัญหา คิดเชิงกลยุทธ์เพื่อแก้ไข กำหนดแผนงาน ดำเนินการแก้ไขตามแผนงาน จากนั้นก็ประเมินผล

สำหรับการดำเนินงานด้านการล้วงเอา “ความในใจ” พวกเรา Baramizi Lab ถนัดนักในการดำเนินงานขั้นตอนนี้ค่ะ

เมื่อเราชัดเจนแล้วว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายคนสำคัญที่จะทำให้เราชนะในเกมธุรกิจ ถ้าเราล้วงความในใจของเขาได้แล้วสร้างข้อเสนอที่สุดพิเศษเพื่อพวกเขา พวกเขาก็จะสร้างการเติบโตให้เรา การล้วงความในใจคือกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

แต่ปัญหาโดยทั่วไปที่ทุกคนจะต้องเจอในการทำวิจัยกับกลุ่มเป้าหมาย ก็คือ ผู้บริโภคไม่สามารถเอ่ยสิ่งที่ตัวเองไม่เคยเห็นได้ อย่างที่คุณ Henry Ford (ผู้ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมรถยนต์) ได้กล่าวไว้ว่า ถ้าเราไปถามผู้บริโภคในยุคนั้น (ยุคก่อนหน้าจะมีรถยนต์คันแรก) ว่าอยากได้อะไร คนก็คงจะตอบว่า “อยากได้ม้าที่วิ่งเร็วขึ้น” เพราะคนในยุคนั้นยังไม่รู้จักว่ามีสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่ารถยนต์ด้วย แต่ถ้าเราพยายามเข้าใจพวกเขาอย่างลึกซึ้ง เจาะความในใจให้กระจ่างเราจะพบว่า…พวกเขาต้องการอะไรที่มีกำลังแรงขึ้น และอาจจะเสริมความสะดวกสบายด้วยเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้นเราจึงพยายาม R&D วิธีการวิจัยของพวกเราให้สามารถล้วงลึกถึงความในใจลึกๆ เหล่านั้นให้ได้

ว่ากันว่าความในใจหรือ Consumer Insight นั้นเปรียบเหมือนภูเขาน้ำแข็งที่มีส่วนที่โผล่พ้นน้ำเพียงนิดเดียวในขณะที่ใต้น้ำนั้นรากสุดลึกล้ำ จากประสบการณ์ของ Baramizi Lab พบว่าความต้องการที่อยู่ลึกๆ นั้นเราจะมีโอกาสจะเจอ 2 รูปแบบ คือ

  1. ความต้องการที่พวกเขาอาจจะไม่รู้ว่าตัวเองต้องการ (Unmet Needs)
  2. พวกเขารู้ว่าต้องการแต่ไม่บอก

ทั้งสองส่วนนี้คือขุมทรัพย์ทั้งคู่ เราต้องหาให้เจอ ทีมวิจัยของเราจึงถูกฝึกมาให้ใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ เพื่อกระตุ้น แล้วตามด้วยทั้งการถามตรงๆ และถามอ้อมๆ หว่านล้อมให้กลุ่มเป้าหมายของเราค่อยๆ คายมันออกมา

การทำงานในรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้พวกเราทำงานกันภายใต้คอนเซปต์การวิจัยที่เรียกว่า “Future Lab Research Methodology” เป้าของมันคือการคันพบ “Unmet Needs” ของกลุ่มเป้าหมาย ขั้นตอนของ “Future Research Methodology” ประกอบด้วย การศึกษาบริบทเพื่อตั้งสมมติฐานถึง Pain Point และ Opportunity ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นโจทย์สำคัญของการพิชิตเป้าหมาย ซึ่งขั้นตอนนี้เราจะมีการสัมภาษณ์ผู้บริหารและทีมงานเพื่อขอไอเดียไปด้วยกัน และอาจจะใช้ Methodology การวิจัยประเภท Observation หรือการสำรวจและสังเกตการณ์ ณ จุดขาย หรือ Mysterious Shopper กับแบรนด์คู่แข่งบ้างอะไรบ้างค่ะ และสำคัญขาดไม่ได้คือการ Research ข้อมูลเทรนด์ธุรกิจและเทรนด์การออกแบบที่ช่วยในการขยายไอเดีย Solution ให้กับทีม Brand Owner และทีมงานวิจัยได้

Future Lab Research Methodology

รูป Future Lab Research Methodology

ต่อมาเมื่อเราได้วัตถุดิบสำคัญทั้งเป้าหมายและสมมติฐานเป้าหมายย่อยๆ ที่เราต้องการชนะ ขั้นตอนสำคัญของกระบวนการ Future Lab Research Methodology ก็คือขั้นตอนที่เรียกว่า Future Scenario Creation ค่ะ ขั้นตอนนี้ทีมงานวิจัย Baranizi Lab รวมถึงหลายครั้งเรามีทีมกลยุทธ์จาก Baramizi Consultant เข้ามาร่วมกันเพื่อ Ideation ไอเดียที่จะเป็น Solution ของสมมติฐานเหล่านั้น จากนั้นก็ใช้ Magic ความถนัดของเราในฐานะนักวิจัยแปร Idea เหล่านั้นให้มันกลายเป็น “เครื่องมือวิจัยที่มีประสิทธิภาพสูง” ซึ่งต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. มีตัวเลือกที่มีน้ำหนักเท่าเทียมกัน
  2. สื่อสารกับกลุ่มตัวอย่างได้เข้าใจง่าย
  3. เปิดกว้างหรือปิดกั้นแบบพอเหมาะพอสมกับวัตถุประสงค์ของประเด็นทดสอบนั้นๆ
  4. จำนวนไม่มากไม่น้อยไปพอดีกับเวลาที่กลุ่มตัวอย่างจะไม่เหนื่อยเกินไป
  5. สร้างสรรค์ที่จะสามารถดึง Insight ที่เราต้องการทดสอบได้อย่างมั่นใจว่าจะไม่ Bias จริงๆ

Future Scenario Creation

รูปตัวอย่าง Future Scenario

ฟังดูน่าปวดหัวมั้ยคะ😅😅 อย่างไรในฐานะเจ้าของแบรนด์ไม่ต้องมาปวดหัวไปกับเรื่องนี้นะคะปล่อยเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญได้เลย

เมื่อคำถามพร้อม ไอเดีย Future Scenario และเครื่องมือวิจัยพร้อม จากนั้นเราก็ลุยวิจัยภาคสนามกับกลุ่มเป้าหมายของเราได้เลย ซึ่งในการเก็บข้อมูลภาคสนามก็จะมีวิธีการต่างๆ มากมายเลยค่ะ มากไปเพื่ออะไร?…จริงๆ เป็นไปเพื่อการตอบโจทย์จริตของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มที่อาจเหมาะสมกับวิธีการพูดคุยที่แตกต่างกันไป

เก็บข้อมูลแล้วเสร็จก็นำมาเข้ากระบวนการ Data Translation (ตีความผลวิจัย) ซึ่งเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญมากๆ เราจะจัดระเบียบข้อมูลที่ได้ทั้งหมดให้พร้อมใช้ จากนั้นนักวิจัย Future Lab Researcher ก็จะทำหน้าที่ตีความประเด็นต่างๆ อย่างพิถีพิถัน เปรียบเทียบกลับไปกลับมา ตั้งคำถามกันและกันสร้างแนวทางการตอบประเด็นเพื่อเปรียบเทียบและเพื่อเลือกคำตอบที่ใช่ และตรงไปตรงมาจากเสียงของผู้บริโภคมากที่สุด ขั้นตอนนี้ทีมวิจัยที่ทำงานในโปรเจกต์นั้นๆ จะเหมือนกับต้องพากันไปเข้าถ้ำค่ะ 555 จมลึกลงไปในข้อมูล อยู่กับตัวเองและอยู่กับทีมถกกันทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ เช่น ระหว่างกินข้าวอาจจะชวนกันถกขึ้นมาแล้วได้ประเด็นใหม่ๆ ที่เราอาจจะมองข้ามไป เมื่อตกผลึกและกระจ่างแล้ว ทีม Researcher ก็ต้องคิดวิธีการ Visualize ผลนั้นๆ ออกมาให้ทีม Brand Owner และทีมกลยุทธ์เข้าใจและนำไปใช้งานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลลัพธ์สำคัญที่เราจะได้ในขั้นตอนแรกของการวิเคราะห์ผล คือ Consumer Future Insight ค่ะ

ส่วนขั้นต่อไปที่เราต้องสะกัดต่อให้ออกเป็น Practical Future Strategy เราจะต้องนำ Treatment อีกสอง-สามส่วนกลับมาวิเคราะห์ร่วมเพื่อสรุปทางเลือกของทิศทางที่เป็นไปได้และน่าสนใจมากที่สุด นั่นคือ

  1. Competitor Strength จุดเด่นของแบรนด์คู่แข่งที่เขาครอบครองไปแล้ว
  2. Brand Spirit จุดแข็งและ Passion & Vision ของแบรนด์เราเอง และต้องกลับไปชำเลือง
  3. Trend เพื่อตรวจสอบว่าทิศทางจะยังอยู่บนเส้นทางที่นำพาธุรกิจไปสู่การเติบโต

และนี่คือภาพรวมทั้งหมดของการทำวิจัยแบบ Future Lab Research Methodology ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องเผชิญความท้าทายของการแข่งขันในยุคสมัยแต่ท้ายที่สุดเมื่อมองให้ออกถึงแก่นก็คือ การมีความสามารถล้วงลึกเข้าไปถึงความในใจของลูกค้าเป้าหมายของเราได้ก่อนใคร

ถ้าให้สรุป Secret Sauce ของการทำวิจัยแบบ Future Lab Research Methodology คงจะสรุปได้ประมาณ 5 ประการค่ะ

  1. การวิเคราะห์ตกผลึกพบโจทย์ที่คมคาย
  2. มองเห็นโอกาสแห่งอนาคตที่เป็นไปได้หลายๆ เส้นทาง
  3. ถามถูกคนถามถูกวิธี เลือกใช้วิธีเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่เหมาะสม จำนวนที่ตอบความเชื่อมั่นได้
  4. ถามถูกเรื่อง ทั้งแนวทางคำถามและเครื่องมือวิจัยที่มีประสิทธิภาพ
  5. ตีความและสรุปผลให้เป็น

และทั้งหมดนี้ คุณคาดหวังได้จากทีมวิจัยที่แสนจะเข้มข้นของ Baramizi Lab ค่ะ 😁😁

ไว้โอกาสต่อไปจะมาขยายความเรื่องต่างๆ ในรายละเอียดและเล่าตัวอย่างผลลัพธ์งานสนุกๆ สู่กันฟังเพิ่มเติมนะคะ


บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

RECOMMEND

read more
30.07.2025 113

I Buy, Therefore I am การตลาดบนมูลค่าแห่งความรู้สึก

ในยุคที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของวิถีชีวิตที่ซับซ้อน การเข้าใจแค่ “ใครซื้อ” หรือ “ซื้ออะไร” ไม่เพียงพออีกต่อไป ผู้บริโภคเริ่มตัดสินใจจาก “ผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้น” (Desired Outcome) มากกว่าประเภทของสินค้า หรือแบรนด์โดยตรง แนวคิด “Consumer Need States” หรือ “ภาวะความต้องการของผู้บริโภค” จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังการเลือกบริโภค โดยเป็นการมองผู้บริโภคจากสิ่งที่พวกเขาต้องการรู้สึกหรือบรรลุในช่วงเวลานั้น เช่น ความสงบ ความมั่นใจ ความกระปรี้กระเปร่า หรือการฟื้นฟูร่างกาย เมื่อการตัดสินใจไม่ได้เริ่มต้นจากคำถามว่า “จะซื้ออะไร” แต่เป็นคำถามว่า “ทำไมถึงต้องซื้อ” หรือ “อยากได้ผลลัพธ์อะไรจากการบริโภค” แนวทางการทำความเข้าใจผู้บริโภคที่อิงจากข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ อายุ หรือพฤติกรรมซื้อตามหมวดหมู่ จึงไม่เพียงพออีกต่อไป ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเครื่องดื่ม ซึ่งคาดว่ามีมูลค่ากว่า 2.26 แสนล้านบาทในปี 2025 โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง ในตลาดนี้ ผู้บริโภคไม่ได้เลือกซื้อเพียงเพราะรสชาติหรือราคาอีกต่อไ […]

เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025
read more
21.07.2025 178

โสดก็กินข้าวอร่อยได้ 3 เทรนด์อาหารคนโสดในปี 2025

คนโสดให้ความสำคัญกับความสะดวก (Convenience) การควบคุมมื้อ (Portion Control) และการลงทุนเพื่อประสบการณ์ส่วนตัว ทำให้เกิด “Self Splurge” และ “Solo Dining” 3 เทรนด์อาหารสำหรับคนโสด 1.Functional & High-Protein Snacks
 คนโสดกลุ่มสายเฮลท์ตี้มองหาของว่างที่มีประโยชน์มากขึ้น โปรตีนบาร์ ขนมอบกรอบจากไข่ขาว ถั่ว และเครื่องดื่มโปรตีนสปาร์กลิง (protein-infused sparkling) ตอบโจทย์สุขภาพและการควบคุมน้ำหนัก. Superfood จากทะเล (สาหร่าย สาหร่ายสไปรูลิน่า) และ Sea Moss Gel ถูกนำมาสร้างสรรค์ในรูปแบบขนมและเครื่องดื่มมากขึ้น 2.Self-Splurge Dining & Premium Experiences
 “Self Splurge” คือการใช้จ่ายเพื่อรางวัลตัวเอง ส่งผลให้คนโสดทานอาหารนอกบ้านและลงทุนกับกิจกรรมเกี่ยวกับอาหาร การใช้จ่ายหมวด Dining สูงกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับคนมีครอบครัว และพร้อมจ่ายค่ากิจกรรมเวิร์กช็อปทำอาหาร. เทรนด์ Sake Pairing ของ GrabFood ชูประสบการณ์จับคู่สาเกกับเมนูต่าง ๆ ใน Casual Dining. 3.Personalization & Experiential Food
 คนโสดต้องการอาหารที่สะท้อนตัวตนและสร้างประสบการณ์ใหม่ เมนูผสมรสหวาน-คาว “Swavory” วาร์ไรตี้อาหารสต […]

บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง
read more
16.07.2025 307

“บุฟเฟ่ต์ชาบู-ปิ้งย่าง” สนามรบแห่งใหม่ของร้านอาหารแบรนด์ และสมรภูมิในใจผู้บริโภคยุคใหม่

แม้ค่าครองชีพจะสูงขึ้น แต่อารมณ์อยากกิน “บุฟเฟ่ต์แบบจุก ๆ” ของคนไทยกลับไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย ร้านบุฟเฟ่ต์จึงยังคงเป็นจุดหมายสำคัญของหลายคน — ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังในห้าง หรือร้านปิ้งย่างหน้าปากซอยที่มีควันลอยกรุ่น  เพราะ “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่มื้ออาหาร แต่มันคือพิธีกรรมของการปลดปล่อย    ผู้บริโภคโหยหา “บุฟเฟ่ต์” ไม่ใช่แค่เพราะหิว แต่มันคือ พิธีกรรมของการปลดปล่อย — ทั้งความเหนื่อยล้า ความเครียด และความอยากในใจ คือจุดนัดพบของมิตรภาพ และเป็นพื้นที่เล็ก ๆ ที่เรารู้สึกว่า… “วันนี้ ฉันให้รางวัลตัวเองแล้ว” เหตุผลทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า ร้านบุฟเฟ่ต์คือพื้นที่แห่งการชั่งน้ำหนักระหว่าง“ความคุ้มค่า” กับ “ความสุขในทันที” และในอีกด้านหนึ่ง — มันคือ สนามประลองของแบรนด์อาหารที่ต้องแข่งกันทั้ง คุณภาพ ราคา และประสบการณ์ เพราะการชนะใจผู้บริโภค…ไม่ใช่แค่เรื่องของรสชาติ แต่มันคือการตอบโจทย์ “ความคาดหวัง” ที่ผู้คนมีต่อร้านบุฟเฟ่ต์ “ร้านอาหารแบรนด์แนวปิ้งย่างและสุกี้ชาบู” กลายเป็นสนามแข่งขันสำคัญของธุรกิจร้านอาหารในไทยไม่ใช่แค่เพราะจำนวนร้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เพราะแต่ละแบรนด […]

Street Food 2025
read more
15.07.2025 389

เทรนด์อาหารแนวไหนที่น่าจับตามองในกลุ่ม Street Food ปี 2025

6 เทรนด์หลักที่กำลังมาแรงในวงการ Street Food ไทย 1. “Specialty Street Food” และการยกระดับ ปี 2025 เป็นปีทองของ Specialty Street Food ที่ไม่ใช่อาหารข้างทางแบบธรรมดา แต่เป็นการนำเสนออาหารข้างทางที่มีคุณภาพและความพิเศษ1 ตัวอย่างเช่น การพัฒนาข้าวมันไก่ ส้มตำ ก๋วยเตี๋ยว จากเมนูธรรมดาให้กลายเป็นเมนูที่มีเอกลักษณ์และคุณภาพเยี่ยม โดยมีราคาขายที่เพิ่มขึ้นจาก 50-70 บาท เป็น 80-120 บาท เทรนด์ “Street Food Couture” จาก Future Menus 2025 ยกระดับรสชาติจากอาหารข้างทางให้เป็นอาหารระดับพรีเมียม เช่น ยำปลาแซลมอนหมักในเปลือกปาณิปูรี่ หรือข้าวเหนียวปูก้อนเล็ก 2. “Snackification” และอาหารแบบ Grab & Go การเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบทำให้เกิดเทรนด์ “Snackification” ซึ่งผู้บริโภคหันมาทานของว่างแทนมื้อหลัก เมนูยอดนิยมในกลุ่มนี้ได้แก่: บาร์ธัญพืช ที่ให้พลังงานสูง โอนิกิริ (ข้าวปั้นญี่ปุ่น) สไตล์ไทย สลัดแร็ป พร้อมทาน เส้นหมี่ไก่ฉีก แบบพกพา เมนูเหล่านี้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการ “กินไว กินง่าย ได้ประโยชน์” และสามารถซื้อทานระหว่างทาง 3. “โปร […]

Brand Future Scenario
read more
11.07.2025 165

Brand Future Scenario เครื่องมือพิฆาตความในใจของลูกค้าที่ได้ผลชะงัด

ฉากทัศน์อนาคต หรือ Brand Future Scenario คือเครื่องมือ Magic ของกระบวนการวิจัยที่จะช่วยไขความลับความในใจของลูกค้าเป้าหมาย ในระหว่างการบริหารธุรกิจ บริหารกลยุทธ์การตลาด ใครเคยรู้สึกติดๆ รู้สึกอยากได้เครื่องมือที่ล้วงเข้าไปในหัวใจของลูกค้าเป้าหมาย อยากสอบถามพวกเขาจังเลยว่าทำไมถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ไม่ทำอีกแบบนึง แล้วถ้าเราจะเสนออะไรใหม่ๆ จะให้เสนออะไรดีถึงจะหันกลับมาสนใจ ยิ่งคิดก็ยิ่งคันหัวใจ ใครจะมาหาคำตอบให้ได้กันนะ แล้วจะหายังไงถึงจะล้วงเข้าไปถึงความในใจลึกๆ ของพวกเขาได้ วันนี้เราจะมาเฉลยหนึ่งในเครื่องมือพิฆาตสำหรับล้วงลึกความในใจของลูกค้าที่ชื่อว่า Brand Future Scenario กันค่ะ ต่อเนื่องจากบทความฉบับที่แล้ว ที่ได้เล่าสู่กันฟังถึงกระบวนการวิจัยที่เรียกว่า Future Lab Research Methodology ซึ่งเป็นกระบวนการวิจัยที่เน้นการค้นหา “Unmet Needs” หรือความต้องการที่ซ่อนเร้น ความในใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญคือ การเข้าใจและมีสมมติฐานของปัญหา และมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทาง เจ้าเนื้องานของการมองเห็นโอกาสในการเสนอทางออกที่เป็นไปได้หลายๆ ทางนี่แหละ เราเรีย […]

Subscription

เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้เทรนด์และวิจัยต่อเนื่อง